เรียนรู้เรื่องการบริหาร


วันนี้อาจารย์สุธรรม คณบดีคณะแพทย์ ได้แนะนำแนวคิดที่สำคัญของการทำงานในฐานะผู้บริหาร ดูเรียบง่าย ลึกซึ้ง และสมควรนำมาเป็นแบบอย่าง ผมจึงได้บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้และแบ่งปันกัน

  1. การบริหารงานในคณะแพทย์ จะใช้หลัก matrix organization นั่นหมายความว่า การทำงานนั้นต้องมีการผสมผสานกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านบริการ การเรียนการสอนหรืองานวิจัย โดยมีทีมสนับสนุนคอยช่วยเหลือส่งเสริมกันและกัน มิใช้ผู้บริหารเป็นเจ้านายแล้วคนอื่นๆต้องปฏิบัติตามนโยบาย ความเข้มแข็งต้องมาจากภาควิชา เพราะภาควิชาต้องทำงานทั้ง 3 ด้านที่กล่าวมาแล้ว ในบางครั้งอาจจะต้องใช้หลัก complex adaptive system มีความคาบเกี่ยวกัน เป็นความคาบเกี่ยวที่เรียนรู้และทำงานไปด้วยกัน นี่ไม่ใช่ chaotic แต่ประสานกัน

  2. คณะแพทย์ทำงานเป็นทีม มีการนำโดยภาควิชา (ย้ำว่าภาควิชาต้องเข้มแข็ง) หน่วยงานก็เป็นทีมเดียวกัน อาศัยความแตกต่าง (diversity) ในการขับเคลื่อนอย่างสมดุลย์

  3. เป็นทีมที่เตรียมส่งต่องานให้แก่รุ่นศิษย์เก่าม.อ.ซึ่งจะเป็นอนาคตของคณะ

  4. purpose และ mission ต้องมาก่อน จึงจัดโครงสร้างของทีมและจัดคนที่เหมาะสมเข้าสู่ตำแหน่งงาน โดยเคารพความแข็งแรงของภาควิชา และมีคนที่ไม่ใช่หมอเข้ามาร่วมในงานด้วย (อาจารย์สุธรรมย้ำเสมอว่า บุคลากรของเรามีข้อดีคือความภักดีต่อองค์กร หน่วยงานต่างๆมีคนรุ่นเก่าๆที่ทุ่มเทแก่งานอย่างมากมาย คนเหล่านี้พร้อมที่จะสนับสนุนภาระกิจต่างๆของคณะอยู่แล้ว)

  5. ผู้บริหารของคณะมีหน้าที่ทำให้ภาควิชา ฝ่าย และหน่วยงานเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติภารกิจได้คล่องตัว

  6. team work, learning team แลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่าง ใช้จุดแข็งของแต่ละคน เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แลกเปลี่ยนข้อมูล และเคารพข้อจำกัดของสมาชิก

  7. ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด (อันนี้เป็นแนวทางแห่งความพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัว)

  8. เคร่งครัดที่ตน ผ่อนปรนคนอื่น และการเป็น role model (ท่านยกตัวอย่างอย่างติดตลกว่า คณบดีสามารถบินกับ low cost airline ได้ นี่หมายความว่า การประหยัดปฏิบัติได้จริง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องบินด้วย low cost airline)

  9. ผู้บริหารไม่ใช่ผู้สั่งการ (not a commander) แต่เป็นผู้จัดสรรทรัพยากร อันนี้ไม่ใช่การ “ให้” แต่เป็นหน้าที่ของทีมบริหาร ส่วนผู้ทำงานมีสิทธิ์ที่จะได้ทรัพยากรเหล่านั้น เพราะเขาทำหน้าที่ของเขา

  10. transparency and accountability จงทำตัวโปร่งใส ตรวจสอบได้ พึงมีบุคคลที่สาม (ซึ่งอาจจะมีหลายคน) ในการเจรจาธุรกิจเสมอ อีกทั้งมีความยุติธรรม ทุกสิ่งสามารถอธิบายด้วยเหตุผลเดียวกัน

  11. ผู้บริหารรับผิดชอบการตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจนั้นผิดพลาดได้ เรียนรู้ใหม่ได้ แต่อย่าไม่ตัดสินใจ เพราะการไม่ตัดสินใจทำให้งานไม่เดิน คนอื่นจะทำงานต่อไปก็ทำไม่ได้ อย่าให้เกิดสุญญากาศ

  12. ทีมหัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย รุ่นบุกเบิกที่ทำงานมามากกว่า 20 ปี ล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์ มีความสามารถ และรักคณะแพทย์ เราต้องฟังเขา เรียนจากเขา ทำงานร่วมกับเขา และให้เขามีบทบาทมากขึ้น

  13. อย่าทิ้งงานวิชาการที่ภาควิชา อย่าทิ้งความเป็นครูที่ต้องสอนนักเรียนแพทย์ อย่าทิ้งความเป็นหมอที่ต้องรักษาคนไข้

​ได้ฟังแบบนี้ก็รู้สึกมีพลัง อยากทำงานมากๆ อาจารย์ท่านยังได้แสดงให้เราเห็นถึงคุณค่าของการเป็นลูกพระราชบิดา “สงขลานครินทร์” ซึ่งเน้นย้ำการสร้างประโยชน์ต่อผู้อื่น คุณค่าของ PSU ซึ่งหากแยกตัวอักษรออกมาก็จะเป็น professional pride, social response spirit and unity

​โอว.....

หมายเลขบันทึก: 491639เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 05:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้ทราบว่า อ.หมอสุธรรม ได้เป็นคณบดีคนใหม่ของคณะแพทย์ ยินดีด้วยค่ะ ท่านเป็นนักบริหารที่เก่งมากค่ะโดยเฉพาะด้านการจัดการความรู้องค์กร :)

นั่นสินะอาจารย์จัน ผมก็เพิ่งรู้ว่าอาจารย์สุธรรมเป็นคณบดี สัปดาห์ที่แล้วยังเป็นหัวหน้าภาคผมอยู่่เลย เฮ้อ งานนี้เหนื่อยอีกมาก เพราะภาควิชาต้องหาหัวหน้าคนใหม่ แต่ผมว่าคณะคงได้อะไรดีๆอีกมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท