สุชาติ
อาจารย์ สุชาติ สุชาติ สุขราช

การแก้ปัญหาเด็กให้มีคุณธรรมจริยธรรม


การแก้ปัญหาเด็กให้มีคุณธรรมจริยธรรม

การแก้ปัญหาเด็กให้มีคุณธรรมจริยธรรม

            สำหรับคูรแล้ว  ปัจจุบันนี้คงมีปัญญาให้แก้มากมายทั้งทางด้านครอบครัว  การงาน  เศรษฐกิจและอื่นๆ   เหล่านี้เป็นปัญหาเรื่อรังที่ยากจะแก้ไขให้เสร็จสิ้นได้ปัญหาการศึกษาของเด็กในปัจจุบันนี้ที่ยังขาดคุณธรรมจริยธรรม  มองง่ายๆเด็กปัจจุบันนี้มีนิสัยก้าวร้าวกับพ่อแม่ผู้ปกครองครูอาจารย์  ไม่รู้จักกาละเทศะ  การอ่อนน้อมถ้อมตน

จริงอยู่ที่ หลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544  หรือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  ล้วนมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์  เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัย และปฏิบัติตนตามหลักธรรมคำสอนของศาสนาที่ตนนับถือ   นอกจากนี้ หลักสูตรใหม่ยังได้กำหนดให้สถานศึกษาพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำคัญ คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ

แต่ว่าก็ยังไม่ประสบผลสำเหร็จเท่าที่ควรผมเล็งเห็นว่าเราควรใส่ใจให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของเด็กนักเรียนให้มากที่สุด ควรที่จะให้เด็กได้แนวคิดและจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและเน้นให้มีระเบียบวินัยต่อตนเองก่อน  คือทำให้เข้าไปในส่วนลึกในจิตใจ   ให้ฝังไปในตัวเด็ก  ไม่ใช่แค่เพียงจัดกิจกรรมแค่ให้พอผ่านวัตถุประสงค์ไป  ไปละลายฟฤติกรรมแล้วกลับมาโรงเรียนก็นำฟฤติกรรมแบบเดิมเข้ามาใช้อีก  ผมว่ายังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ที่ควรจะเป็น  สิ่งเหล่านี้แหละที่จะทำให้เด็กที่เราคาวดหวังว่าจะเป็นกำลัง  เป็นอนาคตของชาติบ้านเมือง 

บทความ  การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม : ปัญหาที่ท้าทายของครูไทย

วันที่อ่าน   18  มิถุนายน  2555

หมายเลขบันทึก: 491633เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท