สุชาติ
อาจารย์ สุชาติ สุชาติ สุขราช

ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21


ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่ 21

ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนานักเรียนในศตวรรษที่  21

                เนื่องจากสังคมโลกในปัจจุบันเป็นสังคมแห่งคมรู้ที่ไร้พรมแดน ทำให้เด็กได้รับค่านิยมที่แตกต่างไปจากเดิม  ความมีคุณธรรมจริยธรรมขาดหายออกไป     เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตมากมายเราจะพัฒนาอย่างไรให้เด็กเรียนรู้เทคโนโลยีและคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมๆกัน   

                ตามที่กล่าวมาข้างต้น  เราจะต้องพัฒนาเด็กให้ทันกับเทคโนโลยี  และจะต้องพัฒนาเด็กให้มีคุณธรรมจริธรรมควบคู้กัน  ถ้ามิเช่นนั้นแล้วสังคมต่อไปข้างหน้าจะมีคนที่เห็นแก่ตัวมากยิ่งขึ้น  จะเกิดความเหลื่อมล่ำทางสังคม  การแตกแยกของสังคม   เราหรือตัวผมเองในฐานะที่เป็นครูก็รับรู้รับทราบเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ตัวผมเองก็ต้องหาวิธีการหรือกระบวนการแก้ปัญหา  เช่น  ปัญหาการติดยาเสพติต  ปัญหาชู้สาว  ปัญหาการมีนิสัยก้าวร้าวกับผู้ใหญ่ สิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการแก่ไข้ตั้งแต่เด็ก  ซึ่งปัญหาเหล่านี้ผมคิดว่าสาเหตุเป็นเพราะเด็กขาดคุณธรรมจริยธรรมเป็นส่วนใหญ่  รองลงมาก็เป็นปัญหาทางครอบครัว  และสังคมความเป็นอยู่  การแก้ปัญหาต้องเริ่มจากกระบวนการสอน  หรือหนังสือที่ใช้สอนควรมีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปด้วยไม่ใช้เอาแต่เนี้อหาอย่างเดี่ยว  เพราะการศึกษาจะทำหน้าที่ในการพัฒนาคนในเมื่อเราพัฒนาความรู้ความสามารถแล้วก็ต้องพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วย

                สรุปได้ว่า หากสังคมขาดซึ่งคุณธรรมจริยธรรมแล้ว  การศึกษาที่เป็นรากฐานสำคัญในการเตรียมประชากรให้พร้อมที่จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุขนั้น  เพื่อที่จะให้พร้อมรับกับปัญหาต่าง ๆ ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง  ก็จะเป็นไปได้ยาก  การศึกษาจึงถือได้ว่าเป็นเครื่งมือสำคัญสำหรับพัฒนาประชากรเพื่อเตรียมความพร้อมในยุคศตวรรษปัจจุบัน  แต่ทั้งนี้การศึกษาจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักคุณธรรมจริยธรรม  ในความเป็นมนุษย์  ในฐานะเป็นหลักความคิดเชิงคุณภาพ 

หมายเลขบันทึก: 491632เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Yes, but where do we find examples or --role models-- Every which we look, we see corrupting examples: politicians, public servants, police, even monks.

Teachers can teach moral sense. How many actual live what they teach?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท