Service Mind


คนดี หน้าที่ น้ำใจ เข้าใจ เห็นใจ

 

        ใครเคยเป็นเช่นนี้บ้างไหม  เมื่อเราตกอยู่ในเหตุการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก  แล้วหากเจอใครสักคนยื่นมือเข้าช่วย  เช่น  รถยางแตกแล้วมีคนช่วยเปลี่ยนยางให้   กำลังว่ายน้ำอยู่แล้วเป็นตะคริวอยู่ๆก็มีคนยื่นมาให้มาเกาะแล้วพาขึ้นฝั่ง   เมื่อรู้ว่าตัวเองหลงทางแล้วมีคนมาบอกทางและชี้นำทางให้   โอ้ว์...พระเจ้า  มันช่างแสนทราบซึ้งใจและประทับใจอย่างบอกไม่ถูก...ทำให้จดจำไปนานแสนนาน  และเรื่องราวทั้งหมดก็เคยเกิดกับฉันมาแล้วทั้งสิ้น


          วันนี้ฉันต้องเข้าประชุม SHA Facilitator  ขณะที่ฉันนั่งรอเพื่อนอยู่ที่ลอบบี้ของโรงแรมที่พัก  แต่ในร่างกายของฉันมันมีสัญญาณเตือนว่า  วันนั้นของเดือนมาเยือนแล้ว  ทำให้ฉันคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่าง  ฉันเหลือบไปเห็นพนักงานที่เคาเตอร์ของโรงแรงกำลังง่วนอยู่กับจอคอมพิวเตอร์  รูปร่างและผิวพรรณของเขาชวนมองยิ่งนัก  ผู้ชายอะไรผิวขาว  ปากแดง  เมื่ออยู่ในชุดยูนิฟอร์มสีดำ  ยิ่งขับผิวของเขาให้ดูขาวยิ่งขึ้น  เมื่อเขาเงยหน้าขึ้นมามอง...ตาสบตา  ขณะที่ฉันนั่งจ้องมองเขาอยู่อย่างเพลิดเพลิน  ฉันส่งยิ้มให้เขาอย่างอัตโนมัติ  และเขาก็ยิ้มตอบอย่างมีมิตรไมตรีจิต  และก้มหน้าทำงานต่อ  ฉันตัดสินใจลุกไปหาเขาทันที

 

           “สวัสดีครับ”   พนักงานหน้าสวยคนนั้นกล่าวพร้อมส่งยิ้มทักทายอย่างเป็นกันเอง

          “สวัสดีค่ะ  เอ่อ...น้องคะ  มีมินิมาร์ท  ใกล้ๆแถวนี้มั้ยคะ”  ฉันถามพร้อมส่งยิ้มพิมพ์ใจตอบไปทันที

          “มีครับ  ไม่ไกลหรอกครับ  พี่จะไปซื้อของเหรอครับ” 

          “ค่ะ  คือว่า  พี่อยากไปซื้อผ้าอนามัยน่ะค่ะ”

          “อ๋อ ไม่ต้องหรอกครับ  พี่พักอยู่ห้องไหนครับ  เดี๋ยวผมให้แม่บ้านนำไปให้”

          “ไม่เป็นไรค่ะ  เดี๋ยวพี่ออกไปเองได้  เพราะพี่ต้องไปเลือกด้วย  แบบว่าพี่ เอ่อ.อ..ต้องใช้แบบวันมามากๆ  ด้วยน่ะค่ะ”  ฉันตอบไปเพราะเกรงใจหากเขาไปซื้อให้จริงกลัวเขาว่ายุ่งยากและเรื่องมาก  เพราะจะออกไปซื้อให้อยู่แล้ว  เลยต้องตอบไปแบบว่าให้ดูเรื่องมากเขาจะได้บอกสถานที่เราและให้เราออกไปเอง

          ฉันเดินกลับมานั่งที่เดิมนั่งรอเพื่อนต่อ  และได้ยินเสียงแว่วแบบไม่ค่อยได้สนใจนัก  เห็นน้องพนักงานใช้วิทยุมือถือแจ้งผู้รับว่าให้นำรถมาด้านหน้าด้วย  ตอนนี้เลย  สักพักรถของแรมก็มาจอดด้านหน้าล๊อบบี้  เมื่อพนักงานขับรถเดินมาถึง  เขาบอกกับพนักงานขับรถว่า

          “ไปโลตัสนะ  อยู่ก่อนถึงวัดกู้  พาลูกค้าไปซื้อของ” 

 

 

          ฉันได้ยินแล้วตกใจ  เป็นเราหรือเปล่าเนี่ย!  ว่าแล้วพนักงานขับรถ  ก็เดินตรงมาหาฉันพร้อมค้อมกายลง  และกล่าวเชื้อเชิญฉันขึ้นรถ  ขณะเดียวกันเพื่อนของฉันก็ลงมาจากลิฟฟ์พอดี  ฉันเลยบอกเพื่อนว่าจะออกไปซื้อผ้าอนามัยก่อนให้เพื่อนเข้าห้องประชุมไปก่อน  ขณะในใจก็คิดว่าหากไม่ไปเขาคงว่าเราเรื่องมากอีกแน่ๆ  เมื่อเขาตั้งใจบริการเราแล้ว  ก็คงต้องออกไปกับเขา  และอดคิดไม่ได้ว่า  ทำไม่คนที่นี่  บริการดีจังเลย เพียงแค่เอ่ยปากบอกความต้องการเขาก็พร้อมที่บริการให้เราเลยทันที่  ตั้งแต่จะให้แม่บ้านนำไปให้ถึงที่ห้อง  จนกระทั่งให้รถพาออกไปซื้อของ  หากเขาเพียงแต่บอกเราว่า  มินิมาร์ทอยู่ที่ไหน  บริการอาจจบแค่นั้น  แต่เขายังให้บริการที่ดีกับฉัน  ทำให้ฉันรู้สึกได้ว่า  คนที่นี่เขาสอนกันมาดี  และคนเขาก็ดีจริง  ความจริงฉันประทับใจตั้งแต่ปากทางประตูทางเข้าแล้ว  ยามที่นี่เป็นทั้งพนักงานต้อนรับ  และประชาสัมพันธ์  กับท่าทีที่อ่อนน้อมและพร้อมบริการกันทุกคน  แม้ที่จอดรถจะไม่มีหลังคาคุม  แดดร้อนจ้าที่ฉันต้องจอดรถตากแดด ๔ วัน ทำให้ฉนลืมไปเลย เพราะฉันประทับใจกับคนที่นี่เสียแล้ว  เป็น  Service mind  ที่ฉันสัมผัสและจับต้องได้ที่  โรงแรมบัดดี้ โอเรียนเต็ล ปากเกร็ด  นนทบุรี 

 

 

 

                           

 

 

๖  มิถุนายน  ๒๕๕๕ 

 

คำสำคัญ (Tags): #namsha#service mind#sha fa
หมายเลขบันทึก: 491245เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 Service mind ...เริ่มที่ใจ ... แล้ว Action ออกมาทางการกระทำนะคะ

ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีดีนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ  กับความซาบซึ้งเช่นนั้น

และก็มักจะจดจำไปนานแสนนาน

แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ  น้องแทรกภาพในบันทึกได้งดงามมากค่ะ

แต่พี่คลิ๊กมอบดอกไม้ให้ไม่ได้อ่ะ  เพราะมีปฏิทินปิดอยู่ ต้องย่อขนาดของปฏิทินอีกหน่ะค่ะ

  • มีจิตใจบริการจริงๆๆด้วย
  • ขอชื่นชม
  • พี่สบายดีไหมครับ
  • หายไปนาน

ขอบคุณค่ะคุณครูอิง  หนูเคยปรึกษาหลายคนแล้วค่ะ  แต่ไม่มีใครตอบหนูเลย  เรื่องปฏิทินหนูอยากลบออกเหมือนกัน  แต่ทำไม่ได้

ขอบพระคุณพี่สมศรีเช่นกันค่ะ ที่มาให้กำัลังใจ

เป็น Service Mind ที่หนูสัมผัสได้จริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต

ห่างหายจากการบันทึกไปนานนนน มากเลยค่ะอาจารย์  

แต่ยังติดตามบ้านแสนรัก G2K อยู่เสมอค่ะ

น้ำใจไมตรีเป็นสิ่งล้ำค่า หลั่งมาเหมือนฝนอันเย็นฉ่ำประทับใจนะคะ..

ไม้เพียงแค่อ่าน ก็ประทับใจแล้ว จะหาโอกาสไปเยือนโรงแรมนี้บ้าง

บนพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน
และบนพื้นฐานของ "วัฒนธรรมองค์กร" ที่ดี ...

...

ชื่นชมครับ

เคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า ถ้าเราหันด้านดีเข้ากันแล้วเราจะได้พบกับสิ่งดีๆ เป็นจริงแน่แท้

ขอบคุณค่ะ พี่ใหญ่ Blank

ขอบคุณค่ะ  คุณpanchatan Blank

ขอบคุณค่ะ  อ.แผ่นดิน Blank

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท