บุหรี่ดีตรงไหน..?


สวัสดีครับเพื่อน ๆ  เรื่องบุหรี่นี่ผมไม่มีความรู้ด้านนี้เอาเสียเลย  ด้วยว่าผมไม่ได้สนใจที่จะไปเกี่ยวข้องด้วยไม่ว่ากรณีใด ๆ  ดังนั้นถ้ามีคนมาถามผมว่าบุหรี่ตรานี้ยี่ห้อนี้ราคาเท่าไหร่  ผมก็ตกม้าตายแล้วละครับ  อิ อิ อิ

 

เพราะไม่เคยซื้อมาสูบ  แต่ความทรงจำในอดีตก็มีบ้างเมื่ออยู่ในสังคมไทยที่ยังมีคนสูบบุหรี่นานมาแล้ว  เห็นเขาว่าซองนี้คือสายฝน  ซองนี้คือกรองทิพย์อะไรประมาณนั้นแต่รสชาติของบุหรี่ผมไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง  ใช่สิผมโดนควันบุหรี่เหมือนกัน  แต่ผมกลั้นหายใจเดินให้ผ่านพ้นไปแล้วจึงสูบเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดดีกว่าควันบุหรี่ตั้งเยอะแยะ

 

ผมอาจจะคิดผิดตามประสาของคนไม่สูบหรี่ก็ได้นะว่า...สูบบุหรี่แล้วได้อะไร..? มันดีตรงไหน..? ผมลองตั้งประเด็นง่ายอย่างนี้ว่า

 

1 .  ผมว่าคนสูบบุหรี่มีแต่ได้ควันพิษเข้าไปในร่างกาย  แถมยังทำร้ายคนรอบข้างอีกมากโข 

 

2 . เสียเงินเสียทองเสียของใช้ที่จะไปจำนำเพื่อเอาเงินไปซื้อบุหรี่มาสูบ

 

3 . เสียเวลาหาไม้ขีดไฟ  เอามวนบุหรี่ออกจากซองแล้วกว่าจะได้สูบก็หมดไปหลายนาทีอันมีคุณค่าแทนที่จะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต

 

4 . คนสูบบุหรี่เดี๋ยวนี้ผมว่าสังคมเขารังเกียจ  แค่ทิ้งบุหรี่ดีดออกจากปากไม่ได้  ยังคาบมันอยู่อย่างนั้นแล้วจะทำมาหารับประทานอะไรได้ละ

 

5 . ผมว่าเลิกบุหรี่นั้นง่ายเพียงแต่อ้าปากถุยทิ้งไป  บุหรี่ก็ตกลงพื้นแล้วใช้สำนวนภาษาของหลวงพ่อพุทธทาส  ภิกขุที่ว่า... กูไม่เอากับมึงแล้วโว้ย..!

 

อย่างนี้ผมว่าพอกันทีแล้วอย่าไปข้องแวะกับบุหรี่อีก

 

6 . ถ้าคนใจไม่เด็ดพอก็ค่อยถอยออกมาที่ละก้าวคือจากการสูบบุหรี่วันละ 2 ซองก็เป็นการสูบบุหรี่วันละ 1 ซองก่อนและค่อยลดลงมา  อาจหาผลไม้รสเปรี้ยว ๆ อมเพื่อลืมการอยากสูบบุหรี่  ก็ลดลงไปจนไม่เหลือเพื่อเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด

 

7 . ปรับตัวตนโดยหันไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  เป็นคนใหม่มีวิถีชีวิตใหม่  ห่างไกลยาเสพติด

 

8 . แสวงหาเพื่อนที่ไม่สูบบุหรี่  คบเป็นกัลยาณมิตร

 

9 . คนสูบบุหรี่ผมว่าอาจเป็นคนเผลอไม่มีสติปัญญาพิจารณาว่าสิ่งใดควรเสพสิ่งใดไม่ควรเสพเข้าไปในร่างกาย  เพราะบุหรี่ให้โทษมากมายต่อร่างกายยังแสวงหามาสูบกันได้  ถ้าคนมีปัญญาผมว่าเขาแสวงหาสิ่งที่มีประโยชน์ที่ไม่มีโทษต่อร่างกาย  คือหาสิ่งดีมีประโยชน์มารับประทานไม่ดีกว่ารึ..(ไง...วะ..?).

หมายเลขบันทึก: 490421เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนผลิตบุหรี่ ยิ่งร้ายกว่าค่ะ..

สวัสดีครับ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

วาว ๆ เห็นภาพเลยนะครับผม

ขอบคุณครับ

อาจารย์ค่ะ  หลายๆคนรู้ว่าไม่ดี

แต่ก็ยังมีคนติดบุหรี่กัน

คงมีดีนะค่ะ

และมีหลายคนติดแล้วเลิกไม่ได้

อยู่คู่กันจนตายไปก็มีค่ะ

เหนียวแน่นมากไม่ยอมเลิกค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณ Bonnie

ผมว่าคงมีดีเสียแล้วแล...

เพราะยิ่งสูบยิ่งทำลายสุขภาพตนเองและคนรอบข้างนะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท