เที่ยวเกาหลีใต้...เบาใจเรื่องเสียดุล


ด้วยความที่เป็นคนรักชาติ (จริง ไม่ใช่รักจนน้ำลายไหลเหมือนนักการเมืองบางคน) จึงไม่อยากให้ไทยขาดดุลด้านจำนวนนักท่องเที่ยวหรือเม็ดเงินที่ใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ให้กับประเทศที่มีเศรษฐกิจดีกว่าไทยเช่นเกาหลีใต้ แต่เมื่อได้อ่านข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยแล้ว ก็ทำให้ไปเที่ยวครั้งนี้ด้วยความเบาใจว่า ไทยจะไม่เสียดุลด้านการท่องเที่ยวให้กับเกาหลีใต้

 

ปฐมบท : เตรียมการ…วันวาน…และความรู้พื้นฐาน “เมืองกิมจิ”

           ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้ (2555) ผู้เขียนได้รับบันทึกข้อความจากผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (มรภ.อบ.) ตามด้วยการโทรฯ แจ้ง เรื่องการเดินทางไปทัศนศึกษาตามโครงการที่จัดให้กับข้าราชการมรภ.อบ. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2555 ซึ่งผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าวที่เป็นอาจารย์มี 6 ท่าน (รวมผู้เขียนซึ่งเป็นอาจารย์หญิงคนเดียว อีก 5 ท่านเป็นอาจารย์ชาย) และอีก 1 ท่านคือผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคลเอง ซึ่งเป็นสตรีสาวโสด รวมเป็น 7 ท่าน แต่อาจารย์ชาย 2 ท่านสละสิทธิ์ จึงเหลือผู้ใช้สิทธิ์รวม 5 ท่าน ที่ได้รับอนุมัติจากมรภ.อบ.ให้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 24-29 พฤษภาคม 2555 (ถือเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพของผอ. เพราะมีทั้งการใช้สื่อ (Media) ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ตามด้วยการสื่อสารด้วยวาจา และมีเวลายาวนานให้เตรียมดำเนินการตามคำสั่ง ซึ่งนานๆ ทีจะมีให้เห็นการสื่อสารแบบนี้ ส่วนใหญ่จะพบแต่การใช้สื่อที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพียงอย่างเดียว ซึ่งมักจะกระทำในเวลากระชั้นชิด ที่ในหลายๆ ครั้ง กว่าหนังสือจะถึงมือผู้ปฏิบัติก็เลยกำหนดเวลาให้ปฏิบัติไปแล้ว...อิอิ..เสียอย่างเดียวว่า ตอนต้นของบันทึกข้อความ ขอไปทัศนศึกษาที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่ตอนท้ายของบันทึก ขออนุมัติเดินทางไปสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม คนพิมพ์คงพิมพ์จากไฟล์เก่า และแก้ไขข้อความไม่ครบทุกแห่ง และขาดการตรวจแก้ไข)

           เมื่อได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ ผู้เขียนจึงซักถามด้วยความเกรงใจ (ตามนิสัย) ว่า การเลือกไปดูงานที่เกาหลีใต้มีที่มาอย่างไร (เพราะปกติเวลามีโครงการศึกษาดูงานของคณะครุศาสตร์ จะมีการสำรวจความสนใจของผู้ร่วมโครงการ แล้วเลือกสถานที่ๆ ได้รับความสนใจมากที่สุด แต่ครั้งนี้ผู้เขียนเองไม่ได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ) ซึ่งผอ.ท่านก็พูดนิ่มๆ ตามสไตล์ของท่านว่า “ก็คุยๆ กัน” แล้วผู้เขียนก็นึกภาพออก ว่า คนที่ท่านคุยด้วยคือใคร เพราะผู้ที่ร่วมทัศนศึกษาในครั้งนี้ นอกจากผู้ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ชายที่ “ยังไงก็ได้” แล้ว ก็เป็นอาจารย์ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และอาจารย์ที่ยังไม่เกษียณ ซึ่งเป็นกลุ่มที่คุ้นเคยสนิทสนมกับผอ. และมีจำนวนพอๆ กับผู้มีสิทธิ์รับบริการ ส่วนที่เหลืออีก 14 ราย เป็นคนในครอบครัวของอาจารย์ที่กล่าวมาและคนนอก ซึ่งทุกคนที่ไม่อยู่ในกลุ่มผู้มีสิทธิ์รวมทั้งลูกสาวของผู้เขียนด้วย จะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้บริษัททัวร์ (ในการเดินทางจากกทม.-เกาหลี ทัศนศึกษาที่เกาหลี 4 วัน และเดินทางจากเกาหลี-กทม.) ด้วยตนเอง ผู้เขียนจ่ายให้ลูกสาวไป 25,000 บาทตามที่ได้รับแจ้ง แต่เห็นในเอกสารของบริษัททัวร์ ราคา 24,900 บาท แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เรื่องเล็กๆ น้อยๆ (ราคานี้ไม่รวมการเดินทางจากอุบลฯไปกทม.)  

           แหม! ถ้าได้ไปเวียดนามตามที่พิมพ์ผิดก็ดีสินะคะ เพราะเป็นประเทศที่ผู้เขียนยังไม่เคยไป ส่วนเกาหลีใต้เคยไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตามโครงการศึกษาดูงานของคณะครุศาสตร์ ดังภาพล่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ที่เกษียณอายุราชการไปนานแล้ว อย่างเช่น ผศ.สรสักดิ์ที่เกษียณฯ ในปี 2547 (แต่หลายท่านก็ยังทำงานต่อ) มีที่ยังไม่เกษียณรวมผู้เขียนเพียง 5 คน และอาจารย์ชาวไอริชที่จ้างเป็นรายปีอีก 1 คน นอกนั้นเป็นคนในครอบครัวของอาจารย์ การไปเกาหลีเที่ยวนี้ นับเป็นบุญหล่นทับลูกสาวของผู้เขียน เพราะปีที่ผ่านมาเธอบอกว่า อยากไปเกาหลีตามกระแสนิยมของวัยรุ่นและหนุ่มสาวไทยที่เห่อเกาหลี แต่ผู้เขียนบอกว่า อยากไปก็หาทางไปเอง คราวนี้ พ่อใหญ่สอ (สรศักดิ์) ขอถอนตัวไม่ไปเพราะสุขภาพไม่ดีและเคยไปมาแล้ว ผู้เขียนเลยให้ลูกสาวไปแทน (และมีเหรอที่เธอจะยอมจ่าย)

              แต่เมื่อคิดอีกที ไปเกาหลีใต้อีกครั้งก็ดีเหมือนกัน เพราะมีหลายแห่งที่ยังไม่เคยไปและจะได้ไปในเที่ยวนี้ คราวก่อนส่วนใหญ่จะได้เที่ยวแหล่งท่องเที่ยวในกรุงโซล เช่น สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ดังมุมหนึ่งของสวนในภาพล่างซ้าย แต่ก็ได้เที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น คือ สถานที่ถ่ายทำซีรีย์เกาหลีเรื่อง "แดจังกึม : จอมนางแห่งวังหลวง" ในเมืองซูวอนซึ่งอยู่ใกล้กรุงโซล ดังภาพล่างขวา ซึ่งทั้งสองแห่งไม่มีใน Trip นี้ (คิดบวกเมื่อไหร่ เป็นกำไรเมื่อนั้น)

            ลูกทัวร์คนอื่นๆ เดินทางพร้อมกันด้วยเที่ยวบิน (Flight) บ่ายจากสนามบินนานาชาติอุบลฯ ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่จะเดินทางไปเกาหลีใต้ (24 พฤษภาคม) โดยมีหัวหน้าไกด์ซึ่งอยู่ที่อุบลฯ (แต่บริษัททัวร์อยู่ที่กทม.) ดูแลให้บริการ มีผู้เขียนคนเดียวที่เดินทางล่วงหน้าไปตั้งแต่ Flight เช้าวันที่ 23 พ.ค. เพราะต้องไปตรวจสอบความพร้อมในการเตรียมตัวเดินทางของลูกสาวที่กทม. ด้วยเธอยังไม่มีประสบการณ์ในการเดินทางไปต่างประเทศ ช่วงบ่าย ผู้เขียน (ซึ่งพักอยู่กับลูกชายเพราะอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ และลูกชายจะบริการขับรถรับส่งแม่ประจำ) ได้รับโทรศัพท์แนะนำตนเองจากหัวหน้าไกด์ที่จะทำหน้าที่ให้บริการใน Trip นี้ เขาบอกว่าเป็นเพื่อนกับลูกสาวของผู้เขียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนจบม.6 แต่ไม่เคยติดต่อกันหลังจากนั้น (มีเหตุบังเอิญกับลูกสาวอีกแล้ว ตอนหลังเมื่อบอกชื่อจริงชื่อเล่นของเพื่อนให้ทราบ ลูกสาวบอกว่า ตอนเรียนป.4 นั่งเรียนโต๊ะตัวเดียวกัน ครูจับหูเอ๋แล้วบอกว่าหูแข็งแสดงว่าเป็นเด็กดื้อ พอจับหูช้าง บอกว่าหูอ่อน แสดงว่าไม่ดื้อ...แกยังจำได้เนาะ เห็นหลายๆ เรื่องบอกจำไม่ได้) ไกด์ช้างแนะนำให้ผู้เขียนใช้บริการแลกเงินวอน (Won : สกุลเงินเกาหลี) กับบริษัททัวร์เพื่อให้ได้อัตราแลกเปลี่ยน (Rate) ที่ดีกว่าแลกกับธนาคารที่สนามบิน คือ 100,000 วอนต่อ 3,000 บาท (1,000,000 วอนต่อ 30,000) ในเอกสารที่บริษัทแจกให้อ่านเพื่อเตรียมตัวนั้น แนะนำว่า ควรแลกเงินไปคนละประมาณ 20,000 บาทไทย (แต่เพื่อนสาวโสดของผู้เขียนที่เกษียณฯ ไปแล้ว และร่วมใน Trip นี้ด้วย แลกไปแค่ 3,000 บาทไทย แถมอยู่เกาหลีใต้จะครบ 3 วันแกยังไม่ได้ใช้เงินแม้แต่วอนเดียวและบอกจะแลกเงินบาทคืน) ลูกชายเช็ค Rate ให้และบอกผู้เขียนว่า ถ้าแลกแถวไดมารูให้ได้ล้านวอนจะใช้เงินไทยเพียงสองหมื่นเจ็ดพันบาทเศษไม่ถึงสามหมื่น และได้อาสาไปแลกให้ผู้เขียนในวันรุ่งขึ้นเพราะต้องไปธุระแถวไดมารูอยู่แล้ว

           เงินวอนที่ผลิตออกมาใช้ มีเหรียญ 1, 5, 10, 100, 500 วอน และธนบัตร 1000, 5,000, 10000, และ 50000 วอน ดังภาพล่าง (http://www.meetawee.com/home/travel-info/asia-info/korea-info.html)                  

           ตอนหลังไกด์ที่เกาหลีแนะนำว่า วิธีคิดเทียบเงินวอนเป็นเงินบาทแบบง่ายๆ คือให้ตัด 0 ออกสองตัวและคูณด้วย 3 (ตัวอย่างเช่น สินค้าราคา 1,000 วอนจะเท่ากับ 10 X 3 = 30 บาทไทย) ด้วยการใช้วิธีคิดดังกล่าว ทำให้ผู้เขียนไม่ต้องใช้เครื่องคิดเลขเวลาซื้อของที่เกาหลี เพราะเกาหลีกำหนดราคาสินค้าเป็นเลขกลมๆ ทั้งนั้น ไม่มีประเภท 1,275 วอนอะไรทำนองนี้ อย่างเช่นผู้เขียนไปถามราคาขนมที่ทำจากแป้งแผ่นหนาๆ ทรงกลมมีไส้ ใส่ไว้ในถ้วยกระดาษถ้วยละชิ้น จากแม่ค้าแผงลอยข้างถนนในกรุงโซล (ซึ่งมีน้อยมาก) ที่ต้องสื่อสารกันด้วยภาษาท่าทาง (Nonverbal Communication) เพราะแม่ค้าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ผู้เขียนเองก็พูดภาษาเกาหลีไม่ได้ (แค่พูด “อันยอง ฮาเซโย : สวัสดี” ได้ก็บุญแล้ว) เธอคีบธนบัตรชนิด 1000 วอนชูให้ดู แล้วก็ชูนิ้ว 2 นิ้ว และชูอีกที 1 นิ้ว ผู้เขียนไม่เข้าใจหยิบมา 2 ถ้วย และให้ธนบัตรใบละ 1000 วอนไป 2 ใบ (60 บาท) เธอเลยส่งคืนมา 1 ใบ แสดงว่า สอง ชิ้นราคา หนึ่งพันวอน (30 บาท) ก็แสดงว่าเธอสื่อสารได้ถูกต้อง (คงทำเป็นประจำกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ) ตัวอย่างดังกล่าว แสดงถึงความซื่อสัตย์ของแม่ค้าเกาหลี ไม่แน่ใจว่า แม่ค้าบ้านเรากี่เปอร์เซ็นต์จะซื่อสัตย์เช่นนี้กับนักท่องเที่ยวจากต่างแดน อีกอย่างก็แสดงให้เห็นว่า ของถูกกลางกรุงโซลก็มีเหมือนกัน แต่ต้องเป็นคนติดดินถึงจะค้นพบ    

           เวลาจะไปเที่ยวที่ไหน ผู้เขียนมักจะหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเอกสารที่บริษัททัวร์ให้ไว้ เมื่อจะไปเที่ยวเกาหลีใต้ ก็เลยหาข้อมูลของเกาหลีใต้ (ที่ไปเที่ยวมา 6 ปีที่แล้ว ข้อมูลรางเลือนไปแล้ว) จากการสืบค้นทาง Internet ได้ข้อมูลว่า สาธารณรัฐเกาหลี (Republic of Korea) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า เกาหลีใต้ (South Korea) เป็นประเทศในเอเชียตะวันออก  มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี ทิศเหนือติดกับประเทศเกาหลีเหนือ มีประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan หรือ East Sea) และช่องแคบเกาหลีกั้นไว้ ในภาษาเกาหลีอ่านชื่อประเทศว่า “แดฮันมินกุก” เรียกสั้นๆ ว่า “ฮันกุก” (한국) ที่หมายถึงคนชาวฮั่นหรือคนเกาหลี ประเทศเกาหลีแทบจะไม่มีชนชาติอื่นนอกจากคนเกาหลีเอง แต่ก็มีชาวจีนประมาณ 3 หมื่นคน ซึ่งอยู่ตามเขตเมืองหลวงมาช้านานแล้ว และยังมีชาวฟิลิปปินส์อีก 72,000 คน ประชากรของเกาหลีใต้มีจำนวน 50 062,000 หรือประมาณ 50 ล้าน คน (วิกิพีเดีย)…ข้อมูลอื่นๆ จะกล่าวถึงในตอนต่อไป  

             สัญลักษณ์ของประเทศเกาหลีใต้ ประกอบด้วย ธงชาติ ดอกไม้ประจำชาติ และเครื่องแต่งกายประจำชาติ ดังภาพล่าง  

 

         "ธงชาติเกาหลีใต้" มีชื่อเรียกว่า “แทกึกกี้” ลวดลายของธงบอกถึง สัญลักษณ์หยินหยางตามหลักปรัชญาตะวันออก รูปวงกลมตรงกลางธง แบ่งออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน ส่วนบนที่เป็นสีแดง หมายถึง พลังในเชิงบวกหรือหยาง และส่วนล่างสีน้ำเงิน หมายถึง พลังในเชิงลบหรือหยิน พลังทั้งสองอย่างรวมกันเป็นหลักแห่งความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง สมดุลยภาพ และการสมานสามัคคีอันไม่รู้จบ วงกลมนี้ล้อมรอบด้วยสัญลักษณ์สี่อย่าง ที่อยู่แต่ละมุมคือ สวรรค์ โลก ไฟ และ น้ำ

          "ดอกมูกุงฮวา หรือ โรส ออฟ ชารอน (Rose Of Sharon)" เป็นดอกไม้ประจำชาติเกาหลีใต้ ซึ่งจะบานสะพรั่งทั่วประเทศระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม เป็นดอกไม้ที่สามารถทนสภาพอากาศที่เลวร้ายและศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี คำว่า มูกุงฮวา มาจากรากศัพท์ มูกุง ซึ่งหมายถึงความอมตะ คำๆนี้สะท้อนความเป็นอมตะของประวัติศาสตร์เกาหลี ความมุ่งมั่นและความอดทนของชาวเกาหลี 

         “ฮันบก” เป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติเกาหลีใต้ ก่อนที่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบตะวันตกจะเข้ามาในเกาหลีเมื่อร้อยปีที่ผ่านมา หญิงชาวเกาหลีจะสวมชุดฮันบกเป็นปกติทุกวัน ส่วนสุภาพบุรุษจะสวมชอโกรี (เสื้อนอกแบบเกาหลี) และพาจิ (กางเกงขายาว) ในขณะที่สุภาพสตรีสวมชอกอรีและชีมา (กระโปรง) ในปัจจุบัน ชุดประจำชาติฮันบกจะใช้สวมเฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส วันซอลลัล (วันขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ) หรือวันชูซก (วันขอบคุณพระเจ้า) 

           ด้วยความที่เป็นคนรักชาติ (จริง ไม่ใช่รักจนน้ำลายไหลเหมือนนักการเมืองบางคน) จึงไม่อยากให้ไทยขาดดุลด้านจำนวนนักท่องเที่ยวหรือเม็ดเงินที่ใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ให้กับประเทศที่มีเศรษฐกิจดีกว่าไทยเช่นเกาหลีใต้ แต่เมื่อได้อ่านข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยแล้ว ก็ทำให้ไปเที่ยวครั้งนี้ด้วยความเบาใจว่า ไทยจะไม่เสียดุลด้านการท่องเที่ยวให้กับเกาหลีใต้ ข่าวรายวัน รายงานเมื่อ วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 17.33 น. สรุปความได้ว่า บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ออกบทวิเคราะห์ตลาดคู่รักและคู่ฮันนีมูนปีมังกร และระบุว่า กุมภาพันธ์เดือนแห่งความรัก เป็นอีกเทศกาลที่บรรดาภาคธุรกิจบริการทั้งหลาย ต่างจัดรายการส่งเสริมการขายหลากหลายรูปแบบ ออกมาดึงดูดลูกค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งรวมถึงธุรกิจบริการท่องเที่ยว ที่ต่างนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักและคู่แต่งงาน ที่นิยมเดินทางมาฮันนีมูนหรือท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศที่น่าประทับใจ ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย โดยมีตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลีเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ เนื่องจากพฤติกรรมของคู่แต่งงานชาวเกาหลีที่นิยมเดินทางไปฮันนีมูนในต่างประเทศ ในสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 85 ของคู่ฮันนีมูนในแต่ละปี “นักท่องเที่ยวเกาหลี” ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดนักท่องเที่ยวหลักขนาดใหญ่ของไทย (กลุ่มประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากกว่า 1 ล้านคน) ซึ่งมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงปี 2554 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางเข้ามามาก จัดอยู่ในอันดับ 5 ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย รองจากมาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ตามลำดับ คาดว่า หากไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงใดมากระทบแล้ว ในปี 2555 จะมีนักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปี 2554 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.22 ล้านคน และก่อให้เกิดรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัด คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับปี 2554 ส่วนใหญ่มีแนวโน้มสะพัดสู่ธุรกิจด้านโรงแรม/ที่พัก ตามด้วยการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าของที่ระลึก การใช้จ่ายในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ด้านธุรกิจบันเทิง และการคมนาคมขนส่งในประเทศ ตามลำดับ โดยธุรกิจที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ จะมีทำเลที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเกาหลี คือ ชายทะเลในภาคใต้ ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ และ สมุย รวมทั้ง กรุงเทพฯ พัทยา ระยอง และเชียงใหม่ 

            และแล้วกรุ๊ปทัวร์ของผู้เขียน ก็ได้ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วยสายการบินที่ไม่คุ้นชื่อ (Jeju Air : ทราบภายหลังว่าเจจูเป็นชื่อเกาะใกล้เมืองอินชอน) ในวันที่ 25 พฤษภาคม เวลา 00.45 น. (แต่ไกด์นัดรวมพลที่สนามบินตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 15.00 น.) ไปถึงท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน (Incheon Airport) ของเกาหลีใต้ เวลา 08.05 น. (จริงๆ แล้วใช้เวลาบินประมาณ 5 ชั่วโมง แต่เวลาที่เกาหลีใต้จะเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) สนามบินอินชอนตั้งอยู่ที่เกาะยางจอง เมืองอินชอน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโซล รองรับการเป็นท่าอากาศยานหลักของเกาหลีใต้ และสายการบินแห่งชาติอย่าง Korean Air รวมทั้ง Asiana Airline แทนที่ท่าอากาศยานนานาชาติกิโป ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2544 เป็นต้นมา สนามบินอินชอนได้รับการยอมรับจากสกายแทร็ก ว่า เป็นท่าอากาศยานระดับ 5 ดาว ร่วมกันกับชางงีของสิงคโปร์ และฮ่องกงของจีน มีสายการบินให้บริการมากกว่า 69 สาย (http://www.abroad-tour.com/korea/incheon/) อนึ่ง ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ได้รับเลือกให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ล่าสุด ได้รับรางวัล “ท่าอากาศยานที่ดีที่สุดระดับโลก" ประจำปี 2554 จากสภาสมาคมท่าอากาศยานนานาชาติ (เอซีไอ) ในงานประกาศรางวัลที่จัดขึ้นที่สิงโปร์ การให้คะแนนได้จากการสำรวจ ที่เอซีไอทำการสัมภาษณ์ผู้โดยสาร ที่ใช้บริการสนามบินต่างๆ ทั่วโลกกว่า 350,000 ราย (http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/global/20120525/4535212)

 

 

          ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาเข้ามาอ่าน และอย่าลืมติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ  ซึ่งจะเป็นตอน "4 วันในเกาหลีใต้   สถิติเมืองกิมจิที่น่าสนใจ   และแง่ดีที่ไทยควรปรับใช้"

 



หมายเลขบันทึก: 489998เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 02:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

สวัสดี อาจารย์ น้อง วิไล ......

ยามนี้เหมาะที่สุด ที่ได้อ่านบันทึกยาวๆ อ่านไปคิดไป ตามไป เหมือนได้ติดสอยตาม ทางตัวอักษรา

ได้สาระได้อาหารสมอง ได้บันเทิง ได้เรียนรู้.....

เกาหลีในการพัฒนา นายหนังตลุง บุญธรรม เทิดเกียรติชาติ บอกว่าการพัฒนาของเกาหลี คือ"ถอยหลัง"รุก"ทางวัฒนธรรม"

(ขอบคุณที่ตัวหนังสือใหญ่ มีความสุขและสบายตา น่าติดตาม)

ขอบคุณ อาจารย์แม่ที่แบ่งปัน  เมื่อก่อนชลัญเคยอยากไปเที่ยวที่ต่างประเทศสักครั้ง แต่ตอนนั้นไม่มีกะตังค์จะไป  พอมาแต่งงานครอบครัวของสามีค้าขาย เขาจะมีตั๋วเครื่องบินให้ไปเที่ยวจากบริษัทที่เราสั่งสินค้า ปีละ 2 ที่นั่งประจำ  แต่จะเมื่อไรลางานไปไม่ได้สักที  ล่าสุด เมื่อเมษาที่ผ่านมาได้ไปอิตาลี 5 วันแถมกะตังค์ติดกระเป๋าไปเที่ยวอีก  ก็ยังไม่มีปัญญาจะไป ด้วยภาระกิจที่รัดตัว  คิดว่าต้องรอใกล้เกษียณนั่นล่ะถึงจะได้ไป แต่ชลัญว่า สงสัยตอนนั้นชลัญคงพิการด้วยโรคประจำตัวก่อน คงอดไปเที่ยวต่างประเทศล่ะคราวนี้ ไว้เที่ยว ใน GTK ตามก็ได้อรรถรสเหมือนกันค่ะ 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • บันทึกของอาจารย์เก็บรายละเอียดมาแบ่งปันได้อย่างดีเสมอเลยนะคะ
  • ชอบภาพลำแสงแรกของเกาหลีใต้จังเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะที่แบ่งปัน

สวัสดียามเช้าค่ะอาจารย์มาอ่านแล้วก็เหมือนได้เดินตามดูไปมีความสุขค่ะ อาจารย์บรรยายให้ความรู้เรื่องของเกาหลีดีมากค่ะทริปนี้มีแต่ความสุขในแดน กิมจินะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายพร้อมรำลึกถึงแดนกิมจิที่เคยสัมผัส

จะติดตามอ่านต่อไปนะคะ....

เหมือนได้ไปเที่ยวด้วย..ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  หนูอ่านแล้วทำให้คิดถึงซีรีย์เกาหลี เรื่องแดจังกึมจอมนางแห่งวังหลวงจังเลยค่ะ  ทั้งเสื้อผ้าหน้าผมใช่เลยค่ะอาจารย์อ่านแล้วหนูอยากไปเที่ยงบ้างนะค่ะ  ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แบ่งปัน

set 04 ชื่อ นายอนุชิต ดีเสมอ

ขอบคุณอาจารย์ที่เอาความรู้เกี่ยวกับดอกไม้ประจำชาติของเกาหลีใต้มาฝาก ขอบคุณครับ

setion04 นายเมทนี หาลาภ ขอบคุณคับอาจารย์ที่เอาความสวยงาม และความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับประเทศเกาหลีใต้มาฝาก

สวัสดีท่าน ผศ.วิไล แพงศรี อีกครั้งตอนบ่ายนะคะ ขอขอบคุณนะคะที่นำประสบการณ์ดีๆอย่างนี้มาฝากไว้ไห้เราได้อ่าน สนุกมากคะเหมือนได้ดูรายการท่องเที่ยวเกาหลีใต้เลยคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ บันทึกของอาจารย์เมื่อได้อ่านเรื่องราวประกอบภาพแล้วเหมือนได้ไปท่องแดนเกาหลีใต้ด้วยตัวเอง ชอบรูปดอกไม้ 4 ฤดู ที่กรุงโซลมากๆ ค่ะและฝันไว้ว่าสักวันต้องได้สัมผัสด้วยตัวเอง (อิอิ) ขอบพระคุณค่ะที่แบ่งปัน

    สวัสดิ์วันแรกพบ    คงสยบคำปลุกตื่น

เฝ้าฝันทุกวันคืน จะได้ร่ำฟังวาจา

    ฟังความพระครูท่าน  ผ่านโสตสันต์สุขหนักหนา

จากนานคงไม่ช้า อาทิตย์หน้าค่อยพบกัน

  • ขอบคุณ "พี่ชายBlank" มากนะคะ ที่กรุณามาให้กำลังใจแต่เช้ามืด (03.58 น.)

  • ไม่รู้ว่า เวลาไหนที่พี่ชายได้พักผ่อน กลางวันก็ออกพบปะวิสาสะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหมู่มิตร กลางคืนก็ตระเวนให้แง่คิดและกำลังใจชาว GotoKnow พักผ่อนบ้างนะคะ น้องเป็นห่วง

  • บันทึกนี้สนับสนุนที่พี่ชายบอกว่า "เดินทางหมื่นลี้ ดีกว่าอ่านหนังสือหมื่นเล่ม" ค่ะ

  • หวังว่า จะได้รับกำลังใจจากพี่ชาย ในบันทึกที่จะตามมา ในตอนที่ชื่อว่า "4 วันในเกาหลีใต้   สถิติเมืองกิมจิที่น่าสนใจ   และแง่ดีที่ไทยควรปรับใช้" นะคะ

              Original_t140312_01c
  • ชีวิตมันก็มักจะมีอะไรที่ไม่ค่อยจะลงตัวเช่นนี้แหละค่ะ "คุณชลัญBlank" อย่างกรณีของคุณชลัญ ตอนที่มีเวลาจะไปเที่ยวต่างประเทศก็ขาดความพร้อมด้านปัจจัย พอมีปัจจัยพร้อมก็จัดสรรเวลาให้ไม่ได้ อ.วิเองก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวต่างประเทศที่เป็นการข้ามน้ำข้ามทะเล (Going Aboard) ก็ในช่วงใกล้เกษียณนั่นแหละค่ะ โดยอาศัยไปศึกษาดูงานกับคณะที่ตนสังกัด และที่มหาวิทยาลัยจัดให้สำหรับข้าราชการที่กำลังจะเกษียณฯ  
  • ก็หวังว่า คุณชลัญจะหาจังหวะเพื่อให้โอกาสตนเองและครอบครัวได้ไปพักผ่อนบ้างในเร็ววันนะคะ ซึ่งก็จะเป็นผลดีด้านงานตามไปด้วย เพราะเท่ากับเป็นการไปชาร์ตแบ็ตเตอรรี่ ให้มีสมรรถนะพร้อมลุยงานขึ้นมาอีก หลังจากที่ใช้งานมากจนสมรรถนะเริ่มลดลง
  • อ.วิได้เข้าไปอ่านบันทึกของคุณชลัญ ขอนำมูลเหตุการสูบบุหรี่ของชายไทยที่คุณชลัญเขียนไว้อย่างชัดเจนไปอ้างอิงด้วยนะคะ "สมัยที่ชลัญยังเล็กๆ อยู่จำได้ว่า ผู้ชายแทบทุกคนนั้น  สูบบุหรี่ จนทำให้เข้าใจว่า เป็นผู้ชายต้องสูบบุหรี่...  เวลาเข้าตลาด...สิ่งที่แม่ซื้อติดมือมาทุกครั้งก็คือ  บุหรี่ ที่ ขายเป็นกิโลๆ (น่าจะเป็นยาเส้นนะคะ)  และกระดาษมวนยาสูบ...ชลัญก็คิดในใจตลอดว่า อ๋อ ถ้าเราไปไหนมาไหน นั้นกลับมาต้องซื้อบุหรี่มาฝากพ่อ...พี่สาวชลัญไปทำงานเป็นสาวโรงงาน  ที่กทม. กลับมาบ้านก็ต้องซื้อบุหรี่มาฝากพ่อ...ผู้ชายพอโตขึ้นหน่อย  ก็จะถูกหัดให้สูบบุหรี่..." และประเด็นอื่นๆ อีก ขอบคุณค่ะ
  • และขอขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนี้ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณ "คุณครูรัชดาวัลย์ (อิงจันทร์)Blank" มากนะคะ ที่แวะมาอ่าน และขอบคุณสำหรับกำลังใจที่บอกว่า "อาจารย์เก็บรายละเอียดมาแบ่งปันได้อย่างดีเสมอเลยนะคะ"
  • ดีใจค่ะ ที่คุณครูชอบภาพลำแสงแรกของเกาหลีใต้ อ.วิก็ตื่นเต้นค่ะในวินาทีแรกที่ได้สัมผัสเมื่อลืมตาตื่นขึ้มา พอหันมาดูเวลาที่นาฬิกาข้อมือบอกไว้ก็แปลกใจว่า ประมาณ 03.00 น.ทำไมถึงเริ่มมีแสงพระอาทิตย์แล้ว พอน้องที่นั่งข้างๆ บอกว่า เวลาบ้านเขาคือตี 5 นะพี่ ถึงได้ร้องอ๋อ! ลืมไปว่า เวลาที่เกาหลีเร็วกว่าที่ประเทศไทย 2 ชั่วโมง เลยรีบปรับเวลานาฬิกาให้ถูกต้องตามที่เอกสารที่บริษัททัวร์ได้แจ้งไว้
  • ชอบบันทึกของคุณครูที่ได้สรุปบทเรียนเกี่ยวกับบทบาทของ "บวร" ในการป้องกันการสูบบุหรี่ของเด็กและเยาวชน และขอบคุณแทนประเทศไทยและโลกใบนี้ ที่คุณครูได้สร้าง 2 เด็กหนุ่มให้เกลียดบุหรี่ค่ะ

 

  • ขอบคุณนะคะ "หนู RindaBlank" ที่แวะมาเรียนรู้เรื่องเมืองกิมจิผ่านบล็อกไปกับอ.วิ และมีปิยวาจาว่า "..เหมือนได้เดินตามดูไปมีความสุขค่ะ อาจารย์บรรยายให้ความรู้เรื่องของเกาหลีดีมากค่ะทริปนี้"
  • อล่าลืมแวะมาอีกในบันทึกตอนต่อไปนะคะ ที่จะได้เที่ยวจริงๆ จังๆ 4 วัน ค่ะ
  • นำสตรอเบอรี่สดๆ รสหวานฉ่ำมาเรียกน้ำย่อยก่อนนะคะ 

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิไล (หนูขอเรียกแบบไม่มีนามสกุลนะค่ะ) หนูเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบและใฝ่ฝันว่าในชีวิตครั้งหนึ่งต้องไปที่ประเทศนี้ให้ได้ เพราะเกาหลี เป็นประเทศภูมิประเทศเป็นเทือกเขาและมีฤดูที่หลากหลายเมื่อได้อ่านเรื่องราวที่ท่านอาจารย์เขียนทำให้ได้ความรู้หลายเรื่องมากมาย และได้ดูภาพประกอบที่สวยงาม ขอบคุณท่านอาจารย์มากที่นำความรู้ดีๆมาแป่งปันให้กับเรา ครั้งต่อไปอาจารย์คงมีเรื่องราวดีๆมาแป่งปันอิกนะค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

  • ขอบคุณ "kruguiBlank" นะคะ ที่แวะมาอ่าน และยังบอกว่าจะติดตามอ่านในตอนต่อไป

  • ไม่ทราบว่าคุณครูไปเมืองกิมจิในปีไหนนะคะ ถ้าเข้ามาอ่านตอน "4 วันในเกาหลีใต้   สถิติเมืองกิมจิที่น่าสนใจ   และแง่ดีที่ไทยควรปรับใช้" ก็กรุณาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • นำภาพตัวอย่างนิทรรศการประเทศเกาหลีใต้ที่ได้จัดไว้ที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้หลังกลับจากการทัศนศึกษา ปี 2549 มาฝากค่ะ

  • อ.วิได้แวะไปอ่านบันทึกล่าสุดของคุณครูเกี่ยวกับรถไฟเมืองเชียงราย ชอบมากค่ะhttp://www.gotoknow.org/blogs/posts/490113

             Ico_img_2020-crop
  • ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่Blank" มากค่ะ ที่เมตตาแวะมาให้กำลังใจน้องในทุกบันทึก
  • และขอบพระคุณที่ประชาสัมพันธ์โครงการดีๆ ของ SCB ให้กัลยาณมิตรได้รับรู้เสมอค่ะ 
  • ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทั้ง 4 ท่าน ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ อ วิไล หนูเป็นคนนึงที่ชื่นชอบประเทศเกาหลีมากๆๆฝันไว้ว่าสักครั้งในชีวิตต้องไปเกาหลีให้ได้ เพราะมีวัฒนธรรมที่หลากหลายมีที่น่าเที่ยวมากมาย ขอบคุณท่านอาจารย์มากๆค่ะที่เอาสิ่งดีๆสวยๆจากเกาหลีมาฝากถึงแม้จะยังไม่ได้ไปแต่อ่านและดูภาพก็เหมือนได้ไปเลย

บล๊อกของอาจารย์ มันทำให้ผมได้รู้สิ่งที่ไม่เคยรู้ประเทศเกาหลีมาเลยครับ

set04 นายมนัส สารบุญ

ขอบคุนอาจารย์มากคราบที่นำเรื่องราวดีๆๆของเกาหลีมาฝากผมอ่านดูแล้วเหมือนได้ไปเองเลยชอบมากคราบบรรยากาศก็ดีสวยงามมากคราบ

สวัสดีคับอาจารย์ set 04 นายกฤษณะ จันทร์แก้ว ผมรู็สึกว่าได้ความรู้มากเลยคับโดยเฉพาะเรื่องสัญลักษร์ของธงประจำชาติผมพึ่งรู้ว่ามันหมายความว่าอะไร ขอบคุณมากนะคับ

  • สวัสดีค่ะ นักศึกษาวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน Section 04 ทุกคน

    ก่อนอื่น ครูขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาทั้ง 37 คน ที่ได้เข้าเรียนในคาบแรกของการเปิดเรียน เพราะนั่นแสดงถึงความพร้อมในการแสดงบทบาท (Role) ตามสถานภาพ (Status) การเป็นนักศึกษาของตน และการมีวินัยในตนเอง (Self Discipline) คือ การควบคุมตนเองให้ทำในสิ่งที่ควรทำ อนึ่ง "การเริ่มต้นที่ดี เท่ากับประสพความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง"

  • จากการทดสอบก่อนเรียน ครูได้ให้นักศึกษาทดสอบและประเมินตนเอง (โดยการช่วยเหลือของเพื่อนในการตรวจกระดาษคำตอบของกันและกัน) ด้านสมรรถภาพในการฟัง การเขียน (ภาษาไทย) พื้นฐานภาษาอังกฤษ และความรู้รอบตัว และการเชิญชวนให้สมัครสมาชิก GotoKnow.org ก็เพื่อทดสอบสมรรถภาพด้านการใช้ IT เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสมรรถภาพหนึ่งที่อยู่ในขอบข่ายการพัฒนาตนเองในรายวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน จากการตรวจหลักฐานในบันทึกนี้ พบว่า นับจากเช้าวันที่ 5 มิ.ย.ที่ครูมอบงาน จนถึงวันที่ 6 มิ.ย. มีนักศึกษา 11 คน แสดงตัวตนในบันทึกนี้ แต่มี 1 คนที่ยังไม่สมัครสมาชิก (อภิญญา) ผู้ชายใช้ชื่อยังไม่ถูกต้อง บางคนก็ยังไม่มีภาพประจำตัว บางคนมีภาพแต่ภาพเล็กเกินไป บางคนภาพตัดหัว บางคนไม่เปิดเผยประวัติทำให้ไม่ทราบเลขที่สมาชิก ครูได้คัดเลือกไว้ 6 คน เพื่อให้เป็นสมาชิกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มด้านการใช้ IT เพื่อการเรียนรู้ ดังที่ระบุในภาพ (เชษฐ์ต้องรีบลงภาพประจำตัว รหัสในรายวิชานี่ึืคือ 04 เชษฐ์ IT๖) และคนที่ใช้ชื่อไม่ตรงตามข้อกำหนดต้องแก้ไขให้ถูกต้อง คือ ต้องนำหน้าด้วย 04 ตามด้วยชื่อ สกุลจริง เช่น 04 มนัส สารบุญ) สำหรับ พวงผกาและนรากร ครูได้ได้คัดเลือกให้เป็นสมาชิกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มด้านภาษาอังกฤษ
  • ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 6 ให้ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลของตนให้เป็นไปตามข้ออำหนด (ไปที่แก้ไขประวัติส่วนตัว) อนึ่งผู้ที่ใช้รหัส 13 ตัวในบัตรปะชาชนเป็น Username ควรเปลี่ยนเพราะอาจจะไม่ปลอดภัย ใครมีข้อสงสัยให้สอบถามทาง e-mail หรือโทรฯถามครู (ในช่วงเวลาที่ได้แจ้งไว้)

  • หวังว่า สัปดาห์หน้าจะได้พบทั้ง 37 คนนะคะ รวมทั้ง 13 คนที่มีรายชื่อจอง แต่ไม่ได้เข้าชั้นในสัปดาห์แรก  

  • อ้อ! ช่วงนี้ GotoKnow ได้เชิญชวนสมาชิกเขียนบันทึกเพื่อนำไปสุ่มจับให้รางวัล 2 รางวัลรางวัลละ 2,500 บาท ใครสนใจดูรายละเอียดได้ที่หน้าแรก ซึ่งมีความตอนหนึ่ง ว่า “…เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 2555 ขอเชิญชวนสมาชิก GotoKnow ทุกท่าน ร่วมบันทึกถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้เรื่อง เทคนิควิธีการเลิกสูบบุหรี่อย่างได้ผล หรือ ความช่วยเหลือจากภาครัฐที่ท่านอยากได้ในการช่วยลดปริมาณการสูบบุหรี่ของประชาชนไทย..."    

  •  Ico_itmember

สวัสดีครับอาจารย์
จากที่ฬด้อ่านสิ่งที่อาจารย์เขียนนั้น ซื่งผมเป็นคนที่ชอบเกาหลีอยู่แล้วและใด้อ่านยิ่งชอบไปมากกว่าเดิมอีกครับ ทำให้ผมรู้จักเกาหลีมากขึ้นยิ่งกว่าเดิมครับ ขอคุณอาจารย์มากๆเลยครับ

  • ขอบคุณ "ครูแหม่มเสนาBlank" (ผู้มีกล้วยไม้คัทลียางดงามเป็นภาพประจำตัว) มากนะคะ ที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ตอนที่ศึกษาเกี่ยวกับประเทศสมาชิก ASEAN จะแนะนำนักศึกษาเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับประเทศมาเลเซียในบันทึก http://www.gotoknow.org/blogs/posts/489940 ของคุณครูนะคะ
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • ได้ความรู้เกี่ยวกับประเทศเกาหลีใต้มากเลยครับ
  • ขอบคุณ "คุณวศิน ชูมณีBlank" มากนะคะ ที่แวะมาให้กำลังใจ และทำความรู้จักกับประเทศเกาหลีให้มากขึ้นในบันทึกนี้ บันทึกตอนแรกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสารสนเทศจากการสืบค้นค่ะ ตอนหน้า "4 วันในเกาหลีใต้   สถิติเมืองกิมจิที่น่าสนใจ   และแง่ดีที่ไทยควรปรับใช้" ถึงจะเป็นสารสนเทศจากประสบการณ์ตรงเป็นส่วนใหญ่ค่ะ 
  • ได้เข้าไปอ่านบันทึกล่าสุดของคุณวศิน ซึ่งบันทึกได้น่าทึ่งมาก สัปดาห์หน้าจะแนะนำให้นักศึกษาที่เรียนวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตนเข้าไปอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ วิไล แพงศรี บันทึกที่เขียนน่าอ่านมากค่ะ ได้เกร็ดความรู้เพิ่มเติม ทำให้ผู้ที่ได้อ่านรู้สึกว่าอญยู่บนแดนกิมจิจริงๆๆๆ รูปภาพที่ถ้ายยิ่งทำให้ชวนเที่ยวมากก แค่อ่านก็ทำให้รู้สึกว่า อยากเป็นแดจังกึมจริงๆๆๆ จะรออ่าน4วันในเกาหลีใต้ต่อนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันให้ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิไล ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ก่อนนะค่ะที่แบ่งปันสิ่งดีๆให้กับนักศึกษา หนูได้อ่านบันทึกเรื่อง เที่ยวเกาหลีใต้...เบาใจเรื่องเสียดุล ของท่านอาจารย์แล้วนะค่ะ เห็นบรรยากาศที่อาจารย์นำภาพมาให้ดูแล้วถ้าเทียบกับเมืองไทยตอนนี้คาดว่าหลายคนคงอยากไปที่เกาหลีใต้แน่นอนเลยค่ะ อีกอย่างเชื่อว่าหลายคนคงอยากเป็นสมาชิกของ GotoKnow ก่อนที่จะเรียนกับท่านอาจารย์แน่เลยค่ะเพราะทุกคำถามที่อาจารย์ถามมาอย่างน้อยคงไม่ตอบมั่วไปแบบนั้น ยังงัยก็ขอบพระคุณอาจารย์มากนะค่ะ (หนูก็จะติดตามสิ่งดีๆที่อาจารย์นำมาฝากต่อไปค่ะ) ^___...

สวัสดีค่ะ อาจารย์วิไล แพงศรี ขอบพระคุณค่ะที่ได้นำความรู้และรูปภาพต่างๆที่อาจารย์ได้พบเห็นมาให้นักศึกษาดูค่ะหนูอ่านแล้วได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นมากเลยคะหลังจากที่ได้ตอบคำถามผิดก็ได้รู้คำตอบค่ะ หนูจะติดตามสิ่งดีๆที่อาจารย์นำมาฝากต่อไปคะ ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ผศ.วิไล แพงศรี ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลต่างๆที่แบ่งปัน ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินเหมือนได้ตามอาจารย์ไปเลยค่ะ โอกาศหน้าหวังว่าจะได้รับการแบ่งปันข้อมูลดีๆและมีประโยชน์เช่นนี้อีกนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้อยากไปเที่ยว ศึกษาดูงานเชิงวัฒนธรรมต่างชาติจังค่ะ ^_^

สวัดดีค่ะอาจารย์ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์ก่อนที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปันให้รู้ หนูได้อ่านแล้วอยากจะลองไปดูสักครั้งเพือดูความสวยงามแบบที่อาจารย์ไปดูมาหนูเชื่อว่าเกาหลีต้องมีสิ่งที่สวยงามมากกว่านี้ ได้ดูภาพที่อาจารย์ถ่ายมาแล้วก็ยิ่งอยากไป ค่ะ ต้องขอคุณอาจารย์มากๆๆค่ะที่นำสิ่งดีๆมาให้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ผศ.วิไล แพงศรี เมื่อได้อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว ทำให้หนูอยากจะไปเที่ยวที่เกาหลีให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะอยากจะไปศึกษาวัฒธรรมและการใช้ชีวิตของคนเกาหลี และขอขอบพระคุณอาจารย์สำหรับภาพถ่ายสวยๆของประเทศเกาหลีที่นำมาฝากให้พวกเราได้ดูกันนะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลที่ดีมากๆ ค่ะ อ่านจบอยากทานกิมจิแล้วค่ะ

เรียน ผศ.วิไล ดีใจด้วยที่ได้ไปเที่ยวเกาหลีอีกครั้ง...ตอนผมจะเกษียณเขาให้ไปแต่ผมสลพสิทธิ์...ไม่มีกำลังใจที่จะไปเที่ยว..น่าจะให้ไปตอนหนุ่มๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูได้อ่านแล้วรู้สึกว่าได้ไปเที่ยวเกาหลีด้วยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผศ.วิไล แพงศรี เมื่อผมได้อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว ทำให้ผมอยากไปเที่ยวเกาหลีใต้มากขึ้นเพราะอยากไปชื่นชมบรรยากาศของปรเทศเกาหลีใต้ โบราณสถาน โบราณวัตถุ สถานที่ต่างๆ เพื่ออยากไปศึกษาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนเกาหลี อาจารย์ยังเอาวิธีคิดเทียบเงินวอนแบบง่าย ๆ มาให้คิด และยังได้เรียนรู้ภาษาเกาหลีเพิ่มมากขึ้น ขอบคุณอาจารย์ที่นำประสบการณ์ดี ๆ มาฝากนะครับ

สวัสดีคะอาจารย์ที่มอบความรู้เกี่ยวกับเกาหลีใต้ให้ได้ศึกษามีความรู้ใหม่ๆที่ตัวหนูเองก็ให้ความสนใจในประเทศนี้อยู่แล้วและยังได้รับความรู้เกี่ยวกับดอกไม้ประจำชาติมูกุงฮวา มาจากรากศัพท์ มูกุง ซึ่งหมายถึงความอมตะ ความสวยงามแบบที่อาจารย์ไปดูมาหนูก็เชื่อว่าเกาหลีต้องมีสิ่งที่สวยงามมากกว่านี้ อีกแน่นอน อยากมีโอกาสได้ไปเห็นกับตาตัวเองสักครั้งคงดีนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ จากที่อาจารย์ได้ไปเที่ยวเกาหลีใต้ และได้แบ่งปันความรู้ให้กับทุกคนที่เข้าชมมันทำให้รู้สึกว่าเหมือนตัวข้าพเจ้าเองได้ไปเที่ยวเกาหลีด้วย เกาหลีสวยมากค่ะ และได้รู้จักธงชาตฺเกาหลี ดอกไม้ และชุดของคนเกาหลี น่าสนใจมากค่ะ

สวัสดีครับคุณพี่

ไม่ได้คุยกันเสียนาน  ภรรยาเคยไปเที่ยวเกาหลีเมื่อสามปีที่แล้ว ชอบมาก ทัวร์ไกด์บอกว่าคนไทยส่วนมาก

นั่งเป็นหลับ ขยับเป็นแดก

ผมคิดว่าคงไม่ได้ไปเป็นแน่  ภรรยาอยากจะไปเมืองจีนปีนี้ ไม่รู้ว่าจะได้ไปหรือเปล่า

พอเหลือกันสองตายาย  เวลาว่างมีมาก เงินทองก็ไม่ขาดมือเมื่อแต่ก่อน

จะทำอะไรก็ต้องรีบทำเสีย

แล้วคุณพี่จะเกษียณเมื่อไร

ว่างๆน่าจะมาเที่ยวอเมริกา  จะได้พาไปเที่ยวครับ

 

 

นางสาวสมฤทัย อินทรักษ์

สวัสดีค่ะอาจารย์ จากที่ได้อ่านบันทึกเรื่องราวของอาจารย์ทำให้นึกถึงวัฒนธรรมประจำชาติของเกาหลีที่มีเอกลักษ์ของความเป็นชาติเกาหลี มีสถานทีท่องเที่ยวที่สวยงาม และน่าอยู่

นางสาวสิริอร มีเพ็ง

สวัสดีคร่าอาจารย์ จากที่ได้อ่านบันทึกของอาจารย์อาจารย์เขียนได้ละเอียดมาก แถมได้ความรู้จากบันทึกที่อ่าน เช่น การแลกเงินไทย เป็นเงินวอน ได้รู้ถึงความชื่อสัตย์ของคนต่างชาติ ได้รู้ถึงเอกลักษ์ของชาติอื่น

นางสาวทิพย์วิมล บุญสงค์

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูได้อ่านเรื่องราวของอ่านอาจารย์แล้วนะค่ะ มีสาระมากๆเลยคร่า ขอบคุณอาจารย์มากเลยนะค่ะที่นำเรื่องดีๆมาให้อ่าน แล้วหนูจะติดตามเรื่องราวของอาจารย์ต่อนะคร่า

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณอาจารย์ที่ได้นำความรู้เรื่องธงชาติเกาหลีใต้มาให้รู้ว่าที่จริงแล้วสัญญาลักษณ์ที่ปรากฏทั้ง 4 ด้านของธงชาติเกาหลีใต้นี้หมายถึง สวรรค์ โลก ไฟและน้ำ ขอบคุณมากๆๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดีๆๆๆ

ขอบคุณอาจารย์นะค่ะ ที่แป่งปันความรู้ดีๆแก่เรา

พอดีตอนแสดงความคิดเห็นยังไม่ได้สมัคร เพราะยังทำไม่ค่อยเป็นค่ะ ตอนนี้คงสมบุณร์แล้ว

ขอบพระคุณอาจารย์ ที่มอบและแป่งปันสิ่งดีๆๆให้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่มอบให้นะคะ

อาจารย์ครับ ผมเปลี่ยนชื่อแล้วนะครับ

  • ขอบคุณ "คุณครูBlank Noktalay  " มากนะคะ ที่แวะมาอ่าน ให้กำลังใจ และมีปิยวาจาว่า "ขอบคุณข้อมูลที่ดีมากๆ ค่ะ อ่านจบอยากทานกิมจิแล้วค่ะ"

  • มื้อเย็นนี้ ตั้งใจจะพาคุณครูไปทาน "กิมจิ(แต่เครื่องเคียงที่มีในทุกมื้ออาหารตลอดเวลา 4 วันที่อยู่เกาหลีใต้นี้ ยกให้ครูนกทานคนเดียวนะคะ ส่วนอ.วิขอทานส้มผัก และแจ่วปลาร้าของทางอีสานแทนค่ะ) 

  • ใช่ค่ะ "คุณน้องคนบ้านไกลBlank " เราไม่ได้คุยกันนานแล้ว ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาพูดคุยและให้กำลังใจ

  • อ้อ! ภรรยาคุณน้องเคยไปเที่ยวเกาหลีใต้เมื่อสามปีที่แล้วและชอบมากเหรอคะ ไม่ทราบว่าเธอไปเที่ยวที่ไหนบ้างนะคะ แต่ที่เที่ยวเกาหลีมีจำกัด ก็คงมีที่ซ้ำกับที่พี่ไปไม่มากก็น้อย

  • Group Tour ของพวกพี่ทานไม่เก่งกัน โดยเฉพาะโต๊ะของพี่ (มื้อกลางวันและเย็นเกือบทุกมื้อเขาจะจัดโต๊ะอาหารให้นั่งตัวละ 4 คน) จะทานกันไม่หมดเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทเนื้อสัตว์ เพราะพี่เองจะทานผักเป็นหลัก ลูกสาวของพี่ก็ทานแบบเดียวกันแต่ทานอาหารที่เขาจัดให้น้อยมาก เลยหิวเร็วต้องไปซื้อทานเพิ่มเติม) 

  • พี่ไปเมืองจีนมาแล้ว 2 ครั้งค่ะ ปี 2551 ไปมนฑลยูนนาน ได้นั่ง Cable Carไปขึ้นภูเขาหิมะมังกรหยก ปี 2554 ไปปักกิ่งปีนกำแพงเมืองจีน

  • แหล่งท่องเที่ยวในเมืองจีนน่าตื่นตาตื่นใจและหลากหลายกว่าเกาหลีมาก แต่สิ่งที่จะต้องทำใจคือเรื่องห้องน้ำสาธารณะ คงจะเคยได้ยินกิติศัพท์มาบ้างนะคะ พี่เองจะมีปัญหาเรื่องนี้มากถึงแม้จะไม่ใช่คนสะอาดสะอ้านอะไร แต่แม้ในเมืองไทยเอง ถ้าไม่หนักหนาพี่ก็จะไม่ใช้ห้องน้ำสาธารณะ

  • เห็นคุณน้องบอกว่า ภรรยาอยากจะไปเมืองจีนปีนี้ ไม่รู้ว่าจะได้ไปหรือเปล่า ก็แนะนำว่าน่าไปเที่ยวนะคะ และคุณน้องก็ควรจะได้ไปกับภรรยา แม่แต่พี่กับพ่อใหญ่สอที่ทะเลาะกันประจำก็ยังไปด้วยกันเลยค่ะ ยกเว้นที่ไปเกาหลีครั้งล่าสุดที่แกมีปัญหาสุขภาพ (ตอนนี้ก็อยู่ที่กทม.ผ่าตัดกระดูกคอทับเส้นประสาทวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย.ตอนนี้กลับไปพักฟื้นที่บ้านลูกชาย เมื่อกี๊โทรฯบอกว่าต้องอยู่ที่กทม.ถึงสิ้นเดือน วันที่ 19 หมอก็นัดไปดูแผลผ่าตัดค่ะ)

  • พี่เกษียณฯ 30 กันยายน 2555 ค่ะ น้องในที่ทำงานเขาชวนทำงานต่อ แต่พี่ตั้งใจจะไปทำสวนเต็มตัว สงสารพ่อใหญ่สอที่รอมา 7-8 ปีแล้ว เมื่อวานก็คุยกับญาติถึงหลานสาวลูกพี่ลูกน้อง ที่หลังจากจบปริญญาตรีเมืองไทยก็ไปทำงานและเรียนต่อที่อเมริกา สุดท้ายบอกว่า แต่งงานกับหนุ่มอเมริกันเพื่อให้ได้สิทธิ์อยู่ต่อ เพราะวีซ่าหมดอายุ

  • ขอบคุณมากนะคะ ที่มีน้ำใจชวนไปเที่ยวอเมริกาและอาสานำเที่ยว ถ้าพี่มีบุญวาสนาพอ สักวันหนึ่งอาจจะจะได้มีโอกาสตอบรับน้ำใจดังกล่าว 

  • หวังว่า คุณน้อง ภรรยา และสามดรุณีคงสุขสบายกันทุกคนนะคะ พี่เองป่วยบ้าง สบายบ้าง แต่ต้องสั่งจิตตนเองว่า ต้องไม่ป่วยนะ เพราะต้องวิ่งรอกทำงานราชการกับกลับไปดูแลฟาร์มแทนพ่อใหญ่สอค่ะ

  • ขอบคุณ "ท่านผศ.เดชาBlank" ค่ะ ที่แวะมาทักทายพูดคุย

  • แหม! ไปเที่ยวต้องใช้กำลังใจด้วยเหรอคะ อ.วิไปได้ทุกตอนที่ยังมีเรี่ยวแรงจะเดินค่ะ

  • ตามอ่านเรื่องอุบลฯ ยังไม่ได้ฤกษ์ลงเหรอคะ อ.วิตั้งใจจะลงตอนที่ 2 "4 วันในเกาหลีใต้   สถิติเมืองกิมจิที่น่าสนใจ   และแง่ดีที่ไทยควรปรับใช้" ในวันนี้ ถ้าไม่ทันก็จะเป็นพรุ่งนี้เช้า เพราะต้องสืบค้นข้อมูลประกอบการเขียนบันทึกด้วยค่ะ

  • ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจจากกัลยาณมิตรทั้ง 3 ท่าน ค่ะ
  • นักศึกษา Section 02, และ 03 ชื่อที่ใช้ให้ขึ้นต้นด้วยหมายเลข Section ตามด้วยชื่อ สกุลจริง นะคะ อาจารย์จะได้ทราบว่าเรียนใน Section ใด เช่น 04 ปนัดดา ศิลาเหลือง ทุก Section ให้ลงที่อยู่ที่ระบุอำเภอ จังหวัด และในประวัติย่อ ให้ระบุสาขา คณะที่เรียน และคติชีวิต ครูจะตรวจที่แก้ไขแล้วในวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน 24.00 น. ตามที่ได้แจ้งไว้แล้ว ให้แสดงหลักฐานในบันทึกข้างล่างที่ครูจะลงในวันศุกร์นะคะ

  

ขอบคุณอาจารย์มากนะค่ะ ที่นำเรื่องราวดีดีมาให้อ่าน

   ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่หนูใฝ่ฝันอยากจะไปสักครั้ง..หนูขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ให้ได้นำเรื่องราวการท่องเที่ยวและประสบการณ์ของอาจารย์บางอย่างให้หนูได้เรียนรู้ โดยเฉพาะวิธีการคิดอัตราแลกเปลี่ยนเทียบเงินวอนเป็นเงินบาทแบบง่ายๆ คือให้ตัด 0 ออกสองตัวและคูณด้วย 3  เป็นความรู้เล็กๆน้อยๆที่น่าจดจำ เผื่อว่าในอนาคตความใฝ่ฝันหนูจะเป็นจริง......

สวยงามมากคับ  สาวเกาหลีมีแต่ คนน่ารัก เว้อ คับอาจารย์

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปัน รูปภาพสวยมากคะ

เห็นภาพแล้ว อยากกินกิมจิมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท