กระแส แนวโน้มและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ


 

 

 

1 การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

1.1 Michael E. Porter 's Five Competitive Forces

1.1.1 Competitive rivalery within the industry

1.1.2 Threat of new entrants

1.1.3 Bargaining power of customers

1.1.4 Threat of substitutes

1.1.5 Bargaining power of suppliers

1.2 การสร้างความได้เปรียบ

1.2.1 มีวิสัยทัศน์ด้าน ICT

1.2.2 ชิงนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ก่อน

2 กระแสด้าน ICT

2.1 สังคมเปลี่ยนแปลง

2.1.1 บุคลากรเป็น Knowledge Worker

2.1.2 เทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆทำให้มนุษย์ติดต่อกันได้ตลอดเวลา

2.1.3 ตลาอแรงงานที่ขยายเพิ่มขึ้น และขยายสู่สากล

2.2 ผลที่เกิดขึ้น

2.2.1 Outsourcing

2.2.2 Insourcing

2.3 แนวทางปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

2.3.1 เป็นบุคคลที่มีความสามารถเฉพาะด้าน

2.3.2 ปรับตนดองให้เรียนรู้สิ่งใหม่เร็ว

2.3.3 สามารถเพิ่มพูนทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญใหม่ๆให้กับตนเองได้อยู่เสมอ

1  การเปิดกว้างของอินเทอร์เน็ต

1.1 การเปิดออกด้านซอฟต์แวร์ (open source)

1.2 การเข้าถึงข้อมูลที่เปิดมากขึ้น (open access)

2 . อุปกรณ์อัจฉริยะ (smart divices)

2.1 อุปกรณ์ต่างๆสามารถพ่วงต่อใช้งานร่วมกันได้

2.2 อุปกรณ์ต่างๆมีแนวโน้มว่าจะรวมอยู่ในชิ้นเดียวกัน

2.3 คอมพิวเตอร์ในอนาคตจะต่างไปจากปัจจุบัน

3 .การตัดตอนการผลิตและการจ้างงานนอกองค์กร

3.1 เทคโนโลยีการสื่อสารทำให้ทุกทวีปเชื่อมกันได้

3.2 ธุรกิจทั่วโลกกำลังมีแนวโน่มที่จะแบ่งขั้นตอนการผลิตออกเป็นส่วนๆและ outsourcing เพื่อลดต้นทุน

3.3 outsourcing ข้ามประเทศ ข้ามทวีป

4 .ความก้าวหน้าของระบบไร้สาย

4.1 จุดบริการ Wi-Fi จะมีอยู่ทุกจุดทั่วประเทศ

4.2 สามารถทำงานที่ไหนๆแล้วส่งงานทางอินเทอร์เน็ตได้

4.3 RFID Technology (Radio Frequency Identification)

5 .การเปลี่ยนแปลงด้านธุรกิจบันเทิง

5.1 คนดูภาพยนต์ในโรงภาพยนต์ลดลงหลังจากที่มี DVD

5.2 ผู้เสพความบันเทิงจะจ่ายเงินให้ผู้ผลิตน้อยกว่าเดิม

6 . ธุรกิจที่เกี่ยวกับการนอน

6.1 คนจะนอนน้อยลงไปอีก

6.2 ธุรกิจเกี่ยวกับการนอน(หรือช่วยไม่ให้นอน) จึงเป็นธุรกิจที่ดีในอนาคต อาทิเครื่องดื่มบำรุงคาเฟอีน,ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอน, เวชภัณฑ์สำหรับนอนหลับเป็นต้น

7 .การจ้างงานด้าน IT

7.1 บรืษัทต่างๆจะ Outsourcing งานด้าน IT ให้แก่บริษัทที่บริการด้าน IT โดยเฉพาะ

8 .วรรณกรรมไซเบอร์

8.1 วรรณกรรมจะอยู่บนเว็บไซต์แทนที่จะอยู่บนกระดาษ

8.2 คนส่วนใหญ่จะหันไปอ่าน นสพ.ทางอินเทอร์เน็ต

8.3 Blog ทางอินเทอร์เน็ตทำให้คนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต่างๆได้มากขึ้น

9 .การรักษาโรคทางไกล

9.1 หมอสามารถตรวจคนไข้ผ่านคอมพิวเตอร์และ video phone

9.2 บริการรักษาโรคทางไกลทำให้คนไข้ไม่ต้องออกจากบ้านไปโรงพยาบาล

10 .นาโนเทคโนโลยี

10.1 เริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 1950

10.2 เป็นการสร้างสิ่งต่างๆในขนาดที่เล็ก

10.3 nano=1/1,000,000 มิลลิเมตร

10.4 แนวคิดในการจัดเรียงอะตอมในรูปแบบที่เป็นระเบียบเพื่อนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์

10.5 กำลังเข้าหปอยู่ในทุกวงการอุตสาหกรรม

11 ไบโอเทคโนโลยี

11.1 ในยุโรป ประชาชน 70% ต่อต่านพืช GMO

11.2 80%ของดินในสหรัฐ ถูกดัดแปลงเพื่อเหมาะกับการปลูกแบบ GMO

11.3 40% ของข้าวโพดในตลาดเป็น GMO

11.4 70%ของผลิตภัณฑ์อาหารที่จำหน่ายใช้น้ำมันพืชจากพืช GMO

12  Virtual Reality Systems

12.1 เกิดระบบเสมือนจริงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง

12.2 เกิด Virtual Work Environment

12.3 เกิด Virtual Organization

13 .ความก้าวหน้าของ Robot

13.1 ความก้าวหน้าของ AI (Artificial Intelligence)

13.2 เกิดหุ่นยนต์ที่สามารถเรียนรู้และสร้างความชาญฉลาดเองได้

13.3 เกิดระบบหุ่นยนต์ที่ทำงานแทนมนุษย์ได้

 

 

 

 

 

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 489976เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ความรู้มาก ๆ

มนุษย์สรรค์สร้างสรรพสิ่งที่เป็นประโยชน์มากมายคะ...........ประเทศไทยดีทุกอย่างไม่ดีอยู่อย่างเดียวเพราะมีคนไทยอยู่.

สิ่งดีๆที่เกิดขึ้น..ในโลกของเทคโนโลยีได้เข้ามาอยู่ในวงจรชีวิตของคนอย่างไม่รู้ตัว..แล้วแต่ว่าบุคลนั้นจะเอาไปใช้ให้ได้ประโยชน์อย่างไร..ต่อไปหุ่นยนต์คงเดินปะปนอยู่กับเราอย่างแน่นอน..ว้าว..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท