Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณจิระสิทธิ์เรื่องสิทธิอาศัยในไทยของหญิงสัญชาติกัมพูชา


บันทึกคำตอบปัญหาประชาชนเกี่ยวกับการจัดการประชากรในประเทศไทย โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๕

คุณจิระสิทธิ์  ได้อีเมลล์ผ่านระบบอีเมลล์ของ [email protected]  เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๕ เพื่อตั้งคำถาม อ.แหวว โดยตั้งหัวข้อว่า “ผมมีแฟนเป็นคนกัมพูชาครับ” และมีใจความว่า“สวัสดีครับ อาจารย์ ผมมีปัญหาไม่รู้จะไปปรีกษาใครก็เลยลองมาหาไหน Internet ก็เลยพบกับกระทู้ของอาจารย์ พอดีผมมีแฟนเป็นคนกัมพูชาครับ ผมอายุ 26 ปี แล้ว ผมตั้งใจจะแต่งงานกับผู้หญิงคนนี้ครับ อยากให้เธอมาอยู่ในประเทศไทย ตอนนี้เธอใช้ visa ท่องเที่ยวอยู่ได้ 2 เดือน ต้องไปๆ มาๆ อะครับ เสียค่าใช้จ่ายแล้วก็เวลาเยอะอะครับ อีกอย่างเธอกับผมก็ไม่ได้มีรายได้เยอะอะไร พอจะมีวิธีที่จะให้เธอมาอยู่ประเทศไทยนานๆ หรือไม่ก็อยู่เมืองไทยไปเลยพอจะมีวิธีไหมครับ รบกวนอาจารย์ด้วยครับ"

---------

คำตอบ

---------

เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๕ เวลา ๘.๐๙  น. อ.แหววก็ได้เขียนอีเมลล์ตอบคุณจิระสิทธิ์ โดยตั้งหัวข้ออีเมลล์ว่า “ตอบคุณจิระสิทธิ์เรื่องสิทธิอาศัยในไทยของหญิงสัญชาติกัมพูชา” และเขียนตอบในสาระสำคัญว่า “ก็ไปจดทะเบียนสมรส แล้วไปขอวีซ่าครอบครัว ก็จะต่อปีล่ะหน การขอสัญชาติไทยก็ยากค่ะ อดทนสักสามปี การเคลื่อนไหวของมนุษย์ในอาเซียนคงจะดีขึ้นค่ะ อ.แหววค่ะ”

---------

ความในใจ

---------

อยากทราบเหมือนกันว่า คุณจิระสิทธิ์จะตอบกลับมาไหม ? เรื่องราวของปัญหามนุษย์ที่มีการข้ามชาติมาขึ้น และปัญหาความรักที่ทำให้เกิดความอยากก่อตั้งครอบครัวตามธรรมชาติร่วมกันก็เป็นเรื่องธรรมดา ความสะดวกในการข้ามแดนก็จะทำให้มนุษย์ต้องการความสะดวกในการอาศัยอยู่และก่อตั้งครอบครัว ในความเป็นจริง พวกเขาก็อาจจะอยากอยู่ร่วมกันโดยไม่จดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายก็ได้ แต่เมื่อสิทธิอาศัยของฝ่ายที่เป็นคนต่างด้าวมีจำกัด แล้วพวกเขาจะตัดสินใจอย่างไรล่ะ เพื่อให้ความรักของพวกเขามีความสะดวกมากขึ้น ปัญหาหนึ่งที่จะเกิดขึ้นมากขึ้นในประชาคมที่มีการข้ามชาติง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 489974เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท