ปรองดองแบบพุทธชยันตี


 

วันนี้เราต้องการปรองดอง  อีกทั้งประจวบสม้ยแห่งพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปีตรัสรู้กาลของสมณโคดม ...ดังนั้น.ข้าพเจ้าขอเสนอว่า ให้เรามาปรองดองกันแบบ ทางสายกลาง ที่ไม่สุดโต่ง ซึ่งเป็นหลักคำสอนของสมณโคดม ที่เราทุกสีเสื้อต่างเคารพและศรัทธา 

 

การ "ถอยคนละก้าว" นั้น ทำใจได้ยาก เพราะต่างฝ่ายก็มีทิฐิกล้าตามมุมมองแห่งตน    แต่ถ้าเป็นเ็ป็นการ  "ชะลอการเดินหน้า ขยายเวลาคิด" อาจทำใจและยอมรับกันได้ง่ายกว่า ภายใต้บริบทแห่งบรรยากาศพุทธชยันตี

 

จึงขอเสนอแนวทางแห่่งการปรองดอง...ให้ท่านทักษิณพ้นโทษทัณฑ์ บนข้อแม้สี่ประการดังนี้

 

1)      ท่านทักษิณต้องปวารณาขอบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ในศาสนาพทุธนิกายเถรวาท

 

2)      ภิกษุทักษิณผู้บวชแล้ว ถือเป็นพระนวก(บวชใหม่) จักไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดได้ต่อบุคคล หรือ คณะบุคคล ไม่ว่าด้านการบ้าน  การเมือง หรือ จิตวิญญาณ   เป็นเวลาห้าปี..(ทั้งนี้ เป็นไปตามพระวินัย โดยอนุโลม ในข้อห้ามของพระบวชใหม่...กล่าวโดยเจตนารมณ์คือ ท่านต้องปลีิกวิเวก ...ไปศึกษาทบทวนอารมณ์ตนให้ลึกซึ้ง ด้วย สติ สมาธิ ปัญญา ตามป่าเขาลำเนาไม้ ห่างไกลผู้คน และการเมือง เพื่อชำระจิตให้บริสุทธิ์) 

 

3)      บรรดาเงินและหรือสินทรัพย์ใดของท่านทักษิณที่ได้ถูกยึดไว้โดยรัฐให้เอามาจัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อศึกษาวิจัยด้านศาสนา ชื่อว่า “กองทุนวิจัยเพื่อกำจัดความโง่ อคติ และความเห็นแก่ตน  แห่งชาติ”   

 

4)      ท่านทักษิณพึงครองเพศสมณะไม่น้อยกว่าห้าปี  แม้นหากลาสิขาบทก่อนเวลา ให้ถือว่าบัญญัติแห่งการปรองดองในวาระพุทธชยันตีนี้เป็นโมฆะ

 

บทเฉพาะกาลและแนวปฏิบัติ...

หากทุกฝ่ายยอมรับได้ในข้อเสนอนี้   ขอให้ท่านทักษิณทำการบวชที่วัดไทยในต่างประเทศตามพิธีการแห่งพุทธวิธีสายเถรวาท ... จากนั้นอนุญาตให้เดินทางเข้ามาจำวัดได้ในพื้นที่ประเทศไทยตามแต่ท่านศรัทธา ทั้งนี้โดยต้องมี

 1) เจ้าอาวาสเป็นพระที่มีปฏิปทาเป็นที่เคารพและยอมรับจากคนทุกสีเสื้อ

 2) เจ้าอาวาสตามข้อ  1 ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 72 ปี  มีพรรษาไม่น้อยกว่า 24 พรรษา

  3) วัดที่เจ้าอาวาสครอง ต้องมีพื้นที่อยู่ในจังหวัดที่ประชาชนไม่โน้มเอียงไปทางสีเสื้อใดมากนัก เช่น  

 

ราชบุรี

ลพบุรี 

พิษณุโลก

 

 

 

...คนถางทาง (๓ พค. ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 489975เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชลัญอ่านแล้วรู้สึกสบายใจ หากจะมีใครคิดทำได้เช่นนี้จริง เป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง ลดความตึงเครียดในสังคมได้มาก แต่เราคงได้แค่คิดใช่มั๊ยค่ะอาจารย์

เป็นแนวทางที่สุดยอดจริงๆค่ะ..

แต่.. คนๆนั้น คงไม่ยอมหรอก.. ขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันเลยค่ะ

 

ผมว่าถ้าท่านทักษิณสมัครใจบวชเอง แล้วปวารณาว่าจะบวชเท่านั้นเท่านี้ปีเป็นอย่างน้อย ทุกฝ่ายคงให้อภัย รวมทั้งฝ่ายเสื้อเหลือง ปชป..ก็ขนาดไอ้กี้ (อริสมันต์) แกนนำเผาเมืองบวช คนยังให้อภัยเลย (ป่านนี้สึกแล้วมั๊ง)

ชอบข้อเสนอข้อสาม เค้า..คงจะรีบบวชอ่ะ

ท่าน nopฯ ครับ ข้อเสนอข้อสามเผื่อว่าท่านทักษิณจะเห็นด้วยที่เอาไป "ทำบุญ" ซะ ก็ไม่ถึงกับว่าเสียไปโดยสิ้นเชิง แบบว่าฝากไ้ว้กินชาติหน้า อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท