อนุทิน บันทึกไว้ดีแน่


อนุทิน...บันทึกสั้นๆ ไว้ ดีแน่นอน

อนุทิน...ใช้ให้เป็น ดีแน่นอนค่ะ  คือ การบันทึกเรื่องราวสั้นๆ กระชับ แว้บอะไรรีบจดไว้ มีเวลาเมื่อไรกลับมาอ่านทวน  ก็จะนึกออกในเรื่องราวที่ผ่านมา ว่าเรากำลังจะอยากทำอะไรอยู่

เป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนอะไรเลย ถ้าเราทำอะไรแล้วได้บันทึกไว้ค่ะ เราจะกลับมาทบทวนและนำกลับไปสรุปบทเรียนการทำงานได้

เมื่อเวลาผ่านไปหรือเมื่อถึงปลายปีงบประมาณ นั่นคือเรามีเนื้องานของคนทำงานที่จะนำมายืนยันการทำหน้าที่ สถิติต่างๆมากมาย  บันทึกไว้ดีแน่นอน

.... สถิติต่างๆ ถึงมันจะยิบย่อยและมีมากมาย. ให้ลองออกแบบระบบจัดเก็บที่ง่ายๆ ถนัดไอทีก็ใช้ไอที ไม่ถนัดเลยก็ใช้กระดาษรีไซเคิล. บันทึกแต่ละวันๆ ไว้ดีแน่นอน ....ก็พร่ำสอนพร่ำแนะนำคนภายในงานไป...

นั้นคือสิ่งที่สอนคนในงาน แต่เค้าจะรับไว้ได้มากน้อยแค่ไหน สุดแท้...ค่ะ

สรุปบทเรียนรายวัน เราได้เรียนรู้เพิ่มมาใหม่ว่า จริงแล้ว ..น้อต..ไม่จำเป็นต้องขันแน่น หลวมบ้างพอให้ขันเกลียวไปมา เป็นการยืดหยุ่น บทเรียนเดิมที่เคยบันทึกไว้วันนั้นคิดว่าใช่ แต่วันนี้อาจไม่ใช่ และวันหน้าก็อาจจะกลับไปใช่ก็ได้ แน่นอนโดยกฎของมันไม่มีอะไรถูก-ผิด เสมอไป

บางทีเราก็รู้สึกว่าเราใส่เกียร์สามหรือสี่ซึ่งมันสูงเกินไปไหม หรือจริงอย่างที่ผู้ใหญ่เตือนว่าเราจะวิ่งเร็วไป คนที่อยู่ด้วยอาจจะตามเราไม่ทันแล้วเราจะถอนคันเร่งลงมาเท่าไรดี(เนี่ย!)

อีกหนึ่งอนุทินของฉัน...นับหนึ่งไปนานแล้ว แต่แล้วยังไปไม่ถึงสอง...

การดำเนินงานภาคคุณอำนวยเริ่มจะเข้มข้นขึ้นเมื่อมีคนหนึ่งเปิดประเด็นหารือว่าทำอย่างไรดี ในเรื่องงาน...


ความทรงจำย้อนคืน ไปที่เหตุการณ์ในชีวิตหน้าที่งานประจำวันครั้งหนึ่ง ผลักดันตามกระบวนการ ได้บ้างไม่ได้บ้างก็ยังถือว่าได้เริ่มต้น การจะลงมือทำอะไรสักอย่างย่อมมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แม้ว่าครั้งนั้นต่างจากครั้งนี้ตรงที่ฉันไม่มี "พี่เลี้ยง" คอยส่งกำลังใจ คอยจุดประกายความคิด และสงสัยฉันจะต้องทำหน้าที่เป็น "พี่เลี้ยง" เสียเอง

กลัวไปก่อนจะดีหรือ?...

ฉันรู้ว่าอะไรจะเกิดตามมา อย่างน้อยจะมีคนไม่เห็นด้วยกับวิธีการทำงานในลักษณะนี้ ลักษณะงานที่เอะอะอะไรก็ขอเชิญมาสุมหัวคุยกัน ถามความคิดเห็นทั้งหมดทุกคน ถามแนวทางที่น่าจะทำได้ ถามในทำนองให้เสนอแนะแล้วถามหาความเห็นชอบเพื่อให้เกิดกระบวนการขั้นตอนของแนวปฏิบัติ

ความรู้สึกบวกลบคูณหาร ไม่ได้จะเกิดกับคนในวงล้อมที่สุมคุยกันเท่านั้น เพราะคนเริ่มต้นก่อนอย่างฉันหรืออย่างคนที่ได้ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก (Facilitator)  ให้กับกลุ่มในระบบจัดการความรู้ มักจะ....(อ่านว่า จุดจุดจุดนะคะ) กับการต้องยอมรับสภาพความจริงที่จะต้องเกิด จนกว่าเวลาผ่านไป จนกว่าประสบการณ์จะผ่านมา เราเคยรอกันได้มาแล้ว เราก็จะชวนให้ทุกคนรอต่อไปด้วยกัน

จบบันทึกเรื่องดีฯ วันนี้ (พยายามจะกลับมาเขียนบ่อยๆ ให้ได้ดังตั้งใจค่ะ)

อนุทิน บันทึกสั้นๆไว้ ดีแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 488837เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ผมก็ไม่ได้เขียนนานนนนน

เป็นเรื่องที่ดีม๊ากมากเลยนะคะ ฝึกตนในการบันทึก ประจำตน

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะคุณ บอกอหมู  ธ.วั ช ชั ย

  • ไม่ค่อยจะมาเขียน ก็มาตรวจคำผิดให้อีกก็ได้ค่ะ
  • อิ อิ อิ

 

แวะมาสวัสดีเพื่อนเก่าที่นี่ค่ะ สบายดีนะคะ คิดถึงค่ะ ..... อัลโหลบันทึกไว้ด้วยนะคะ ....

สวัสดีค่ะ ดร. Somsri

  • ขอบคุณค่ะ ที่ให้เกียรติเข้าเยี่ยมบันทึก
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่อร  Bright Lily

  • ฮัลโหลๆ บันทึกเรียบร้อยแล้วค่ะ
  • ดีใจเข้ามา G2K แล้ว ได้เจอพี่อรวันนี้ค่ะ

มายกมือสนับสนุนการใช้อนุทินในฐานะผู้ใช้ค่ะเพราะทำให้สมองว่างลงไปได้เยอะไม่ต้องจำอะไรมากค่ะ และทางทีมงานจะเพิ่มความสามารถในการค้นหาเข้าไปด้วยต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ดาวลูกไก่

ถ้าทำได้ทุกวันดีแน่นอนครับ ขอเชียร์

สวัสดีค่ะอาจารย์จัน

  • ขอบคุณมากๆ ค่ะ
  • ได้ถ่ายเทความคิดลงไปไว้ในที่ไหนสักแห่งก่อนนำมาเรียบเรียง ทำให้สมองว่างพร้อมสำรองข้อมูลใหม่  และไม่ต้องกังวลได้ใหม่ลืมเก่า (โดยเฉพาะพี่ที่มีปัญหากับความจำ: Ram ไม่พอค่ะ)

สวัสดีค่ะคุณไข่ ทองหยอด

  • สบายดีนะคะ
  • มาเชียร์กันมาเขียนด้วยกันนะคะ อย่าให้ความคิดของเราฝ่อลงค่ะ

สรุปบทเรียนรายวัน เราได้เรียนรู้เพิ่มมาใหม่ว่า จริงแล้ว ..น้อต..ไม่จำเป็นต้องขันแน่น บทเรียนเดิมที่เคยบันทึกไว้วันนั้นคิดว่าใช่ แต่วันนี้อาจไม่ใช่ และวันหน้าก็อาจจะกลับไปใช่ก็ได้ .. ขอชมเป็นพิเศษว่า ตรงนี้ ยอดเยี่ยมค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ต๋อย...

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ต๋อย... 

บันทึกทีละน้อย แต่บ่อยๆ ก็ดีเหมือนกันนะคะ

จากกระดานดำ เป็น ipad

(ไปถอย the new มาหรือยังคะพี่)^^

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

  • สบายดีนะคะ ขอบคุณเช่นกันค่ะที่แวะมาทักทาย

สวัสดีค่ะอาจารย์ ป.

  • ขอบคุณค่ะ น็อตหลวม ขันแน่นก็ฝืด(เคือง) ด้วยค่ะ
  • หากอาจารย์มีเวลา อยากเชิญมาเขียนเล่างานคณะ/ภาควิชาที่ส่งต่อประโยชน์สู่ชุมชนชาวเมืองของเรา ในข่าว มช.รอบสัปดาห์ บ้างค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอิงชาดา

  • หยุดแล้วค่ะ พี่หยุดที่เวอร์ชั่นครงกลางนี้แล้วค่ะ

สวัสดีบล็อกเกอร์ทุกๆ ท่านนะคะ ขอบคุณที่แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะ

ทางสายกลาง หรือ Balance ตามที่ท่านพุทธองค์สอนไว้ "น็อตขันไม่แน่นเกินไป ไม่หลวมเกินไป" เป็นวิถีของการอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขครับ ถ้าทุกคนพยายามทำบันทึกทุกวัน เท่ากับเราสนใจตัวเราเองทุกวัน เราก็จะรู้ตนเองทุกวันว่าเราทำอะไรบ้าง เราทำดี ทำไม่ดี เราบันทึกไว้ พระพุทธองค์สอนไว้อีกว่าให้เราเตือนตน รู้ตนเองตลอดเวลา เราจะได้ไม่หลงทาง (ทางชีวิต) บันทึกที่อาจารย์แนะนำ "บันทึกเรื่องดี ชีวีมีสุข" สุขจริงๆครับ

สวัสดีค่ะคุณลุงเหน่ง

ขอบคุณค่ะที่ช่วยเติมเต็มความรู้ และรู้สึกตัวตามวิถีธรรมให้บันทึกของดาวลูกไก่มีคุณค่าเพิ่มขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่าน และชื่นชมกับความคิดนี้...ดีเยี่ยมค่ะ เห็นด้วย
  • เพราะบางครั้งเราก็อยากจดจำเรื่องดีดี เอาไว้ระลึกถึงอย่างมีความสุข ค่ะ
  •  ขอบคุณค่ะ

พี่ก็ไม่ได้เขียนบ่อยๆ

แต่เขียนเดือนละ 2-3  เรื่องทุกเดือน

ถือว่าเป็นประจำไหมจ๊ะ

คิดถึงนะ

อนุทิน..ในอีกมุม ก็คือการสร้างพิพิธภัณฑ์ชีวิตนั่นเอง.. ชื่นชม ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นวิธีการเก็บเรื่องราวดีดีไว้นะคะ
  • คล้ายๆสมุดบันทึกความดีของนักเรียน / คุณครู
  • ชื่นชม และยินดี

สวัสดีค่ะคุณครู krusorn , พี่เขี้ยว  มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) , คุณ แผ่นดิน และอาจารย์ เอื้องแซะ  และขอบคุณดอกไม้จากอีกหลายๆ ท่าน

  • ขอบคุณค่ะที่ช่วยเข้ามายืนยันว่าเป็นความคิดที่ถูก และง่ายๆ
  • อยากให้คนรอบข้างเขียนบ้าง จะไ้ด้ช่วยจดช่วยจำนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท