บัตรประชาชนในฝันที่เราต้องการ


บัตรประชาชนในยุค App.

บัตรประชาชน ที่เราใช้กันดูแล้วก็มีประโยชน์ในทางการทำธุรกรรมสัญญาต่าง ๆ ที่ต้องติดต่อกับทางราชการ หรือนำไปสมัครงาน เราต้องพกบัตรประชาชนติดตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ในปัจจุบันข้อมูลของเราถูกเก็บไว้ในแผ่นบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับบัตร ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าเก็บข้อมูลอะไรที่เกี่ยวกับเราไว้บ้าง เราควรมีสิทธิรับรู้ข้อมูลที่ทางราชการเก็บข้อมูลไว้ แต่ระวังข้อมูลอาจถูกขโมยได้

        บัตรประชาชนในยุค App. ควรจะเป็น

        1. มีข้อมูลที่เกี่ยวกับเราอยู่ในบัตรประชาชนนอกเหนือจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น ข้อมูลเกี่ยวกัีบสิทธิการรักษาพยาบาล ข้อมูลเกี่ยวกับการเงินเช่นข้อมูลเครดิต

        2. บัตรประชา 1 ใบสามารถทำได้ทุกอย่าง เช่น การซื้อสินค้า การจ่ายค่าบริการต่าง ๆ (ค่าน้ำ ค่าไฟ) ที่ต้องใช้บัตรเครดิต สิทธิการรักษา ใบขับขี่ ฯลฯ

        3. แต่ควรมีระบบป้องกันการโจรกรรมข้อมูลทางระบบด้วย และเปิดสิทธิการดูข้อมูลในแต่ละแห่งไม่เท่ากันดูข้อมูลได้แต่เฉพาะของตนเอง

       4. เปิดดูข้อมูล และเรียกดูบัตรประชาชนได้ทางออน์ไลน์ (ไม่ต้องพกบัตร)

       5. เราในฐานะผู้ถือบัตรต้องรู้ข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่ในบัตรของเราได้ และสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา

      

หมายเลขบันทึก: 488649เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

- ขอบคุณ บทความดีๆนี้ ==> บัตรประชาชน 1 ใบทำได้ทุกอย่าง (อย่างที่ฝัน)

น่าจะเป็นอย่างนั้น จะได้พกพาติดตัวตลอดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท