เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล สาเหตุพาหะนำพาเชื้อราโรคข้าว


ต้องเตรียมพร้อมทำให้ต้นข้าวแข็งแกร่ง เพิ่มจุลินทรีย์ตัวห้ำตัวเบียนที่เป็นมิตรกับธรรมชาติโดยไม่ซ้ำเติมทำลายโดยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลง

 

เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลยังคงวนเวียนระบาดทำลายต้นข้าวต่อเนื่อง โดยจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอพนมสารคาม นายสมบูรณ์ บูรณะภักดี เกษตรอำเภอพนมสารคาม เป็นประธานมอบสารธรรมชาติ (บิวเวอร์เรีย) แก่เกษตรกรผู้ประสบภัยเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาด จำนวน 14,585 ซอง เกษตรกร จำนวน 600 ราย (2 พฤษภาคม 2555)โดยในบริเวณนี้เมื่ิอต้นปีก็มีการระบาดไปรอบหนึ่งแล้ว แต่เมื่อเกษตรกรมีการปลูกข้าวหลายรุ่นหลายรอบจึงยังคงมีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลสามารถกลับมาระบาดได้อีกครั้งเป็นเรื่องปรกติ 
 
นอกจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลจะลงทำลายข้าวได้โดยตรงแล้ว กลุ่มแมลงปาดดูดเหล่านี้ซึ่งเป็นปรสีตที่เป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่ต้นข้าว ทำให้ต้นข้าวเตี้ยแคระแกร็นเป็นโรคเขียวเตี้ย เหลืองเตี้ย หรือไม่ก็ถูกซ้ำเติมด้วยเชื้อราจากการที่ต้นข้าวถูกทำลายดูดกินน้ำเลี้ยงจนอ่อนแอ ส่งผลให้ข้าวมีอาการของโรคใบเหลือง ใบดำใบแดง ใบไหม้ได้ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากกลุ่มแมลงปากดูดเหล่านี้ ทั้งเชื้อรา ไวรัสหรือโรคพืชเหล่านี้จะทำลายใบซึ่งเป็นแหล่งสะสมอาหารที่ส่งไปเลี้ยงยังส่วนต่างๆ ของต้นข้าว เมื่อแหล่งสังเคราะห์อาหารถูกทำลาย มีอาหารลดน้อยลง ผลผลิตก็จะลดลง ขายได้น้อยหรือถ้ามีการระบาดอย่างหนักหน่วงรุนแรงก็แทบจะไม่มีผลผลิตเหลือให้ขายได้เลย

ถ้าสามารถทำให้ต้นข้าวแข็งแกร่งโดยการเพิ่มแร่ธาตุซิลิก้าที่ละลายน้ำได้จากหินแร่ภูเขาไฟและพยายามให้แปลงนามีสปอร์ของเชื้อราบิวเวอร์เรียหรือเมธาไรเซียม เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลก็จะมีการอพยพและเข้าทำลายได้น้อยลง เนื่องจากไม่สามารถดูดกินหรือเจาะทำลายต้นข้าวได้ง่ายๆเหมือนเดิม ก็ถือเป็นวิธีการง่ายแบบธรรมชาติโดยสร้างความสมดุลย์ให้เท่าเทียมกัน มีโรคและศัตรูข้าวมาก ก็ต้องเพิ่มจุลินทรีย์ที่ป้องกันกำจัดโรคให้มากๆตามไปด้วย เพราะตราบใดที่เราปลูกพืชเชิงเดี่ยวก็ย่อมหนีปัญหาในเรื่องเหล่านี้ไม่พ้น จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมพร้อมทำให้ต้นข้าวแข็งแกร่ง เพิ่มจุลินทรีย์ตัวห้ำตัวเบียนที่เป็นมิตรกับธรรมชาติโดยไม่ซ้ำเติมทำลายโดยการฉีดพ่นยาฆ่าแมลง ลองนำไปปฏิบัติกันดูนะครับ ติดขัดสงสัยในขั้นตอนใดสอบถามมาที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680-2 หรือศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ www.thaigreenagro.com

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
หมายเลขบันทึก: 486987เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท