ลงไปออกแบบการทำงานในพื้นที่ร่วมกับชุมชนนาบ่อคำ(ตอน๒)


มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในวันนี้( ๒ พค.๕๕)ณ.ห้องประชุมอบต.นาบ่อคำ อำเภอเมือง จ.กำแพงเพชร
ลงไปออกแบบการทำงานในพื้นที่ร่วมกับชุมชนนาบ่อคำ(ตอน๒) ผมจะเล่าต่อจากตอนที่๑นะครับ พอถึงเวลาที่เราได้นัดหมายที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในวันนี้( ๒ พค.๕๕)ณ.ห้องประชุมอบต.นาบ่อคำ อำเภอเมือง จ.กำแพงเพชร ประกอบด้วย ผมและคุณสิงห์ป่าสัก และคุณภูมิรพี ขัดเกลา(นักส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบต.นาบ่อคำ ) ท่านนายกอบต.นาบ่อคำ  ประธานกลุ่มผลิตข้าวปลอดภัยศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองปิ้งไก่ (หมู่ ๒๒) ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองกอง( หมู่๔) และประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำหนองปิ้งไก่( หมู่๒๒,๒,๑๓,๑๙ ) และปราชญ์ชาวบ้าน
 

 

 

 

 

 

              โดยเริ่มแรก ผมได้แจ้งวัตถุประสงค์ ที่จัดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เกี่ยวกับการศึกษาแนวทางการลดต้นทุนการผลิตข้าว(นาปี ๒๕๕๕) ว่าเป็นไปได้หรือไม่ หากเราจะดำเนินการศึกษาในขณะนี้ จากนั้นเราก็เปิดโอกาสให้ทุกท่านได้เล่าประสบการณ์ของการลงทุนการผลิตข้าวต่อไร่ในรอบที่ผ่านมาว่า มีขั้นตอนในกิจกรรมการทำนาอย่างไรบ้าง แต่ละกิจกรรมมีค่าใช้จ่ายแต่ละรายการกี่บาท รวมต้นทุนต่อไร่มีค่าใช้จ่ายเท่าไร ผลิตที่ได้ต่อไร่เฉลี่ยกี่กิโลกรัมหากสรุปในภาพรวมแล้วต้นทุนสูงหรือไม่ ที่มันสูงคือค่าใช้จ่ายกิจกรรมอะไร หากเราจะหาแนวทางในการลดต้นทุนควรจะเป็นกิจกรรมอะไรบ้าง เราใช้เวลาตรงนี้ค่อนข้างนานทีเดียว เพราะว่าแต่ท่านก็เล่าถึงรายละเอียดของเทคโนโลยีการผลิตข้าวตั้งแต่พันธุ์ การเตรียมดิน การปลูก ทั้งนาดำและนาหว่าน อัตราเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ การดูแลรักษา เช่น การให้น้ำ การใส่ปุ๋ย การใช้สารเคมีฆ่า คุมวัชพืชและป้องกันกำจัดศัตรูพืช การเก็บเกี่ยว เป็นต้น

 
 

 

 

 

 

               จากนั้นข้อหารือและพิจารณาคัดเลือกพื้นที่ร่วมกัน โดยเราทำการคัดเลือกพื้นที่ดำเนินการ ในเขตชลประทานซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำหนองปิ้งไก่และสมาชิกกลุ่มผลิตข้าวปลอดภัยศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน( หมู่ ๒๒ ,๒,๑๓,๑๙ ) ซึ่งเป็นข้าวหอมนิล อีกกลุ่มหนึ่งอยู่นอกเขตชลประทาน ได้แก่กลุ่มผลิตข้าวชุมชนบ้านหนองกอง( หมู่๔) กลุ่มนี้ได้จดทะเบียนเป็นกลุ่มตามพรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนด้วย    ซึ่งประธานกลุ่มฯก็เป็นปราชญ์ชาวบ้านที่เก่งในสาขาทำคนหนึ่ง  ซึ่งผมและคุณสิงห์ป่าสัก ได้ลงไปเยี่ยมและถอกบทเรียนกันมาแล้ว โปรดคลิกไปที่http://www.gotoknow.org/blogs/posts/227884
 
ข้อสรุปที่ได้ในวันนี้ เราได้ร่วมกันกำหนดแผนปฏิบัติงานร่วมกัน (Action Plan) มี๘ขั้นดังนี้

 

            ๑. สำรวจข้อมูลชุมชนเบื้องต้นได้แก่กระบวนการผลิตข้าวของชุม และข้อมูลต้นทุนกรผลิตข้าวของชุมชนเบื้องต้น (๒ พค.๕๕)

 

 

              ๒. การคัดเลือกพื้นที่และคัดเลือกกลุ่ม คัดเลือกเกษตรกรเป้าหมาย(เพื่อถอดบทเรียนการลดต้นทุนการผลิตข้าว(นาปี) (๒ พค.๕๕)

 

              ๓. จั ดเก็บตัวอย่างดินเป็นรายบุคคล จำนวน ๕o ราย (๒-๒o พค.๕๕) เป็นเกษตรกรที่สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมการลดต้นทุนการผลิตข้าว

 

 
               ๔. จัดเก็บข้อมูลต้นทุนการผลิตข้าวของเกษตรกรรายบุคล โดยการสัมภาษณ์ และถ่ายทอดเทคโนโลยีหลักสูตรการผลิตและขยายจุลินทรีย์เพื่อควบคุมศัตรูพืชในนาข้าวแก่สมาชิกที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ  สถานที่จัด ณ. ศาสาวัดสร้อยสุวรรณ หมู่ ๒๒ ต.นาบ่อคำ (๒๑-๒๒ พค.๕๕)

 

 
                 ๕. จัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การลดต้นทุนการผลิตข้าวและกระบวนการผลิตข้าวปลอดภัยตามหลักการ GAP( มิย.-กค.๕๕ )
 

 

              ๖. จัดเก็บข้อมูลลดต้นทุนการผลิตข้าวรายบุคคลหลังเสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวและสรุปองค์ความรู้ด้านการลดต้นทุนการผลิตข้าวที่เหมาะสมของพื้นที่เป้าหมายในตำบลนาบ่อคำ( สค. ๕๕ )
 
                    ๗. จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ พร้อมนำเสนอองค์ความรู้แบบตลาดนัดความรู้  และจัดทำรายงานรายงานผล(เอกสาร)( สค.- กย. ๕๕ )
 
                     ๘. การสร้างและพัฒนาคลังความรู้ ที่ได้จากการลงไป Action ในพื้นที่ร่วมกับชุมชนและอปท. เพื่อให้พร้อมต่อการสืบค้นและพัฒนาเพื่อยกระดับองค์ความรู้ต่อไปครับ
 

 

               สุดท้ายของการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อออกแบบการทำงานในพื้นที่ตำบลนาบ่อคำ กับตัวแทนชุมชน และอปท. ทางผมและ อ. สิงห์ป่าสัก ขอลงไปดูกิจกรรมของกลุ่มผลิตข้าวปลอดภัย(ข้าวหอมนิล)ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองปิ้งไก่ หมู่ ๒๒ ตำบลนาบ่อคำ โดยลงแปลงนาพร้อมกับประธานกลุ่มฯคือคุณทศภาค พร้อมเก็บข้อมูลของชุมชนเบื้องต้น มีภาพให้ชมตอน ๓ นะครับ
 
 
เขียวมรกต
๔ พค.๕๕
หมายเลขบันทึก: 486985เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอขอบคุณ อาจารย์ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท