CEO เขาได้ค่าตอบแทนอะไรกันบ้าง


เคยสงสัยกันมั้ยครับว่า ตำแหน่ง CEO ของบริษัทนั้นเขาได้ค่าตอบแทนอะไรกันบ้าง บางองค์กรพนักงานไม่มีทางได้ทราบเลยว่า ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเรานั้นได้รับเงินเดือน และค่าตอบแทนที่เหมือนกับพนักงานหรือไม่ การทำสำรวจค่าจ้างเงินเดือนในบ้านเราเองก็หาข้อมูลเหล่านี้ยากมาก จนทำให้หลายๆ องค์กร ไม่แน่ใจว่า CEO ของบริษัทนั้นควรจะได้รับค่าตอบแทนในรูปแบบใด และอะไรบ้าง

ผมได้อ่านเจอผลการสำรวจค่าตอบแทนของ CEO ในอเมริกา ซึ่งจัดทำโดย CompData Survey ว่า เหล่าบรรดา CEO ขององค์กรต่างๆ นั้นเขาได้ค่าจ้างในรูปแบบใดบ้าง ลองมาดูกันนะครับ

รูปแบบค่าตอบแทนผู้บริหาร

% ขององค์กรที่ให้

การตรวจร่างกายประจำปีอย่างละเอียด

21.4%

เงินค่ารถ

31.1%

เป็นสมาชิกของ club ต่างๆ

25.5%

รถประจำตำแหน่ง

28.3%

ค่าเช่า Mansion อย่างหรู

4.3%

แผนเกษียณอายุเพิ่มเติมจากพนักงานปกติ

19.2%

ประกันชีวิตสำหรับผู้บริหาร

32.7%

โบนัสพิเศษ ในกรณีที่ทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย

24.4%

รายการค่าตอบแทนข้างต้นเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า PERK ก็คือ ค่าตอบแทนเพิ่มเติมสำหรับผู้บริหารระดับสูงๆ ขององค์กร ที่ได้นอกเหนือไปจากเงินเดือน และสวัสดิการต่างๆ ที่เหมือนกับพนักงานแล้ว ก็จะได้ค่าตอบแทนสำหรับผู้บริหารเพิ่มเติมเข้าไป

สิ่งที่ให้ก็คงแล้วแต่นโยบาย และรูปแบบค่าจ้างของแต่ละองค์กร เห็นดังนี้แล้วลองนำมาเปรียบเทียบกับค่าตอบแทนของ CEO ของบริษัทของท่านดูก็ได้นะครับว่า องค์กรของเรานั้นให้ค่าตอบแทนผู้บริหารระดับสูงสุดได้ใกล้เคียงกับที่อเมริกาให้กันอยู่หรือเปล่า

จากข้อมูลข้างต้น ก็จะมีแค่เพียงการเช่า Mansion อย่างหรูเท่านั้นที่มีเพียง 4.3% ของบริษัทที่ให้กับ CEO แต่นอกนั้นก็จะเป็นสิ่งที่บริษัทส่วนใหญ่ในอเมริกาให้กัน

ในประเทศไทยเอง ก็คงจะเป็นองค์กรใหญ่ๆ ที่เหล่าบรรดา CEO จะได้ค่าตอบแทนที่แตกต่างไปจากกลุ่มพนักงานอย่างสุดโต่ง นอกนั้นถ้าเป็นกลุ่ม SME ก็คงจะไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก โดยมากก็จะแตกต่างกันที่เงินเดือนมากกว่า ส่วนตัวเสริมอื่นๆ นั้น เรียกได้ว่าไม่ค่อยแตกต่างจากพนักงานปกติเท่าใดนัก

โดยทั่วไปแล้ว PERK นั้นเป็นค่าจ้างจูงใจสำหรับผู้บริหารระดับสูงมากๆ เพราะให้เนื่องจากต้องการกระตุ้นและจูงใจให้ผู้บริหารสร้างผลงานให้กับบริษัท โดยใช้ฝีมือของตนเองในการบริหารจัดการ และนำมาพนักงานและองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ต้องการให้ได้ เนื่องจากเขาเชื่อว่า การที่องค์กรจะไปสู่เป้าหมายสูงสุดได้นั้น ผู้บริหารสูงสุดเป็นบุคคลที่สำคัญมากนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ค่าตอบแทน
หมายเลขบันทึก: 486979เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 06:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท