เส้นแบ่ง


เรื่องหนึ่งที่เคยคิดอย่างหนึ่งในครั้งหนึ่ง เมื่อได้ข้อมูลข่าวสาร ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟังอะไรมาเพิ่มขึ้น เวลาผ่านไป เส้นแบ่งนั้นก็เคลื่อนตัวเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

คนเรามักตัดสินอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะชอบ ไม่ชอบ สวย ไม่สวย หอม ไม่หอม หรือ ดี ไม่ดี ฯลฯ

เคยสังเกตไหมว่าเราสร้างเส้นแบ่งตลอดเวลา
และเคยเห็นไหมว่า เส้นแบ่งนั้นมันเปลี่ยนไป ตามความคิด และประสบการณ์ของเรา

เรื่องหนึ่งที่เคยคิดอย่างหนึ่งในครั้งหนึ่ง เมื่อได้ข้อมูลข่าวสาร ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟังอะไรมาเพิ่มขึ้น เวลาผ่านไป เส้นแบ่งนั้นก็เคลื่อนตัวเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

จากเคยเกลียดอะไรมาก อาจจะรู้สึกเฉยๆ ในเวลาต่อมา จากเคยชอบอะไรบางอย่างมากๆ ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน

น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่เอาจริงเอาจังกับความคิดและเส้นแบ่งในขณะหนึ่งมาก มากเสียจนทำอะไรบางอย่างออกไปที่เกิดผลกระทบกับผู้คนรอบตัว หรือจะเสียใจภายหลังได้ ที่แย่กว่านั้นบางคนอาจไม่ได้มีโอกาสจะคิดเสียใจอีกแล้ว

ดังนั้น ให้ระวังเส้นแบ่งที่เราสร้างขึ้นอยู่ตลอดเวลาให้ดี ให้เห็น ให้ทันว่าเส้นแบ่งเป็นสิ่งชั่วคราว เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เป็นอนิจจัง
อย่างที่พระพุทธองค์ว่าไว้ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ความเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งทุกข์เพราะบังคับบัญชาไม่ได้

แต่หากเราพัฒนาปัญญา มองให้เห็นและเข้าใจธรรมะ และธรรมชาติว่า อะไรๆ ก็ล้วนเป็นอนิจจัง สิ่งที่เคยนำทุกข์มาให้ก็น้อยลงไป เพราะเราเข้าใจในธรรมชาติของสรรพสิ่ง ว่าต้องอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์นี้เสมอ เมื่อเข้าใจ ก็ไม่ทุกข์ตาม สิ่งที่ดำเนิน เหตุการณ์ที่เกิดก็ยังเกิดต่อไป หมุนไปตามโลกธรรมทั้งหลาย เพียงแต่ใจเราไม่หมุนตามแล้ว

หมายเลขบันทึก: 485210เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2012 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้อมูลใหม่การตัดสินใจก็เปลี่ยน

จากการศึกษาเรื่องความเป็นพลเมืองกับระบอบประชาธิปไตย คุณสมบัติของพลเมืองที่คนไทยขาด 2 ประการและควรจะพัฒนาคือ 1. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุและผล 2. การวิพากษ์การเมือง ต้องเร่งให้ Civic Education

ดีใจที่พบว่าอาจารย์กลับมา ใช้ classtart แล้วมีปัญหาอะไรบ้างไหมครับ ผมเองอยากได้ตรง reflection ตอนตรวจคะแนนให้นิสิต อาจารย์สบายดีนะครับ...

อาจารย์สบายดีนะคะ  ครูอ้อยคิดถึงอยู่เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท