อุบัติเหตุต้องเป็น 0


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

อุบัติเหตุต้องเป็น 0 0 0

* สมัยที่ผู้เขียนยังรับราชการอยู่ที่สงขลา  ผมและเพื่อนๆเคยถูกส่งไปราชการที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้.ปีเว้นปี. แต่ยังสามารถรอดชีวิตกลับมาเขียนให้ท่านได้อ่านกัน ส่วนบรรดาเพื่อนๆที่ดวงถึงฆาตก็ทยอยตายกันไป.ทั้งทางธุรการและทางยุทธการ. ผมพบว่าในแต่ละปีที่มีการประทะกับฝ่ายตรงข้ามนั้นบรรดาทหารหาญเสียชีวิตน้อยกว่า..การเกิดอุบัติเหตุบนถนนในบ้านเราหลายเท่านัก..แม้จะไม่มีตัวเลขมายืนยัน.

 

หลายปีที่ผ่านมานั้นมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในเทศกาลต่างๆเริ่มจากปีใหม่- ต้นปี , ปีใหม่ไทย ,วันพ่อหรือวันแม่ รวมถึงวันที่ทางการเปิดให้มีการหยุดยาวหรือเทศกาลอื่นๆ...ตายกันเพียบเกือบทุกครั้ง. ทั้งที่หลายภาคส่วนออกมา รณรงค์กันโดยบรรดาหมอใหญ่.ที่มีชื่อเสียง. นักวิชาการทั้งในและนอกสังกัด. ต่างออกมาแหกปากขอความร่วมมือพร้อมๆกันเช่น เมาไม่ขับ. แม้บางคนบ่นว่าแล้วกูจะกลับยังไง ? สวมหมวกกันน๊อคทุกครั้งทั้งผู้ขับและผู้ซ้อน.เอาเข้าจริงๆเหลวครับ Failed.  หลังเทศกาลและสรุปได้ว่า..ในแต่ละเทศกาลตายกันไม่ต่ำกว่า ๒๐๐ชีวิต ผมฟังครั้งใด ? ได้แต่สมเพชและเศร้าใจ.อยากหัวเราะออกมาดังๆแต่ด้วยความเคารพในสิทธิของท่าน จึงได้แต่เงียบไว้และคอยเฝ้าฟังห่างๆ . คนโน้นก็บอกว่าหวังว่าสงกรานต์ครั้งนี้อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์..พูดไปได้..ไม่บ้าก็คงจะเมาแน่ๆ..ผมคิดเอง. เพิ่งผ่านไปสองวันตายเกือบร้อยชีวิตแล้ว..เห็นหรือไม่ ?       

 

๑. ป้ายแบบนี้มีอยู่ทั่วทุกแห่งหน. ตามเทศกาลต่างๆในบ้านเรา.  - แต่ไม่เคยเอาอยู่.ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ใครจะเชื่อก็เชื่อไปเถอะครับแต่ไม่ใช่ผม..และผมอยากปรามาสว่าไม่มีทางที่จะทำได้ที่จะให้ความตายในเทศกาลต่างๆเป็นศูนย์..ฝรั่งมักจะบอกแบบไทยไทยว่า.ไม่มีทาง - Never Happened. ผมขอยืนและยันตามฝรั่งอีก  ๑ เสียง. ตราบใดที่กฎหมายยังไม่เอาจริงเอาจังยังไงๆก็ไม่มีทางทำได้..ใครดูทีวีเมื่อวาน ๑๓เม.ย.๕๕   จะพบว่ายังมีการนัดรวมตัวของบรรดาเด็กและผู้ใหญ่แว๊นซ์กันกลุ่มใหญ่   ดูจากทีวีไม่พบว่าบนหัวใคร มีหมวกกันน๊อคเลยแม้แต่หัวเดียว..ผมว่ายังไงๆก็ต้องมีอุบัติเหตุแน่ๆถ้าไม่เลิกการแข่งขันไปเสียก่อน นักแข่งโน เนมพวกนี้จมูกดีครับ..รู้ว่ามีตำรวจกำลังจะมาจับจึงรีบเลิกแข่งไปเสียก่อน มิฉะนั้นต้องมีการหามส่งร.พ.กันเป็นแน่..ตราบใดที่กฎหมายยังไม่เอาจริงเอาจังยังไงๆก็ไม่มีทางหยุดอุบัติเหตุได้. ไม่ว่าเทศกาลใดใด ?        

 

๒. อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลาและทุกสถานที่. -  ในประเทศญี่ปุ่น.

ขณะเขียนเรื่อง..มีนายตำรวจใหญ่ถูกคนเมาขับมอเตอร์ไซด์มาชน. ขณะปฎิบัติหน้าที่ในวันสงกรานต์. ดีว่าแค่แขนขาหักเท่านั้น ! เอากันแบบจริงจังได้หรือยังครับท่านผู้กำกับ ? อย่าไปเกรงกลัวเลยครับ กับพวกจีโอเอ็นหรือพวกชอบรักษาสิทธิให้กับพวกโจรแผนกต่างๆ..พอโจรตายก็ถูกรุมด่า..ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ..แต่พี่แกเฉยเวลาตำรวจตาย..การปรามนั้นสามารถทำได้..ไม่ต้องกลัวไอ้-อีพวกปากหอยปากปู..จะมาทักท้วงหรือตำหนิในเรื่องสิทธิส่วนบุคคลผมไม่ได้ว่าใคร ?นอกจากหอยและปู. อยากเล่าเรื่องในอดีตให้ฟังเบาๆ ๑ เรื่องเผื่อท่านจะสามารถเข้าใจได้เองกล่าวคือ..ขออนุญาตเอ่ยนามเพราะท่านทำดี.น.ต.ชุมพร โชติโยธิน ร.น.ผบ.พันร.๘ ผส.นย.ในขณะนั้น. ท่านเกษียณอายุเป็นนายพลเรือ.ท่านเรียกข้าราชการเข้าประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบว่าเย็นนี้..ทางหน่วยจะจัดงานเลี้ยงและมีการเชิญแขกนอกมาร่วมด้วย..อยากบอกว่าใครที่ดื่มเหล้าแล้วมีเรื่องถือว่าเชย..ท่านพูดแค่นั้นเองครับ !

 

๓. จนท.จะต้องเหนื่อยกันทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ. - เมื่อไรอุบัติเหตุจึงจะเป็นศูนย์ได้จริงๆ ?

สำหรับทหารหาญก็ให้มีการจัดเลี้ยงเช่นกันและห้ามมีเรื่อง มีการจัดรำวงแบบพื้นบ้านมาให้สนุกกัน ๑ วงใหญ่. รำวงย้อนยุค. ก่อนเริ่มงานให้ส่วนที่เกี่ยวข้องทำคุกเคลื่อนที่.กรงลวดหนาม. ขนาดกลางมาตั้งไว้ข้างๆเวทีรำวง..ทหารหาญท่านใดเมาเสียกริยา..อนุญาตให้นายทหารเวรนำตัวเข้าไปสงบสติอารมณ์ในนั้นได้ ๑ คืน..เลิกงานแล้วจนท.ที่ทำกรงต่างพากันผิดหวังสิครับ ! เพราะกรงนั้นไม่สามารถดักเหยื่อได้เลยแม้แต่คนเดียว..ทหารหาญที่เคยเมาแล้วชอบมีเรื่องต่างอายนางรำกันครับ..ไม่มีใครยอมมีเรื่องเลยสักคน เห็นหรือยังว่าคนเรานั้นบางครั้งต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อมิให้เกิดเรื่องร้ายๆหรือเรื่องที่ไม่ดีขึ้น แม้ว่าการกระทำของเราอาจจะไปขัดใจฝ่ายสิทธิมนุษยชนบ้างเชื่อเถอะครับทุกอย่างอยู่ที่เจตนา..เรา-ท่านๆได้แต่ฟังสมาชิกสภากัดกันเพื่อจะแก้ไขกฎหมาย และแก้ไขรัฐธรรมนูญต่างๆ แต่ไม่มีใครแม้แต่ตัวเดียวคิดแก้ไขเรื่องการเอาจริงหรือสร้างกรงไว้ขังพวกที่ไม่สวมหมวกกันน๊อคกันสักราย..ทำเถอะครับติดป้ายตัวโตโตว่าตั้งแต่ ๑ ม.ค.๕๖ เป็นต้นไปใครขับหรือซ้อนท้ายรถโดยไม่สวมหมวกกันน๊อคจะต้องเข้ามาอยู่ในกรงนี้..ไม่ต้องมากหรอกครับเริ่มต้นจาก ๑ ช.ม.ก่อนก็เพียงพอแล้ว..

 

๔. ภาพแบบนี้เกิดขึ้นเสมอถ้าผู้เกี่ยวข้องยังละเลย.  - เมื่อไรอุบัติเหตุจึงจะเป็นศูนย์ได้จริงๆ ?

ต่อไปลองดักดูสิครับสวมกันครบทุกหัวทีเดียว..ไม่เชื่อก็ไม่ว่าครับ..แต่ควรทำดูก่อนยังไงๆก็ต้องดีกว่าโพลห่วยๆ..ที่ทำเองบ้าง จ้างเขาลงคะแนนบ้าง..ทุเรศสิครับ ! เพราะอุบัติเหตุมีแต่เพิ่มขึ้นทุกปี. ทุกปี..ท่านใดที่ชอบการพะนันก็ลองพะนันกับตัวเองดูก็ได้ครับ..หมดสงกรานต์แล้วจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหรือลดลง.จากปีที่ผ่านมา..ผู้เขียนคนหนึ่ง..ที่อยากบอกว่าถ้าลดลงได้ก็คงจะลดลงยากทีเดียว โอกาสที่จะตายเพิ่มกลับมีมากกว่าไม่รู้กี่เท่า..คอยเชคเอาเองน๊ะครับ..ทุกอย่างแก้ไขได้ครับถ้าผู้รับผิดชอบทำกันอย่างจริงจังแต่ที่ผ่านมา..เกือบทุกหน่วยงานพร้อมใจกันทำแบบไฟไหม้ฟาง..เฮ้อ.! ที่จริงผมไม่ควรมาบ่นให้ฟังเลยครับแต่มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เชื่อไหมว่าบางโครงการณ์ของพระเจ้าอยู่หัวหลายๆท่านรับฟังโอวาทมาแล้ว..ยังตั้งใจปล่อยไว้จน..เกิดการฟ้องด้วยภาพ..นี่ไงการทำงานของข้าราชการในบ้านเรา..คงจะจริงที่เขาพูดกันว่าเช้าชาม - เย็นชาม..กลางวันสองชาม. ผมคิดเอาเอง.คงถูกเข้าบ้าง.

 

๕. ไม่รู้ว่าเมาหรือหลับใน. - ที่รู้คือสามหมื่นไม่อยู่แน่ๆ. ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ผู้เขียนเข้าใจว่าอายุของผู้เขียนและผู้อ่านบางท่าน..คงจะสูงวัยกันพอสมควร.บางทีเรามีโอกาสได้กลับมาเกิดใหม่อีกสักครั้ง..อยากรู้จริงๆว่าอุบัติเหตุตามเทศกาลต่างๆนั้นจะลดลงเป็นศูนย์ได้จริงหรือไม่ ?..ผมขอตอบล่วงหน้าได้เลยว่า..ไม่มีทาง..ไม่ว่าใครจะเก่งแค่ไหนถ้ายังไม่ทำกันอย่างจริงจัง.ไม่มีทาง..ก่อนจัดงานเลี้ยงรุ่นครั้งล่าสุด..ผมมีโอกาสพูดกับเพื่อนนาวาโทในการประชุม เขาพูดดังๆว่า..มึงพูดดีว่ะ กูเห็นด้วยกับมึงแต่..ใครจะเป็นผู้แก้ไขกฎหมายล่ะ ?ผมบอกเพื่อนว่าบ้านเราถ้าจะให้โจรต่างๆลดลง..ควรออกกฎหมายว่า..โจรท่านใดทำร้ายเจ้าทุกข์..ยิงหรือแทง.จับได้ให้เจ้าทุกข์ยิงหรือแทงคืน..แล้วจึงส่งให้ตำรวจดำเนินการต่อไป..ขณะเขียนเรื่องนี้ผมขอยืนยันว่าสติสัมปชัญญะยังครบถ้วนและมิได้ถูกใครบังคับให้เขียน..ลองประกาศออกมาสิครับคดีจี้ ปล้น ชิงทรัพย์ต้องลดลง หรือถ้ายังมีอยู่ผู้เขียนรับรองว่าเจ้าทรัพย์ต้องปลอดภัยมากกว่าเดิมอีกสามร้อยเท่า..เพียงแค่นี้เจ้าทรัพย์ก็ดีใจแล้วล่ะครับ ยกเว้นคนที่กำลังกล่าวหาว่าผู้เขียนบ้า..

๖. อุบัติเหตุไม่มีการยกเว้นว่า..ต้องรถเล็กหรือรถใหญ่..- พร้อมเกิดตลอดเวลา. ขอบคุณภาพจากเน็ท.

ใครอยากว่าก็ว่าเถอะน๊ะเพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลจริงๆ ผมอยากบอกว่าผมไม่ถือสา..ไม่โกรธใดใด ? ผมเองยังไม่เคยคิดแม้แต่นิดเดียวว่า..ถ้าใครว่าผมบ้า..ท่านต้องบ้ากว่าผมที่มาอ่านเรื่องเขียนจากคนบ้า. ที่จริงแล้วผมไม่บ้า..โง่..แต่ไม่บ้าหรือเอ๊ะ ! บ้าแต่ไม่โง่..ชักจะยังไงๆเสียแล้ว..ขอจบเลยดีกว่าก่อนที่จะมีใครบ้า.รักษาสุขภาพ..ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ..แม้จะไม่สามารถเป็นศูนย์ได้..เผื่อจะได้กลับมาอ่านเรื่องเขียนจากผมอีก..

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๑๔ เม.ย.๕๕

หมายเลขบันทึก: 485133เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อปีใหม่ที่ผ่าน จังหวัดที่หนูอยู่ โดยเฉพาะอำเภอของหนูเค้าบอกว่าห้ามตาย หนู่นี่ขำในอกจนแทบทะลักออกมา มันห้ามกันได้หรือ สุดท้ายก็ตาย ตายแล้วไง ให้รายงานเป็นศูนย์ อันนี้ยิ่งอยากจะบ้าตาย มันเกิดอะไรขึ้นเมื่อไรจะยอมรับความจริงกันเสียที ที่ฟิลิปินส์เทศกาลตรุษจีน คนตายจากประทัด/พลุวันละ 400 คนเค้ายังกล้ารายงาน

สงกรานต์ปีนี้ยังไงหนูก็ได้กลับมาอ่านบันทึกของอาจารย์ะคะ

สวัสดีปีใหม่ไทย ๒๕๕๕ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท