บ้านเราแสนสุขใจ


ธรรมชาติที่บ้านฉันนั้นเป็นเสน่ห์ แห่งความสุข อยู่แบบไม่เคยเบื่อ ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมใครๆ ถึงชอบเมืองหลวง

ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี่ถือว่า เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย  เพิ่งมีปีนี้ที่ฉันได้หยุดยาว 3 วัน ปีก่อนๆนั้น อยู่เวรตลอด  ปกติชีวิต ทุกวันนั้น ตื่นขึ้นมาไปทำงานเย็นกลับบ้านก็เกือบมืดแล้ว  เสาร์- อาทิตย์ก็แทบจะไม่ได้หยุด  จนไม่เคยออกมาดูรอบๆบ้านเลยว่า บรรยากาศรอบบ้านฉันนี่มันก็สวยงามไม้แพ้สถานที่ท่องเที่ยวเลยทีเดียว

     วันนี้ได้มีโอกาสไปสวน  ปกติพ่อกับแม่จะออกไปทุกเช้า อยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 500 เมตร  ปั่นจักรยานออกไปแป๊บเดียวก็ถึง   แต่ฉันก็ไม่เคยออกไปด้วยเลย  วันนี้แม่บอกหยุดแล้วไปเก็มะม่วงไปให้อาม่าหน่อย  ตอนแรกเสียมิได้  กำลังนั่งเฝ้า gotoknow อยู่  แต่พอท่านเริ่มพูด เสียงดังก็เลยต้อง ออกไปหน่อย  พอไปถึง  โอ้โห มันสวยขนาดนี้หรือนี่บ้านเรา  ตอนแรกไม่ได้เอา tablet ไปด้วยเลยต้องกลับมาเอาไปถ่ายรปมาแจก ชาว gotoknow ดู ว่า ธรรมชาติรอบบ้านฉันนี่สวยเหมือนกัน  อีกอย่าง ที่ทำให้ ฉงนมากคือ คลื่ internet รับได้เต็ม  อยู่ในบ้านต้องเดินหาคลื่น  .... ด้วยซ้ำ

   ภาพแรกเป็นลำห้วยท้ายหมู่บ้าน อยู่หน้าสวนชลัญธร  นี่ยืนถ่ายบนสะพาน มองออกไปเห็น ทุ่งดอกบัวหลวง สวยมาก เสียดายไม่ได้เอากล้องซูมไปด้วย แต่ก็ทำให้ได้เห็นภาพจากมุมกว้าง เป็นธรรมชาติที่สวยงาม

เดินเข้าไปในสวน ก็เห็นคุณสามี หลาน และพี่เขย กำลังช่วยกันเก็บมะม่วง ปีนี้ออกไม่มากเท่าไร  แต่มองดูสวนโล่งๆ  แม่บอก ต้นมะม่วงตายไปหลายต้นตอนน้ำท่วมปีที่แล้ว

เดินเข้าไปอีกหน่อยเห็นแปลงข้าวโพดที่พ่อปลูกเอาไว้

และยังมีแปลงพริกอีกเพิ่งปลูกได้ไม่นาน ถ้าติดทั้งหมดไม่ต้องซื้อพริกรับประทานเป็นปี

อ้าว!!!นั่นแม่ขยันอีกแล้ว ลงไปทำทางขึ้นลงจากบ่อเพื่อตักน้ำรดผัก

นี่เป็นผลผลิตที่เกิดจากความขยันของพ่อกับแม่

 อ้าว แปลงถั่วฟักยาวก็มี

นี่เป็นเตาเผาถ่าน นวัตกรรมของพ่อ  ทำยังไงไม่รู้เหมือนกันเดี๋ยวเจอพ่อเผ่าถ่านเมื่อไหร่แล้วจะถามขั้นตอนมาเล่าสู่ ชาว gtk ฟังอีกที

นี่เป็นธรรมชาติที่สวยงามที่อยู่รอบๆบ้านฉันเอง  จริงๆแล้ว ไม่เห็นต้องไปเที่ยวที่อื่นเลย เพราะ สถานที่พักผ่อนที่สวยงาม แถม ทุกอย่างฟรีนี่ มันอยู่ที่สวนของชลัญธร  นี่เอง  .......

คำสำคัญ (Tags): #บ้านนา#happy ba
หมายเลขบันทึก: 485127เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่มีที่ใดสุขใจเท่าบ้านของเรานะคะ..

ขอบคุณพี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ ค่ะ ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเราจริงๆค่ะ สวนบ้านพี่ใหญ่ ดูร่มรื่นมากเลยค่ะ

ขอบคุณคนบ้านไกลที่ให้กำลังใจ เห็นบรรยากาศบ้านๆ แบบนี้คิดถึงเมืองไทยบ้างมั๊ยน้า ช่วงนี้เทศกาลสงกรานต์ มักจะรวมญาติกันค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

  • บ้านเรา....แสนสุขใจ....แม้จะอยู่ที่ไหน....ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา
  • สุขสันต์วันปีใหม่ไทย ๆ ไชโย้..!

ขอบคุณ คุณมะเดื่อ สุขสันต์วันปีใหม่ไทยค่ะ

  • Happy Ba, Happy Family  ที่แสนอบอุ่นมากค่ะ
  • สัปปายะ ทั้งสถานที่ บรรยากาศ แวดล้อมด้วยเครือญาติที่มีควาสัมพันธ์ผูกพันกันเหนียวแน่นในท้องถิ่นเดียวกัน
  • สมัยนี้หายากนะคะที่จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันหลาย ๆ คนใกล้ชิดกันเป็นครอบครัวใหญ่ แบบนี้เป็นรูปแบบครอบครัวในสังคมไทยโบราณที่เป็นที่ปรารถนาของหลายครอบครัวที่ต้องถูกพรากเพราะอาชีพการทำงานที่ไม่ได้ผูกติดกับถิ่นฐานบ้านเกิด
  • เป็นตัวอย่าง Happy Family ที่เป็นรากฐานที่มั่นคงของ Happy Society ในชุมชนเลยค่ะ
  • ภาพนี้จังหวัดอะไรครับ
  • คุณพ่อคุณแม่แข็งแรงมากๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท