คอนเสิร์ต : Raptor 2011 The Concert ความจริงใจและกุญแจไขภาพจำ


คอนเสิร์ต : Raptor 2011 The Concert ความจริงใจและกุญแจไขภาพจำ

 

http://www.mfthai.com/mediafire-raptor-2011-the-concert

 

สิบปี่ให้หลัง ค่ายแกรมมี่จัดคอนเสิร์ตโดยใช้ศิลปินระดับตำนานกอบโกยเงินทองเขาบริษัทอย่างมากมายมหาศาล บางศิลปินบางวงจัดหลายรอบโดยแทบจะไม่ต้องใช้เพลงใหม่เลย ใช้เพลงเก่าของศิลปินนั่นแหละ ว่ากันว่ามันกินใจ ซึ้งใจ เกาะเกี่ยววตราตรึงใจผู้ฟังอย่างดีแล้ว ศิลปินแกรมมี่หลาย ๆ คน หลาย ๆ วง และหลาย ๆ เพลงมีแฟนเพลงติดตามไม่ต่ำกว่าสิบปี ทำให้การจัดคอนเสิร์ตมีประสิทธิภาพ จัดกี่ครั้งก็มีคนซื้อบัตรเข้ามาชมจนล้น

 

เหลียวมามองฝั่งอาร์เอสคู่แข่งตลอดกาลดูบ้างว่าสามารถทำแบบแกรมมี่ได้หรือไม่ ศิลปินคนไหนจะสามารถตราตรึงใจแฟนเพลงได้มากเกินสิบปี

 

ย้อนกลับไปกว่าสิบปีขึ้นศิลปินอาร์เอสที่มีฐานแฟนเพลงอยู่มากส่วนใหญ่จะเป็นขาร๊อกเช่น พิสุทธิ์, หินเหล็กไฟ, ไฮร๊อก, เสือ ธนพล ฯลฯ ส่วนศิลปินวัยรุ่นก็จะมีคนชื่นชอบตามฐาน อายุ ของแฟน ๆ เพลง การที่ค่ายอาร์เอสใช้ศิลปินวัยรุ่นมาก แต่งเพลงที่เป็นวัยรุ่นมาก ๆ ทำให้เป็นจุดอ่อนสำคัญ เมื่ออายุคนฟังมากขึ้นรสนิยมการฝังเพลงก็จะเปลี่ยนไป เป็นฟังเพลงหนัก เนื้อหาแน่น ๆ นี่ก็คือจุดอ่านของอาร์เอส

 

วันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๕ ผมนั่นดูคอนเสิร์ตของแร๊ปเตอร์ (Raptor 2011 The Concert) แว๊บแรกในหัวคือ นี่แหละศิลปินที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนได้เกินสิบปีที่มีศักยภาพในการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ได้ และก็ออกมาได้ดีเสียด้วย เป็นเพราะอะไร เป็นเพราะเพลงแร๊ปเตอร์นั่นเอง เพลงช้าสามารถร้องตามได้ เพลงเร็วร้องตามและเต้นตามได้

 

ความพิเศษของภาพคอนเสิร์ตที่จะกล่าวในที่นี้ (หากดูดีวีดี) จะมีการจับภาพของผู้ชมมากเป็นพิเศษ สีหน้าของผู้ชมทุกคนที่กล้องจับในแบบไม่รู้ตัวนั้นแสดงถึงความอิ่มเอม ความสุข ทุกคนร้องเพลงตามไป โบกไม้โบกมือ ยิ้มให้เพื่อนข้าง ๆ หัวเราะตามมุกที่แร๊ปเตอร์เล่น มันอาจะเหมือนคอนเสิร์ตทั่วไป แต่หากลองสังเกตแววตามคนผู้ชมดูเถิด มันไม่เหมือนหรอก มันมีอะไรมากกว่านั้น

 

หากท่านมีอายุราว ๒๗ – ๓๕ ปี ในช่วงที่แร๊ปเตอร์กำลังดังท่านกำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม เป็นช่วงเวลาที่ท่านแทบไม่ต้องมีอะไรคิดมาก ใช้ชีวิตสนุกสนานไปกับเพื่อน ๆ ของท่านโดยไม่สนใจเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น ท่านร้องเพลงฟังเพลงในหลาย ๆ ศิลปิน แต่เพลงของแร๊ปเตอร์เป็นเพลงที่มาเข้าหูท่านมากที่สุด ท่านทั้งดูทั้งฟังจากทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่ตั้งวงเล่นกีตาร์ก็ยังมีเพลงของแร๊ปเตอร์อยู่ในนั้นด้วย ส่วนตัวผมเองจำได้ว่า ตอนนั้นเป็นเวลาตอนเย็นที่พวกผมซ้อมกีฬายูโดในห้องยูโด วันนั้นอาจารย์ผู้สอนไม่มา แทนที่พวกเราจะซ้อมกันเองแต่ดันจับกลุ่มร้องเพลงโดยมีผมเล่นกีต้าร์ หนึ่งในนั้นคือเพลงของแร๊ปเตอร์ เพลงคิดถึงเธอ และอีกหลาย ๆ เพลง พวกเราที่ร้องเล่นในวันนั้นมีทุกชั้นปีตั้งแต่ ม.ต้น ไปจนถึง ม.๖ ก็ร้องเพลงของแร๊ปเตอร์กันได้ทุกคน มันจึงเป็นภาพจำที่สนุกสนานและมีความสุขในชีวิตของผมภาพหนึ่งที่ไม่เคยลืม

 

ดังนั้นเพลงของแร๊ปเตอร์ที่ใช้แสดงในคอนเสิร์ตจึงไม่ใช่แค่เพลงของแร๊ปเตอร์ หากมันเป็นเพลงของพวกเราด้วย ผู้ชมคอนเสิร์ตได้ร้องเพลงตามไป และเชื่อว่าภาพจำในสมัยวันรุ่นก็สอดแทรกเข้าในความทรงจำพร้อมไปด้วย มันทำให้มีความสุขมากเป็นทวีคุณ ความสุขในปัจจุบันที่ดูการแสดงของแร๊ปเตอร์ ความสุขในอดีตกับเพื่อน ๆ ของคุณ เพลงของแร๊ปเตอร์จึงเป็นกุญแจไขอดีตแห่งความสุขนั่นเอง

 

การแสดง แสง สี เสียง โปรดักชั่นนับว่าดีใช่ได้เลยทีเดียว แต่สิ่งที่จะต้องกล่าวชมป็นพิเศษคือ คอนเสิร์ต Raptor 2011 The Concert ใช้วิธีการร้องสด

 

จอห์นนี่ และหลุยส์ ร้องสด ๆ ทุกเพลง ไม่ว่าจะเพลงช้าหรือเพลงเร็ว ไม่มีการอัดเสียงเอาไว้ก่อนแล้วทำการขยับปากเสแซ้งแกล้งทำเป็นร้องในคอนเสิร์ต มันจึงได้ความสด ความสนุก ที่สำคัญคือความจริงใจที่ศิลปินและผู้จัดต้องการจะสื่อให้กับผู้ซื้อบัตรเข้าชม สังเกตได้จากที่ศิลปินมีการหยุดหายใจ ส่งไมค์ให้คนดูช่วยร้อง นี่สิถึงจะเรียกว่าคอนเสิร์ต

 

http://www.cool93.net/onthemove_detail.php/268/RAPTOR2011-The-Concert

 

ต่างกับค่ายแกรมมี่ในระยะหลัง ๆ ที่ใช้วิธีรการอัดเสียงเอาไว้ก่อนล่วงหน้า ยกตัวอย่างเช่น คอนเสิร์ต บี้ สุกฤษ ใน คอนเสิร์ตเลิฟไม่กลัว กลัวไม่เลิฟ ปี ๒๐๑๑ แม้จะโปรดักชั่นดีเพียงใดก็แต่ แต่ผมถือว่ายังแสดงความจริงใจต่อผู้ชมได้ไม่ดีเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับชื่อชั้นของค่าย ผมรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบอย่างยิ่งเพราะ คอนเสิร์ตนี้ บี้จะร้องเองสด ๆ แต่เฉพาะเพลงช้า และเป็นเพลงช้าที่ไม่ต้องใช้การแสดงมาก ๆ ด้วย ซึ่งน้อยเพลงมาก นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็นเพลงช้าที่ประกอบการแสดงและเพลงเร็ว ใช้วิธีการอัดเสียงร้องเอาไว้ก่อนและให้บี้ขยับปากตามในคอนเสิร์ต นี่คือการแสดงความไม่จริงใจ ซึ่งผมเองบอกตรง ๆ เลยว่ารับไม่ได้ ทั้งนี้ รวมถึงคอนเสิร์ตของซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งของประเทศอย่าง เบิร์ด ธงไชย ในพักหลัง ๆ มานี้ ก็มีการอัดเสียงเอาไว้ล่วงหน้าในหลาย ๆ เพลง ไปเน้นการแสดงซะมาก แล้วหัวใจที่แท้จริงของคอนเสิรต์คืออะไรละ มันไม่ใช่แค่การให้ความสุขกับคนดูเพียงอย่างเดียวหรอก อย่าลืมว่าการคาดหวังของคนดูมีหลายระดับพอ ๆ กับระดับในการฟังเพลงของคนนั่นแหละ อีกคอนเสิร์ตหนึ่งที่ผมต้องยกมาพูดเพราะรับไม่ได้จริง ๆ ก็คือ คอนเสิร์ตซุปตาร์ on stage ปี ๒๐๑๑ ที่ยกตาราดังมาคับคั่ง แต่แทบจะหาคนร้องเพลงสดไม่ได้เลย นี่มันเป็นการขายดาราชัด ๆ การร้องเพลงมันเป็นเพียงแค่ฉากบังหน้าหรือองค์ประกอบเล็ก ๆ เท่านั้นเอง ถ้าศิลปินร้องเองไม่ได้ตลอดคอนเสิร์ตแล้วละก็ไม่ควรจัดมันเลยดีกว่า

 

คอนเสิร์ตไม่จำเป็นต้องเนียบสมบูรณ์แบบมากนักก็ได้ ผมเชื่อว่าคนดูต้องการความสดมากกว่า เพราะมันสร้างความจริงใจและความสุขมากกว่า Raptor 2011 The Concert ได้แสดงความจริงในเรื่องการร้องได้อย่างดียิ่ง ของชื่นชมมา ณ ที่นี้

 

Raptor 2011 The Concert ขอชื่นชม จอห์นนี่และหลุยส์ที่ทำให้ผมเชื่อว่า ทั้งสองมีความตั้งใจจริงที่จะแสดงคอนเสิร์ตในครั้งนี้ มันไม่ใช่แค่การกระหายเวทีหลังจากห่างหายไปนานถึง ๑๓ ปี แต่มันแสดงว่าทั้งสองคนนั้นนั้นรักแฟนเพลงของตนเองมาก ๆ ดูได้จากสีหน้า แววตา ความมุ่งมัน ตั่งใจไม่ว่าจะเป็นการร้องอย่างเต็มเสียง การเต้นอย่างสุดแรง การเข้าถึงผู้ชม การรับสิ่งของต่าง ๆ จากผู้ชม ที่ทำได้ดีมาก ๆ ก็จะต้องขอยกให้กับหลุยส์เขาหละครับที่เต้นได้อย่างสุดแรง ๆ จริง ๆ หลุยส์ “นายสุดยอดมาก เราขอชม”

 

http://oknews.exteen.com/20111004/entry-62

 

นอกจากนี้ดารารับเชิญก็ทำได้อย่างดีและเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับคอนเสิร์ตนี้ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กกี้ ชิงร้อย ที่ปล่อยมุกตลกจนขำท้องแข็ง การร้องสด การเต้นสด เธอคือซุปเปอร์สตาร์แห่ง พ.ศ. นี้ตัวจริง อีกทั้ง ลิฟท์กับออย ก็แสดงได้ดี ร้องสด เต้นสด เยี่ยมครับ

 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1331362583&grpid=03&catid=03

 

และใน วันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2555 แร๊ปเตอร์จัดคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งในชื่อ “Raptor 2012 encore concert ” ในสถานที่ที่ใหญ่กว่าเดิมคือ Impact Arena เมืองทองธานี หวังว่าจะไม่ลดมาตรฐานและความจริงใจลง ส่วนผมจะคอยตามชมและเขียนถึง

 

สรุป Raptor 2011 The Concert แสดงถึงภาพแทนของความจริงใจที่ศิลปินมีให้กับแฟน ๆ ของเขาที่รอคอยมานานอย่างดียิ่ง สร้างทั้งความสุขและเรียกคืนความทรงจำที่ดี ๆ กลับคืนมาให้กับผู้ชม นี่คือศิลปินที่ยืนระยะได้เกือบสองทศวรรษที่คนไทยรู้จักจอห์นนี่กับหลุยส์อย่างไม่เคยลืมเลือน นี่คือศิลปินตัวจริงในนาม Raptor

 

วาทิน ศานติ์ สันติ

๑๔ เมษายน ๒๕๕๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 485125เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท