เวลาทองในการอ่านหนังสือของเด็ก


คำกล่าวของ เซอร์ ฟรานซิส เบคอน นักปรัชญาเมธีชาวอังกฤษ แสดงให้เห็นว่า การอ่าน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ เพราะมนุษย์จะไม่สามารถเป็นมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบหากปราศจากการอ่าน

          ในช่วงปิดภาคเรียนของเด็กๆ กิจกรรมหนึ่งที่ผู้ใหญ่ควรส่งเสริม รณรงค์และให้การสนับสนุนคือ การอ่านหนังสือซึ่งหมายถึงหนังสือที่มีคุณค่าและเหมาะสมกับวัยของเด็ก ตามที่เด็กๆสนใจและอยากอ่าน
          จากหนังสือเนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับที่  ๑๗๓๗ คอลัมน์ "เรียนรู้ - รู้เรียน" ของคุณสุกัญญา หาญตระกูลได้กล่าวถึง คูปองซื้อหนังสืออ่านตอนปิดเทอม สรุปว่า การแจกคูปองหนังสือให้เด็กนักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษา ๕ - ๖ ถึงมัธยมศึกษาตอนต้นน่าจะทำให้นักเรียนสนใจหาหนังสือมาอ่านเพิ่มบ้าง  จะถือว่าเป็นงบซื้อหนังสือให้ห้องสมุดโรงเรียนก็ว่าได้  เพียงแต่ผ่านงบไปทางเด็กก่อน  ให้เด็กเป็นผู้เลือกซื้อเท่านั้นเอง
          ในความเห็นส่วนตัวควรแจกคูปองให้เด็กๆ ไปซื้อหนังสืออ่านเองซึ่งเด็กสามารถอ่านได้ตลอดปี และเลือกแนวได้ตามความสนใจไม่ใช่เฉพาะหนังสือเรียน หรือแนวข้อสอบ

           นอกจากนี้รวมถึงแนวคิดที่จะให้ห้องสมุดประจำโรงเรียนให้นักเรียนยืมหนังสือคนละไม่เกิน ๑๐ เล่มในช่วงปิดภาคเรียน หากทุกโรงเรียนในประเทศไทยทำได้ก็จะเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของเด็กๆ ในส่วนโรงเรียนของครูนกเอง คุณครูที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์ได้จัดการบริหารห้องสมุดในลักษณะนี้อยู่แล้ว  ที่จะต้องเติมเต็มคือการประชาสัมพันธ์ให้เหมือนเทศกาลพิเศษ และมีการเสริมแรงเด็กๆ เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศส่งเสริมการอ่าน
           จากประสบการณ์ตรงของตนเอง  หากเด็กๆ สนใจในหนังสือเล่มใดที่ตนเองมีจะรีบให้เด็กๆยืมอ่าน เพราะเชื่อว่าการอ่านจะทำให้คนเป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้นทั้งในด้านความรู้ ความคิดและสติปัญญา และเป็นการเตรียมเด็กให้มีทักษะแห่งอนาคต ทั้งในส่วนครูเองก็ต้องอ่านหนังสืออีกมากมายเพื่อเตรียมสอนให้น้อยลง และเรียนรู้ให้มากขึ้น (Teach Less, Learn more : TLLM)
          การอ่านจะปลูกฝังสู่เด็กๆได้ขึ้นกับผู้ใหญ่ทุกๆระดับตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน และสังคม ครูนกยังรอห้องสมุดชุมชนในฝันไว้โอกาสต่อไปจะมาเล่าสู่กันฟังว่าห้องสมุดในฝันมีบรรยากาศอย่างไร
           

คำสำคัญ (Tags): #การอ่าน
หมายเลขบันทึก: 485119เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยกับคุณครูทุกประการครับ

ขอบคุณค่ะ คุณทิมดาบ....คงต้องร่วมกันช่วยทุกภาคส่วนเพื่อให้สังคมเรากลายเป็นสังคมใช้เหตุผล มากกว่าใช้อารมณ์ และใช้สติปัญญามากกว่าใช้กำลัง

ก่อนอื่น ขอบคุณ คุณครูนกที่ต่อยอดบันทึกให้นะครับ ชอบจัง ;)...

* ชอบคูปองซื้อหนังสือ

* ชอบการให้เด็กยืมหนังสืออ่านตอนปิดเทอม

ผมว่า "การส่งเสริมการอ่าน" มีหลากหลายวิธีการอย่างที่กล่าวมา โรงเรียนแต่ละโรงเรียนย่อมมีบริบทต่าง ๆ ดังนั้น การส่งเสริมการอ่านของโรงเรียนย่อมต่างกันด้วย

เด็กชอบอ่านหนังสือประเภทใด มีแนวโน้มการประกอบอาชีพนั้นในอนาคต

ขอบคุณมากครับ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Wasawat Deemarn

           ครูนกต้องขอบคุณบันทึกของอาจารย์ที่ทำให้นั่งคิดๆเรื่องการอ่าน...พอไปอ่านเจอเรื่องคูปองแลกหนังสือ...ก็เลยปิ๊งมาเป็นบันทึกฉบับนี้...ที่ยังอยากเล่าอยากต่อเติมอีกหลายๆ ประเด็นเพื่อให้นิสัยรักการอ่านของเด็กได้งอกงาม....ขอบคุณมากๆค่ะ

Today a reader, tomorrow a leader ค่ะ เป็นกำลังใจให้น้องๆ ค่ะ

ตอนเป็นนักเรียนก็รอปิดเทอมด้วยใจจดจ่อเพราะจะได้อ่านนิยายได้ ช่วงโรงเรียนเปิดไม่ค่อยกล้าอ่านอย่างเปิดเผย กลัวแพ้คู่แข่ง จึงต้องอ่านหนังสือเรียน :)

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะครูนก

สวัสดีค่ะ คุณปริม...มีความสุขวันปีใหม่ไทยนะค่ะ

           ครูนกประทับใจในบันทึกเกี่ยวกับการอ่านของคุณปริม...ที่มีการพูด "Today a reader, tomorrow a leader." ครูนกเองก็ชอบอ่านนิยายในช่วงปิดภาคเรียนค่ะ ฮาๆๆๆ แต่อันนี้แม่ส่งเสริมนะค่ะไปร้านเช่ายืมมาอ่านได้ทั้งแม่และลูก...แต่ปัจจุบันอ่านนิยายน้อยลงแต่ก็ยังคงอ่านบ้างเล็กน้อยค่ะ.......
           ต่อไปรูปแบบการอ่านของคนรุ่นใหม่คงจะอ่านผ่านอากาศ...แต่ครูนกคงต้องซื้อเป็นเล่มๆ เพราะแม่จะได้อ่านด้วยนะค่ะ หากใช้ tablet สงสารผู้สูงวัยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครูนก...... (Teach Less, Learn more : TLLM) วันนี้พาเด็กๆไปเรียนรู้ที่สวนสัตว์สงขลามา

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านวอญ่า

               เด็กๆ คงหนุกหนานกันหญ่าย....ไปกับผู้ใหญ่ใจดี

เห็นด้วยอย่างยิ่งเป็นคนชอบอ่านที่สุด บางครั้งเหมือนกับอยู่กับตัวเองมากไป ตอนนี้อ่านจากInternet ซึ่งคนใกล้เกษณียนแล้ว ต้องหาที่พึ่งและต้องบริหารเวลางว่างกระมังคะ

  • จริงๆค่ะ การอ่านคือการสร้างเสริมปัญญา..น่าชื่นชมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท