นิทานสอนเด็ก


ไก่โต้งหลงตัวเอง

นิทานสอนเด็ก-ไก่โต้งหลงตัวเอง

 มีนิทานมาเล่าให้อ่าน จ้า
....นานมาแล้ว ณ หมู่บ้านหนึ่งมีไก่โต้งตัวหนึ่ง มันมีความภูมิใจนักหนา ว่าทุกๆ เช้ามันได้ทำหน้าที่ ที่สุดแสนจะพิเศษ คือโก่งคอขันด้วยเสียงอันไพเราะของมัน เพื่อให้พระอาทิตย์ขึ้น แล้วทุกๆ คนก็จะได้ออกไปทำงาน อยู่มาวันหนึ่งเจ้าไก่โต้งเกิดเจ็บคอ ไม่รู้ว่าเป็นไข้หวัดนกหรืออย่างไรทำให้มันเป็นกังวลยิ่งนักจึงบ่นกับแม่วัวว่า "ฉันเจ็บคอมากเลย ฉันคงไม่สามารถส่งเสียงขัน เพื่อให้พระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าได้ พรุ่งนี้พระอาทิตย์คงไม่ขึ้นแน่ ฉันจะทำอย่างไรดี" แม่วัวได้ฟังดังนั้น ก็หัวเราะด้วยเสียงอันดัง "เจ้าสำคัญตัวเองผิดแล้ว เจ้าไก่โต้งเอ๋ย แม้จะไม่มีเสียงขันของเจ้า พระอาทิตย์
ก็ยังคงขึ้นในทุกๆ เช้า ไม่เชื่อเจ้าคอยดูพรุ่งนี้ซิ" ครั้นแล้วอรุณรุ่ง เจ้าไก่โต้งไม่สามารถส่งเสียงขันได้แต่พระอาทิตย์ก็ยังขึ้นมาเปล่งแสงสว่าง ให้แก่ทุกชิวิต ได้ดำเนินชีวิต เป็นปกติได้...........
   นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าทุกๆ คนนั้นสำคัญ แต่ไม่สำคัญถึงขั้นขาดไม่ได้ พึงระลึกว่า "ไม่มีเราเขาก็อยู่กันได้ ไม่มีเขาเราก็ยังอยู่ได้เช่นกันจ้า"  
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 485111เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2012 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเยี่ยมเยือนคุณครูครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท