ข่าวการเสียชีวิตของ อ.ไพบูลย์


          ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรองนายกฯ เสียชีวิตแล้ว วันนี้ (9 เมษายน)  ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ในวัย 71 ปี 

          วันนี้ (9 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลชั่วคราวของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ด้วยวัย 71 ปี เมื่อเวลา 13.43 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หลังป่วยมาเป็นระยะเวลานาน และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนานประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนจะสิ้นใจอย่างสงบ ซึ่งจะมีการตั้งศพที่วัดธาตุทอง และอยู่ระหว่างการประสานงานขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 

          ทั้งนี้ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2484 ที่บ้านนาคู ตำบลนาคู อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และได้สมรสกับ คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ มีบุตร-ธิดา ด้วยกัน 2 คน คือ นายพิชา วัฒนศิริธรรม  และ นางชมพรรณ กุลนิเทศ

          สำหรับประวัติการทำงานด้านการเมืองของ นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลชั่วคราวของ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพิ่มอีกตำแหน่ง เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2550 ต่อมา นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง ภายหลังการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พ.ศ. 2553 ยุติลง โดยเข้ามาทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูล รับฟังความคิดเห็น และนำไปสู่นโยบายในการปฏิรูปประเทศไทย
หมายเลขบันทึก: 484703เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2012 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ขอไว้อาลัยต่อการจาำกไปของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
บุคคลที่ทำประโยชน์ไว้ในแผ่นดินมากมาย
 

ขอร่วมอาลัยต่อการจากไปของขวัญใจคนชุมชน

ขอแสดงความไว้อาลัยแด่อ. ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม นักคิดและผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงาน..ขอบคุณในกุศลกรรมของท่านที่สร้างไว้ให้กับแผ่นดิน ทั้งการปฏิบััติตนของท่าน และแนวคิดของท่าน จากการได้อ่านงานเขียนของท่านที่ได้เสนอไว้มากมาย...ขอบคุณค่ะ..

ขอให้ท่านสู่สุคติครับ

ขอแสดงความเคารพต่ออาจารย์ไพบูลย์ ผู้ทำคุณประโยชน์แก่แผ่นดิน ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขคติในสัมปรายภพด้วยเถิด..

นายสำรวย ผัดผล และครอบครัว

ขอดวงวิญญาณ อาจารย์ไพบูล วัฒนศิริธรรม จงสู่สุขติ สุขติ ด้วย เทอญ

* ขอร่วมไว้อาลัยแด่คนดีของแผ่นดิน ผู้ฝากผลงานเพื่อชาติไว้มากมาย..

* ได้พบคุณไพบูลย์ครั้งสุดท้ายเมื่อต้นเดือนที่แล้วก่อนเข้าโรงพยาบาล ท่านบอกว่า คุณหมอประเวศสั่งไว้ว่า "ห้ามคุณไพบูลย์ตาย"..ซึ่งท่านตอบว่า " ห้ามคุณหมอตายเช่นกัน"..เป็นนัยแห่งการเห็นคุณค่าของกันและกันตลอดไป

 

* ความตายพรากไปแต่กาย..คุณงามความดียังยืนยงชั่นนิรันดร..

 

ขอร่วมไว้อาลัยกับบุคคลที่ทรงคุณค่าของสังคมไทย "อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม"

 ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของท่าน"อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม" ขอคุณความดีที่ท่านทำนำท่านสู่ภพชั้นที่สูงยิ่งๆขึ้นไปค่ะ...(แม้รู้จักท่านผ่านทางทีวี นิตยสาร แต่แนวทางความรู้จากท่านสามารถเป็นแนวคิดแนวทางชีวิตให้คนอยู่ป่าได้ค่ะ) 

ขอให้ดวงวิญญาณของท่านสถิต ณ สรวงสวรรค์ ท่านจะอยู่ในดวงใจของข้าพเจ้าตลอดไป ตราบนานเท่านาน  ด้วยความอาลัยอย่างยิ่ง

ขอให้อาจารย์ไพบูลย์ ไปสู่สุคติค่ะ

ขอแสดงความเสียใจ กับ Blogger อีกท่าน ที่ได้ ร่วม สร้างตำนานชีวิต อันมีคุณค่า ให้กับ สังคมแห่งการเรียนรู้ G2K

ขอแสดงความเสียใจ อย่างที่สุด ขอให้คุณอา ไปสู่สุขตินะคะ

ขอร่วมไว้อาลัย บุคคลที่เป็นคนดีทั้งกายและจิตใจ และทิ้งมรดกแนวคิดที่ดีให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและพร้อมที่จะก้าวเดินตามค่ะ ขอให้ไปสู่สุคติค่ะ

  • ขอแสดงความไว้อาลัยแด่อาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
  • ขอให้ดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขคติครับ
วิเชียร ศรีลูกหว้า

ผมทราบข่าวการเสียชีวิตของพี่ไพบูลย์ระหว่างกำลังเดินทางออกจากกรุงเทพฯไปปฏิบัติงานที่จังหวัดอุบลราชธานี รู้สึกเสียใจต่อการจากไปเร็วกว่าที่คิดไว้ ผมพบกับพี่ไพบูลย์เป็นระยะๆในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิบูรณะชนบทฯที่แบงค์ชาติ ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคมหมาดๆที่ผ่านมา พี่ไพบูลย์ยังนำข้อเขียนแนะนำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาวิกฤตมหาอุทกภัยที่ผ่านมาไปแจกด้วย

โดยส่วนตัวผมกับพี่ไพบูลย์เป็นคนอยุธยาบ้านเดียวกัน การปฏิบัติงานทางด้านสังคมที่ผ่านมาผมได้รับคำชี้แนะและเข้าร่วมปฏิบัติงานต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อมกับพี่ไพบูลย์มาโดยตลอด ผมคงไม่ต้องพูดอะไรเพื่อสดุดีในคุณความความดีที่พี่ไพบูลย์ได้สร้างไว้ักับสังคม เพราะคนไทยทุกคนทราบดี โดยเฉพาะเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงองค์กรพัฒนาเอกชนทราบดี

เมื่อผมเดินทางไปถึงจังหวัดอุบลฯ สิ่งแรกที่ผมทำคือการจัดหาเครื่องถวายสังฆทาน ๑ ชุด ( แบบซื้อมาจัดเอง ) พร้อมทั้ง ซื้อกล้วยน้ำว้าหวีงามๆ ๒ หวี และนำไปถวายสังฆทานที่ศูนย์พัฒนาคุณธรรมพรหมวชิรญาณ โดยท่านเจ้าคุณพระครูสุขุมวรรโณภาส เป็นผู้รับถวายสังฆทาน พร้อมทั้งสวดอุทิศกุศลให้กับพี่ไพบูลย์ ผมกราบพระประธานในโบสถ์ และ สวดมนต์บอกพี่ไพบูลย์ว่าผมได้นำกล้วยน้ำว้าของโปรดมาให้พี่แล้ว ๒ หวี ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ไปสู่สรวงสวรรค์ และรับความสุขจากผลบุญที่พี่ได้สร้างไว้ในชาตินี้ด้วยเทอญ

วิเชียร ศรีลูกหว้า

ขอร่วมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งครับ

ร่วมส่งดวงจิตท่านสู่สุขคติด้วย......

สตังค์ ภัตตาคารบ้านทุ่ง

ขอไว้อาลัยแด่ท่านอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ด้วยจิตศรัทธาในคุณค่าการเกิดมามีชีวิต ครั้งก่อนสมัยที่กระผมได้เดินเท้าเข้าไปขอคำปรึกษาในเรื่องของการทำงานสื่อสร้างสรรค์ ครั้งนั้นจำได้ว่า กระผมไม่มีตัวตน ไม่เป็นคนที่ใครรู้จัก แต่ท่านอาจารย์ก็ได้ให้ความเมตตา แนะนำให้กำลังใจ และแนะนำให้ไปพบกับคุณหมอพลเดช ปิ่นประทีป จนได้รับแนวคิดดีๆจากท่านทั้งสอง เมื่อครั้งล่าสุดได้พบเจอกับอาจารย์ไพบูลย์ ที่งานสมัชชาชาติเพื่อนสื่อสาธารณะ ได้พูดคุยกับท่าน และได้รับคำชื่นชมในตัวรายการภัตตาคารบ้านทุ่ง ท่านเป็นผู้หนึ่งที่เฝ้าติดตามและให้กำลังใจมาตลอด กระผมเองมีความรู้สึกว่า ถึงเวลาที่ท่านอาจารย์คงจะได้พักกับภาระกิจที่เหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาสังคมมาตลอด อาจารย์คงไม่มีวันตาย เพียงแค่ร่างกายสลายร่าง แต่เส้นทางที่สร้าง ( ธรรม ) เพื่อสร้างไทย ให้มีทาง ขอให้อาจารย์ปล่อยวาง ขอให้ดวงวิญญาณเดินทางไปสู่สุคติ ปล่อยให้เรื่องราวของการพัฒนา เป็นหน้าที่ของลูกหลานในการนำพาเพื่อก้าวต่อ ดีใจครับที่ได้เกิดมาร่วมแผ่นดินกับอาจารย์ ดีใจครับที่ยุคสมัยของกระผม ยังมีผู้ใหญ่ที่สามารถดูเป็นเยี่ยง แล้วนำมาเป็นแบบอย่างที่ดีได้ กระผมไม่รู้ว่าอนาคตของประเทศชาติจะเป็นอย่างไร ไม่รู้ชะตากรรมของเยาวชนจะไปทิศทางไหน เพราะทุกวันผระผมมองหาต้นแบบที่ดีงามอย่างอาจารย์ได้น้อยเหลือเกิน

ด้วยจิตคาราวะอันมโนมีสำนึก สตังค์ ภัตตาคารบ้านทุ่ง

ขอให้ท่านสู่สุคติภูมิเทอญ.

  • ขอแสดงความเสียใจ และอาลัยต่อการจากไปของท่านอย่างสุดซึ้ง
  • ชื่อเสียง เกียรติคุณ และคุณงามความดีของท่านจะสถิตย์อยู่บนโลกนี้ตลอดไป
  • โอกาสนี้ครูวุฒิใคร่ขอน้อมคารวะแด่ดวงวิญญาณของท่าน และร่วมบำเพ็ญกุศลศพท่านด้วย ๑) การบริจาคเข้ามูลนิธิ CPF จำนวน ๑,๐๐๐ บาท , ๒) บริจาคหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน (เล่มเล็ก) เข้าห้องสมุดโรงเรียนบ้านโคกเพชร จำนวน ๑๒ เล่ม มูลค่า ๙๖๐ บาท
  • ขอกุศลผลบุญแห่งคุณความดีของท่านที่ได้กระทำไว้ ตลอดถึงการบำเพ็ญอุทิศทั้งปวง จงเป็นพลวัติปัจจัยนำทางท่านสู่ทิพยวิมานสรวงสวรรค์ชั้นสูงสุด ด้วยเทอญ
  • ด้วยศรัทธาและจิตคารวะเป็นที่ยิ่ง

ครูวุฒิ โคกเพชร

- คนดี....ไปสวรรค์...ค่ะ


ไม่มีอะไรคงทนอยู่นานเท่ากับความดีที่เล่าขานต่อกันขอให้สงบสุขร่มเย็นด้วยน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท