ผมดีใจเมื่อปราชญ์ชาวบ้านมาเยี่ยม


เล่าถึงประสบการณ์ในการลดต้นทุนการผลิตข้าวที่มีผลงานเด่นคนหนึ่ง ที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านที่ชาวบ้านในชุมชนเขารู้จักพื่ถวิล สีวัง

       เกษตรกรก้าวหน้าที่ชื่อถวิล สีวังมาเยี่ยมยามคิดถึงกันหรือที่เรียกกันจนติดปาก ว่าปราชญ์ชาวบ้านคนเก่งนั่นเอง เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง พี่ถวิล สีวัง ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านอยู่ที่หมู่ ๓ บ้านสามง่าม ตำบลวังบัว อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงาน KM TEAM  จังหวัดกำแพงเพชร  ณ.ปัจจุบันได้รับเชิญจากหน่วยงานภาคีต่างๆให้ไปเล่าถึงประสบการณ์ในการลดต้นทุนการผลิตข้าวที่มีผลงานเด่นคนหนึ่ง ที่เป็นปราชญ์ชาวบ้านที่ชาวบ้านในชุมชนเขารู้จักพื่ถวิล สีวังเป็นอย่างดีที่มีองค์ความรู้ในการผลิตจุลินทรีย์จากหน่อกล้วยที่ใช้ย่อยสลายฟางข้าวมาหลายปีแล้ว

 

        เมื่อเขามาปรึกษาหารือกับผมในที่ทำงาน เขาถามผมว่า พี่สายัณห์ จะให้ผมช่วยอะไรในปี๒๕๕๕ นี้ ที่เรามีแผนที่เริ่มทำงานแบบบูรณาการร่วมกันกับคณะทำงานKM TEAM  จังหวัด ผมได้บอกกับพี่ถวิลว่า

๑.    เราต้องสร้างความเข้าใจกับทีมงานก่อนว่าจะออกแบบงานกันอย่างไร ซึ่งในความหมายก็คือคณะทำงานต้องเห็นช้างทั้งตัวที่เหมือนกันก่อน ก่อนที่วางแผนปฏิบัติงาน(KM Action Plan)

๒.   ต้องกำหนดพื้นที่เป้าหมายและกลุ่มอาชีพเป้าหมาย ที่จะใช้เป็นเวทีการสอนงานและแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ

๓.   ก่อนลงพื้นที่เป้าหมาย จะต้องประสานงาน ไปยังคุณกิจที่รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เป้าหมาย ก็คือ คุณภูมิรพี ขัดเกลา ซึ่งเป็นนักส่งเสริมการเกษตรรุ่นใหม่และ ท่านปลัดสิทธิชัย ละน้อย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ จะเป็นผู้ประสานงานกับบุคคลเป้าหมาย และปราชญ์ชาวบ้าน รวมทั้งนักพัฒนาที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย

๔.   เมื่อถึงเวลานัดหมายกัน ไปสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน ทางผมและKM TEAM ที่อยู่ในระดับจังหวัด จะดำเนินการแจ้งไปอีกครั้งครับ

 

        ที่ผมได้เล่ามานี้เป็นส่วนหนึ่งที่ผมดีใจ ที่ชื่นชมพี่ถวิล ซึ่งเขาเป็นปราชญ์ชาวบ้านที่มีประสบการณ์ตรงจาการปฏิบัติในการลดต้นทุนการผลิตข้าวต่อไร่ลงได้ หากมีความก้าวหน้าอย่างไรก็จะนำมาเล่าและแลกเปลี่ยนในช่องทางนี้ครับ

 

เขียวมรกต

๓ เมย.๕๕

หมายเลขบันทึก: 484082เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • พี่ถวิลเป็นนักส่งเสริมฯ มืออาชีพคนหนึ่งเท่าที่ได้สัมผัสนะครับ
  • ขยายผลภูมิปัญญาไปสู่พี่น้องเกษตรกรแบบไม่หวังผลตอบแทน
  • น่าชื่นชมจริงๆ
  • ขอบคุณครับ

 

 

  • ขอบคุณ อ.สิงห์ฯ
  • พื่ถวิล เป็นหนึ่งในคณะทำงานการศึกษาการลดต้นทุนการผลิตข้าวฯ
  • ซึ่งจะต้องเชิญร่วมออกแบบการศึกษาฯและออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูลในเร็วๆนี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท