ผี พราหมณ์ พุทธ


พุทธ คือ อะไรในความหมายของคุณ ?

เหตุเกิดจากที่มีใครบางคนมาตั้งคำถามกับฉันแบบจริงจัง หลังจากที่ใครบางคนไปปฏิบัติธรรมกลับมา  พุทธ คือ อะไรในความหมายที่เราเข้าใจเจ้าเก๋  เอาล่ะซิ  เจอคำถามยาก ๆ แบบไม่ได้ตั้งตัว  แต่ที่น่ากลัวกว่าคือคนที่ตั้งคำถามนี่แหละ  ตอบผิดคงไม่เท่าไหร่  แต่ถ้าตอบไม่ถูกใจ  สงสัยคงจะต้องหูห้อยกันไปข้างหรือสองข้าง ^^"  แต่ฉันว่าบางคำถามมันจุดประกายความคิด  มุมมอง  ทัศนคติ  และการแลกเปลี่ยนความคิดของเราและของเขาอย่างเป็นระบบขึ้น  แม้ใคร ๆ อีกหลายคนมักจะพูดกันเรื่องการเมืองกับศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  คนที่รักกันอาจต้องเลือกซักอย่างคือทางใครทางมัน มุมใครมุมมัน ^^"  ฉันเองก็อารมณ์คล้าย ๆ กัน  แต่ในเมื่อคนที่ตั้งคำถามเป็นผู้มีธรรม  เขาคงไม่ลุแก่โทสะถึงกับผิดศีลข้อที่ ๑ กับเราอย่างแน่นอน ^^"

ความหมายของคำว่า พุทธ คือ   ผู้ตรัสรู้  ผู้ตื่น ค่ะพี่คนทั่วไปก็คงจะทราบกันดีนะคะหนูว่า  แต่ในที่สุดเมื่อตอบคำถามนี้เสร็จ  ก็มีคำถามตามมาจนได้  แล้วทำไมคนที่นับถือศาสนาพุทธบางคนยังเชื่องมงาย  ยังพึ่งร่างทรง เห็นไรก็ไหว้ไปซะหมด  ไหว้แม้กระทั่งซากไม้ซากเรือซากเสาเก่า ๆ ไปไหนก็บนบานศาลกล่าวขอนู่นขอนี่อีกล่ะเก๋   - -" เอาแล้วไง ?  แล้วถามวนิดายังงี้เคยคิดไหมคะว่าวนิดาก็หนักใจนะฮาฟ  เป็นคำถามที่ไม่อยากตอบเลย  มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทีเดียวนะฮาฟพี่ฮาฟ เอาวุ๊ย....ในเมื่อคนที่ต้องการคำตอบมาตั้งคำถามกับคนเบื๊อก ๆ แบบฉัน

มันก็คงต้องร่ายยาวกันสักนิด  มันอาจดูเป็นเรื่องน่าเบื่อ  แต่มันเป็นเรื่องน่าคิดสำหรับคนที่นับถือศาสนาพุทธอย่างฉันด้วยเช่นกัน  จากการอ่านหนังสือที่สะสมบุญมาบ้างมันน่าจะเข้าท่าบ้างล่ะน่าหรือถ้าใครมาอ่านเจอบันทึกนี้เข้าแล้วเห็นว่ามันเป็นเรื่องไม่ถูกต้องหรือเพิ่มเติม  กรุณาบอกกันหรือช่วยแก้ไขให้ด้วยค่ะ  จะเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดมาก ๆ

มนุษย์มีความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติ  ถ้าตอบแบบอาร์ต ๆ หน่อย ๆ มันก็ค่อนข้าง Abstract นะฮะ ^^ สมัยก่อนโน้น..น มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ด้วยการพึ่งพิง  พึ่งพาธรรมชาติ  ธรรมชาติเป็นเรื่องที่มนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้  บางเรื่องมนุษย์ก็กลัวจึงสร้างเครื่องมือบางอย่างเพื่อแสดงความเคารพต่อธรรมชาติ  อ่อนน้อมถ่อมตนต่อธรรมชาติ เพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์เอง หากมนุษย์ละเมิดหรือทำสิ่งที่ไม่ดีต่อธรรมชาติ  ธรรมชาติที่ว่าก็จะลงโทษมนุษย์ด้วยเหตุต่าง ๆ มนุษย์จึงสร้างสัญลักษณ์  เครื่องมือ  เพื่อแสดงความเคารพต่อธรรมชาติ  เช่น ประเพณีบุญบั้งไฟของทางภาคอีสาน  ที่มนุษย์สร้างบั้งไฟเพื่อบอกธรรมชาติ ( พญาแถน )  ให้ดลบันดาลน้ำฝนตกลงมาบนโลกมนุษย์ 

นอกจากพญาแถน  เทวดา  เทพาอารักษ์ พระภูมิเจ้าที่ พระแม่ธรณี  พระแม่โพสพ  ทวารบาล  ผีบรรพบุรุษ  เช่น  ผีคุณทวด ผีปู่ ผีย่า ผีตา ผียาย  ฯลฯ ก็จัดอยู่ในสิ่งเหนือธรรมชาติเหล่านี้ด้วย  หรือใครจะเถียงว่าเวลาที่เดือดร้อนหรือต้องการได้รับการคุ้มครองพิเศษ  แบบไม่ใช้สลิง  ไม่ใช้ตัวแสดงแทน  ไม่มีการมาเคลมกันย้อนหลัง  เราจะอัญเชิญผีเปรต ผีตายโหง ผีปอบ ผีกระหัง ผีกระสือ มาปกปักษ์รักษาตัวเรา  - -"  ผีดังกล่าวที่ว่ามันก็ดู Abstract นะฮะ แต่ทำไมเราถึงเชื่อ  และเลือกเชื่อซะด้วย  เพราะจัดเป็นประเภทผีดีใช่ไหมคะ ? นั่นละคือความเชื่อแบบ Animism  มันมีมานานแล้วก่อนที่ศาสนาใด ๆ ในโลกจะบังเกิดขึ้น  เราจึงเห็นได้ว่าคนตะวันออกมีความอ่อนน้อม  เคารพต่อธรรมชาติ  ไม่คิดเอาชนะะรรมชาติแบบคนตะวันตก  และไม่ท้าทายต่อธรรมชาติ  ความคิดนี้มันมีมานานก่อนที่จะมีการปฏิวัติอุตสาหกรรมของซีกโลกตะวันตกซะอีก  มันบ่มเพาะหล่อหลอมมานานกว่าพันปี  แล้วจะไม่ทำให้คนที่นับถือศาสนาพุทธละทิ้งความเชื่อเหล่านี้ไปได้อย่างไร  หรือวันสงกรานต์คุณจะไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่อย่างเดียว  คุณจะไม่ทำบุญ  บังสุกุล  กรวดน้ำ ไปให้ ปู่ย่าตายาย หรอกหรือ ?  เอาแล้วไง ? หาเรื่องโดนเบอร์ ๖ อีกแล้วไงวนิดา ^^"

แล้วทำไมคนที่นับถือศาสนาพุทธถึงไปไหว้พระพิฆเนศร์  พระแม่อุมา พระตรีมูรติ  พระพรหม ไปโบสถ์พราหมณ์ (อยู่ตรงไหนฟะ ?) ด้วยอ้ะเก๋  อืม !!! ....... นั่นดิพี่  ทำไมอ้ะ  ละพี่ล่ะพี่ไหว้ไหม ? พี่ผ่านไปพี่ก็ยกมือไหว้นะ  ละเก๋อ้ะไหว้ปะเรา ?  อืม !!! ไม่ค่อยได้ผ่านไปค่ะ  หรือบางทีนั่งรถเมล์ผ่านไปก็หลับ  อืม ๆ ใช่ ๆ ตอนเราติดรถพี่ไปหอศิลป์แกยังหลับเลย  อ้าว.......วววววว !!!! มันน่าคิดต่อเหมือนกันนะคะ  ที่เราคนนับถือศาสนาพุทธแท้ ๆ แต่ทำไมเราไหว้เทพเจ้าของศาสนาอื่น ๆ ด้วย  บางศาสนาก็มีบทบัญญัติของศาสนาว่าห้ามกราบไหว้บูชารูปปั้น  หรือสิ่งใด ของศาสนาอื่น  อืม.......ม  มันน่าจะเป็นคำตอบนี้ไหมคะ 

ศาสนาพราหมณ์หรือการนับถือเทพเจ้ามีมาก่อนศาสนาพุทธที่จะบังเกิดขึ้นมาในโลกใบนี้  เทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์ที่เราคนไทยรู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียนวิชาสังคมสมัย ม.ต้น ก็มีพระพรหมณ์เทพผู้สร้างมีพาหนะคือหงส์  พระนารายณ์หรือพระวิษณุมีหน้าที่ดูแลรักษาโลกมีพาหนะคือพญาครุฑ  พระศิวะหรือพระอิศวรมีหน้าที่ทำลายล้างมีพาหนะเป็นโค ( แฮ่ะ ๆ แต่จำชื่อโคท่านไม่ได้ )  อืม !!! แล้วมันเกี่ยวไรกันเก๋ ( ชักเริ่มเบื่อการรอคอยคำตอบ ) จนศาสนาพราหมณ์แผ่ขยายมาในอาราจักรไทยสมัยที่โดดเด่นเห็นชัดเป๊ะ ๆ ก็น่าจะเป็นสมัยอยุธยา  ที่เรารับเอาศาสนาพราหมณ์ของอินเดียผ่านเขมรหรืออาณาจักรขอม  เพื่อนบ้านเรานี่เอง  เราจะสังเกตได้ว่าในสมัยสุโขทัยพระนามของพระมหากษัตริย์มักจะมีคำนำหน้าพระนามว่า  " พ่อ "  เมื่อมาสมัยอยุธยามีความเชื่อว่าพระมหากษัตริย์ทรงเป็นสมมติเทพ  ดังนั้นพระนามของแต่ละพระองค์จะมีชื่อของเทพเจ้าปรากกอยู่ในพระนามด้วย  เช่น  สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ...... ( น่าจะมาจากพระรามซึ่งเป็นพระนามหนึ่งของพระนารายณ์ที่อวตารมาปราบทศกัณฑ์ ) สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  เป็นต้น จนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์หรือใครจะเถียงผมฮาฟพี่  ราชวงศ์จักรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราก็เช่นเดียวกัน  จักรีเป็นอาวุธหนึ่งของพระนารายณ์นะฮาฟพี่นอกจาก ตรี คทา สังข์  กอปรกับประเพณีพิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์หรือเกี่ยวกับการสร้างกำลังใจให้กับประชาชนที่อยู่ภายใต้การปกครองของพระมหากษัติรย์ก็มีความเกี่ยวเนื่องกับศาสนาพราหมณ์อย่างแยกกันไม่ออก  มีทั้งพราหมณ์และพุทธปรากฏอยู่ในประเพณีพิธีกรรมต่าง ๆ   เช่น  พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ  พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา การวางศิลาฤกษ์ เป็นต้น  จนมาในสมัยนี้ก็ยังได้เห็นกันอยู่  แล้วงี้....เราจะไม่วอนนอนคุกกันหรือคะพี่  ^^"  เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนไทยนับถือศาสนาพุทธด้วยแล้วก็นับถือเทพเจ้าของศาสนาอื่นด้วย เพราะคนไทยมีความรักและศรัทธาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ต่างหาก ^______^ ความเชื่อนี้จึงยังมีอยู่ในสายเลือดคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธด้วย หรือพี่จะเอา ?  ( บางขวางสักคืนสอคืนคะพี่ )

อืม !!! เก๋ มันก็โอเคนะคะ  พี่พอเข้าใจนะ  แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่ะทำไมคนไทยถึงเชื่อเรื่องไสยาศาสตร์  ขอหวย  หูยยยย....ย....สารพัด  ทำไมเรามีของดี ๆ เราถึงไม่เชื่อไม่ปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าวะเก๋  อืม !!! มาตั้งคำถามแบบนี้วนิดาถึงกะน้ำตาไหล  Y  Y พี่คะที่หนูตอบพี่ไปพี่ไม่เข้าใจตรงไหนคะพี่ ( เสียงสูงเล็กน้อย )  อืม !!!  อินี้จะยังไงดี  หนูว่าศาสนาพุทธมันก็มีหลายแบบเนอะพี่เนอะ มีทั้งพุทธแบบชาวบ้าน  พุทธแบบไสยาศาสตร์  และพุทธแบบพุทธมั้งพี่  แต่ในที่สุดแล้วเราชาวพุทธก็ยังคงคิดแบบเดียวกันนั่นเองต่อให้เป็นพุทธแบบชาวบ้าน  พุทธแบบไสยาศาสตร์หรือพุทธแบบพุทธ  คือ  เราเชื่อในเรื่องกรรม  เราเข้าใจในหลักไตรลักษณ์ ( อนิจจัง ทุกขัง  อนัตตา ) เหมือน ๆ กัน  หรือพี่ว่าไงคะ  ?  หากพี่ถามทำไมอีกคำ หนูขอบอกพี่ว่า หนูจะไม่รักษาศีลข้อที่ ๑ กับพี่แล้วนะคะ  ^^"










หมายเลขบันทึก: 483823เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2012 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

1. ที่บอกว่านับถือศาสนา ส่วนมากจะอยู่ในระดับศรัทธา เลื่อมใส ยังไม่ได้รับมาปฏิบัติจริงๆ เราจึงเห็นคนที่บอกว่านับถือศาสนา เป็นผู้ร้ายก็มาก เชื่องมงายก็มาก

ความศรัทธาต่อพิธีกรรมก็อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าเราแยกแยะคำพูดที่ใช้เรียก กับการปฏิบัติจริงๆ ก็เข้าใจได้ไม่ยาก ถ้าไม่แยกแยะ ก็จะสับสนไปหมด เพราะแม้แต่ผู้นับถือฮินดูในปัจจุบันก็มีแบบแผน ความเชื่อไม่ตรงกัน

2. ที่ว่ามีศาสนาพุทธ ทำไมไม่นับถือ ก็เป็นธรรมดาของมนุษย์แหละครับ ;)

  • ขอบคุณ คุณ ธ.วั ช ชั ย ค่ะ

 

  • เห็นด้วยกับคำว่าศรัทธาค่ะ กับความเป็นธรรมดาของมนุษย์ค่ะ  (n_____n)

 

  • น่าสนใจศึกษาเรื่องของผู้นับถือศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู ที่มีแบบแผนมาก  รวมทั้งความเชื่อด้วยค่ะ  จะลองไปหาหนังสือ  ตำรา  มาอ่านดูนะคะ  (n_____n)

 

 

 

สุขสันต์ทุกวัน...สุขสันต์วันสงกรานต์...ขอบคุณเสมอมานะครับกับการได้อ่านบันทึกที่น่าอ่านนะครับ

  • ชอบวิธีการเล่าและสำนวนครับ..
  • เข้าใจเอาเองว่าบ้านเรานั้น พุทธแบบพุทธน่าจะน้อยนะครับ ฮาๆๆ 
  • ขอบคุณเรื่องราวที่น่าขบคิดนี้ครับอาจารย์
  • ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์ค่ะ 
  • ไม่ได้เข้า gotoknow มาหลายสัปดาห์  เลยไม่ได้ติดตามบันทึกดี ๆ จากอาจารย์เลยค่ะ ฮ่า ฮ่า แอบขี้เกียจเล็กน้อยค่ะ
  • เห็นด้วยค่ะ  ที่บ้านเรานั้นมีพุทธแบบพุทธน้อย ^_____^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท