“บาลา-ฮาลา” ..ผืนป่า.. เปี่ยมรัก


พลังชีวิตจากผืนป่า ช่วงเวลาที่นกเงือกจับคู่เข้าโพรง (รัง)

นกเงือกหัวแรด ที่ป่าบาลา-ฮาลา

คุณค่าแห่งเวลาที่ต้องจัดสรร....ท่ามกลางวิถีชีวิต “ครูพื้นที่” ในดินแดนพหุวัฒนธรรมถิ่นใต้  ที่มีข่าวสารออกมามากมาย หลากหลายความรู้สึก  สำหรับเราได้ใช้โอกาสนี้ในการชื่นชมสิ่งที่มีอยู่ และนำมาแลกเปลี่ยนแบบสบายๆ  เป็นปฐมบทของการเขียนบล็อกใน GotoKnow ..เป็นการเติมพลังให้กับชีวิต ด้วยชีวิตในป่าใหญ่ ที่อวลไอ เปี่ยมด้วย  “รัก” .....

 

ครั้งนี้เป็นการเยี่ยมเยือนผืนป่าดิบชื้น ปลายด้ามขวานสุดชายแดนสยาม  “ผืนป่าบาลา-ฮาลา” อ. แว้ง จ. นราธิวาส  เมื่อต้นเดือนมีค.'55นี้  หลังจากภาระกิจ “การสอน” ที่งวดเข้ามา ขณะที่ภาระกิจ “การทำวิจัย”  ก็จ่อรอคิวเวลา ก่อนที่มีภาระกิจอื่นมาบรรจุเต็มในแต่ละเดือน  ต้องหาความสดชื่นจากธรรมชาติมาคั่นเป็นระยะๆ

 

เช้านั้น 6:30 น. เราเดินทางจากนิวาสถาน มอ.ปัตตานี  จ. ปัตตานี  ถิ่นที่มักจะได้ยินเรียกขานในข่าวว่า  “deep south”  วันนี้เส้นทางที่เราจะไปก็ไกลไปอีก โน่นเลยสุดชายแดน จ. นราธิวาส  ก็คงจะเป็น "further south"   เวลาที่เราอ้อยอิ่ง ละเมียดละไมอยู่ที่นั่น 3 วันสองคืน ..ท่ามกลางธรรมชาติ ..เรียกได้ว่าการเดินทางครั้งนี้ สิ้นสุดลงแบบประทับใจ เช่นทุกครั้ง  (อ่านบันทึกเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://burongtani.oas.psu.ac.th/blog/900)


วรรณชไม การถนัด .. ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๕ ...

...pax vobiscum., (๑)




หมายเลขบันทึก: 483389เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2012 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อยากไมากๆ บาลา ฮาลา นกเงือก เทือกเขาบูโอ เคยไปเยือน รพ.กะพ้อ

ฮาลา-บาลา ป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในภาคใต้ ถูกธรรมชาติ รังสรรค์ ให้ดูน่าสพรึงกลัวใต้ม่านหมอก ดูเหมือนมีมนต์ขลังแห่งตำนานเสือกินทุเรียน

อยากมีความทรงจำสักครั้ง ยังป่า บาลา ฮาลา :)

ธรรม.ชาติจัดสรร ...นำพาให้มารู้จักกับทุกท่าน ..ที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ ...ขอบคุณค่ะ ... อืม...ตำนานเสือกินทุเรียน..น่าสนใจนะค่ะกรุณาแย้มพราย/ขยายความ จะไ้ด้เล่าขานสืบไป :-))

อยู่กับธรรมชาติน่าสนุกนะคะอาจารย์

สวัสดียามเช้าค่ะ อ. จัน ..(ขออนุญาตเรียกอย่างคนคุ้นเคย เพราะรู้จักอาจารย์ผ่านทางผลงาน (GotoKnow) มาตั้งแต่สมัยเริ่มก่อตั้ง ทำให้ได้เรียนรู้KM ตั้งแต่ยังไม่รู้จักเลยว่าคืออะไร?? ) จนกระทั่งปัจจุบันนี้อาจารย์มี "น้องต้นไม้" ก็ชื่นชมทั้งคุณพ่อและคุณแม่ที่ทุ่มเททั้งงานและสืบสานครอบครัวที่อบอุ่น.....ค่ะการใกล้ชิดธรรมชาติก็ทำให้รู้จัก รักและเห็นคุณค่าก็จะได้ช่วยกันรักษาไว้..จึงได้ใช้โอกาสที่มีเล่าเรื่องราวสนุกๆค่ะ..:-))

สวัสดีครับ อาจารย์

ป่าไม้เย็นสบาย

อยากไปดูนกเงือก

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท