นิ่มอนงค์
รองศาสตราจารย์ ดร. นิ่มอนงค์ ตานะเศรษฐ งามประภาสม

การวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงในโรงเรียน


พื้นที่เสี่ยง โรงเรียน ความปลอดภัย

การวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยง เป็นเทคนิควิธีเพื่อหาจุดเสี่ยง ที่เป็นปัจจัยที่เพิ่มโอกาสการเกิดอบัติเหตุ เป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้มีทักษะต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทักษะเหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้าง และมีประโยชน์ต่อตนเอง หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไรนั้น ผู้ปฏิบัติควรได้นำเสนอ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างกว้างขวางในชุมชนออนไลน์ ที่มีผู้รู้มากมาย จะได้ช่วยกันสะท้อนคิดและให้ข้อคิดเห็น 

หมายเลขบันทึก: 478759เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2014 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

จากการที่ได้ไปดูงานความปลอดภัยในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ทำให้รู้จักการทำงานร่วมกันในกลุ่ม การรู้จักที่จะวางแผน การจัดการกับงานต่างๆที่จะต้องปฏิบัติในการที่จะเข้าไปศึกษาดูงาน เนื่องจากว่า ในการเข้าไปศึกษาดูงานในครั้งนี้จะต้องทำเอกสารเข้าไปในโรงเรียนเพื่อขออนุญาตก่อน ซึ่งโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียน โรงเรียนที่มีขนาดใหญ่นั้น การที่จะสำรวจจุดเสี่ยงเป็นสิ่งที่ยากอย่างหนึ่ง ด้วยเหตุที่ว่าโรงเรียนมีขนาดที่ใหญ่ บางครั้งการดูแลความปลอดภัย ความเรียบร้อยในด้านของจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนั้น บางจุดอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ และบางสถานที่อาจมีจุดที่เสียงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งเกิดจากที่ครู นักเรียน และบุคลากรเป็นผู้สร้างเอง จากที่ได้ไปเห็นมา เช่น เครื่องระบายอากาศของโรงเรียนที่กำลังทำงานอยู่ แต่ตัวของเครื่องไม่มีฝาครอบ และที่ตั้งอยู่ติดกับโต๊ะหินอ่อนของนักเรียนด้วย บางครั้งเด็กนักเรียนเล่นกันอยู่ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอาจส่งผลต่อนักเรียนมาก ดังนั้นจึงทำให้เกิดความเข้าใจเป็นอย่างยิ่งว่างานความปลอดภัยในโรงเรียนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดที่ครูและบุคลากร ทุกภาคส่วนในโรงเรียน รวมถึงตัวของนักเรียนเอง จะต้องตรวจสอบบริเวณโรงเรียนให้มีความปลอดภัยต่อนักเรียนอยู่เสมอถึงแม้ว่าจะมีภาระงานที่หนักหรือไม่มีเวลาก็ตามแต่ความปลอดภัยของนักเรียนจะต้องมาเป็นอันดับแรก

ถึงแม้ว่าการเข้าไปสำรวจจุดเสี่ยงในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จะเป็นเพียงแค่การเข้าไปศึกษาและสำรวจพื้นที่ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้ทำโครงการจัดการแก้ไขจุดเสี่ยงนั้นๆ แต่ประโยชน์จากการได้เข้าไปโรงเรียนเพื่อศึกษาดูงานนั้นก็ทำให้เกิดประสบการณ์ในการทำงานขึ้นมาก เนื่องจาก จากการที่เราได้ไปศึกษาเกี่ยวกับการสำรวจจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ทำให้ดิฉันได้รู้ว่า ในการที่เราจะไปวิเคราะห์จุดเสี่ยง เราจะต้องมีแบบฟอร์มก่อนที่เราจะเข้าไปสำรวจเพราะจะเป็นแนวทางในการที่เราจะไปทำหน้าที่ครูในอนาคต และในการที่จะมีการดูแลสำรวจพื้นที่เสี่ยง ยังเป็นการวิเคราะห์ว่า โรงเรียนของเรามีจุดไหนที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนของเรา ซึ่งการวิเคราะห์จุดเสี่ยงนี้ มีการวิเคราะห์ที่เป็นระบบ โดยการยึดหลัก 3E ที่ได้เรียนในห้องเรียน หากเราไปเป็นครู เราจะต้องมีการให้ความรู้ในเรื่องของอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้การให้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนได้ มีการติดป้ายป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเพื่อให้เด็กเกิดการระวัง และด้านของวิศวกรรม การออกแบบสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น และ ตัวสุดท้ายคือ การออกกฎข้อบังคับ อาจจะเป็นการออกกฎในการใช้อุปกรณ์บางอย่างที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่ง จากการที่เราได้ไปศึกษาและวิเคราะห์จากสถานที่จริงทำให้เราได้รู้จักวิเคราะห์เป็น ซึ่งการเรียนการสอนแบบนี้เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ไม่ใช่เพียงแค่ในห้องเรียน แต่เป็นการเรียนรู้จะที่จะลงมือปฏิบัติจริง

สุดท้ายการที่ได้เข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยนั้นถือได้ว่าเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่ดีมาก ในการศึกษาดูงานและทำงานซึ่งประสบการณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้จริงในการไปเป็นครูในอนาคต เพราะการเป็นครูไม่ได้แค่สอนหนังสืออย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการทำให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดี การทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน ต้องขอของพระคุณรุ่นพี่ฝึกสอนที่โรงเรียนยุพราช ที่ได้ให้ความร่วมมือในการอธิบาย ให้ข้อมูลและแนะนำในการเข้าไปศึกษาดูงานความปลอดภัยในโรงเรียนนครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบคุณ รศ.ดร.นิ่มอนงค์ งามประภาสม ที่ให้เราได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานภายในโรงเรียนเพื่อเป็นประสบการณ์ในการทำงานในโรงเรียน ต่อไปในอนาคตของ วิชาชีพครู

ก่อนอื่นต้องขอของพระคุณ อาจารย์บัวใบ สมแสง ที่ได้ให้ความร่วมมือในการอธิบาย ให้ข้อมูลและแนะนำในการเข้าไปศึกษาดูงานความปลอดภัยในโรงเรียนนครั้งนี้เป็นอย่างดี และขอขอบคุณ รศ.ดร.นิ่มอนงค์ งามประภาสม ที่ให้กลุ่มของพวกเราได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานภายในโรงเรียนเพื่อเป็นประสบการณ์ในการทำงานในโรงเรียน รวมไปจนถึงสมาชิกในกลุ่ม คือ นางสาวมาศธัญกาญจน์ ผิวเหลือง และนางสาววรัญญา พรินทรากูล ที่ได้รวมกันทำงานจนสำเร็จไปได้ด่วยดี

จากการที่ได้ไปดูงานความปลอดภัยในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพทำให้รู้จักการทำงานร่วมกันในกลุ่ม การวางแผน การจัดการกับงานต่างๆที่จะต้องปฏิบัติ และในการเข้าไปศึกษาดูงานในครั้งนี้นั้นทำให้เห็นได้ว่าโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่นั้นยากต่อการตรวจสอบความเรียนร้อยในเรื่องของความปลอดภัยเพราะมักมีจุดที่เสียงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งเกิดจากที่ครู นักเรียน และบุคลากรเป็นผู้สร้างเอง จากที่ได้ไปเห็นมาเช่น การทำรั้วหนามบริเวณหลังห้องน้ำ เพื่อป้องกันนักเรียนหนีโรงเรียนแต่กลับเป็นการสร้างจุดเสี่ยงต่อนักเรียน เพราะเหล็กแหลมและยาวมาก หรือจะเป็นจุดเสี่ยงที่เกิดจากสภาพของการใช้งานจนวัตถุนั้นๆเสื่อมสภาพหรือสึกกร่อนไป เช่น สะพานเกิดการชำรุด และไม่มีบุคลากรในโรงเรียนทราบจนนักเรียนไปใช้งานแล้วพลัดตกลงมาทำให้เส้นเอ็นที่ขาขาด ดังนั้นจึงทำให้เกิดความเข้าใจเป็นอย่างยิ่งว่างานความปลอดภัยในโรงเรียนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดที่ครูและบุคลากรภายในโรงเรียนจะต้องตรวจสอบบริเวณโรงเรียนให้มีความปลอดภัยต่อนักเรียนอยู่เสมอถึงแม้ว่าจะมีภาระงานที่หนักหรือไม่มีเวลาก็ตามแต่ความปลอดภัยของนักเรียนจะต้องมาเป็นอันดับแรก

ถึงแม้ว่าการเข้าไปสำรวจจุดเสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพจะเป็นเพียงแค่การเข้าไปศึกษาและสำรวจพื้นที่ ไม่ได้ทำโครงการจัดการแก้ไขแต่ประโยชน์จากการได้เข้าไปโรงเรียนเพื่อศึกษาดูงานนั้นก็ทำให้เกิดประสบการณ์ในการทำงานขึ้นมาก อาทิ การเลือกสำรวจจุดเสี่ยง ที่มีมากถึง 16 จุดด้วยกัน การวิเคราะห์จุดเสี่ยง การประเมินโอกาสในการแก้ไข การประเมินระดับของอันตราย ที่จะเกิดขึ้น และนอกจากนั้นหลักการที่ได้เรียนรู้มาในชั้นเรียนก็สามารถนำมาใช้ได้จริง นั้นคือ ทฤษฎี 3E ซึ่งจาการที่ได้ไปศึกษาดูงานแล้วพบว่าถ้าหากมีการก่อสร้างที่ดีหรือการจัดการหลังจากที่ชำรุดแล้วก็จะไม่ทำให้เกิดจุดเสี่ยงขึ้นมาได้ การสร้างกฎ กติกาภายในโรงเรียนว่าทุกๆคนในโรงเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร และสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นคือการให้การศึกษาเพราะถ้านักเรียนมีความรู้แล้วนั้นอุบัติเหตุต่างๆก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก

สุดท้ายการที่ข้าพเจ้าได้เข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพนั้นถือได้ว่าเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งในการศึกษาดูงานและทำงานซึ่งประสบการณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ได้จริงในการไปเป็นครูในอนาคตของข้าพเจ้า

หลังจากที่เรียนวิชาการป้องกันอุบัติเหตุในโรงเรียนแล้วกลุ่มของเราก็ได้เข้าไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ทำโครงการสำรวจจุดเสี่ยงภายในโรงเรียนขึ้น เพื่อจะได้ทราบว่าโรงเรียนนี้มีจุดเสี่ยงอะไรบ้างที่น่าจะเป็นอันตราย และได้เสนอวิธีการแก้ไขหรือปรับปรุงจุดเสี่ยงต่างๆที่น่าจะเกิดอันตรายขึ้นได้

จากการเข้าไปทำโครงการในครั้งนี้ ดิฉันรู้สึกว่าได้ใช้ความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง และมีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นจากการได้ลงมือปฏิบัติจริง จากตอนแรกที่เรียนดิฉันยอมรับเลยว่าไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่พอได้เข้าไปทำโครงการสำรวจจุดเสี่ยงในโรงเรียนก็มีความเข้าใจเนื้อหาวิชานี้มากขึ้น เพราะในการทำโครงการต้องนำความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดออกมาใช้ เริ่มตั้งแต่การเดินสำรวจจุดเสี่ยงว่ามีจุดไหนบ้างที่เป็นอันตรายต่อนักเรียนโดยการนำความรู้เรื่องหลักการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้ทั้งสามทฤษฏีมาประยุกต์ใช้ คือ ทฤษฏีโดมิโน วิทยาการระบาดของอุบัติเหตุ และ ทฤษฏี Preceed Framwork ว่าจุดเสี่ยงที่พบนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เช่น สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมาจากภูมิหลังของนักเรียนเอง และมาจากสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เป็นต้น นอกจากนี้การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับจุดเสี่ยงนั้น กลุ่มของดิฉันก็ได้นำหลักการวางแผนป้องกันและควบคุมอุบัติเหตุ มาตรการ 3E ที่อาจารย์สอนมาประยุกต์ใช้ร่วมด้วย ว่าเราควรแก้ปัญหาอย่างไรที่จะทำให้จุดเสี่ยงนั้นลดความรุนแรงลง หรือไม่ก่อให้เกิดอันตรายอีก

ดิฉันคิดว่าการได้ลงมือปฏิบัติจริงทำให้เราได้เข้าใจความรู้มากยิ่งขึ้น สามารถนำความรู้ที่เราได้เรียนมาประยุกต์ใช้ได้ ได้เจอกับปัญหาต่างๆ ทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาด้วยตัวของเราเอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา การเข้าไปศึกษาดูงานครั้งนี้ดิฉันจึงคิดว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราได้ทำงานจริง ทำให้รู้ว่าความรู้ไม่ได้มีอยู่แค่ในตำราเรียนเท่านั้น ได้เห็นความคิดของคนหลายๆแบบ ได้เห็นการทำงานของสถานศึกษา ว่าทำงานเกี่ยวกับด้านนี้กันอย่างไรเพราะเราต้องไปเป็นครูในอนาคต เราก็ควรเตรียมตัวไว้

ขอบคุณอาจารย์นิ่มอนงค์ที่ทำให้ดิฉันทำงานเป็น และรู้ว่าความรู้ไมได้อยู่แค่ในห้องเรียน การได้ออกไปฝึกทำงานจริงๆทำให้เราได้ใช้ความรู้ทั้งหมดที่เรามี และในบางเรื่องที่เราไม่รู้ ก็ทำให้รู้และเข้าใจมากยิ่งขึ้นจากการค้นหาความรู้เพิ่มเติมและจากการได้ลงมือทำ เพราะดิฉันคิดว่าการได้ลงมือทำดีกว่าการท่องจำ และดิฉันจะนำความรู้และประสบการณ์จากการเรียนกับอาจารย์วิชานี้ไปปรับใช้ในอนาคตของการเป็นครูที่ดีคะ

สิ่งที่เขียนเพื่อสะท้อนคิดนั้น เกิดจากปัญญาของผู้เรียนทั้งสิ้น สมกับคำว่า มีวิชา เหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน จะตกถิ่นฐานใดนั้นไม่.... ใครปัญญาไว หาได้บ่นาน เรื่องเดียวกันรึปล่าว ชัดหลงซะแล้ว ใครรู้ช่วยหน่อยนะคะ

จากการที่ได้เข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้มากมาย และประสบการณ์ในการทำงานในสถานที่จริง เริ่มตั้งแต่การจัดทำโครงการ การทำหนังสือส่งตัวเข้าโรงเรียน ต้องขอขอบคุณอาจารย์อย่างมากค่ะที่ได้ให้ความรู้ในครั้งนี้ จากที่ไม่เคยได้ทำ ไม่เคยได้รู้จัก การเขียนหนังสือส่งตัว หนังสือภายนอกและหนังสือภายใน รวมถึงการเขียนโครงการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงในโรงเรียน การทำงานในครั้งนี้ทำให้มีความรู้และสามารถทำไปใช้ในอนาคตได้ นอกวิธีการจัดทำโครงการแล้วยังได้ลงมือปฏิบัติจริงในโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต

การได้จัดทำโครงการเข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนออกมาใช้ประโยชน์ ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหามากขึ้น เพราะได้เรียนรู้จากสถานที่จริง การทำโครงการวิเคราะห์จุดเสี่ยง เป็นการเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่ก่อให้เกิดอันตรายภายในโรเรียน ซึ่งต้องใช้การวิเคราะห์ถึงสาเหตุ รวมถึงแนวทางในการแก้ไขต่างๆ ซึ่งกลุ่มของพวกเราก้ช็ได้นำความรู้ในเรื่องของ มาตรการ 3E มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาพื้นที่เสี่ยงด้วย นอกจากการได้นำความรู้ที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์แล้ว การเข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ ทำให้ได้รู้จักวิธีการแก้ปัญหาในหลายๆเรื่อง การทำงานแน่นอนว่าต้องมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งปัญหาที่พบคือการส่งหนังสือการเข้าดูงานให้กับทางโรงเรียนมีปัญหา ทำให้การเข้าไปดูงานไม่เป็นไปตามแผนการที่ได้วางได้พวกเราจึงได้ช่วยกันแก้ปัญหาโดยการเดินเข้าไปสำรวจ แต่ไม่ได้มีการบันทึกภาพ ทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ทันตามกำหนด จากปัญหานี้ก็ได้ว่าเป็นการฝึกประสบการณ์การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปในตัวด้วย

การเข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างมากกับการที่จะไปประกอบอาชีพ ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการทำงาน ทำให้ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพเป็นครูที่ดีในอนาคตได้

จากการที่ได้เข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้มากมาย และประสบการณ์ในการทำงานในสถานที่จริง เริ่มตั้งแต่การจัดทำโครงการ การทำหนังสือส่งตัวเข้าโรงเรียน ต้องขอขอบคุณอาจารย์อย่างมากค่ะที่ได้ให้ความรู้ในครั้งนี้ จากที่ไม่เคยได้ทำ ไม่เคยได้รู้จัก การเขียนหนังสือส่งตัว หนังสือภายนอกและหนังสือภายใน รวมถึงการเขียนโครงการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงในโรงเรียน นอกวิธีการจัดทำโครงการแล้วยังได้ลงมือปฏิบัติจริงในโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต

การได้จัดทำโครงการเข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนออกมาใช้ประโยชน์ ทำให้เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหามากขึ้น เพราะได้เรียนรู้จากสถานที่จริง การทำโครงการวิเคราะห์จุดเสี่ยง เป็นการเข้าไปสำรวจพื้นที่ที่ก่อให้เกิดอันตรายภายในโรเรียน ซึ่งต้องใช้การวิเคราะห์ถึงสาเหตุ รวมถึงแนวทางในการแก้ไขต่างๆ ซึ่งกลุ่มของพวกเราก้ช็ได้นำความรู้ในเรื่องของ มาตรการ 3E มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาพื้นที่เสี่ยงด้วย นอกจากการได้นำความรู้ที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์แล้ว การเข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ ทำให้ได้รู้จักวิธีการแก้ปัญหาในหลายๆเรื่อง การทำงานแน่นอนว่าต้องมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งปัญหาที่พบคือการส่งหนังสือการเข้าดูงานให้กับทางโรงเรียนมีปัญหา ทำให้การเข้าไปดูงานไม่เป็นไปตามแผนการที่ได้วางได้พวกเราจึงได้ช่วยกันแก้ปัญหาโดยการเดินเข้าไปสำรวจ แต่ไม่ได้มีการบันทึกภาพ ทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ทันตามกำหนด จากปัญหานี้ก็ได้ว่าเป็นการฝึกประสบการณ์การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปในตัวด้วย

การเข้าไปศึกษาดูงานในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างมากกับการที่จะไปประกอบอาชีพ ซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางในการทำงาน ทำให้ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพเป็นครูที่ดีในอนาคตได้

จากการที่ข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ในกลุ่มอีก 2 คน คือ นางสาววรัญญา พรินทรากูล และนางสาวศิริวรรณ ศิริปัญญารักษ์ ได้เข้าไปทำโครงการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ กลุ่มของข้าพเจ้าก็ได้สำรวจพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ซึ่งจากการสำรวจด้วยตนเองแล้ว กลุ่มของข้าพเจ้ายังได้สอบถามอาจารย์ที่อยู่ในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ว่าในโรงเรียนมีจุดอันตราย หรือจุดเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายอะไรบ้าง จากการสำรวจและสอบถามพบว่ามีทั้งหมด 16 จุด หลักๆ ด้วยกันที่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงและอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ

จากการเข้าไปทำโครงการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพครั้งนี้ กลุ่มของข้าพเจ้าได้รู้จักกระบวนการทำงานกลุ่มและการทำโครงงานมากขึ้น และการเข้าไปทำโครงการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพก็ไม่ได้เกิดปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานเลย เพราะได้รับการร่วมมือจากทางโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพเป็นอย่างดี

กลุ่มของข้าพเจ้าจึงอยกจะขอขอบคุณ อาจารย์บัวใบ สมแสง หัวหน้างานพยาบาล ที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำในการเข้าไปทำโครงการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพครั้งนี้ และที่สำคัญ ต้องขอขอบคุณ รศ.ดร. นิ่มอนงค์ งามประภาสม อาจารย์ผู้สอนกระบวนวิชา 074402 การจัดการความปลอดภัยในโรงเรียน ที่ได้ให้ข้าพเจ้าได้ทำโครงการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ซึ่งได้ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความรู้ และสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะการที่จะเข้าไปเป็นครูสุขศึกษาในโรงเรียนต่างๆ

การเข้าศึกษาดูงานภายในโรงเรียนซึ่งดิฉันได้มีโอกาสเข้าศึกษาภาคในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งถือได้ว่าโรงเรียนดังกล่าวมีชื่อเสียงอย่างมาก และมีพี่ฝึกสอนวิชาเอกสุขศึกษา ทำการฝึกสอนอยู่ 2 ท่าน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้รับความร่วมมือในการให้ทำแนะนำและข้อมูลเป็นอย่างดี จากทั้งอาจารย์ประจำวิชาสุขศึกษาที่อยู่ในห้องพยาบาล พนังงานในห้องพยาบาล และพี่ๆฝึกสอน จากการที่กลุ่มของดิฉันได้เดินทางการสำรวจพื้นที่เสี่ยงภายในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ดิฉันได้มีการใช้แบบบันทึกการเดินสำรวจ พร้อมกับการถ่ายภาพประกอบ และการสอบถามจากนักเรียนที่อยู่บริเวณจุดเสี่ยงนั่นว่าเคยมีใครไดรับอุบัติเหตุจากบริเวณนั่นกล่าว และสอบทราบว่าภายในโรงเรียนมีบริเวณใดที่นักเรียนภายโรงเรียนเกิดอุบัติเหตุหรือได้รับอุบัติเหตุบ้าง ซึ่งนักเรียนบางคนก็ทราบ ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่นั่งหรืออยู่ใกล้ๆบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงอยู่เป็นประจำ เช่น จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นต่างระดับ ซึ่งใกล้ๆก็มีโต๊ะไม้หินอ่อนทำให้มีนักเรียนมานั่งทำการบ้านหรือจับกลุ่มคุยกัน ส่วนใหญ่จากการสอบถามนักเรียนบอกว่าเมื่อถึงเวลาพักก็จะมานั่งที่จุดเกิดเป็นที่ประจำ ซึ่งทำให้เห็นว่า บางคนที่เดินผ่านสะดุดบ้าง และบางคนก็หกล้มได้รับบาดเจ็บ แต่จุดเสี่ยงในบางที่ก็ไม่สามารถสอบถามได้เพราะไม่มีใครอยู่ใกล้กับบริเวณนั่นกล่าว หรือเมื่อเกินอุบัติเหตุแล้วนักเรียนก็ไม่ไปห้องพยาบาล ทำให้ไม่สามารถทราบถึงข้อมูลดังกล่าวได้

ซึ่งจากการที่ตนเองเข้าไปศึกษาในสถานที่จริงภายในโรงเรียนทำให้ได้รับความรู้ต่างๆและยังทำให้ทราบถึงข้อแตกต่างในการจัดการความปลอดภัยในโรงเรียนที่ตนเองได้เรียนในภาคทฤษฏีโดยมีอาจารย์ผู้สอน สอนในชั้นเรียน แต่การเข้าศึกษาที่สถานที่จริงมีความแตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งการที่อาจารย์สอนในชั้นเรียนให้มีการวิเคราะห์สถานที่หรือจุดเสี่ยง การทราบข้อมูลของพื้นที่การหาข้อมูลจากผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณกล่าว ทำให้ในการศึกษาดูงานในสถานที่จริงเป็นการทำให้ตนเอง สามารถทำการวิเคราะห์ในสถานที่จริงที่เกิดขึ้นในที่ต่างๆได้ ไม่เว้นแต่ในโรงเรียนเท่านั่น จากการที่ได้เห็นในด้านการจัดการด้านความปลดภัยในโรงเรียนและการป้องกันอุบัติเหตุ ให้กับเด็กทางโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย นั้นได้มีการทำอย่างจริงจัง และนักเรียนภายในโรงเรียนนั่นได้ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนอีกด้วย

ในการไปศึกษาดูงานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ทำให้ตนเองได้ทราบถึงเป้าหมายของการเรียนรู้ในวิชานี้ ว่าการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนในโรงเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความเสี่ยง การเตรียมพร้อม การระวังเลี่ยงภัย รู้จักรักษาตนและคนรอบข้างเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยในสังคมได้ ดังนั้น ตนเองซึ่งจะต้องเข้าไปทำการฝึกสอนในโรงเรียนจำต้องมีการฝึกวิเคราะห์จุดเสี่ยงที่จะทำให้นักเรียนเกิดอันตรายที่ถูกต้องและมีทักษะในการให้ความรู้แก่นักเรียน ซึ่งดิฉันคิดว่าจาการที่ตนเองได้ทำการวิเคราะห์จุดเสี่ยงทำให้ตนเองเกิดทักษะในการ สังเกตหรือสำรวจ สภาพแวดล้อมใกล้ตัวเพื่อป้องกันและการระมัดระวังภัย ทำให้ตนเองมีการจดจำ บันทึก การประเมินความเสี่ยง การคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงก่อนเกิดอุบัติเหตุได้ หรือการวิเคราะห์ความน่าจะเป็น และประเมินผลกระทบจากอันตรายที่เกิดกับนักเรียนภายในโรงเรียน ถ้าได้เรียนอยู่แต่ภายในห้องโดยไม่มีการศึกษาหรือลงพื้นที่จริงที่มีผู้คนใช้งานบริเวณนั่นจริง ตนเองคงไม่สามารถทำการวิเคราะห์จุดเสี่ยงได้อย่างถูกต้อง และดิฉันไม่เพียงแต่เข้าไปศึกษาตามที่อาจารย์ประจำวิชาได้มอบหมายงานให้เท่านั่น แต่ทำให้ดิฉันได้เห็นการจัดการเรียนการสอนที่ตนเองต้องเตรียมความพร้อมในการฝึกสอนในชั้นปีที่ 5 ที่มีพี่ฝึกสอนในการให้ความรู้และคำแนะนำในการสอนจริงกับนักเรียนอีกด้วย ทำให้ตนเองสามารถพิจารณาว่าตนเองมีความเหมาะสมที่จะมาฝึกสอนที่โรงเรียนยุพราขวิทยาลัยหรือไม่ อาจารย์พี่เลี้ยงมีความสนใจและใส่ใจนักศึกษาฝึกประสบการณ์มากน้อยเพียงใด ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ถึงเป็นผลพลอยได้จากการเรียนวิชา 074402 และจากการที่ตนเองได้ไปศึกษาดูงานจากสถานที่จริงภายในโรงเรียน ตนเองจะนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองในอนาคตต่อไป

นางสาว ปณิธิดา บุญรอด 520210150 วิชาเอก สุขศึกษาและการส่งเสริมสุขภาพ

จากการที่ข้าพเจ้าได้เรียนกระบวนวิชา 074402 อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ไปสำรวจพื้นที่เรี่ยงในโรงเรียน ซึ่งทางกลุ่มของข้าพเจ้าได้เข้าไปสำรวจโรงเรียนแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้ ๆ กับมหาวิทยาลัยของเรา เป็นโรงเรียนที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนให้การต้อนรับและความร่วมมือเป็นอย่างดี ภายโรงเรียนก็มีจุดเสี่ยงที่ต้องได้รับการแก้ไขอยู่หลายจุด แต่จุดที่ข้าพเจ้าคิดว่าต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ ตรงบริเวณถังขยะที่อยู่ใหล้กับโรงอาหารของโณงเรียน เพราะโรงอาหารเป็นสถานที่ใช้ประกอบอาหารและรับประทานอาหารของนักเรียน ถ้ามีถังขยะที่สกปรกจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื่อโรคได้ ซึ่งการจัดการก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร อาจจะย้ายหรือหาฝามาปิด จากการไปสำรวจทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในเรื่องของวิธีการสำรวจ เพื่อในอนาคตจะได้ไปเป็นครูในโรงเรียนเมื่อเห็นจุดเสี่ยงหรือจุดอันตรายจะสามารถทำให้เราแก้ไข้ปัญหานั้นได้

ยอดเยี่ยมมากลูกศิษย์ครูทุกคน อย่าลืมเอาไปวิเคราะห์ว่าที่หอพักมีพื้นที่เสี่ยงอะไรบ้าง ทั่งเสี่ยงต่ออาญากรรม เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศด้วยนะคะ ใครลองวิเคราะห์แล้วได้ผลอย่างไร ให้มำมาแลกเปลี่ยนด้วยนะคะ

จากการที่ข้าพเจ้าและเพื่อนอีกสองคน คือ นางสาวเพ็ญพร บุญใสและนายอานุภาพ พุทธปวน ได้เข้าไปศึกษาจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุภายในโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ซึ่งมีพี่ฝึกสอนวิชาพลศึกษาจำนวน ๑ คนคอยแนะนำสถานที่ต่าง ๆ ภายในโรงเรียนและทางโรงเรียนก็ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองเป็นโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งมีตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และจากการสำรวจและทำการสอบถามบุคลากรที่อยู่ภายในโรงเรียนข้าพเจ้าก็พบจุดเสี่ยง

ต่าง ๆ จำนวน ๒๑ จุดแต่จุดที่มีความอันตรายมากที่สุดคือบริเวณแป้นบาสในสนามของโรงเรียนเนื่องจากในบริเวณนี้เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะชอบมีนักเรียนชั้นประถมศึกษามาปีนเล่นกันบ่อย ๆ ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งล่าสุดทำให้เด็กกระโหลกศีรษะร้าวดังนั้นข้าพเจ้าจึงคิดว่าจุดนี้เป็นจุดเสี่ยงที่มีความอันตรายมากที่สุด แนวทางในการแก้ไขก็คือทางโรงเรียนควรจัดการล้อมรอบแป้นบาสด้วยตาข่ายตาค่อนข้างเล็กเพื่อให้เด็กไม่สามารถปีนได้และต้องมีความแข็งแรง เป็นต้น และอีกจุดหนึ่งที่ข้าพเจ้าไม่สามารถมองข้ามได้เลยก็คือบริเวณหน้าห้องพยาบาลจะมีสายไฟเป็นจำนวนมากและทางโรงเรียนก็จะติดป้ายเตือนไว้แต่ตึกนั้นเป็นตึกชั้นอนุบาลจึงเป็นไปได้ที่เด็กอาจจะยังอ่านหนังสือไม่ออกและที่หุ้มสายไฟอยู่ก็เป็นเพียงแถบกาวที่ค่อนข้างบางอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุไฟช็อตเด็กได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรหุ้มปลอกพลาสติกเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้เรียบร้อย

จากการที่ข้าพเจ้าได้เข้าไปศึกษาจากที่โรงเรียนจริง ๆ ทำให้ได้รับประสบการณ์ในการเข้าโรงเรียนและการใช้ทฤษฎีต่าง ๆ ในการแก้ไขจุดเสี่ยงให้เป็นจุดที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะสถานศึกษาในโรงเรียนเป็นที่ ๆ จะมีนักเรียนค่อนข้างมากดังนั้นจึงควรที่จะจัดสิ่งแวดล้อมให้มีความปลอดภัยและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน

รายงานการศึกษาเหล่านี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของความรู้สึกนึกคิดที่ผู้เรียนๆด้ไปพบเห็น จริงแล้วในวิถีชีวิตประจำวัน ล้วนรอบล้อมค้วยอันตราย เป็นพื้นที่เสี่ยงสำหรับวิถีการดำรงชีวิต ประสบการณ์ที่ผู้เรียนเขียน มิได้ประสงค์ให้เกิดมุมมองทางลบต่อสถานศึกษาใดๆๆทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นการฝึกให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกต่อเรื่องราวต่างๆ เพื่อที่หากซึ่งตัวเขาเอง เป็นครูในอนาคตจะได้นำไปสร้างสรรสิ่ดีๆๆต่อนักเรียนต่อไป ขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่ง ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีพระคุณในการรังสรรค์สร้างครูสุขศึกษามืออาชีพเพื่อสุขอนามัยของเยาวชยต่อไป

ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์และลงมือสำรวจจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและส่งผลต่อสุขภาพของนักเรียน โดยที่อาจารย์ได้ให้ไปสำรวจจุดเสี่ยงต่างๆในโรงเรียนเป็นการลงมือปฏิบัติจริงในสถานที่จริง เป็นการฝึกให้ข้าพเจ้าและเพื่อนๆได้ฝึกการปฏิบัติงานทำให้เกิดทักษะต่างๆมากมาย เช่น การเข้าไปติดต่อขออนุญาตจากทางโรงเรียน การประสานงานกับคุณครูในโรงเรียนที่เข้าไปปฏิบัติงาน และการลงมือปฏิบัติสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียน สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ที่ไหน การเข้าไปสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียนข้าพเจ้าและเพื่อนๆได้ใช้ความรู้จากการสอนของท่าน อาจารย์ รศ.ดร.นิ่มอนงค์ งามประภาสม หรือ อาจารย์ แม่นิ่ม ของพวกเรามาใช้ในการวิเคราะห์ว่าบริเวณใดในโรงเรียนหรือจุดใดที่เป็นจุดเสี่ยง โดยใช้ทฤษฏีทฤษฏี Preceed Framwork มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลจากจุดเสี่ยงต่างๆในโรงเรียนว่า จุดเสี่ยงแต่ละจุดมีปัจจัยนำ และปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือส่งผลต่อสุขภาพเด็กคืออะไร และมีแนวทางแก้ไขอย่างไร ดดยอาจารย์นิ่มอนงค์ ได้ให้คำแนะนำว่าการให้ความรู้ในเรื่องของการป้องกันอุบัติเหตุและจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาพื้นที่เสี่ยงเพราะมีความรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุและจัดการสิ่งแวดล้อมแล้วนักเรียนจะมีการจัดการระบบที่ดีในการแก้ไขสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมแก่การเรียนรู้ของเด็กนักเรียนได้อย่างเหมาะสม ข้าพเจ้าจะนำความรู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนกับอาจารย์ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันให้มากที่สุดและจะเผยแพร่กับบุคคลรอบตัวของข้าพเจ้าให้มากที่สุด

ขอขอบคุณ อาจารย์ นิ่มอนงค์ งามประภาสม ที่คอยให้คำปรึกษาในการปฏิบัติงานโครงการสำรวจพื้นที่เสี่ยงในโรงเรียน ครั้งนี้ทำให้ผลการดำเนินสำเร็จลุล่วงตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ขอบคุณครับ

ลูกศิษย์รักทุกคน คณุดีใจที่ทุกคนได้หัดเขียนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ออกมา สะท้อนด้านข้อเสนอแนะการจัดการเรียนรู้ หรือสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นบ้างก็น่าจะเป็นประโยขน์นะคะ หรือเอาไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันอย่างไร กับใครดี เมื่อไหร่ ที่ไหน....

จาก กิจกรรม ที่ได้รับมอบหมายให้ ไปดูจุดเสี่ยงใน สถานศึกษา ทำให้ผมเกิดทักษะ การสังเกตุ การวิเคราะห์ และ การแก้ไข้ปัญหา

เพราะได้ ทำกิจกรรมนี้ในสถานที่จริง และ สภาพจริง ของสถานศึกษานั้นๆ จากการที่ได้ไปสังเกตุนั้น ทำให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จากพื้นที่เสี่ยง จากสภาพแวดล้อม และ จากอุปกรณ์ ต่างๆที่ใช้ในสถานศึกษา ซึ่งสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อ นักเรียนได้ทั้งนั้น ในการเข้าไปศึกษาและสังเกตุ ก็เป็นการฝึก การสร้างประสปการณ์ ให้กับตนเอง ฝึกการแก้ไขปัญหา การมองถึงจุดที่ คนส่วนใหญ่มองข้าม สิ่งเหล่านี้ได้มาจากการเรียนกระบวนวิชานี้ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู เพราะสักวันหนึ่ง อาจจะได้รับหน้าที่เป็นครูประจำในโรงเรียน ที่ต้องดูแล นักเรียนของตนเองก็จะได้นำความรู้ในจุดนี้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม

นายอานุภาพ พุทธปวน 520210164

เยี่ยมมากครับลูกศิษย์ครูเก่งทุกคน ชื่นหัวใจจัง ครูว่าจบไปทำงานสักห้าปีขอให้มาเขียนใหม่น่าจะได้อะไรดีๆนะคะ

จากการที่ได้ไปดูงานความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเจ็ดยอด ทำให้ผมรู้จักการทำงานร่วมกันในกลุ่ม มีการวางแผน การจัดการกับงานต่างๆที่จะต้องปฏิบัติ โคงการนี้เป็นโครงการที่ทำให้ผมได้ทราบถึงการเขียนโครงการการทำหนังสือขอเข้าโรงเรียน ซึ่งหากไม่มีวิชานี้ผมอาจจะทำโครงการไม่เป็นโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากและน่าสืบสานต่อ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้เกิดโครงการแบบนี้เกิดขึ้น

จากการที่ได้เข้าสำรวจจุดเสี่ยงภายในโรงเรียนวัดเจ็ดยอด อำเภอเมืองเชียงใหม่ กลุ่มเราประกอบด้วยผม นายอำนวย อรุณ นายภัทรพล จูเจี่ยและนางสาวมณีนุช ยิ่งสำราญ ได้รับการต้อนรับจากผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเจ็ดยอดด้วยดี ท่านมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พวกเราเข้าไปช่วยเหลือ ยอมรับเลยว่าโรงเรียนวัดเจ็ดยอดนี้เป็นโรงเรียนในอำเภอเมืองที่ขาดคนเข้ามาช่วยเหลือดูแล แม้จะอยู่ในเขตอำเภอเมืองก็ตาม เราได้เห็นถึงจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ทุกคนภายในโรงเรียนหลายจุดมากและหลายๆที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว เนื่องจากผมวิเคราะห์พฤตกรรมผู้เรียนแล้วพบว่าเด็กอยู่ในช่วงชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6ซึ่งเด็กวัยดังกล่าวมีความซุหซน อยากรู้อยากเห็น พฤติกรรมหลายๆเหล่านี้ทำให้พวกเขามีความเสี่งที่จะเกิดอุบัติเหตุง่ายๆและเมื่อมีปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมมาสนับสุนแล้วทำให้โอกาสการอุบัติเหตุสูงเพิ่มมากขึ้น หลังจากการสำรวจแล้วเราพบว่าเกือบทุกพื้นที่ของโรงเรียนสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ทุกที่ เราได้สุรปเป็นจุดใหญ่ๆได้26จุด และจุดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้อันดับต้อนๆเลยได้แก่ สนามเด็กเล่น ที่เป็นที่พักผ่อนของเด็กๆ ที่ชำรุดแตกหัก พื้นที่ต่างระดับต่างๆ และพวกเราเห็นว่าสถานที่ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายจนถึงชีวิตได้เลยนั่นคือ หลุมขนาดใหย่ บริเวณข้างเสาธง เนื่องจากสอบถามท่านผู้อำนวยการวัดเจ็ดยอด พบว่าเวลาเข้าแถวเคารพธงชาต เด็กๆวิ่งแย่งกันเข้าแถว หลายๆครั้งที่เกือบตกไปยังหลุมดังกล่าว...

หลังจากที่เราสำรวจจุดเสี่ยงเสร็จสิ้น พวกเราได้นำทฤษฏีมาประยุกต์ใช้ คือ ทฤษฏีโดมิโน วิทยาการระบาดของอุบัติเหตุ และ ทฤษฏี Preceed Framwork มาวิเคราะห์จุดเสี่ยงงที่ได้สำรวจมา นอกจากนี้เรายังได้นำหลักการวางแผนป้องกันและควบคุมอุบัติเหตุ มาตรการ 3E ที่อาจารย์สอนมาประยุกต์เพื่อใช้ในการแก้ไขจุดเสี่ยงอีกด้วย จะเห็นได้ว่าความรู้ที่อาจารย์ได้สอนสามารถนำมาประยุกต์ใช้และเป็นประโยชน์สำหรับโครงการนี้เป็นอย่างมาก

สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์นิ่มอนงค์ เป็นอย่างมากที่ให้คำปรึกษาและให้ความรู้ในด้านต่างๆ ผมสามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาไปใช้ในอนาคตที่จะออกไปเป็นครู ยังโรงเรียนต่างๆ เพราะผมคิดว่าครูที่ดีใช่แต่เพียงสอน เพียงอย่างเดียวแต่ต้องมอบความรักความหวังดีต่อผู้เรียนด้วย...ขอขอบคุณครับ

วิชา 074402

นายอำนวย อรุณ 520210144 สาขาวิชาพลศึกษา

จากที่ได้เรียนกระบวนวิชา 074402 ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายให้ไปสำรวจและทำการวิเคราะห์จุดเสี่ยง/จุดอันตรายในสถานศึกษา โดยกลุ่มของดิฉันได้ไปสังเกตโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ การไปสำรวจจุดเสี่ยงครั้งนี้ทำให้ได้ทราบบริบทของโรงเรียน ได้ฝึกการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดอันตรายกับนักเรียน ซึ่งบางทีทางโรงเรียนมองไม่เห็นถึงอันตรายตรงนี้ อาจเป็นเพราะความเคยชินในการอยู่โรงเรียน อยู่มาทุกวันไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุอะไร จึงทำให้ไม่ค่อยตระหนักถึงพื้นที่เสี่ยงต่างๆ แต่เมื่อมีบุคคลภายนอกเข้าไปในโรงเรียน มุมมองของการมองพื้นที่เสี่ยงก็จะต่างจากคุณครูในโรงเรียน ทำให้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณครูในโรงเรียนโดยเฉพาะคุณครูที่สอนวิชาสุขศึกษา ซึ่งบางจุดเสี่ยงคุณครูก็บอกว่าอาจปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นได้ แต่บางจุดก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะสถานที่ของโรงเรียนก็ไม่ค่อยเอื้ออำนวย ซึ่งทางคุณครูก็ได้บอกจะนำจุดเสี่ยงที่ทางกลุ่มได้รวบรวม ไปเตือนเด็กนักเรียนเพื่อให้นักเรียนระมัดระวังในจุดนั้นมากกว่าเดิม และจากการเข้าไปสำรวจในครั้งนี้ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโครงการ วิธีการนำเสนอโครงการ และกระบวนวิธีการทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดระยะเวลาที่ได้เข้าไปในโรงเรียนจริงๆในครั้งนี้ถือว่าได้รับความรู้และประสบการณ์อย่างมากมาย และนอกจากนี้การเรียนการสอนในห้องเรียนยังทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มอื่นๆที่ไปสำรวจในโรงเรียนต่างๆด้วย ได้เห็นมุมมองการวิเคราะห์ของกลุ่มอื่น

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์นิ่มอนงค์ ที่ได้เปิดกระบวนวิชาและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในลักษณะนี้ ทำให้ดิฉันได้รับความรู้ในหลายๆด้าน และมีความพร้อมที่จะไปฝึกสอนในปีการศึกษาต่อไป อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้สำหรับการเป็นครูได้ในอนาคต

นางสาววรัญญา พรินทรากูล

จากการเรียนวิชา 074402 การจัดการความปลอดภัยในโรงเรียน ได้เรียนรู้เกี่ยวกระบวนการพัฒนาความปลอดภัยในโรงเรียน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ (Injury prevention) จากภัยต่าง ๆ ทั้งอุบัติเหตุ อุบัติภัยและภัยทางสังคม และสร้างเสริมความปลอดภัย (Safety promotion) ในระดับบุคคลและกลุ่ม ที่อยู่ในโรงเรียนและชุมชน ในภาคเรียนที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มของพวกเราประกอบด้วยดิฉันนางสาววรัญญา พรินทรากูล นางสาวมาศธัญกาญจน์ผิวเหลือง และนางสาวศิริวรรณ ศิริปัญญารักษ์ สนใจที่จะเข้าไปศึกษาในสถานที่จริงเพื่อให้รู้ถึงสภาพและปัญหาที่เกิดขึ้น และศึกษาแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เพื่อนำมาประกอบการเรียนรู้จากที่ อาจารย์ได้สอนและเป็นการพัฒนาความคิดและการเรียนรู้จากสภาพจริง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการเป็นนักศึกษาฝึกสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้เข้าไปศึกษาดูงานภายในโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ในวันที่ 9 - 31 มกราคม พ.ศ. 2555โดยโครงการนี้อยู่ในการดูแลของ รองศาสตราจารย์ ดร. นิ่มอนงค์ งามประภาสม อาจารย์ประจำกระบวนวิชาและเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ

ซึ่งระหว่างที่เข้าไปศึกษาดูงาน มี อาจารย์บัวใบ สมแสง อาจารย์ประจำห้องพยาบาล เป็นผู้ที่คอยให้คำปรึกษา และให้ข้อมูลความรู้ต่างๆของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพแก่พวกเรา ผลการทำงานเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหาใหญ่อะไร จากผลการสำรวจจุดเสี่ยงของโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ พบว่ามีจุดเสี่ยงที่สำคัญที่สุดคือ บริเวณสะพานของบ่อน้ำ ด้านหลังสุดของสวนพฤกษาศาสตร์ ซึ่งเคยมีนักเรียนพลัดตก ได้รับบาดเจ็บ นอกจากจุดนี้ ภายในโรงเรียนยังมีอีกหลายจุดที่สามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

การทำงานครั้งนี้พวกเราทำเพียงแต่เข้าไปศึกษาเท่านั้น ส่วนเรื่องของการแก้ไขปัญหาเราคงไม่ได้ไปชี้แจงให้ทางโรงเรียนได้ เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของโรงเรียนที่จะดูแลนักเรียนได้ดีเพียงใด หลังจากทำงานครั้งนี้พวกเราได้ความรู้ต่างๆมากมาย และแนวทางแก้ไขปัญหา รวมไปถึงการใช้ทฤษฎีต่างๆ ขอขอบคุณ อาจารย์นิ่มอนงค งามประภาสม และ อาจารย์บัวใบ สมแสง ในการเป็นที่ปรึกษาให้แก่กลุ่มของพวกเราทำให้การศึกษาดูงานจุดเสี่ยงในโรงเรียนวัฒโนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอบคุณค่ะ

จากที่ได้เรียนกระบวนวิชา 074402 การจัดการความปลอดภัยในโรงเรียน กลุ่มของผมได้เข้าไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และได้เข้าไปสำรวจจุดเสี่ยงในโรงเรียนโดยได้นำความรู้และทฤษฏีต่างๆที่อาจารย์เคยสอน นำมาปรับใช้ในการสำรวจจุดเสี่ยงในครั้งนี้ ในการสำรวจจุดเสี่ยงในครั้งนี้ ก็ได้พบกับปัญหาต่างๆมากมาย แต่ก็ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมา นำมาแก้ไขปัญหา ทำให้ผมมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้นจากการได้ลงมือทำ และนอกจากนี้ยังทำให้มีประสบการณ์ในการทำงาน ทำให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น และสามารถนำประสบการณ์และความรู้ที่ได้นี้ไปปรับใช้ในการเป็นครูได้ในอนาคต

ขอขอบคุณอาจารย์นิ่มอนงค์ ที่คอยชี้แนะแนวทาง และคอยให้คำปรึกษาเวลาที่มีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น ทำให้กลุ่มของผมสามารถทำโครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

จากการได้เรียนกระบวนวิชา 074402 การจัดการความปลอดภัยในโรงเรียน ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับ การตรวจหาและวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงในโรงเรียน โดยที่กลุ่มของกระผมได้ศึกษาและหาพื้นที่จุดเสี่ยงของโรงเรียนหอพระ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผลการตรวจพบจุดเสี่ยงมี จำนวน 16 จุด ซึ่งมีจุดอันตรายต่อนักเรียนประมาณ 2-3 จุด และได้คิดค้นหากระบวนการแก้ไขพื้นที่จุดเสี่ยงต่างๆ เป็นประสบการณ์ในการทำงานเป็นอย่างมากครับ ไอ้เรียนรู้ถึงระบบราชการ การทำงานเป็นกลุ่ม การส่งหนังสือถึงโรงเรียนต่างๆ กาวิเคราะห์จุด ที่เป็นอันตรายต่อนักเรียน ซึ่งบางจุดเป็นเพียงจุดเล็กๆน้อยๆ แต่สามารถเป็นอันตนรายต่อนักเรียนได้ โรงเรียนต้องคำนึงถึงผลที่ตามมาซึ่งก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นการตระหนักถึงความปลอดภัยในโรงเรียนว่า"เราไม่ควรคิดแทนนักเรียนว่าเขาสามารถหลบหลีกสิ่งที่เป็นอันตรายได้" ซึ่งเป็นการคิดที่ดีมาก เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนของนักเรียน

สุดท้ายนี้กระผมขอขอบคุณท่าน อาจารย์เป็นอย่างมากครับ ทั้งในห้องเรียนและ คำแนะนำในการออกสำรวจพื้นที่จุดเสี่ยงในโรงเรียน

(ขออนุญาต ส่งช้าครับเนื่องจากกระผมไม่ทราบว่าต้องสมัครสมาชิกก่อน พยายามส่งหลายรอบแล้วส่งไม่ได้สักทีครับ ขอบคุณท่านอาจารย์ล่วงหน้าครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท