บ้านเรา...สุนทรียะระหว่างวันเดินทาง


ในระหว่างเดินทาง หากเราเพลิดเพลินกับการเดินทางแล้ว..การเดินทางนั้นไม่น่าเบื่อแต่อย่างใด... ตรงกันข้ามการเดินทาง ทำให้เราค้นพบสิ่งใหม่ๆรายทางเสมอ....

ช่วงนี้ผมเดินทางบ่อยครั้ง แม้ฟ้าฝนจะไม่เป็นใจ แต่ภาระกิจที่จำเป็น ทำให้ต้องชีพจรลงเท้า......ไม่มีหยุด

ชีวิตคืิอการเดินทาง  ...เขียนบันทึกแบบ off line ไว้หลายๆบันทึก แต่ค่อนข้าง หนักไปหน่อย...ค่อยๆทยอยนำมาลงใน Gotoknow

ในระหว่างเดินทาง หากเราเพลิดเพลินกับการเดินทางแล้ว..การเดินทางนั้นไม่น่าเบื่อแต่อย่างใด... ตรงกันข้ามการเดินทาง ทำให้เราค้นพบสิ่งใหม่ๆรายทางเสมอ....

ผมเป็นคนชอบฟังเพลงครับ ชอบจินตนาการครับ

ในรถมีเพลงเยอะแยะ แต่ที่ฟังเป็นประจำมีไม่กี่เพลง เปิดซ้ำๆ ฟังเมื่อไหร่ ก็เพราะเมื่อนั้น

        

        สุนทรียะ ใน วันสบายๆ

นั่น คือ สุนทรียะ ง่ายๆของคนเดินทาง...ล่าฝัน

.....................

 

 


แดดส่อง แผ่นฟ้า ครารุ่งเช้า ผุดผ่องสกาวโสภา   ลมพัดระรวยน้ำรินไหล เสียงเพลงกอใผ่พริ้วมา

แมกไม้หลายพันธุ์แย้มบานเบ่ง ไก่ป่าบรรเลงเสียงมา หมู่นกโผบินยินเสียงใส ฝูงปลาเวียนว่ายแวะมา กิ่งไม้ไหวเอนลู่ลมล้อเมฆลอย

ชุ่มฉ่ำน้ำค้างพร่างตา

เหล่าพี่น้องเราชาวท้องทุ่ง ชักชวนไปสู่ไร่นา กรำแดดทำงานกร้านสู้ฝน เราก็สุขใจหนักหนา มีแต่น้ำใจไม่กลิ้งกลอก สังคมบ้านนอกคอกนา

อยู่แถบถิ่นไหนไม่สุขใจ เท่ากับอยู่ไพรพนา ชีวิตเสรีไม่มีเฉา สมบูรณ์ืทั้งข้าวทั้งปลา 

พี่น้องทุกคนที่หลงทาง โปรดกลับคืนยังบ้านเรา อย่าหลงระเริงไฟแสงสี เหมือนดังรุ่นพี่ของเรา


 

 เพลง "บ้านเรา" พี่อ้น ธวัชชัย ชูเหมือน

อัลบั้ม "อุ่นไอแสงตะวัน" 

 ภาพทุ่งนาสวยๆจาก www.klongdigital.com

หมายเลขบันทึก: 47662เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • วันนี้สอบเป็นอย่างไรบ้างครับท่านอาจารย์จตุพร
  • เนื่อจากที่เมื่อคืนวานไม่ได้นอนน่ะครับก็คือกลับไปนอนตอนแปดโมงเช้าของเมื่อวันที่ 31 สิงหาครับ เมื่อคืนก็รู้สึกเหมือนจะไม่ค่อยสบาย
  • วันนี้ก็เลยพักผ่อนเสียเต็มที่เลยครับ พอดีปิดคอร์สที่เรียนด้วยแล้วน่ะครับ ก็เลยขอหลับแบบเต็ม ๆ สักทีครับ พอดีอาจารย์โทรมาก็เลยได้ตื่น ไม่งั้นคงจะหลับไปอีกนานแน่ ๆ เลยครับ ต้องขอบคุณมาก ๆ เลยครับอาจารย์ เพราะไม่งั้นหิวข้าวแย่เลยครับ
  • เป็นกำลังใจให้อาจารย์เสมอครับ รักษาสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์จตุพร เดินทางบ่อย ๆ มาก ๆ อวัยวะข้างในอาจจะแย่ได้ครับ
  • ขอพลังแห่งสุขภาพดีจงสถิตกับอาจารย์ตลอดไปครับ

ได้กำลังใจจากอาจารย์ปภังกร ทำให้การสอบที่ว่าเคร่งเครียด ฉลุย...ครับผม

ต้องขอโทษด้วยผมโทรไปปลุก...นะครับ ช่วงกลางวัน พอดีนั่งจิบกาแฟชมธรรมชาติใน ม.แม่โจ้ เพลินๆ และคิดถึงอาจารย์

ขอบคุณครับ...สำหรับกำลังใจที่มีให้เสมอๆครับ เดินทางบ่อยมากครับ ช่วงนี้ 

     ขอบคุณมากครับ สำหรับบันทึกดี ๆ บันทึกนี้ครับ

      ดอกฝันบานที่บ้านเราเคล้าสายหมอก

ริ้วระลอกฉ่ำชื่นระรื่นไหว

กรุ่นรวงข้าวอ่อนละมุมอุ่นละไม

นอนหนุนตักคนรู้ใจใต้แสงจันทร์

       นี่แหละครับมนต์ขลังบ้านเรา    ขอขอบพระคุณท่านจตุพร   และยินดีกับการเดินทางบนถนนสายความฝัน

ผมขอมอบเพลงนี้ให้พี่ ชายขอบ ผ่อนคลายกับสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตและยังติดค้างอยู่ในใจ

อาจารย์สิทธิเดช กนกแก้ว

ผมชอบ กวีสวยๆที่ อาจารย์เขียนให้มากครับ ยินดีครับเพื่อนร่วมทาง ถนนสายความฝัน

ให้กำลังใจครับผม อาจารย์สิทธิเดช 

นอนหนุนตักคนรูุ้็ใจใต้แสงจันทร์

...โอ้...สุดยอดครับ อาจารย์สิทธิเดช

"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

ภาพจาก   www.klongdigital.com 

 

 

 

ต้นข้าวสวย
เห็นแล้ว...นึกถึงข้าวเม่า..อยากกิน

พี่ Nidnoi

คนเรามีฝัน แต่ฝันก็บอกสถานะตรงนั้นของเจ้าของความฝันได้ครับ คิดว่าใกล้เที่ยงคืนแล้ว พี่คงหิวนะครับ 

สวัสดียามเช้าคะ...

รู้สึกเหมือนว่าน้าน...นานที่กะปุ๋มไม่ได้ทักคุณเอกหลายวัน..แต่พอตรวจสอบดูจริงๆ...ไม่กี่วันเองนี่นา...คุณเอกสบายดีนะคะ...กะปุ๋มนำภาพท้องทุ่งนาฝากคะ...กับหุ่นไล่กาแบบใหม่มาฝากคะ

กะปุ๋มผ่านทุ่งนา..แถบอิสานเก็บภาพไว้เยอะ...ต่างภาพแต่กาลเวลา...อยากเก็บไว้...ยิ่งเห็นผืนนาเขียว..ยิ่งชุ่มชื่นในหัวใจ...ว่าผืนดีอิสานไม่แล้ง...

*^__^*

กะปุ๋ม

 

 

ผมเดินทางไปโซนทางบ้าน Dr.Ka-Poom คราช่วงแล้ง ผมเห็นว่า หลายพื้นที่ชุ่มชื้นมากครับ เห็นนาทาม ป่าทามที่ยังสมบูรณ์ ท่ามกลางพื้นที่รอบๆที่แห้ง

คิดอะไรไม่ออก คนอิสานบอกว่า ให้ไป ทาม ใช่มั้ยครับ

ขอบคุณรูปภาพสวยๆครับ 

รูปสวยมากๆเลยคะ
จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

น้อง pakanda

ภาพข้างบนถ่ายที่รุ่งอรุณ ที่สวนสาธารณะกลางหมู่บ้าน ครับ ส่วนภาพข้างล่างเป็นภาพที่ชอบแต่ไม่ได้ถ่ายเองครับ..

ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมเยียนกันครับ
่ 

การเก็บภาพถ่ายจากการเดินทาง มันสามารถบรรยายเรื่องราวประทับใจจากการเดินทาง แต่ละที่.. แต่ละมุมของแผ่นดินย่อมมีความหมายและความภาคภูมิใจที่น่าค้นหามากทีเดียวค่ะ

คุณ chah

ภาพถ่ายบรรยายได้จากภาพเลยครับ มีความหมายในตัว

ขอบคุณครับ 

  • สวัสดีค่ะคุณจตุพร
  • ได้ภาพไออุ่นจากธรรมชาติแต่เช้า มีอารมย์สดใสในการทำงานเช้านี้ค่ะ

 

สวัสดีครับพี่นาง อัมพร อรุณศรี

ผมเข้ามาอ่านบันทึกเก่าๆ เห็นความเห็นของพี่ เลยขอขอบคุณครับที่มาเยี่ยม ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท