ศักยภาพที่ซ่อนเร้น


เราทุกคนมีพลังซ่อนอยู่ข้างใน ดึงมาใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดีๆ กันเถอะค่ะ

              บ่อยครั้งที่ดิฉันตำหนิตัวเอง  ทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว  การทำงานในแต่ละวันเป็นไปอย่าง ขอไปที  ไม่มีความกระตือรือร้น ขาดความมุ่งมั่น   ผัดวันประกันพรุ่ง  และชอบคิดเสมอว่าตัวเองไม่เก่งพอ  การคิดแบบนี้นอกจากจะไม่สร้างสรรค์แล้ว  ยังเป็นการบั่นทอนกำลังใจ  และตอกย้ำความไม่เอาไหนของตัวเอง   แล้ววันหนึ่งก็ไม่สามรถที่จะทนกับพฤติกรรมของตัวเองได้อีกต่อไป  รู้สึกตัวได้เลยว่าตัวเองไร้ค่า  ไร้ประสิทธิภาพทั้งในด้านการงาน และชีวิตส่วนตัว  หลายครั้งที่พยายามหาคำตอบให้ตัวเองว่า   คุณค่าของเราตรงไหน เป้าหมายในชีวิตเราคืออะไร       ดิฉันกลับมามองตัวเองใหม่อีกครั้ง  และสำรวจอย่างถี่ถ้วนว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง ซึ่งหากมองด้วยใจเป็นกลางแล้ว  มันไม่ยากเย็นเลยที่จะเข้าใจ  ว่าเพราะเหตุใดศักยภาพในตัวเองถึงได้ลดลงขนาดนี้  ความจริงแล้วคนทุกคนมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ในตัวมากมาย  ทุกคนมีศักยภาพมากพอที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ  ให้กับชีวิต ให้กับคนรอบข้าง หรือแม้แต่กับสังคม  เพียงแต่เรายังไม่รู้วิธีการที่จะดึงสิ่งเหล่านั้นออกมาใช้ เท่านั้นเอง    เรื่องราวที่จะนำมาแบ่งปันนี้คือกิจกรรมดีๆ  ที่ทำให้ศักยภาพของดิฉันเฉิดฉาย ชัดเจน มาแล้ว กิจกรรมดีๆ เหล่านี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน และการดำรงชีวิตได้อย่างลงตัว  และยังช่วยดึงสิ่งดีๆ จากภายในออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อีกด้วย  กิจกรรมที่จะช่วยรีดศักยภาพในตัวเราออกมานั้น  มีเยอะแยะมากมาย ถ้าจะให้กล่าวถึงทั้งหมดคงจะไม่หมด  ก็เลยจะขอหยิบยกเฉพาะกิจกรรมเบื้องต้นที่น่าสนใจ ซึ่งดิฉันปฏิบัติมาแล้วได้ผล  มาแบ่งปันกัน สัก 8 กิจกรรมนะคะ  

1. เข้าร่วมการฝึกสมาธิ : กิจกรรมนี้ น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว เพราะเป็นการปูพื้นฐานที่ดีให้กับชีวิต และจิตใจ การฝึกสมาธินอกจากจะทำให้จิตใจสงบ รู้จักปล่อยวาง และรู้จักการ    ให้อภัย แล้ว  ยังส่งผลดีเยี่ยมต่อการเรียนและทำงานด้วยนะ

2. แบ่งปัน : บ่อยครั้งใช่หรือไม่ ที่การให้ทำให้เรามีความสุข   การเสียสละนั้น นอกจากจะเป็นการทำบุญแล้ว ยังทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้  ไม่ใช่จ้องแต่จะรับอย่างเดียว  ลองดูนะคะแล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตนี้มีคุณค่าอีกเยอะเลย  เวลาที่เรามีมากพอแล้วเราได้แบ่งปันให้ผู้อื่นที่มีน้อยกว่าบ้าง  ลองฝึกที่จะให้ในสิ่ง เล็กๆ น้อยๆ  ก่อนก็ได้ อย่างเช่น แบ่งขนมให้เด็กๆ แถวบ้าน  หรือบริจาคเสื้อผ้าให้เด็กยากจน  แล้วเราจะพบกับความสุขใจอย่างที่สุด  ถ้าอยากให้อะไรที่มากกว่านั้นก็อาจจะเป็น การบริจาคเลือด อวัยวะ หรือร่างกาย  ก็ดีนะคะ

3. ทำกิจกรรมแปลกๆ ที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต :  ถ้านึกไม่ออก นี่เลย บันจี้จั๊มพ์  หรือ เครื่องเล่นหวดเสียวอะไรก็ได้   นอกจากช่วยให้เราได้มันส์กับประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วยังช่วยให้เราเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่มากขึ้นด้วย 

4. หางานอดิเรกทำ : อย่าปล่อยให้ชีวิตว่างเปล่า  หรือปล่อยเวลาให้ผ่านไปวันๆ   ลองหางานอดิเรกทำ  อย่างเช่นการอ่านหนังสือ  การถ่ายรูป  สะสมโปสการ์ด ฯลฯ   สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณใช้ชีวิตระหว่างวันได้อย่างมีความสุข  เป็นความสุขที่เรียบง่าย  ไม่ต้องหาอะไรที่สิ้นเปลืองหรอก นะคะ   ความสุขไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคา

5. ท่องเที่ยว : คงมีสถานที่อีกหลายแห่งทีเดียว ที่เรายังไม่เคยไป  ลองไปฝากรอยเท้าไว้หน่อยเป็นไง เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับตัวเอง  การท่องเที่ยวในที่หนึ่งๆ   จะให้อะไรมากกว่าความสนุกสนาน   อย่างเช่น มิตรภาพ   และประสบการณ์ใหม่ๆ

6. ออกกำลังกาย : ก่อนที่เราจะทำอะไรให้ได้ดีนั้น  พื้นฐานที่สำคัญต้องมาจากข้างใน เพราะสุขภาพที่ดีจะทำให้เรามีพลังในการสร้างสรรค์ค์สิ่งดีๆ ได้แน่นอน  ลองหากีฬาที่ถนัดเล่นดูบ้าง  อาจเป็นการเต้นแอโรบิก  หรือการเล่นโยคะ ก็ได้  เพราะกีฬาช่วยทำให้มีสมาธิ  ช่วยสร้างสุขภาพกาย และสุขภาพใจให้ดีขึ้น  อย่างน้อยก็ให้ร่างกายได้หลั่งสารแห่งความสุขออกมาบ้าง        ก็สดชื่นแล้ว

7. เขียนไดอารี่ :  คุณเคยลืมเรื่องที่คุณทำเมื่อสองวันที่แล้วไหม ให้นึกยังไงก็นึกไม่ออก  ลองจดบันทึกสิ่งต่างๆ ที่ทำในแต่ละวันดู  ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง นอกจากช่วยเตือนความจำ          เวลาที่เราลืมแล้ว   ยังช่วยบันทึกเรื่องราวดีๆ  ในชีวิตของเราไว้อีกด้วย    

8. ใช้เวลาอยู่คนเดียว :  การสังสรรค์นอกจากจะช่วยให้เราไม่เหงาแล้ว  ยังช่วยกระชับมิตรภาพระหว่างเพื่อนฝูงด้วย   แต่เราทุกคนควรมีเวลาให้ตัวเองบ้าง  การได้อยู่เงียบๆ คนเดียวสักพัก จะทำให้เราได้มีเวลาคิดทบทวนถึงเรื่องราวที่ผ่านมา  ว่าเราทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง  มีอะไรที่ต้องปรับปรุงแก้ไขหรือไม่   และยังมีเวลาคิดวางแผนถึงอนาคตว่าชีวิตเราควรจะเดินไปทางไหน จึงจะได้พบกับสิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้       เราทุกคนมีพลังซ่อนอยู่ข้างใน  ดึงมาใช้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดีๆ กันเถอะค่ะ

**อ่านเพิ่มเติมได้จาก  “Life Hack 100 วิธีรีดศักยภาพจากชีวิต 

หมายเลขบันทึก: 47656เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ จะลองดูแล้ว“Life Hack 100 วิธีรีดศักยภาพจากชีวิต หาซื้อได้แถวไหนครับ

  • ขอบคุณคุณจ่าโบ้  ที่เข้ามาให้ความเห็นนะคะ
  • ดิฉันซื้อมาจาก se-ed สาขาโลตัส  แต่คิดว่าตามร้านหนังสือทั่วไปน่าจะมีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท