โพลิเมอร์ช่วยปลูกป่า ปลูกเห็ด


เราอาจช่วยให้เห็ดมีอยู่ในป่าหรือช่วยปลูกป่าแล้วมีเห็ดเก็บขายได้ด้วย

 

โพลิเมอร์ (polymer) หรือเป็นที่ทราบกันดีในหมู่สมาชิกชมรมเกษตรปลอดสารพิษว่าเป็นสารอุ้มน้ำที่อยู่ในรูปโพลิเอคริลามายด์ เป็นโคโพลิเมอร์ที่สามารถพองขยายตัวได้มากถึง 200เท่าเมื่อนำมาแช่กับน้ำมีประโยชน์มากในการนำไปใช้ในพืชที่ที่ขาดแคลนหรือห่างไกลแหล่งน้ำ ช่วยให้พืชในระยะปลูกใหม่อย่างเช่นยางพารา ปาล์มน้ำมัน สักทอง ตะกู เพาว์โลเนีย ยูคาลิปตัส พยูง ยมหอม และไม้ผลไม้ยืนต้นต่างๆ หรือแม้กระทั่งพืชที่ปลูกลงไปแล้วประสบกับภาวะฝนแล้ง วิกฤติแล้งหรืออาจจะก้าวหน้าพัฒนาเป็นมหาวิกฤตภัยแล้งซ้ำซาก(เลียนแบบมหาวิกฤติอุทกภัย)กับเขาบ้างก็ได้ในภาวะที่เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้กับธรรมชาติในยุคสมัยนี้
 
ประโยชน์ของโพลิเมอร์นั้นมีมากมายมหาศาลครับถ้าเรานำไปปรับใช้ให้เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อนำไปใช้รองก้นหลุมปลูกป่าปลูกยางปาล์มยิ่งถ้าปลูกเป็นจำนวนมากพื้นที่เป็นร้อยไร่พันไร่จะช่วยอนุบาลต้นกล้าให้รากรับน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ต้นกล้าจะไม่แสดงอาการขาดน้ำ ไม่ชงักการเจริญเติบโตหรือตายได้ ต้นกล้าจำนวนมากถ้าปลูกแบบอาศัยให้เทวดารดน้ำเราก็จะสูญเสียกล้าพันธ์ุจำนวนสูงมากบางครั้งก็มากกว่า 50 %ด้วยซ้ำ ต้นกล้าพันธุ์บางชนิดมีมูลค่าสูงกว่าโพลิเมอร์ที่แช่น้ำพองตัวแล้วหลายสิบเท่า เพราะมีราคาเพียงลิตรละ4-5บาท ถ้าสูญเสียเป็นร้อยเป็นพันต้นเทียบกับการนำโพลิเมอร์ไปรองก้นหลุมไว้ก่อนแต่แรกเร่ิมปลูก ก็จะช่วยให้ประหยัดเงินไปได้หลายพันหลายหมื่นเข้าตำราไม่ต้องเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย
 
ในกลุ่มของผู้เพาะเห็ดถุงจำพวกนางรม นางฟ้า ขอนขาว ขอนดำ เห็ดตับเต่าเห็ดตีนแรดฯลฯ ถ้าต้องการเพาะปลูกแบบธรรมชาติโดยไม่ต้องอิงอาศัยโรงเรือน เพียงเปลือยถุงที่มีเส้นไยเต็มก้อน พยายามอย่าให้ก้อนแตก นำไปวางเรียงรายเป็นวงกลมรอบโคนต้นไม้เช่นมะม่วง ชุมเห็ดเทศ มะกอกน้ำ ชมพูพันธุ์ทิพย์ ตะแบก เหียง เต็ง รัง ยางนา หรือพือชชนิดอื่นๆ ก็ได้  นำรำหรือลำพวนข้าวร่วมกับพีทมอส พูมิชซัลเฟอร์(หินแร่ภูเขาไฟ)และโพลิเมอร์ นำไปโรยคลุมทับจนมิดก้อนทั้งด้านล่าง ด้านข้าง ด้านบนแล้วทำการรดน้ำ พืชก็จะได้นำไปด้วยพร้อมกัน หลังจากนั้นไม่นานเราก็จะได้ดอกเห็ดมารับประทานเร็วช้าขึ้นอยู่กับชนิดของพืชแต่ละชนิด พืชที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุดจะเป็นชุมเห็ดเทศรองลงมาเป็นชมพูพันธุ์ทิพย์ ในอดีตท่านอาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติยังเคยได้เห็นเห็ดตีนแรดหรือเห็ดตับเต่าขาวขึ้นที่รากของต้นโพธิ์ด้วยเหมือนกันแสดงว่าเราอาจช่วยให้เห็ดมีอยู่ในป่าหรือช่วยปลูกป่าแล้วมีเห็ดเก็บขายได้ด้วยในพืชหลายๆชนิด สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com โทร. 0-2986-1680-2
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com
 
 
หมายเลขบันทึก: 476166เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2012 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณในองค์ความรู้ที่มีคุณค่า ครับผม

ขอบพระคุณสำหรับคำชมที่เป็นกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท