ผู้ชายข้าวเปลือก...ผู้หญิงข้าวสาร...จริงๆหรือ?


... เพศชายสามารถเติบโตที่ไหนก็ได้ ส่วนเพศหญิงเป็นผลผลิตข้าวไม่มีโอกาสที่จะเจริญเติบโตได้เอง ....

 ... เรียนเพื่อน ๆชาวGotoKnow… ที่เคารพทุกๆท่าน ... วันนี้ P’Ple….จะเล่าเรื่องที่ได้ไปอ่าน.... งานวิจัยของคุณ Wanwadee Neamsakul. 2008, The University of California, San Francisco ถึง องค์ประกอบในการตัดสินใจตั้งครรภ์ของวัยรุ่น (Teenage pregnancy)


     1. Family (ครอบครัว) ครอบครัวเป็นหน่วยของสังคมที่เล็กที่สุด แต่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของเด็ก เนื่องจาก..เด็กไทยจะเรียนรู้พฤติกรรมและบทบาทสังคมจากครอบครัว ซึ่งจะ ชี้นำวิถีชีวิต ของเด็กไปตลอดชีวิต ตามธรรมเนียมแล้ว   ทำให้ เด็กที่มีอาวุโสน้อยกว่าต้องเชื่อฟัง เคารพ ปฏิบัติตามผู้ที่มีอาวุโสมากกว่า  ผู้หญิงวัยรุ่นตั้งครรภ์บางคนไม่สามารถตัดสินใจด้วยตนเองได้ เช่น ต้องการทำแท้งแต่ไม่ได้รับอนุญาตจึงต้องตั้งครรภ์ต่อไป บางคนต้องการตั้งครรภ์ต่อ แต่ถูกผู้ใหญ่ในบ้านซื้อยาขับเลือดให้กิน


     2. Lifestyle & Value (วิถีชีวิตและคุณค่า)นชุมชนชนบทประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ผลผลิตทางการเกษตรจึงมีความสำคัญต่อชีวิต ความสัมพันธ์ของคนในชุมนแน่นแฟ้น กันมาก ซึ่งแตกต่างจากในชุมชนเมือง ครอบครัวที่ยังไม่ได้แต่งงานกันในชุมชนเมือง  จะได้รับการยอมรับมากกว่าในชนบท ผู้คนในชนบทจะซุบซิบนินทา และมองครอบครัวนั้นด้วยสายตาแปลกๆ รวมถึงพ่อแม่ของมารดาวัยรุ่นด้วยที่จะถูก กระทบต่อบทบาท และหน้าที่ในสังคม มารดาวัยรุ่นหลังคลอดบุตรแล้ว รู้สึกว่า... อยากให้มีการแต่งงานมากกว่า ถึงแม้ ความเชื่อการแต่งงานก่อนตั้งครรภ์จะยังนิยมกว่า แต่ก็ยังดีซึ่งจะส่งผลให้ รู้สึกมีความสุข รวมถึงพ่อแม่ของตนเองด้วย หลายคนในชนบทยังมี ความเชื่อ เกี่ยวกับผีสางนางไม้ นรกสวรรค์ ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพแม่ด้วย เช่นการกิน การทำกิจกรรมบางอย่าง


      3. ขนบธรรมเนียมไทย (Tradition)  กำหนดแบบแผนให้หญิงไทยตั้งครรภ์ได้หลังแต่งงานกันแล้ว หากหญิงใดไม่ปฏิบัติตามจะถูกตำหนิ และทำให้ครอบครัวเสื่อมเสียชื่อเสียง หญิงวัยรุ่นส่วนมากจะไม่ซื้ออุปกรณ์คุมกำเนิด แสดงถึงการมีเพศสัมพันธ์....ทำให้หญิงวัยรุ่นตั้งครรภ์ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ตามมา เมื่อหญิงวัยรุ่นตั้งครรภ์  เธอจึงปกปิดไว้ไม่ให้ใครรู้ พยายามทำแท้งหรือการไม่ไปฝากครรภ์  บางครอบครัวมีความเชื่อเรื่อง “เสน” เพื่อคงฐานะในสังคมเอาไว้ (เมื่อมีผู้ใหญ่ของหมู่บ้านมาสู่ขอตามธรรมเนียม) ช่วงหลังคลอด มีพิธีการ "อยู่ไฟ"  เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังคลอดให้กลับมาแข็งแรง


     4. Religion (ศาสนา) ประมาณร้อยละ 90 ของคนไทยนับถือศาสนาพุทธ การทำแท้งถือเป็นสิ่งผิดจริยธรรม บาปกรรม เป็นเหตุให้หญิงวัยรุ่นตั้งครรภ์บางคนจึงตัดสินใจจะตั้งครรภ์ต่อไป  วัดเป็นศูนย์รวมการทำกิจกรรมทางศาสนา หญิงตั้งครรภ์บางคนจึงไปวัดปฏิบัติธรรม  เพื่อ..คลายความเครียด


     5. Education (การศึกษา) ประเทศไทยมีระบบการศึกษาอยู่ 2 ระบบ คือ ในระบบ และนอกระบบ ซึ่งยืดหยุ่นกว่าการศึกษาในอดีต ที่มีแต่ในระบบ ในปี 2006 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนเรียนในระบบได้ ทำให้หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่นสามารถตั้งครรภ์ได้โดยไม่ต้องหยุดเรียน แต่อย่างไรก็ตามหญิงตั้งครรภ์วัยรุ่นบางคนตัดสินใจออกจากโรงเรียนเพราะรู้สึกอาย จึงไม่ค่อยเห็นหญิงตั้งครรภ์ในห้องเรียนในระบบ  บางคนตัดสินใจเรียนต่อที่การศึกษานอกระบบหลังคลอดลูกแล้ว ซึ่งเปิดรับทุกคนเข้ามาศึกษาไม่จำกัดอายุ


     6. Gender R ole (บาทบาททางเพศ)  เพศชายและเพศหญิงแตกต่างกัน ซึ่งถูกกำหนดมาตั้งแต่อดีตแล้ว เปรียบ “เพศชาย   = เป็นข้าวเปลือก ..... เพศหญิง  = เป็นข้าวสาร” หมายถึง .... เพศชายสามารถเติบโตที่ไหนก็ได้ .... ส่วนเพศหญิง = เป็นผลผลิตข้าว.... ไม่มีโอกาสที่จะ .... เจริญเติบโตได้เอง... เพศชายมีบทบาททำงาน หาเงิน เป็นผู้นำครอบครัว ตัดสินใจ เรื่องต่างๆ แก่สมาชิกในครอบครัว ปกป้องประเทศ ส่วนเพศหญิงมีบทบาทดูแลบ้านเรือน ดูแลคนในบ้าน จัดการเงินทอง การตัดสินใจของหญิงตั้งครรภ์วัยรุ่นขึ้นกับความเห็นของแฟน ว่าจะตั้งครรภ์ต่อไปหรือทำแท้ง แสดงถึงความมีอคติในเรื่องเพศ เช่น 

           (1) วัยรุ่นหญิงบางคน ต้องการคุมกำเนิดเพราะกลัวท้อง แต่แฟนอยากมีลูก เขาคิดว่าถ้ามีลูกด้วยกันจะผูกมัดฝ่ายหญิงได้ ส่วนฝ่ายหญิงคิดว่ายังไงก็ได้ แม้จะไม่อยากมีลูก แต่แค่ทำให้แฟนพอใจก็ดีแล้ว 

            (2) หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น บางคนถูกแฟนบังคับให้ทำแท้ง ถึงจะไม่อยากทำแท้งก็ตาม หลังคลอด  ลูก  สามี จะถูกสังคมกำหนดให้ทำงานหนักเพื่อหาเงิน ตัดสินใจเรื่องต่างๆ แก่ครอบครัว โดยเฉพาะอนาคตของฝ่ายหญิง ฝ่ายชายมักต้องการให้ฝ่ายหญิงดูแลลูก จัดการการเงินภายในบ้าน บางคนไม่ต้องการให้ฝ่ายหญิงเรียนต่อ ระบบเศรษฐกิจไทยที่เปลี่ยนแปลงไปทำอุตสาหกรรมมากขึ้น ก็ส่งผลเช่นกันโดยจะกระตุ้นให้เพศหญิงทำงานนอกบ้านมากขึ้น เพื่อช่วยหาเงินเนื่องจากค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้น ข้าวของราคาแพงขึ้น


    7. The Law (กฎหมาย) การทำแท้งถือว่าผิดกฎหมาย ถ้าหญิงคนนั้นทำแท้งจะถูกลงโทษปรับ จากงานวิจัยพบว่าร้อยละ 40 ของหญิงตั้งครรภ์...ที่ทำแท้งไม่กลัวการลงโทษทางกฎหมายเลย ... คนไทยมีความรู้เรื่องกฎหมายจากสื่อหลายอย่าง โดย กฎหมายอาญามาตรา 277-282 กล่าวถึงบุคคลที่มีเพศสัมพันธ์กับหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี แม้หญิงนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม จะถูกปรับและถูกลงโทษ จากกฎหมายนี้ทำให้ ฝ่ายหญิงและครอบครัวนำมาใช้เจรจาต่อรองกับฝ่ายชายให้รับผิดชอบเป็นพ่อเด็กในท้อง หากขัดขืนหรือไม่ยอมรับ ก็จะแจ้งตำรวจจับในข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา ทำให้ฝ่ายชายกลัวติดคุก  ยอมรับเป็นพ่อเด็ก และแต่งงานด้วยในที่สุด โดยสรุปแล้วการศึกษานี้ ได้ศึกษาปัจจัยต่างๆ เหล่านี้เป็นพื้นหลังในการวิเคราะห์ผลจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้ดียิ่งขึ้น


 

 

                 


                   ขอบคุณคะ ... ที่สนใจบทความ


หมายเลขบันทึก: 473836เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

 สวัสดีค่ะIco64 เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจนะคะ...ขอเพิ่มเติม..การจัดการศึกษาไทยตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) 2545 มี 3 ระบบ  คือ การศึกษาในระบบโรงเรียน  การศึกษานอกระบบโรงเรียน  และการศึกษาตามอัธยาศัยค่ะ ...

Ico48

 

 

เรียนท่าน ดร. พจนา แย้มนัยนา

 

   - ขอขอบพระคุณ ท่าน อจ.มากคะ...ที่มี ข้อ Comment ที่เป็นประโยชน์ให้นะคะ

 

    - ขอบคุณ อีกครั้งหนึ่งคะ

 

 

  • เฮ้อ
  • ผู้หญิงมีหลายบริบทที่ต้องจำยอม
  • ทั้งจากคนใกล้ตัว
  • ศาสนา และสังคมเลยนะครับ
  • ผมเคยได้ยินว่า
  • ผู้ชายพายเรือ แต่ผู้หญิง ดุกว่า ผู้หญิง ยิงเรือ 555
  • มหา นั้นมาจากคนภาคการเกษตร จึงมีแต่ความทรงจำชีวิตแบบสังคมไทยดั้งเดิม
  • ถ้าสังคมเอาดั้งเดิม มาบูรณาการในปัจจุบัน ความรู้รักสามัคคีจะดีขึ้นในสังคมปัจจุบัน
  • ..ผู้ชายข้าวเปลือก..ผู้หญิงข้าวสาร..เอาสองอย่างมาบูรณาการ ถ้าจะดี
  • เรียก ผม มหา ได้ไหม
Ico256

To.....Mr Sunthorn SR Rathmanus

 


  - Thank you for You attention. to my writing

 

  - "Aesop"  the storyteller of Aesop's Tales. ==> Good  Idea + Good

  - Aesop the Stories Telling ==>  Create value

  - The children are happy.  After studying and playing together.

 

  - Play and Learn is Good Concept and Learning by doing  and Learning to play.

 

   - Play and Learn  =  Good Practice..... (Play is Practice (Similar)

   

   - Fortunately the new year 2012.

 


 

อยากให้ ข้าวสาร สมัยใหม่ รักและดูแลตัวเอง ตามวัยค่ะ

อยากให้ ข้าวเปลือก ให้เกียรติต่อ ข้าวสาร และตัวเองด้วย  

อยากให้ทั้งข้าวเปลือก ข้าวสาร ก่อนจะทำอะไร ให้คิดถึง ต้นกล้า คู่ผู้มีพระคุณ เยอะ ค่ะ :)

Ico48

 

 

เรียนท่าน อจ. ขจิต

 

     - ขอบคุณคะท่านอจ. ที่มี Connectionที่ดีๆๆ ให้พี่ P'Ple "ด้วยดี" อยู่เสมอๆ มา 

 

     - จากการทำ วิจัยเสริมเชิงคุณภาพ และสัมภาษณ์ เชิงลึก (In–dept interview) เพื่อนให้ดุษฎีนิพนธ์ทั้ง เข้มข้น + มีความแกร่ง นะคะ  และทำให้...พบว่ามารดาวัยรุ่นอยู่ในภาวะ Stress & Drepression

 

  ผลงานทำให้ค้นพบ "A grounded theory study"


              1)   Yom jum non

              2)   Tum jai &  Karma

              3)   Gu naa

              4)   Tee peung yam yak

              5)  Sai yai rak nai krob kua

              6)  Yad nam tip chalom jai

              8)  Yu fire

              9)  Diagram illustrating the Process of            

                   “ Kwa ja ru diang sa"

 

       คุยกับท่านมากไปแล้ว.......  "เดียวเป็นว่า"  .....  เอามะพร้าว ฮ้าว... มาขายสวน

     

        - ขอบคุณ.....นะค (นั๊กๆๆเจ้า , หลายๆๆ เด้อ)

 


Ico48

 

เรียนท่าน มหา

 

   - ขอบคุณมากคะที่อ่านบทความ "ด้วยความจริงใจ"


   - ประเทศไทย ... ยังมีการ "กดขี่ทางเพศ & การเอาเปรียบทางเพศ"  อยู่อย่าง... แน่นอนคะ"  ....  ไม่เฉพาะ    "การกระทำรุนแรง...ต่อเพศ"  เท่านั้น ..... รวมถึงการ "แบ่งงานกันทำ ... ทั้ง นอก-ใน  หน้าที่ด้วยคะ"


   - ประเทศที่เจริญแล้ว ....... มีประชาธิปไตย....จะรวมเรื่อง   "Gender role"   คือ บทบาททางเพศ  เข้าไปด้วยคะ คือผู้หญิงช่วยกันทำงาน ไม่แ่บ่งแยกหน้าที่ ..... ผู้ชายอาจจะทำหน้าที่ที่ผู้หญิงทำ.... และผู้หญิง อาจจะ....ทำงานในบทบาทของผู้ชายได้.... เช่นผู้ชาย... จ่ายกับข้าง ... ล้างจานซาม ... ช่วยงานบ้าน.... ดูแลบ้าน... เลี้ยงลูก (ก็เขา คือ ลูกของสองเรานะคะ) ..ฯลฯ...ซึ่งไม่น่าเกลียด  อะไรเลย.... ถือว่า "เท่าเทียมกัน"


    - ก็แล้วทำไม่ ???? .... ตอนที่บอกว่า "รักฉัน" ... "คุณทำได้...ทุกอย่างหละ???"... พอมีลูก.....ทุกอย่างคือ ฉันหมด....ฉะนั้นหรือ???...  ประมาณนี้นะคะ


    -  ขอบคุณคะ ....... ท่านมหา .... ที่กรุณา....ติดตามผลงานของ P'Ple มาตลอด นะคะ  และที่สำคัญ ==> ท่าน  ทำตนเป็น  .... "นำ้ชา....ครึ่งแก้ว"  .... หาความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ด้วยดีเสมอมา ===> ยอดเยี่ยมมากคะ  ให้ A+++


     - ในอนาคต  "ท่านต้องเป็น...ผู้ศึกษาที่....ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน" <=== หมอเปิ้น  ===> "ฟันธง"  


Ico48 

 

เรียนคุณ Poo 

 

 

- อยากให้  "ข้าวสารสมัยใหม่ รักและดูแลตัวเอง ตามวัยค่ะ ...... P'Ple เห็นด้วย 100%


- อยากให้ ข้าวเปลือก ให้เกียรติต่อ ข้าวสาร และตัวเองด้วย  ...... P'Ple เห็นด้วย 100%


- อยากให้ทั้งข้าวเปลือก&ข้าวสาร ..... ก่อนจะทำอะไร ....ให้คิดถึง==> ต้นกล้า& คู่ผู้มีพระคุณ..........P'Ple เห็นด้วย 100%

 

                - ขอบคุณคะ

 


 

 

 

 

 

 

 

 

                                ขอบคุณคะ

 


Ico48

 

เรียท่าน...ขจิต ฝอยทอง

 

- เดี่ยวนี้... น้องชายP'Ple ===> คารม + คมคาย "เหลือเชื่อนะคะ"

 

- จริงๆๆ   ถ้าผู้หญิง.... เขายิงได้ .... เขาคงไม่ยิง... ตรงเรือหลอกนะคะ (เสียเวลา) ... ไปยิงตรงอื่นดีกว่า....ไม่เชื่อให้ไปถาม....ใครดีเอ่ย??? ...

 

 

เรียนเพื่อนๆ .... ชาว  Blog ที่เคารพ....

 

 

"ใครรู้ตัวบ้างว่า ....  ===> "ใครเป็นข้าวเปลือก....ใครเป็นข้าวสาน".. ===>  ยกมือขึ้นด่วน

เรียนเพื่อนๆชาวBlog

 

- ท่าน "มีความรู้ + ความเข้าใจ" ... ที่.... ลึกซึง .....แค่ไหน

....ใน....ความหมายของ (Meaning==> "ผู้ชายเปรียบเ

หมือนข้าวเปลือก.....  ส่วนผู้หญิงคือ / เหมือน ข้าวสาน"

 

- มี  ...   คำถามว่า  .... ?????

 

- ถ้าผู้หญิง จะเป็น  .... "ข้าวเปลือก....บ้างได้ไหม?.....แต่จะเป็น ข้าวเปลือกที่...มีคุณค่า....ต่อ....หลายๆๆๆสิ่ง... ????"


- บทบาททางเพศ (Gender Role).....  "คนไทยยอม.....ได้ไหม????"

 

เรียน เพื่อน  วันนี้ได้เข้าไปอ่านงานกลอนของท่าน

Lect. Wasawat Deemarn

เป็นงานที่ดีมากๆๆคะ    ผู้เขียนชอบชื่อเรื่องมาก  

"เพราะเธองาม..ฉันจึงหลง"

 

บทความเพียงบางส่วน....ดังนี้นะคะ

 

     เพียงน้ำค้างหนึ่งหยดหมดจดจิต
     ฤาจะเป็นนิมิตรที่คิดฝัง
     ดูนุ่มนวลออดอ้อนย้อนภวังค์
     อยากให้เป็นน้ำสังข์หลั่งจากใจ


     ความคงทนความงามอยู่ตามนี้
            จักเธอมีความงามถึงกาลไหน
                 อีกร้อยวันพันปีพิราลัย
                         ความคิดถึงไม่คลายถึงใจเธอ


    ไม่มีสิ่งใดใดจะย้อนกลับ
          ไม่เคยนับวันกาลผ่านเสมอ
              ไม่มีวันไหนที่ไม่คิดถึงเธอ
                    เพียงรอวันพบเจอรอเธอมา

 

 

- นำมาฝากท่านๆๆ คะ....ถ้าอยาอ่าน...ทั้งหมด....ไปที่ท่าน ......

Lect. Wasawat Deemarn    นะคะไพเพราะมากคะ

 

 

 

- ได้เข้าไป....ดูผลงาน ของ คุณ...คน บ้านไกล


- P'ple ได้นำ....เนื้อเพลงนี้มาฝาก นะคะ

 

  “หยาดเพชร” : ชรินทร์ นันทนาคร

 

     เปรียบเธอเพชรงามน้ำหนึ่ง
     หวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า
     หยาดเพชร เกล็ดแก้วแววฟ้า
     ร่วงมาจากฟ้าหรือไร



    หยาดมาแล้วอย่าช้ำโศก
    ปล่อยคนทั้งโลกร้องไห้
    หยาดเพชร เกล็ดแก้วผ่องใส
    แม้อยู่ไกลเกินผูกพัน



     แม้ยามเพชรหยาดจากฟ้า
     ร่วงลงมา ฟ้าคงไหวหวั่น
     ดวงดาวก็พลอยเศร้า โศกศัลย์
     มิอาจกลั้นน้ำตาอาลัย



     เอื้อมมือคว้าหยาดเพชรแก้ว
     เผลอรักแล้วจึงฝันใฝ่
     หยาดเพชรหยาดละอองผ่องใส
     แม้อยู่ในความมืดมน



     เอื้อมมือคว้าหยาดเพชรแก้ว
     เผลอรักแล้วจึงฝันใฝ่
    หยาดเพชรหยาดละอองผ่องใส
    แม้อยู่ในความมืดมน

 

- ทุกสิ่งในโลก.... เปลี่ยนไปตาม


             - เวลา (Time)

             - พื้นที่ (Space / Place)

             - บุคคล (Person)

 

   -  Are you ready    

  

- ขอบคุณคะ


 

 

....เรียนเพื่อนๆ ชาวBlog  P'ple วิเคราะห์ งานวิจัย.....เชิงคุณภาพ "ข้อค้นพบ... ว่ามารดาวัยรุ่น" ===> ตรงกับเนื้อเพลงนี้ ประมาณ 24 % คะ่

 

ชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้


นอนกอดความเหงาในวันที่เขาไม่มา
อยากโทรไปหาก็กลัวภรรยาของเธอรับสาย
นอนรอความหวังที่ได้แต่หวังอย่างไร้จุดหมาย
คนโสดก็มีถมไปไม่รู้ทำใมต้องรักแฟนเขา

นอนกอดความเหงาในหน้อเช่าเท่ารูหนู
อยากให้เธอรู้ว่าฉันทนอยู่อย่างคนโง่เขา
มันเจ็บเหลือเกินมันเหงงาเหลือเกินเธอรู้หรือเปล่า
อยากเป็นเหมือคนอื่นเขาที่มีเพียงเราคงเป็นไปไม่ได้

วาสนาเกิดมาเป็นได้แค่น้อย
ชีวิตที่ยังเลื่อนลอยท่องคำว่าคอยเสียจนขึ้นใจ
เมื่อเลือกแบบนี้จะทรมาณก็ต้องทนไหว
สิ่งเดียวที่พอทำได้คือบอกหวัใจไม่ให้ฟุ้งซ่าน

นอนกอดความเหงาในวันที่เขาไม่มา
ช่วยเจียดเวลาส่งข้อความมาถ้ายังห่วงกัน
คงต่อชีวิตผู้หญิงอาพับได้อีกหลายวัน
ถามใจแล้วยังยืนยัน ว่าชีวิตฉันขาดเธอไม่ได้

 


 


 - เป็นคำตอบ.....สุดท้าย + สุดเศร้า ... เจ้าคะ

 


 

มาให้กำลังใจ

คนทำงานเหมือนๆกัน

ขอบคุณข้อมูลนะคะ

 

Ico48

 

เรียนคุณ  มนัญญา ~ natachoei

 

- ขอบคุณคะ ....ทีส่ง... กำลังใจ.... มาให้  "คนทำงาน"... คำชม.... คำขอบคุณ.... คำพูดที่ ...ให้เกิดแรง..... ฮึดสู้....แม้นจะ... ยากเย็น...แค่ไหนไม่คำนึง..... ลำบาก...ทั้ง  อากาศร้อน.....ลมแรง...ฝนตก......เส้นทางเดินจะ....มีแต่ความคดเคี้ยว......นะคะ...

 

- สู้ ๆๆๆๆค่ะ  ..... สู้ตาย ..... คะ (ไม่รู้ว่าจะสู้ไหวหรือเปล่านะ....)

 

- ขอบคุณคะ....ที่ให้แรงใจ..... และ  มีผลต่อผลลัพธ์ ม๊ากๆๆ..คะ

 

 

 

เรียนเพื่อน ๆ ....P’Ple ได้อ่าน บทความที่ดีมากๆๆ ของคุณ...คนบ้านไกล คะ   “สุดยอดเลยคะ”  บทความ มีดังนี้นะคะ

 

         -  ความยิ่งใหญ่ คือ  ความไม่ยั่งยืน...และ...ความไม่ยังยืน....เป็นสิ่งที่===>  “ยิ่งใหญ่”  และ  "ยั่งยืน"

 

        ชีวิตที่ยิ่งใหญ่  ...... คือ ชีวิตที่อยู่  ด้วย ....ทาน.....  ศีล.... เมตตา และ กตัญญู

 

        - ชีวิตที่มีความดี .......อาจ.... มิใช้  "ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ ........ แต่ .... ชีวิตที่ยิ่งใหญ่..... ต้องอาศัย ....คุณธรรม....ความดี  ..... “เท่านั้น”

 

         - หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ บทความ...ของ ...คุณ คนบ้านไกล....มา Share & Show คะ



     เรียน เพื่อน ๆๆ ชาวBlog ที่รัก ... หนังสือ...เรื่อง.... The best possible death” “สิ่งที่ต้องทำก่อนตาย” ที่  คุณ คน บ้านไกล ..... นำมาเล่าให้เรา "ได้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ " (New knowledge) มีดังนี้นะคะ

 

      - ดีจริงๆคะ   บทความนี้... ขอบคุณคะ


     - มันเป็นความจริง (Fact) ...  ที่ทุกคนๆๆ  .... ในโลกใบนี้..... จะได้รับ ....ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ ......และ....ควรทำให้  ชัดเจน....และ ปฎิบัติได้จริงๆๆ (Practice) คือสิ่งเหล่านี้คะ

 

         ๑. จัดแจงเรื่อง...กฎหมาย และการเงิน.....ของตัวเอง....ให้ครอบครัวให้เรียบร้อย



          ๒. “ร่ำลา” ...... ครอบครัว, เพื่อนสนิท, และเพื่อนร่วมงาน


          ๓. ทำให้ทุกอย่างที่ ..... เหลือของชีวิต...เป็นเรื่อง “ง่าย ๆ และสบาย ๆ”


         ๔. อยู่กับ....  "ปัจจุบัน....ทุกนาที"


         ๕. สร้างและเปิดอารมณ์  .......ให้รับ “นาทีอันสมบูรณ์” (perfect moments)    ตลอดเวลา.....จนถึง....ลมหายใจสุดท้าย


         ๖.  เริ่มต้น ...  กระบวนการ “ผ่องถ่าย” .....ไปสู่.....ภาวะถัดไป


         ๗.  เตรียม .....งานศพ...ของตัวเอง

 

 

             Thanks .... Perfect.......   P'Ple คะ


 

ส่งมาให้ P'Ple เผื่อจะชอบครับ

มารู้สึกตัวก็สายเสียแล้ว

ชีวิตนี้น้อยนัก

วันนี้หลังจากการปฏิบัติธรรม คนที่มาปฏิบัติใหม่ ถามท่านอาจารย์ฝรั่งว่า

ทำไมท่านอาจารย์มาบวชในพระพุทธศาสนา 

ท่านตอบว่าทุกข์  ศาสนาพุทธสอนเรื่องทุกข์

สาเหตุของทุกข์ และการดับทุกข์ได้ดีที่สุด 

ศาสนาที่ท่านเคยถืออยู่ อธิบายไม่ชัดเจน พูดแต่เรื่องของศรัทธา ท่านฟังแล้วไม่เป็นเหตุเป็นผล  ว่าแล้วท่านก็ไปหยิบการตูนมาแจกให้ทุกๆคน  แล้วพูดว่า

นี่คือคำตอบของอาตมา

 

 


คำแปล

ลองคิดดูว่าถ้าชีวิตเหมือนกับตารางสี่เหลี่ยมของทางที่เราเดินอยู่

เราเกิดและตายอยู่ในตารางสี่เหลี่ยมนี้

ตอนนี้เราค้นพบว่า ภายในสี่เหลี่ยมแห่งนี้  เราสามารถหาหนทางที่จะออกจากสี่เหลี่ยมนี้ แต่เราเริ่มตระหนักว่าชีวิตนี้น้อยนัก

การค้นพบนี้จะเปล่าประโยชน์หรือเปล่าหนอ

สิ่งที่เราพูด สิ่งที่เราทำ จะมีความหมายต่อชีวิตเราอีกหรือเปล่า

เราทำสิ่งที่สำคัญที่สุดหรือยัง

เรามีความสุขจริงๆหรือเปล่า

เราตัดสินใจดีที่สุด ถูกต้องที่สุด ในเวลาที่เหลือน้อยนิดหรือเปล่า

เดินด้วยความเศร้า .....


คนส่วนมาก รวมทั้งชาวตะวันตกมีแต่คำถาม

พระพุทธเจ้ามีคำตอบให้แล้ว  แต่ถึงกระนั่นเขาและเราทั้งหลายก็ยังหาไม่เจออยู่นั่นเอง

เพราะเราไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์

มัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง

รอเกษียณเสียก่อน  รอๆๆๆๆๆๆๆๆ ไม่รู้จะรออะไร

พอคิดได้ ก็เกือบจะสายเสียแล้ว

ความตายไม่รอเราครับ

Ico48


เรียน....คุณ  คนบ้านไกล 


   -  P’Ple ได้อ่าน...สรุป “เป็นบทความที่ (Article) "Very good & Excellent” คะ.....ถ้าชีวิต “เหมือนกับตารางสี่เหลี่ยม” ของทางที่เราเดินอยู่... เราเกิดและตายอยู่ในตารางสี่เหลี่ยมนี้

   - ตอนนี้เราค้นพบว่า.... ภายในสี่เหลี่ยม...แห่งนี้ เราสามารถ ... หาหนทางที่จะออกจากสี่เหลี่ยมนี้ ... แต่ เราเริ่มตระหนักว่าชีวิตนี้น้อยนัก

    - การค้นพบนี้จะ "เปล่าประโยชน์หรือเปล่าหนอ" .... “สิ่งที่เราพูด สิ่งที่เราทำ จะมีความหมายต่อชีวิตเราอีกหรือเปล่า

     -   “เรา....ทำสิ่งที่สำคัญที่สุดหรือยัง?

     -   "เรา......มีความสุขจริงๆหรือเปล่า?

     -   "เรา.....ตัดสินใจดีที่สุด? ถูกต้องที่สุด?

ในเวลาที่เหลือน้อยนิดหรือเปล่า?  เดินด้วยความเศร้า ..... คนส่วนมาก รวมทั้งชาวตะวันตก (ชาวเราคนไทย... ตะวันออก)

     - มีแต่คำถาม? “พระพุทธเจ้า" มีคำตอบให้แล้ว….แต่...ถึงกระนั่น....เขาและเราทั้งหลาย .... ก็ยังหาไม่เจออยู่นั่นเอง ... เพราะ.... เราไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์ 

     - มัวแต่...ผัดวันประกันพรุ่ง?..... รอเกษียณก่อน (รอแก่...มีอายุก่อน...รออีกหน่อย......รอๆๆๆ ) ไม่รู้จะรออะไร? ..... พอคิดได้ก็ ... “เกือบจะสายเสียแล้ว.... แต่ ... P'Ple ว่า .... บางคนก็ สาย...ไปแล้วคะ??? ....ความตายไม่รอเรา...... และ...เราทุกคน "มีความตาย....รออยู่ข้างหน้า" ... ของทุกคนคะ.... เพียงแต่ว่า .... ใครจะไปก่อน?....ใครจะไปที่หลัง? ... เท่านั้นนะคะ"

     - ใช่แล้วคะ P’Ple ให้   Score A+++  ค่ะ

     - ขอบคุณคะ “คุณ..คน บ้านไกล.... แต่หัวใจท่าน....สุดยอด”



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท