ตลกหนังตะลุง น่าจะได้สัมผัสกันอย่างทั่วถึง


หนังตะลุง

ตอนเด็ก ๆ อยู่ชั้นประถมแม่พาไปดูหนังตะลุง  จำได้ว่าดูกันจนสว่างคาตา ตอนหัวค่ำสักราวหนึ่งทุ่มถึงสามทุ่มดูมโนรากันก่อน  พอสี่ทุ่มก็ดูหนังตะลุง  เราเด็ก ๆ ก็ไม่ได้ดูอะไรมาก นอนหลับบนเสื่อที่หน้าโรงหนังเสียมากกว่า จะดูก็ตอนที่อ้ายเท่ง อ้ายหนูนุ้ยออกมา  คำว่าอ้ายนี่ไม่แน่ใจว่าจะใช้ถูกหรือเปล่า หรือจะใช้คำว่าไอ้ ก็ไม่แน่ใจ  ถ้าเป็นภาษาเหนืออ้ายก็จะดูสุภาพกว่าเพราะแปลว่าพี่  ก็ขอใช้คำว่าอ้ายก็แล้วกัน   ตัวตลกในหนังตะลุงมีอีกหลายตัว  ที่จำได้อีก เช่น อ้ายสะหม้อ   อ้ายแก้วจอมธรรมะธรรมโม อ้ายทองจอมเจ้าชู้  อ้ายโถ  ฯลฯ อ้ายเท่ง อ้ายหนูนุ้ย  เป็นตัวตลกติดตามพระเอก  สำหรับอ้ายแก้วอ้ายทองถ้าจำไม่ผิดเป็นตัวติดตามนางเอก  ถ้าผมจำผิดท่านใดทราบก็ทักท้วงมาด้วย  ที่ว่าจะดูตอนอ้ายเท่งอ้ายหนูนุ้ยออกมา ก็เพราะแม่จะปลุกให้ลุกขึ้นมาดู  ตัวละครในหนังตะลุงมีหลายอีกตัว  เช่น เจ้าเมือง มเหษี  โอรส และธิดา ตัวละครเหล่านี้จะพูดภาษากลาง  และที่ขาดไม่ได้คือตัวแทนฝ่ายอธรรม คือ ยักษ์   ตอนอยู่ชั้นมัธยม และตอนที่ทำงานแล้วก็เฉี่ยว ๆ ดูบ้าง แต่ไม่ถึงกับบ่อย   หนังตะลุง จะแทรกมุขต่าง ๆ  เพื่อสอนคุณธรรมจริธรรม ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี  

นายหนังตะลุง หรือผู้เชิดตัวหนังตะลุง  พร้อมพากษ์  และขับบท หรือร้องกลอนหนังตะลุงเป็นภาษาปักษ์ใต้  เป็นบุคคลอัจฉริยะ เพราะสามารถแสดงเป็นเรื่องราวได้ทั้งคืน พากษ์เป็นเจ้าเมือง   โอรสธิดา ตัวตลก  ยักษ์ ฯลฯ  สุดยอดในเรื่อง กระแนะกระแหน  เสียดสี  เยาะเย้ย ถากถาง ล้อเลียนสังคม  และการเมือง พูดสองแง่สองง่าม หรือตรงๆ  ได้ชนิดเฮกันได้ตลอดคืน   ตอนผมเด็กๆทันได้ดูหนังพร้อมใหญ่  (หนังเป็นคำนำหน้าของคนแสดงหนังตะลุง)   หรือเรียกกันในหมู่ชาวบ้านว่าหนังพร้อม….(คำไม่สุภาพของปักษ์ใต้)  ซึ่งตลกแบบลามกแทบทุกฉากที่ตัวตลกออกมา   ถัดจากหนังพร้อมใหญ่แล้วมีหนังพร้อมน้อย  นายหนังตะลุง (คนแสดงหนังตะลุง) ที่ชื่อหนังพร้อมน้อยเคยได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุงก็แล้วกัน 

การกระแนะกระแหน ต่อว่า ด่าทอ  เสียดสี เยาะเย้ย ถากถาง เชิดชู  ยกย่องผู้คน  ที่เป็นมุข ในนังตะลุงซึมซับในชาวปักษ์ใต้ที่ได้ดูหนังตะลุงอยู่ไม่น้อย   หากใครซึมลึกไปมาก ๆ   ก็สามารถนำไปใช้ ในการโต้วาที หาเสียง อภิปรายในที่ประชุม หรือแม้แต่สภาผู้แทนที่เรียกเสียงเฮ กันได้เป็นอย่างดี  ดังที่สอสอปักษ์ใต้บางคนใช้ และผมจับความได้ว่าเป็นลีลาวาทีตลกหนังตะลุง    สมัยหนึ่งมีนักการเมืองจากปักษ์ใต้ นำแนวตลกหนังตะลุง ไปใช้ผิดจังหวัด ผิดสถานที่  ที่ชาวบ้านเขาดูลิเกกัน  นักการเมืองท่านนั้นถูกจับติดคุกไปหลายวัน    เมื่อสอสอจากภาคใต้อภิปรายในเวทีปราศรัยทางการเมือง  หรือในสภา     ชาวปักษ์ใต้ที่ซึมซับกับหนังตะลุงมาจะรู้ว่าเป็นลีลาวาทีของหนังตะลุงหรือไม่  คนภาคอื่น ๆ ที่ดูสอสอภาคใต้อภิปรายคงยากที่จะรู้ว่าเป็นลีลาของหนังตะลุง   ท่านใดที่ไม่เคยดูลีลาของหนังตะลุง  ลองคลิ๊กสัมผัสมุขของหนังตะลุง ต่อไปนี้นะครับ  เผื่อจะได้นำแนวตลกหนังตะลุงปักษใต้ไปใช้กันได้อย่างทั่วถึง ไม่ผูกขาดอยู่เฉพาะชาวปักษ์ใต้ http://www.youtube.com/watch?v=eJCKxlxroOg  หรือจะคลิ๊ก google "หนังตะลุง youtube" ก็มีให้ฮาอีกหลายคลิ๊ปครับ (หากฟังภาษาใต้รู้เรื่อง)   

คำสำคัญ (Tags): #หนังตะลุง
หมายเลขบันทึก: 473831เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
Ico64

 

 

เรียนท่าน ชัด บุญญา

 

     - นายหนังตะลุง หรือผู้เชิดตัวหนังตะลุง  พร้อมพากษ์  และขับบท หรือร้องกลอนหนังตะลุง เป็นภาษาปักษ์ใต้  เป็นบุคคลอัจฉริยะ เพราะสามารถแสดงเป็นเรื่องราวได้ทั้งคืน พากษ์เป็นเจ้าเมือง  ====> เห็นด้วยคะ .... ให้คะแนน A+++

 

    - ทาง รพ. บ้านลาด  ..... กำลัง ร่วมกับโรงเรียนและ...  เด็กนักเรียน .... อนุรักษ์ ..... ศิลปะ เช่น ....ลำโทน.....รำแคน ของไทยทรงดำ (เมืองเพชรบุรี) .... อยู่คะ

 

                 - ขอบคุณคะ

 

 

 

ดีมากครับ ที่ช่วยกันรักษาความเป็นท้องถิ่นและเป็นไทยไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชม....ภาพสวยและหลอกันทั้งเพเลย สมสีคนไหนนะ555

สวัสดีปีใหม่ครับท่าน เปิดศักราช 55 ด้วย "ตัวหลกหนังลุง" ชอบจ้านบันทึกนี้

วันนี้หนังตลุงภาคใต้ หนังอาจารย์ ณรงค์ตลุงบัณฑิต แผ่วๆลงเพราะสังขาร

หนังน้องเดียว ตาบอด (มุตโต คล้าย เพลงบอก ปานบอด)คลื่นลูกใหม่มาแรง แซงคลื่นลูกเก่า "คลื่นลูกเก่ามลายเมื่อไกล้ฝั่ง คลื่นลูกใหม่ประดังเข้าแทนที่"

ตัวตลกหนังตลุงตามที่ อ.จรัล พากเพียร (ญิบ พันจันทร์) รวบรวมไว้ มี 52 ตัว

ยอดหนังสงขลา หนังกั้นทองหลอ เป็นปรมาจารย์ คนรุ่นหลัง หลายคนก่อตัวเป็นชมรมหนังตลุง

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/399567

"สีแก้วพลอยรุ่ง ยอดทองบ้านาย" คนดูโนราบ้าหัวจุก ล้วนมีนัย คนใต้เข้าใจคำเหล่านี้ดี

ด้วยความยินดีที่ได้ร่วม ลปรร.ครับท่าน

สุดยอดคำตอบครับ... เจอคอหนังลุงตัวจริงเข้าแล้ว

ที่ท่านสมศรีกล่าวถึงการอนุรักษ์ศิลปะด้วยการส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนนั้น เป็นสิ่งที่ดีมากๆครับ

ผมไม่ทราบว่าโรงเรียน ครูส่งเสริมกันอย่างไร มีไหมครับ แข่งขัน เขียนบท ขับกลอน เชิดหนังตะลุง แกะรูปหนังตะลุง เป่าปี่ ตีฉิ้ง หรือดนตรีหนังตะลุง หรืออื่น ๆ ที่จะให้ทำให้เด็กๆ ซึมซับไปเป็นความภาคภูมิใจ โตไปในวันข้างหน้า ถ้าได้เป็นสอสอก็จะได้นำไปเผยแพร่ขยายผลให้คนไทยทุกภาครู้จักตลกหนังตะลุงที่คนใต้ดูกันสว่างคาตา ใครนำไปใช้ในการโฆษนาหาเสียงอภิปราย รับรองว่าติดกันงอมแงม แม้ไม่เป็นสอสอก็เผยแพร่ได้ครับ แต่ไม่มันเหมือนสอสอนำไปใช้ ขยายผลได้ดีกว่า(ผมว่านะ555)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท