nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

คำขวัญของแม่พิมพ์ของชาติ


"บูชาครูแห่งแผ่นดิน จอมปราชญ์ศาสตร์ศิลป์สยามมินทร์ภูมิพล"

...แสงเรือง ๆ ที่ส่องประเทืองอยู่ทั่วเมืองไทย คือแม่พิมพ์อันน้อยใหญ่โอ้ครูไทยในแดนแหลมทอง...  

...ชื่อของครูฟังดูก็รู้ชวนชื่นใจ งานที่ทำก็ยิ่งใหญ่สร้างชาติไทยให้วัฒนา...

...นี่แหละครูที่ให้ความรู้อยู่รอบเมืองไทย หวังสิ่งเดียวคือขอให้เด็กของไทยในผืนธานี ได้มีความรู้เพื่อช่วยเชิดชูไทยให้ผ่องศรี ครูก็ภูมิใจที่สมความเหนื่อยยากตรากตรำมา....  

   ไม่ได้ฟังเพลงนี้มานานมากแล้วตั้งแต่พ้นวัยเรียน (ระดับประถม) แต่ก็ยังจำเพลงนี้ได้ไม่ลืม เพราะเคยมุ่งมาดปรารถนาอย่างยิ่งว่าอยากเรียนให้จบเพื่อมาเป็นครูที่ดี ที่เสียสละ ที่มีคุณค่า ที่จะสามารถสร้างชาติไทยให้วัฒนาให้ได้... แล้วสุดท้าย ก็ได้เป็นครูอยู่เพียงชั่วเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามตลอดเวลาที่ผ่านมา มีความพยายามที่จะเป็นครูของตัวเอง สอนตัวเองให้เลือกเฟ้นแต่สิ่งดี ๆ และหากมีโอกาสให้ความรู้ที่ตัวเองมีกับคนรอบข้าง ก็จะหาวิธีการที่จะบอกหรือสอนเขาเหล่านั้นให้ง่ายและให้เข้าใจในสิ่งที่เขาอยากรู้ให้ได้มากที่สุด ก็ทำได้เท่านี้เอง...

   ม.ล.ปิ่น  มาลากุล ได้กล่าวเป็นกลอนเปรียบเทียบดอกกล้วยไม้ กับการศึกษาไว้ว่ามีความว่า กล้วยไม้ออกดอกช้า แต่เมื่อออกดอกและเบ่งบานแล้วก็จะสวยงามสมใจที่รอคอย เช่นเดียวกับการศึกษา ต้องใช้เวลาและความพยายามในการสอนสั่ง เมื่อทุ่มเทความสามารถทั้งหมดแล้ว ผลที่ออกมาแม้จะนาน แต่ก็เป็นผลงานที่เกิดความภาคภูมิใจเป็นที่สุด.. เห็นจะจริงตามที่ท่านได้พรรณาไว้... คนที่เป็นคุรุ หรือ ครู จึงเป็นบุคคลที่มีคุณค่ามากมายจริง ๆ 

   ปีนี้งานวันครู 16 มกราคม 2555 นี้ คำขวัญวันครู คือ

"บูชาครูแห่งแผ่นดิน จอมปราชญ์ศาสตร์ศิลป์สยามมินทร์ภูมิพล"

ซึ่งจะเป็นการระลึกถึงพระคุณครูบูรพาจารย์และเชิดชูเกียรติวิชาชีพครู  และสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน"

ผมเติบโตมาจนถึงวันนี้เพราะพระคุณของ ครู ทุก ๆ ท่านที่ได้สั่งสอน ทั้งสั่งสอนโดยตรงด้วยวาจาและหน้าที่ และสอนโดยอ้อม ให้คำแนะนำ คำปรึกษา สอนทั้งพูดจากไพเราะอ่อนหวาน และสอนด้วยไม้เรียว ก็มี แต่จะสอนด้วยอะไรก็ตาม ผมก็เติบโตมาด้วยคำสั่งคำสอนจนเป็นคนดีของสังคม (คนที่ไม่สร้างปัญหาให้สังคม) จึงขอใช้โอกาสนี้ กราบระลึกถึงพระคุณของ ครู ทุกท่าน ของผมไว้ ณ ที่นี้ครับ

ก่อนปิดบันึกนี้ ขอฝากเพลง แม่พิมพ์ของชาติ ไว้เผื่อใครอยากเข้ามาฟังครับ

และอีกเพลงที่น่าฟังครับ "ครูบนดอย"

ที่มาของข้อมูลคำขวัญวันครู : นสพ.สยามรัฐ วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2555 

และเพลงจาก youtube.com

หมายเลขบันทึก: 473829เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูดีมีวิชาน่านิยม

ศิษย์ชื่นชมส่งใจรักเป็นนักหนา

ทั้งสอนสั่งศีลธรรมและจรรยา

ช่วยนำพาชีวาเป็นสุขเอย

..........................,....

นงนาท สนธิสุวรรณ

8 มกราคม 2555

  • ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูลคำขวัญวันครู และเพลงเกี่ยวกับครู
  • จากที่ "คุณ Nobita" บอกว่า "เคยมุ่งมาดปรารถนาอย่างยิ่งว่าอยากเรียนให้จบเพื่อมาเป็นครูที่ดี ที่เสียสละ ที่มีคุณค่า ที่จะสามารถสร้างชาติไทยให้วัฒนาให้ได้..." แต่มีโอกาสเเป็นครูแค่ในระยะสั้นๆ จึงเป็นที่น่าเสียดายที่ประเทศไทยเสียโอกาสในการมีครูที่ดีที่มีอุดมการณ์ไป 1 ท่าน 
  • ชื่นชมที่คุณ Nobita มีความกตัญญููต่อพระคุณครู ขอให้ความดีของคุณ Nobita ส่งผลให้คุณประสบแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต มีอนาคตที่สดใส และมีความสุขกายสุขใจ ตลอดปี 2555 และตลอดไปนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท