เมื่อครูปวดยิ่งกว่าปวด


เขาคงมองไม่เห็นความหวังดี

เนื่องมาแต่เรื่องของศิษย์ที่ออกจากโรงเรียนกลางคัน  "คนนั้น"  จะมีปัญหาอะไรอย่างไรก็ไม่แน่ใจ   ที่เห็นอาจจะเพียงเรื่องผิวเผินก็อาจเป็นได้  อาจมีลึกๆที่ทำให้อยากจะออกจากโรงเรียน ก็เป็นได้  ถ้าเปิดใจเขาได้ก็คงจะดี 

พบเขาช่วงที่ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนคนอื่นๆที่รับผิดชอบในชั้นเรียน  เขาบอกเพียงว่าอยากออกมาทำงานหาเงิน  และก็ไม่อยู่พูดคุยให้กระจ่าง   เขาทำเหมือนเขามองไม่เห็นความหวังดีของครูเลย  อันที่จริงการเรียนอยู่ในโรงเรียนขยายโอกาสในชนบทไม่จำเป็นต้องใช้เงินอะไรมากมายก็สามารถจะเรียนได้ถ้าตั้งใจจริงๆ  แม่ของเขาก็อยากให้เรียนต่ออย่างน้อยก็ให้จบ ม. 3  ก็ยังดี

ความเป็นห่วงของคนเป็นครูก็ยังคงมีไม่หาย  ยิ่งสภาพแวดล้อมในชุมชนปัจจุบันแว่วๆว่ามักจะมีเรื่องสิ่งเสพติดเข้ามาอยู่บ่อยๆ  แล้วเขาจะหนีรอดพวกนี้ได้ไหมหนอ  ก็ได้แต่ภาวนา ให้เขามีสติคิดได้ อย่าได้ไปข้องแวะกับสิ่งเหล่านี้เลย  อย่างน้อยเขาจะได้ไม่ฉุดให้แม่ลงนรกไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 473834เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท