ธรรมชาติกับชีวิต


ธรรมชาติคือชีวิต ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และการเบียดเบียนหรือทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทั้งหลายให้หมดสิ้นไป ก็คือการเบียดเบียนหรือทำลายชีวิตของมนุษย์นั่นเอง

 

 

 

 

คิดแบบวงกลม :

ธรรมชาติกับชีวิต

 

ทัศนียภาพอันสวยงามภายในศูนย์พัฒนาห้วยฮ่องไคร้


(๑)

 

 


        เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา  น้องแพรวพราว(ลูกสาวคนเล็ก)ได้รบเร้าให้ผมพาเธอไปเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะเธออยากจะไปดูสัตว์หลายอย่างที่เธอชื่นชอบ แต่เนื่องจากเคยพาไปหลายครั้งแล้วและช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวไปชมกันจำนวนมาก ทำให้การไปมาค่อนข้างจะลำบาก ผมก็เลยพาเธอไปชมสวนสัตว์ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ แทน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านแม่ตาดมากนัก

            เมื่อไปถึง ผมพาเธอและเด็กคนอื่นๆ เดินเที่ยวชมสัตว์ต่างๆ ภายในศูนย์ห้วยฮ่องไคร้ ซึ่งมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน เช่น ลิง หมูป่า กวางป่า เก้ง นกยูง ไก่ป่า และนกนานาชนิด รวมทั้งพาเที่ยวชมส่วนอื่นๆ อีกหลายอย่าง ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและสนุกสนานของเด็กๆ ทุกคน

             ที่จริง ผมเคยไปที่ศูนย์ห้วยฮ่องไคร้แห่งนี้แล้วหลายสิบครั้ง บางครั้งก็ไปอบรมสัมมนา บางช่วงก็ไปขอกล้าไม้มาปลูกในหมู่บ้าน บางเวลาก็พาเพื่อนๆ ไปนั่งตกปลาผ่อนคลายอารมณ์ และบางครั้งก็พาเพื่อนหรือญาติพี่น้องจากต่างจังหวัดไปเที่ยว

            แม้จะไปบ่อยก็จริง แต่ก็ไม่เคยรู้สึกเบื่อเลย และยังอยากจะไปอีกเรื่อยๆ เพราะรู้สึกประทับใจในบรรยากาศและธรรมชาติอันแสนจะงดงามของที่นั่น 



 

 

 (๒)


 

            ทุกๆ ครั้งที่ผมไปเที่ยวชมที่ศูนย์ห้วยฮ่องไคร้แห่งนี้ นอกเหนือจากผมจะมีความสุขและได้รับความประทับใจหลายๆ อย่างกลับมาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้ศึกษาเรียนรู้ ก็คือความเข้าใจในธรรมชาติ และความรู้สึกซาบซึ้งในคุณค่าและความสำคัญของมัน  ซึ่งทำให้ผมยิ่งเกิดความรัก ความหวงแหนในธรรมชาติสิ่งแวดล้อมมากขึ้นว่าเดิม

            อันว่า....ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากต่อทุกชีวิต  และชีวิตกับธรรมชาติต่างก็มีความเกี่ยวเนื่อง เชื่อมโยง และผูกพันกันอยู่ตลอดเวลา ในฐานะที่ธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ เป็นปัจจัยที่จะเกื้อกูลให้ชีวิตเกิดความสมดุลขึ้น

            ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ สายน้ำ ดิน ฟ้า อากาศ และสัตว์ป่า ล้วนมีคุณูปการะต่อชีวิตของมนุษย์ ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับร่างกายและจิตใจ  ถ้าหากว่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ถูกทำลายลงไป ก็จะพลอยทำความเดือดร้อนให้เกิดขึ้นกับชีวิตของมนุษย์เองด้วยเช่นกัน

            ในความเป็นจริง มนุษย์กับธรรมชาติเป็นความสัมพันธ์ที่มิอาจจะแบ่งแยกออกจากกันได้ เพราะมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และธรรมชาติเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของมนุษย์      การสร้างทัศนคติที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นกับธรรมชาติ การมองไม่เห็นคุณค่าของธรรมชาติ หรือการมองธรรมชาติเป็นแค่เพียงเหยื่ออันโอชะที่ตนเองจะพึงกอบโกยเอาผลประโยชน์จากมันเพียงอย่างเดียวแบบหน้ามืดตามัว โดยที่ไม่คำนึงถึงผลร้ายที่จะตามมาในอนาคต  จึงเป็นการเข้าใจที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง

            ปัจจุบันนี้มีปัญหามากมายที่เกิดขึ้นจากการที่มนุษย์ได้กระทำต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหามลภาวะอากาศเป็นพิษ ปัญหาอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้น ปัญหาน้ำท่วม  ปัญหาฝนกรด ปัญหาฝนแล้งหรือตกไม่ถูกต้องตามฤดูกาล  และปัญหาปฏิกิริยาเรือนกระจก เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเกิดมาจากน้ำมือของมนุษย์เอง ที่พากันประทุษร้ายและทำลายธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ โดยขาดการพิจารณาไตร่ตรองและขาดการยั้งคิด จนนำมาซึ่งความเดือดร้อนอย่างที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

            ตราบใดที่มนุษย์ยังมองไม่เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมที่มีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงและสัมพันธ์กับสรรพชีวิต  ยังมองทุกอย่างโดยความแปลกแยก แบ่งซอยแยกส่วน และมองเห็นว่าเป็นเพียงทรัพยากรที่จะตนเองจะพึงครอบครองกอบโกยเพื่อเอาผลประโยชน์  ตราบนั้นมนุษย์ก็คงจะต้องพบกับความเจ็บปวดและก้มหน้ารับผลกรรมที่ตนเองได้ร่วมกันกระทำขึ้นโดยไม่มีวันสิ้นสุด อย่างไม่มีทางที่จะปฏิเสธได้

           ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีจะเป็นเสมือนยาขนานเอกที่จะชุบสรรพชีวิตให้มีชีวิตชีวาและมีความสุข เบิกบาน ร่มเย็นอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจะเอื้ออำนวยประโยชน์และความสุขให้กับสรรพชีวิตอย่างมหาศาล ถ้าหากว่าทุกๆ คนหันหน้ามาทำการศึกษาและทำความเข้าใจถึงคุณค่าและความสำคัญของมันอย่างจริงจัง และร่วมแรงร่วมใจกันคุ้มครองป้องกันรักษาเอาไว้ โดยไม่ให้มีการทำลายลงไปอย่างที่กำลังเป็นอยู่

           ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่มีคุณูปการะอันยิ่งใหญ่ต่อสรรพชีวิต มนุษย์จึงควรที่จะสำเหนียกรู้อยู่เสมอว่า ธรรมชาติคือชีวิต ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และการเบียดเบียนหรือทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทั้งหลายให้หมดสิ้นไป ก็คือการเบียดเบียนหรือทำลายชีวิตของมนุษย์นั่นเอง

 

 


 สองพี่น้องกอดกันกลม

เด็กๆ กำลังดูแผนที่ของศูนย์ฯ

บ่อเลี้ยงเต่า

กำลังดูหมู่ป่า

ให้อาหารปลา

หน้าค่ายลูกเสือ

ปลาทับทิม

ต้นสักทอง

ทัศนียภาพบริเวณอ่างเก็บน้ำในศูนย์ห้วยฮ่องไคร้

 

 

 

"Heaven and  Earth"

 (KITARO)

หมายเลขบันทึก: 473456เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2012 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

ดีใจกับเด็กๆด้วยค่ะที่ได้ไปเรียนรู้วิถีคนและป่าที่พึ่งพาอาศัยกันอย่างกลมกลืน..เคยไปเยี่ยมชมมาแล้ว ประทับใจมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

-ศูนย์ห้วยฮ่องไคร้อยู่ห่างจากบ้านผมแค่ 10 กม. เท่านั้นเองนะครับ ว่างๆ ผมก็ชอบเข้าไปที่นั่น หรือบางทีก็พาคนอื่นไปเที่ยว เพื่อให้เขาได้สัมผัสกับบรรยากาศที่แสนจะงดงามของที่นั่น

-หากป้าใหญ่มีโอกาสขึ้นมาเชียงใหม่ ก็ขอเชิญแวะเข้าไปเยี่ยมชมอีกนะครับ

บนหนทางสู่ด่านเจดีย์ขาว
หนทางยาวกว่าร้อยกิโลนั่น
แหล่งท่องเที่ยวนานาสารพัน
เกินจะสรรเลือกชมให้สมใจ เอย

 

สวัสดีปีใหม่อีกรอบ ครับ คุณอักขณิช

ภาพสวยงาม เป็นธรรมชาติ ผู้คนไม่แออัดยัดเยียด เหมือนบางที่ อย่างที่น้องแพรวพราวอ้อนไปนั่น คงเจอกับความอลหม่านของผู้คน ที่แย่งกันกินแย่งกันใช้ ในยามเทศกาล

สวัสดี.ปีปัจจุบัน๒๐๐๐บวก๕๕๕(ชอบมากก)..เจ้าค่ะ..มาแวะอวยพรครอบครัวและคุณ อักขณิช..พรใดที่ได้รับมา..ส่งผลถึงผู้ให้เช่นกันนะเจ้าคะ..ขอให้อายุมั่นขวัญยืนเป็น..ร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ครอยครัวและคนรอบข้าง..อย่างมีความสุข..กับคำว่า..ว่าง..วาง..สว่าง..สบาย..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

สวัสดีครับ   อาจารย์โสภณ เปียสนิท

 

-ดูเหมือนว่าช่วงหลังๆ มานี้ อาจารย์จะออกเดินธุดงค์ เอ๊ย เดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ บ่อยนะครับ .....น่าอิจฉาจังเลย 555

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่แวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

สวัสดีครับ คุณ krupadee

 

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่ส่งการ์ดอวยพรมาให้ผมและครอบครัว

-ขอให้มีความสุข สนุกกับการทำงานและการใช้ชีวิตในทุกๆ ช่วงเวลานะครับ

สวัสดีครับ คุณ พ.แจ่มจำรัส

 

-ศูนย์ห้วยฮ่องไคร้ เป็นสถานที่ๆ สวยงามมากเลย ผมไปหลายสิบครั้งแล้ว แต่ก็ยังอยากจะไปอีก เพราะที่นั่นมีเรื่องราวให้ศึกษาและเรียนรู้มากมาย ไปทีไรก็รู้สึกมีความสุขและได้ความรู้กลับมาหลายอย่าง

-วันนั้นที่ตัดสินใจไม่พาเด็กๆ ไปที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะว่าการจราจรติดขัดครับ คนขึ้นมาเที่ยวเชียงใหม่เยอะ รวมทั้งที่สวนสัตว์ด้วย เลยพาไปที่ห้วยฮ่องไคร้แทน ซึ่งก็ทำให้เด็กๆ สนุกสนานได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้องคอยแก้ตัวให้ดีๆ หน่อย เวลาที่น้องแพรวพราวถามว่า...."หมีแพนด้าอยู่ไหนๆ ".....555

สวัสดีครับ   คุณยายธี

 

-ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับคำอวยพรปีใหม่ที่แสนประเสริฐที่มอบให้ผมกับครอบครัว

-ขอให้คุณยายธีมีความสุข และสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกๆ ช่วงเวลานะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ อ.

(ช้านิดแต่ก็มาด้วยใจครับ.. )

แวะทัยทายด้วยใจคารวะ
หลายวาระพลาดเรื่องดีจำห่างหาย
โนตบุ๊คเสียเน็ตเน่าบ่อยงานมากมาย
เลยทำให้อดติดตามงานดีดี
--------------------------------

ปีใหม่นี้วอนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ
จงสถิตประทานพรตัวท่านนี้
ทั้งหน้าที่การงานเงินมากมี
โรคอย่ามีภัยอย่ามาพาลลี้ไกล

-------------------------------
ให้ท่านนั้นมีกำลังกายใจยิ่ง
สู้ทุกสิ่งอุปสรรค์อย่าหวั่นไหว
เป็นที่รักของประชามิตรมากมาย
ตลอดไปตลอดปีมะโรงเทอญ..

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณป่าไม้เลื้อย/พาดีซอ

 

-ดูเหมือนจะหายหน้าหายตาไปเสียนานเลยนะครับ ช่วงหลังๆ เลยไม่ค่อยเห็นเขียนเรื่องราวต่างๆ ลงให้อ่านบ่อยเท่าที่ควร

-ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำอวยพรปีใหม่อันล้ำค่าที่ส่งมามอบให้ผมและครอบครัว

-สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2000+555

ขออวยพรให้คุณพาดีซอและครอบครัว จงมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และพบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดปีและตลอดไปนะครับ

เห็นหลานสาวสองพี่น้องกอดกัน น่ารักจังครับอาจารย์

เห็นแล้วหัวอกคนเป็นพ่ออย่างผม ก็พลอยสุขใจไปด้วยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณสามสัก

 

-ยินดีที่ได้รู้จัก และขอบคุณมากๆ ที่กรุณาแวะเข้ามาอวยพรปีใหม่ครับ

-สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2000+555

ขออวยพรให้คุณสามสักและครอบครัว จงมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และประสบแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดปีและตลอดไปนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ อ.นุ

 

-สองศรีพี่น้องคู่นี้เขารักกันมากนะครับ รู้สึกดีใจและปลื้มใจที่ผมได้เป็นพ่อของเขา

-แต่บางเวลา....สองคนนี้เขาก็ซนน่าดูเลยนะครับ บางทีก็แกล้งกันจนร้องไห้กระจองอแงเลยทีเดียว ตามประสาของพี่กับน้อง

-ตอนเย็นๆ ผมจะปั่นรถจักรยานออกกำลังกายรอบหมู่บ้าน โดยมีสองพี่น้องนั่งซ้อนท้ายไปด้วยทุกวัน ใครเห็นต่างก็พากันยิ้มและอารมณ์ดีไปตามๆ กันเลยละครับ

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมเป็นประจำ

 ชื่นใจจัง

 

สวัสดีปีใหม่คะ

 

 

ให้สุขภาพ จิตใจแข็งแรง ปลอดภัยห่างไกล อโรคยา ปรมาลาภา สุขสวัสดี ปี 2555

สวัสดีครับ เอื้อย กระติก~natachoei ที่ ~natadee

 

-ไม่เห็นเอี้อยกระติกแวะเข้ามาเยี่ยมและอ่านบันทึกที่ผมเขียนเสียนาน.... สงสัยงานคงจะยุ่งกระมังครับ

-สวัสดีปีใหม่(ย้อนหลัง) พ.ศ.2000+555

ขออวยพรให้เอื้อยกระติกและครอบครัว จงมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และโชคดีตลอดปีและตลอดไปนะครับ

สวัสดีครับ คุณ korn

 

-ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับคำอวยพรปีใหม่ที่แสนล้ำค่า

-ขออวยพรให้คุณ korn และครอบครัว จงมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา และพบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดปีและตลอดไปนะครับ

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช

วิวสวยมากค่ะ น่าเที่ยวชม ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ธรรมชาติเยียวยาเรา ดูแลเขา ใจเราเบิกบาน

ลูกสาวน่ารักมาก ตามเด็กๆไปชมความงามของธรรมชาติ เพลินดีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีครับ คุณพี่ถาวร

 

-ที่บ้านแม่ตาดบรรยากาศค่อนข้างดีนะครับ มีทั้งทุ่งนา ป่าไม้ สายน้ำ และขุนเขา นอกจากนี้ก็ยังอยู่ใกล้ๆ กับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกหลายแห่งด้วยครับ.....รู้สึกโชคดีมากๆ เลยครับ ที่ผมมีโอกาสได้มาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่

-หากเราช่วยกันดูแลและรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดีๆ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีๆ ที่มีอยู่ ก็จะทำหน้าที่เป็นเสมือนยาขนานเอกที่จะชุบสรรพชีวิตให้มีชีวิตชีวาและมีความสุข เบิกบาน ร่มเย็นอยู่ตลอดเวลานะครับ

-สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2000+555

ขออวยพรให้คุณพี่ถาวรและครอบครัว จงมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และประสบแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดปีและตลอดไปนะครับ

  • สวัสดีครับ อาจารย์อักขณิช   
  • วันก่อนแวะมาเยี่ยมจำได้ว่าเห็นภาพคุณ อักขณิช จูงลูกหลานมาเที่ยวห้วยฮ่องไคร้..เลยเอารูปตอนแฟนผมจูงหลานไปวัดมาฝากด้วยครับ..อิอิ

สวัสดีครับ คุณป่าไม้เลื้อย/พาดีซอ

 

-เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2555 ผมพาลูกและเด็กๆ ข้างบ้านไปเที่ยวศูนย์ห้วยฮ่องไคร้มาครับ เลยมีเรื่องราวมาเล่าให้อ่านอย่างที่เห็น

-คุณพาดีซอยังไม่มีลูกเหรอครับ?

-วัดที่แฟนคุณพาดีซอกำลังพาหลานๆ เดินขึ้นไป ชื่อวัออะไรครับ? อยู่ที่ไหน?

-คุณหมอปัทมา (คุณหมอ ป.) ฝากบอกมาว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีการนัดชาว GTK ในเชียงใหม่มาพบปะกัน เพื่อทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน.....โดยจะเชิญคุณพาดีซอเข้าร่วมด้วยนะครับ

เอาไว้วันหลังจะแจ้งกำหนดการให้ทราบอีกทีครับ

  • สวัสดีค่ะ แวะมาชมธรรมชาติบวกกับความน่ารักของเด็กๆ..ชื่นใจดีจัง
  • และขอสวัสดีปีใหม่ย้อนหลังด้วยนะคะ

  • เห็นภาพแล้วมีความสุข
  • เข้าใจว่าหลานน้อยสองคนต้องชอบแน่ๆ
  • ได้เรียนรู้จากสภาพจริง
  • มาสวัสดีปีใหม่ครับ
  • เคยชมโครงการตามพระราชดำริ ห้วยฮ่องไคร้ทาง TV บ่อยๆ ค่ะ คุณอักขณิช ขอบคุณมากนะคะที่ทำให้รู้จักสถานที่นี้เพิ่มขึ้น พร้อมด้วยทัศนียภาพอันสงบงามและได้ภาพน่ารักของหลานๆ ไปเก็บไว้ชื่นชมอีกด้วย
  • ขอความรู้อีกแล้วนะคะ (หลังจากประทับใจคำอธิบายของคุณอักขณิชเกี่ยวกับการตั้งชื่อหมู่บ้าน อำเภอ ด้วยคำว่า "แม่" ของทางเหนือมาแล้ว 
  • ประทับใจมากค่ะ กับข้อความ "ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่มีคุณูปการอันยิ่งใหญ่ต่อสรรพชีวิต มนุษย์จึงควรที่จะสำเหนียกรู้อยู่เสมอว่า ธรรมชาติคือชีวิต ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และการเบียดเบียนหรือทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อมทั้งหลายให้หมดสิ้นไป ก็คือการเบียดเบียนหรือทำลายชีวิตของมนุษย์นั่นเอง" ขอนำข้อความนี้ไปอ้างอิงในการปลุกจิตสำนึกรักและร่วมพิทักษ์ธรรมชาติให้กับนักศึกษาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
  • นำภาพกิจกรรมเที่ยวปีใหม่แบบเรียบง่ายที่ให้ความสุขแบบพอเพียง (หลีกเลี่ยงสถานที่ ที่มีคนพลุกพล่าน) ของสองตายายแห่งฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้มาฝากด้วยค่ะ (อาหารเที่ยงที่สามพันโบกมื้อนั้น ได้เก็บผักกาดฮีน ผักชีไปทานแกล้มลาบปลาบึก และฝักถั่วแระไปกินกับส้มตำด้วยการบริการตัวเอง เพราะทางร้านไม่ยอมเสริฟผัก คนที่ทานผักเป็นตะกร้าในแต่ละมื้ออาหารจะยอมได้อย่างไร จึงขออนุญาตเข้าไปเก็บผักในสวนข้างร้านด้วยตนเองค่ะ)

  • ถามก็ไม่จบความค่ะคุณอักขณิช วันนี้เลอะเลือน สงสัยจะเกิดจากสาเหตุที่เมื่อคืนมีการนอนที่ไม่ปกติ หรือว่าจะเป็นเพราะกรรมตามสนองที่บ่นว่าพ่อใหญ่สอที่ไม่เคยฟัง ไม่เคยจำทุกเรื่องที่เราพูดคุยด้วย ก็ไม่รู้
  • คำถามที่ถามไม่จบคือ จะขอคำอธิบายว่า คำว่า "ห้วยฮ่องไคร้" มีที่มาและความหมายว่าอย่างไร ชอบคำอธิบายของคุณอักขณิช มากว่าคำอธิบายที่อาจจะหาได้จากการสืบค้นทาง 'net ค่ะ จึงขอรบกวนขอคำอธิบายจากคุณอักขณิช และขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ
  • นี่พ่อลูกชาย "ดร.ขจิต" มาตัดหน้าแสดงความเห็นตั้งแต่เมื่อไหร่นี่ ดีนะที่มีรูปตะวันอันงามงดมาให้จิ๊ก หัวเราะเยาะเย้ยที่อ.แม่หน้าแตกตอบผิดว่าที่ "ดักแย้" ไปแล้ว ยังไม่ได้เข้าไปดูว่าเฉลยแล้วยัง...อิอิ...ตัวเองน่ะหน้าแตกมากกว่าอ.แม่อีก ปริศนา "ผักที่ตอนเล็กนุ่งผ้า โตมาผ้าไม่นุ่งน่ะ" มัน "มะเขือ" จ้า ไม่ใช่ "ถ่ัวพู" ที่ไม่มีผ้านุ่งทั้งตอนเล็กและตอนโต

              (ขออนุญาตใช้พื้นที่ แซวลูกชายIco48 ด้วยนะคะ)

    

สวัสดีครับ คุณครู Kanchana Su.

 

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและสวัสดีปีใหม่

-รูปกล้วยไม้สวยจังเลยนะครับ เห็นแล้วสดชื่นใจดี ฝีมือถ่ายสุดยอกเลยครับ

-ว่างๆ ก็อย่าลืมแวะขึ้นมาแอ่วเชียงใหม่บ้างนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

 

-วันนั้นเด็กๆ ต่างก็มีความสุขและสนุกสนานมากๆ เลยครับ แม้ว่าจะไม่มีหมีแพนด้าให้ดูเหมือนที่สวนสัตว์เชียงใหม่ก็ตาม

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและสวัสดีปีใหม่

-ขอให้อาจารย์มีความสุขและสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกๆ ช่วงเวลานะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ผศ.วิไล แพงศรี

 

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและช่วยเพิ่มเติมความรู้ให้กับบันทึกนี้

-อาจารย์สามารถนำเอาข้อความที่ผมเขียนไปใช้ได้ตลอดเวลานะครับ จะอ้างอิงหรือไม่อ้างอิงชื่อก็ได้นะครับ ผมไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้นครับ

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณานำภาพตอนที่ไปเที่ยวมาฝาก เห็นแล้ว คิดฮอดอุบลฯ อยากสิไปยามอีกไวๆ 555

-คำว่า "ห้วยฮ่องไคร้" มาจากคำ 3 คำรวมกัน คือ ห้วย+ฮ่อง+ไคร้

คำว่า "ห้วย" ก็คือ ลำห้วย หรือลำธารนั่นเอง

คำว่า "ฮ่อง" ก็คือ "ร่อง" หรือ "ท้องร่อง" ที่มีน้ำไหลผ่าน

ส่วนคำว่า "ไคร้" เป็นชื่อของพันธุ์ไม้ ซึ่งมีทั้งไม้ยืนต้นและไม้เลื้อย

"ไคร้" ที่เป็นไม้ยืนต้นมีอยู่หลายชนิด เช่น ไคร้น้ำ ไคร้นุ่น และไคร้ย้อย เป็นต้น

(ไคร้ย้อย...เดี๋ยวนี้นิยมนำไปปลูกเป็นไม้ประดับ เพราะโตเร็วและดอกสวยงามมาก ราคาซื้อขายก็ค่อนข้างแพงด้วย)

ส่วนที่เป็นไม้เลื้อยนั้น ได้แก่ "ไคร้เครือ" ครับ

สรุปแล้ว คำว่า "ห้วยฮ่องไคร้" หมายถึง ลำห้วยหรือลำธารที่มีต้นไคร้ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก นะครับ

-สรุปแล้ว....ใครหน้าแตกกันแน่ครับ? ระหว่างอาจารย์กับอาจารย์ขจิต? 555

บรรยายได้ชัดเจนเชียวค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Oraphan

 

ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจ

  • ขอบคุณคุณอักขณิชมากนะคะ สำหรับคำอธิบายความหมายของคำว่า ห้วยฮ่องไคร้ที่ละเอียดชัดเจนดีมากค่ะ
  • เพิ่งรูว่า ฮ่องหมายถึง "ร่อง" หรือ "ท้องร่อง" ที่มีน้ำไหลผ่าน ก็เหมือนที่ทางบ้านตอนเด็กๆ จะเรียกร่องน้ำยาวๆ ว่า "ฮอง" ไม้มีไม้เอก สินะคะ
  • ที่ฟาร์มไอดินฯ เคยปลูกไคร้ย้อยด้วยค่ะ ซื้อมาแพงเหมือนกัน ต้นละ 250 บาท  ต้นที่เห็นในภาพตอนฝนตกหนักๆ สงสัยจะสำลักน้ำเลยตายไปแล้ว ประมาณ 3 ปีก่อน นี่ป้าลืมไคร้ย้อยไปแล้วนะคะ พอคุณอักขณิชพูดถึงจึงนึกขึ้นมาได้ และไปค้นหาในไฟล์ภาพซึ่งเยอะมาก ถ่ายสะสมไว้ตั้งแต่ยังไม่เป็นฟาร์ม
  • จะต้องไปหามาปลูกทดแทนแล้วล่ะค่ะ ที่ฟาร์มจะหาที่ปลูกต้นไม้ไม่ค่อยได้เพราะปลูกอะไรๆ เต็มเนื้อที่หมดแล้ว ยกเว้นจะมีการตายเกิดขึ้นจึงจะมีที่ว่างปลูกทดแทน พอดีเลยค่ะ จะปลูกแทนที่ต้นแอ็ปเปิ้ลที่ย้ายมาจากที่เดิมที่ถูกน้ำท่วม แต่ตายไปแล้วเพราะคนสวนขุดแบบตัดราก (ป้าไม่ได้อยู่ที่ฟาร์มตอนที่ขุด ก็จะเป็นอย่างนี้แหละ ตายไปเยอะแล้ว)
  • เรื่องหน้าแตกนั้น ป้าแตกซ้ำซากได้ไปสืบค้นดูกลายเป็นคนละเรื่อง ได้นำไปเฉลยใหม่แล้ว ในบันทึกของป้าค่ะ 

 

 

เรียงความธรรมชาติคือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท