ของฝากจาก พะตี่อาศรี....นักวิจัยชาวบ้านปกาเกอญอ


การเล่าเรื่องผ่านภาพ...ของฝากจากนักวิจัยชาวดอย คุณพะตี่อาศรี ศรีโย

นเวที โครงการวิจัยการสังเคราะห์กระบวนการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนแม่ฮ่องสอน

เราพบผู้คนหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ทำงานแวดวง วิจัยเพื่อท้องถิ่น ที่เป็นนักวิจัยชาวบ้าน อย่างที่ผมบอกไปว่า การพูดคุยในเวทีสำเนียงไม่ชัด แต่ น่ารักไปอีกแบบ...

พะตี่อาศรี เป็นหนุ่มใหญ่ ชาวปกาเกอญอ บ้านห้วยฮี้ แม่ฮ่องสอน  บ้านห้วยฮี้เป็นหมู่บ้านที่มีกระบวนการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ยาวนาน  เรียกได้ว่ายาวนานกว่าทุกชุมชนในแม่ฮ่องสอนก็ว่าได้ เพราะมีการจัดการตั้งแต่ ปี ๒๕๓๙ มาแล้ว ผ่านองค์กร ไทย - เยอรมัน และผ่านองค์กร RESTและ โครงการฟื้นฟูชีวิตและวัฒนธรรม ล่าสุดเรามีโครงการวิจัย การตลาดที่เหมาะสมในการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน กรณี "จอโก๊ะอีโคเทรค" ที่สนับสนุนงบประมาณศึกษา วิจัย โดย สกว.

ไม่แปลกที่พะตี่อาศรี จะเข้าใจลุ่มลึกกับ งานพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน และให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในเวทีของเราเสมอมา

คุณสมบัติอีกอย่างที่ผมทึ่ง ก็คือ การถ่ายรูปของพะตี่อาศรี ที่ไม่ธรรมดา

ขณะผมกำลังนั่งคุยในเวทีเป็นผู้ดำเนินรายการอยู่นั้น..พะตี่ เดินเข้ามาสะกิดเอว ผม แกบอกว่า มีรูปมาอวด เพิ่งถ่ายมา (แสดงว่าตั้งใจเอาของดีมาอวด จริงๆ)

เขาหยิบกล้องดิจิตอล ที่เขาพกติดตัวไว้เป็นประจำ มาให้ผมดู

สวยมากครับ ฝีมือการถ่ายรูปของพะตี่อาศรี ...

ผมจึงขออนุญาตพะตี่อาศรีนำมาอวดกัน...

แม้เราไม่ได้ไปเที่ยวที่บ้านของเขา แต่เล่าเรื่องด้วยภาพก็น่าจะดีครับ

 

พี่น้องบ้านห้วยฮี้ ....ประชุมกลุ่มสตรี กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ

 

ผมถามพะตี่ว่า นี่ คือ เขียดอะไร เขาบอกผมว่า เขียดบนดอย ไม่รู้จักชื่อ (ง่ายดี)  ดูเทคนิคการถ่ายรูปสิ่งของเล็กๆ ทำได้ดีมากครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพดอกกล้วยไม้ป่า หายาก ที่สามารถพบได้ในบริเวณผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ของบ้านห้วยฮี้ 

เพียงเท่านี้ เราก็เห็นเรื่องราวหมู่บ้านผ่านภาพถ่าย ฝีมือพะตี่อาศรีแล้ว...

ขอบคุณพะตี่อาศรี มา ณ โอกาสนี้ครับ 

หมายเลขบันทึก: 47176เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เขียดบนดอย ทำไมบนดอยต้องมีเขียด แล้วทำไมเขียดถึงได้ทนอยู่บนดอย
  • ที่เรายังวิ่งหาทางเข้าเมือง เข้าไปอยู่กรุงเทพฯ รถก็ติด มลพิษก็เยอะ เฮ้อ งงจังครับ
  • ว่าง ๆ ผมขออนุญาตไปเรียนรู้กับเขียดบ้างนะครับ ไปถอดบทเรียนกับพี่เขียด ว่าทำไมพี่เขียดอยู่บนดอยครับท่านอาจารย์จตุพร
  • ขอพลังแห่งธรรมชาติของสรรพสิ่งสถิตอยู่กับอาจารย์ตลอดไปครับ

อาจารย์ปภังกรครับ

พี่เขียดบนดอย มีอะไรที่น่าค้นหาอีกเยอะ มีเขียดที่ไม่ยอมลงดอยเพื่อเข้าเมือง เรียนรู้และอยู่กับป่าที่อุดมสมบูรณ์ของพวกเขา

ที่บ้านห้วยฮี้ เป็นระบบนิเวศที่อุดมวมบูรณ์มาก พี่น้องปกากอญอ ที่นั่นอยู่กันด้วยความเป็นสุขครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท