ผลกระทบจากน้ำท่วมพิษณุโลก


ผลกระทบจากน้ำท่วมพิษณุโลกเสียหายมากถึง 4,844 ล้านบาท
ผลกระทบจากน้ำท่วมพิษณุโลก

         จังหวัดพิษณุโลก มีข้อมูลจากสื่อมวลชนนำเสนอการประเมินความเสียหายจากการเกิดอุทกภัยของจังหวัดพิษณุโลก  ในปี 2554  พบว่ามีพื้นที่ประสบอุทกภัย 9 อำเภอ 92 ตำบล 862 หมู่บ้าน  มีบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ 56,442 ครัวเรือน จำนวน 122,577 คน มีการอพยพ จำนวน 197 ครัวเรือน  มีพื้นที่น้ำท่วมขัง  4 อำเภอ 15 ตำบล 73 หมู่บ้าน  มีผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัย 23 ราย  ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย  รวมเป็นเงิน 3,106,777,000 บาท 

            ผลกระทบจากอุทกภัยครอบคลุมภาคเกษตร ด้านพืชผลการเกษตร  ด้านประมง ด้านปศุสัตว์  อุตสาหกรรมและความเป็นอยู่ของประชาชน แรงงาน การท่องเที่ยว  เศรษฐกิจ/SMEs/OTOP  ด้านคุณภาพชีวิต รวมมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้น 4,844,072,373.00 บาท

            ผู้เขียนเองก็ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ คือ  ความวิตกกังวลจากการคอยลุ้นว่าน้ำจะท่วมถึงบ้านหรือไม่  เพราะไม่เคยเจอสภาพน้ำท่วมหนักในตัวเมืองย่านเศรษฐกิจเมืองพิษณุโลก  ผู้เขียนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) อยู่ใกล้ค่ายทหาร และจวนผู้ว่าราชการจังหวัด  ห่างจากบ้านไม่ถึง 500 เมตร  มีส่วนราชการที่ติดกับพระราชวังจันทร์มีน้ำท่วมขังเล็กน้อย  เพราะมีการนำกระสอบทรายมากั้นไว้ได้  ผู้เขียนมัววุ่นวายกับการขนของขึ้นชั้นบน  จนไม่ได้เก็บภาพตอนน้ำเอ่อท้นจนข้ามถนนทั้งสองฝั่งของแม่น้ำน่าน  มีเพียงภาพน้ำหลากที่ทำให้สวนชมน่านเมืองพิษณุโลกกลายเป็นสวนจมน่านเป็นเวลานานที่สุดเท่าที่เคยจมมา

          บันทึกนี้ แม้จะไม่มีข้อมูลอันเป็นสาระของน้ำท่วมอย่างละเอียด มีเพียงเรื่องราวสูญเสียมากมายในมหาอุทกภัย ปี 2554  มาแบ่งปันพอสังเขปเท่านั้น  มีเรื่องดีๆเข้ามาบ้างเหมือนกัน  คือเรื่องการอพยพหนีน้ำของเพื่อนๆชาวกรุงเทพฯ  มาพักอาศัยที่บ้านหลายๆวัน  ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มาทบทวนความทรงจำ ด้วยการพูดคุยเรื่องราวครั้งเก่าสมัยเรียนอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข  ซึ่งแม้ไม่อาจกลบเกลื่อนความทุกข์ที่ฝังลึกในขณะนั้นได้   แต่ก็ช่วยให้ผ่อนคลาย  ลืมปัญหาที่พบเจอได้ชั่วขณะ 
  
          อุทกภัยนำความร้าวรานที่แอบแฝงเข้ามาได้อย่างไม่คาดคิดมาก่อน  แม้น้ำจะไม่ท่วมบ้านของใครๆอีกหลายคน  แต่ก็มีเหตุการณ์ร้ายๆ  ไหลบ่าถาโถมมาจนตั้งตัวไม่ติด  ทะลักท่วมความรู้สึกดีๆของคนบางคนให้จมหายไหลไปตามสายน้ำ   บางอารมณ์ขุ่นมัวของบางคนท่วมขังเน่าเหม็นในใจ   จนไม่สามารถระบายเป็นคำพูดได้  มหาอุทกภัย...ช่างนำเรื่องราวเลวร้าย   มาให้ได้สัมผัสอย่างถ้วนหน้าและไร้ขีดจำกัดจริงๆ.

 
 
 
คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 469755เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เสียหายทั้งจังหวัดเลยครับ
  • เข้าใจว่ากระทบกับทุกๆฝ่าย
  • ที่แย่คือชาวบ้านที่ไม่มีงานทำครับ
  • ตอนนี้ที่นครปฐมแถวนครชัยศรี ศาลายาน้ำยังทรงอยู่เลยครับ
  • ยังอยู่ประมาณ 1 เมตรกว่าๆ
  • พี่ครูสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต

*** มีนักเรียนหลานคนเดือดร้อน

*** เพื่อนบางคนที่อยู่ กทม.มาซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดที่พิษณุโลกเพราะหาซื้อไม่ได้ในบางเขต บางคนงานไม่มี เงินเก็บก็ไม่มี น้องฟางไปช่วยขนถุงยังชีพกับ ททท.มีเรื่องเล่าน่าสนใจเยอะเลยค่ะ

*** ที่บ้านน้ำไม่ท่วมแต่ก็ขนของขึ้นลงจนอ่อนล้าเหมือนกัน อีกงานก็คือการจัดบ้าน รองรับเพื่อนฝูงที่อพยพมาอยู่ด้วย ได้สัมผัสบรรยากาศที่ไม่ค่อยคุ้นเคย ก็ดีไปอีกแบบนะคะ

*** รออาจารย์ไปพิษณุโลกอยู่นะคะ โครงการเดิมยังคงอยู่ใช่ไหมคะ

*** ขอบคุณค่ะ

  • อ้อ! บ้านน้องกิติยา (ขออนุญาตเปลี่ยนสรรพนามตามปริมาณของความคุ้นเคยนะคะ) อยู่ครงกันข้ามกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) เหรอคะ ก็แสดงว่า พี่ได้แวะเวียนไปใกล้บ้านน้องกิติยาถึง 3-4 ครั้งแล้วสิคะ พี่ได้ไปยืนดูเรือเอี้ยมจุ๊นที่แม่น้ำ หน้าวัดด้วยแม่น้ำยมหรือแม่น้ำอะไรคะ
  • ครั้งสำคัญที่ได้แวะเวียนไป คือ ปี 2528 (26 ปีมาแล้ว) ที่พี่เพิ่งย้ายไปทำงานที่วิทยาลัยครูอุบลฯ เข้าปีที่ 2 แล้วกรมการฝึกหัดครูก็ได้จัดอบรมหลักสูตร "วิทยากรฝึกอบรม" 6 วัน ซึ่ง "ทีมวิทยากรแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง" ของวค.อุบลฯ ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศก็ได้ส่งชื่อผู้เข้าร่วมอบรมเป็นคนในทีมดังกล่าว + พี่ซึ่งเป็นหน้าใหม่ และเป็นผู้หญิงคนเดียวในทีม ทีมเก่าอายุมากว่าพี่ 8-14 ปี ค่ะ
  • ที่จัดอบรมอยู่ในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ แต่ละวันกว่าจะได้นอนก็ประมาณหกทุ่มและต้องตื่นตี 4 เพราะต้องรอคิวเข้าห้องน้ำ และต้องไปนั่งสมาธิที่วัดประมาณ 04.30 น. พี่แย่มากสัปหงกทุกครั้งที่นั่งสมาธิ แต่ตอนอบรมในห้องไม่เป็นไร เพราะทำหน้าที่เลขาฯ และเรื่องที่อบรมก็น่าสนใจเพราะส่วนใหญ่เกี่ยวกับเทคนิคการเป็นวิทยากรค่ะ
  • วันที่จะกลับพี่ได้ไปเดินตลาดสด เป็นครั้งแรกที่พี่ได้เห็นดอกไม้จีนสดๆ ตื่นเต้นมากและซื้อกลับไปเยอะเลย รวมทั้งมะกอกฝรั่งซึ่งมีขายมากมายและราคาถูกค่ะ ก่อนนั้นเคยซื้อจากรถเข็นขายผลไม้ค่ะ
  • ไม่คิดว่า พิษณุโลกจะได้รับผลพวงจากมหาอุทกภัยครั้งนี้มากมายมหาศาลขนาดนี้
  • เป็นความสูญเสียทั้งทางเศรษฐกิจ ทางจิตใจและสังคมอย่างมหันต์ของไทย จริงๆ ค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อมูลและภาพที่ได้ช่วยกระตุ้นความทรงจำในอดีต
  • พี่ขอฝากภาพจากฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ ที่พี่ถ่ายไว้ล่าสุด 26-เช้า 28 พ.ย. 54 มาสร้างความสดชื่นให้กับบันทึกนี้ด้วยนะคะ

  • พี่นึกว่าภาพยังไม่มา เลยคลิกใหม่ ยังไงน้องช่วยลบออกภาพหนึ่งด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
  • 

มาให้กำลังใจผู้ประสบภัยค่ะ..ที่กทม.หลายพื้นที่น้ำยังท่วมสูงอยู่ ชุมชนยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ค่ะ..

สวัสดีค่ะอาจารย์ ผศ.วิไล

*** ขอบคุณค่ะที่อาจารย์ให้เกียรติ แต่ด้วยคุณวิฒิและความศรัทธาที่มี ขอเรียกว่าอาจารย์ด้วยความเคารพเหมือนเดิมนะคะ *** อาจารย์ไปเที่ยวนานแล้วนพคะ...พิษณุโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก สองฝั่งน่าน ไม่มีเรือนแพเหมือนแต่ก่อน บ้านเมืองเจริญขึ้น วัฒนธรรมใหม่จู่โจมเข้ามา เพราะนายทุน ทำให้นึกถึงเชียงใหม่เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว พิษณุโลกกำลังแออัดขึ้นทุกวันค่ะ

*** มีภาพวัดใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมที่แล้วมาฝาก

*** ขอบคุณภาพสวยๆ ของอาจารย์ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นงนาท

***เพื่อนที่กทม.บางคนแถวดอนเมืองวิลล่าก็ยังเข้าบ้านไม่ได้เลยค่ะ

*** จิตสาธารระของพี่เป็นแบบอย่างที่ดี ของคนรุ่นต่อๆไป

*** ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

  • ก็แสดงว่าเป็นแม่น้ำน่านสินะคะ ไม่ใช่แม่น้ำยม
  • พี่ไปดูงานภาคเหนือ 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรกปี 2525 ตอนทำงานที่วค.สุรินทร์ ครั้งที่ 2 ปี 2529 ตอนทำงานที่วค.อุบลฯ ซึ่งทั้งสองครั้งก็ได้แวะพิษณุโลกด้วย ส่วนปี 2528 ที่พี่กล่าวถึงเป็นการไปอบรมที่พิษณุโลกโดยตรงค่ะ และครั้งสุดท้ายเป็นการแวะพักที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) 2 ชั่วโมงขากลับจากไปเที่ยวงานพืชสวนโลกที่จัดคราวที่ผ่านมาค่ะ (ไปกับตาสอ พี่สาวทั้งสองและพี่เขย จัดโดยบริษิททัวร์ค่ะ)  
  • 

สวัสดีค่ะพี่ลูกช้าง

เราคนไทยทุกคนได้รับผลกระทบจาก มหาอุทกภัย ในครานี้ ทั้งทางตรงและทางอ้อมค่ะ

และเราได้บทเรียนรู้มากมาย กับเหตุการณ์ครานี้ เราจะเลือกจดจำเฉพาะสิ่งดีๆ ขอบคุณค่ะ

-ขอบคุณมากนะครับ สำหรับดอกไม้ครับ...

-เป็นกำลังใจสู้น้ำท่วมนะครับ...

สวัสดีค่ะอาจารย์ ผศ.วิไล

***แม่น้ำที่อยู่หน้าวัดใหญ่เป็นแม่น้ำน่านค่ะ

*** ส่งภาพบรรยากาศแถวหน้าวัดมาให้อาจารย์ชมค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง Poo

*** ตัวเราโดนผลกระทบบ้างแม้ไม่มมากนัก แต่น้อยคนที่จะไม่มีผลกระทบอะไรเลย เพราะทุกคนมีญาติ มีเพื่อน สงสารประเทศไทยจริงๆ

***คิดถึงน้อง Poo นะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ชัยพร

***ขอบคุณที่แวะมา...เป็นกำลังใจสู้น้ำท่วมนะคะ...

*** มีข่าวดีว่า ช้างกระที่บ้านปีนี้เริ่มแทงช่อเล็กๆมา 1 ช่อแล้วค่ะ ทั้งที่ว่างเว้นไปเป็นปี 2 ปี

*** อาจารย์สบายดีนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวเมืองพิษณุโลก ทุกท่าน
  •  วัดใหญ่ไม่กระทบมากใช่ไหมคะ?
  • ขอให้คุณกิตติยามีสุขภาพแข็งแรงค่ะ
  • คิดถึงเสมอค่ะ

เรียนรู้จากปรากฏการณ์จริง...
คือทางออกที่เป็นจริง
และถึงแม้ทางออกที่ว่านั้น จะดูเลือนลาง
ยากยิ่ง...
แต่ก็ยังเป็นทางออกที่เราต้อง "เรียนรู้"..

...

สู้ๆ...

  • ขณะนี้ คงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว..กระมัง
  • เฮ้อ..ฝนตกคราวไร ท่วมให้เดือดร้อนและขุ่นมัวเหมือนสีของน้ำท่วมกันทุกปี ..เมื่อไร..ทุเลาเบาบางและเหือดหาย.ไปจากแผ่นดิน...เสียที

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท