การศึกษาดูงาน


การศึกษาดูงาน จริงหรือลวง?

เป็นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า  การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาทุกวันนี้สิ้นเปลืองเงินเล่าเรียนก็เนื่องมาจากการศึกษาดูงาน  ในบางสาขาสิ้นเปลืองเงินมากกว่าค่าลงทะเบียนเรียนเท่านั้น

คำถามจึงเกิดขึ้นว่า  "การศึกษาดูงานจำเป็นจริงหรือ?"

ความจริงแล้วการศึกษาดูงานนั้นมีความจำเป็นมาก(แต่ไม่ใช่ว่าแต่การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเท่านั้น  แม้แต่การศึกษาระดับปฐมวัยก็มีความจำเป็นมากเช่นกัน) เพราะเป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม ๆ ที่เกิดขึ้น

คำถามต่อมา "ฉะนั้นเศรษฐีทั้งหลายที่ได้ไปเที่ยวหลายประเทศก็มีประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกิดจากการศึกษาดูงานมากกว่าบัณฑิตศึกษาจริงหรือ?

คำถามนี้ก็คงต้องตอบว่า  จริง  ถ้าเรายังศึกษาดูงานแบบตอแหล ไม่ศึกษาดูงานแบบจริงจัง

การศึกษาดูงานมี  ๒  ประเภท

๑. การศึกษาดูงานจริง   การศึกษาดูงานเช่นนี้เน้นการเรียนรู้มากกว่าการท่องเที่ยว  โดยให้ความสำคัญต่อเรื่องหรือเนื้อหาที่จะไปศึกษาดูงาน  ในขณะเดียวกันการศึกษาดูงานเช่นนี้จะมีการสำรวจเส้นทาง  การตกลงทำความร่วมมือกัน(MOU) กับสถานที่หรือหน่วยงานนั้น ๆ และเกิดผลกระทบที่หยั้งยืน

๒. การศึกษาดูงานลวง   การศึกษาดูงานเช่นนี้  เน้นการท่องเที่ยวและเอาความรู้จากมัคคุเทศก์เป็นสรณะ   ความรู้ที่ได้อยู่ในชั้นตื้นเขินเท่านั้น  แต่เป็นการสนองตัณหาความอยากเที่ยวของคณาจารย์ที่สอนในระดับบัณฑิตศึกษาว่าจะไปที่นั่นที่นี่  โดยไม่มีแก่นสารแท้จริง   การศึกษาดูงานเช่นนี้จึงเข้าขั้นที่เรียกว่า  ตอแหล

หมายเลขบันทึก: 466536เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท