สรุปภาระกิจกู้ภัยน้ำท่วม มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) 2 - 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา (ถึง 29 ต.ค.54)


น้ำท่วมมานานแล้วนะครับ ถ้านับตั้งแต่ ท่วมเชียงใหม่ กำแพงเพชร สุโขทัย
พิษณุโลก นครสวรรค์ จนมาถึง กทม พวกเรามีเวลารับรู้และเตรียมการกันนานพอสมควรที

วันนี้น้ำเข้ามาถึง กทม แล้ว

มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) ก็เป็นองค์กรภาคประชาชนองค์กรหนึ่ง
ที่เข้ามามีบทบาทกู้ภัยน้ำท่วม ทั้งระดมทุน จัดหาสิ่งของบรรเทาทุกข์
ลงพื้นที่อพยพผู้คน แจกจ่ายสิ่งของเพื่อการดำรงชีวิต
และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อความร่วมมือที่ยั่งยืน สี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เราทำอะไรมาบ้าง

...
3 - 4 สัปดาห์ก่อนน้ำท่วม กทม: เรามีการประชุมกันในสำนักงาน
ประเมินสถานการณ์ ช่วงนั้นถ้าจำไม่ผิด น้ำเข้านครสวรรค์แล้ว
ข่าวใหญ่ก็คือ น้ำทะลักเข้าเทศบาลนครสวรรค์
เราคุยกันว่า น่าจะต้องตั้งทีมอาสาสมัคร เพื่อรับมือกับงานกู้ภัยน้ำท่วม

พอดีช่วงนั้น เครือข่ายพุทธิกาให้งบ LPN มาประมาณ 50,000 บาท
เราเลยจัดโครงการ ค่ายอาสา+อวดดี (เสื้อ)(น้ำใจ)(ไร้พรมแดน) ขึ้นในพื้นที่มหาชัย
เพื่อสร้างทีมอาสาสมัคร และระดมทุนจากชุมชนแรงงานข้ามชาติ
ชุมชนชาวไทย และหน่วยงานต่างๆ รายละเอียดค่าย คลิก
...

...

มีการระดมทุนจากชุมชนแรงงานข้ามชาติ รายละเอียด คลิก

...

...

ระดมทุนจากองค์กรเอกชนที่ทำงานร่วมกับเรา รายละเอียด คลิก

...

...

ช่วงนั้น เราก็ได้ทีมอาสาสมัครแกนนำ จากวิทยาลัยเทคนิคสมุทธสาคร
และจากการระดมทุน เราได้เงินทุน ข้าวของอีกจำนวนหนึ่ง

-------------------------------------------------

2 สัปดาห์ ก่อนน้ำเข้า กทม: น้ำเข้าท่วมอยุธยาและปทุมธานีแล้ว เราจัดชุดลงพื้นที่
ทั้งแจกถุงยังชีพ อาหารสด ช่วยเหลืออพยพผู้คน พื้นที่ อยุธยา และปทุมธานี
...

...

...

...

...

-----------------------------------------------

1 สัปดาห์ ก่อนน้ำเข้า กทม: น้ำท่วมเต็มพื้นที่บางบัวทอง เข้าบางใหญ่แล้ว กำลังจะเข้า กทม
ช่วงนี้ ทุนก้อนแรกเราเริ่มหมด
ผู้ประสานงาน ชุมชนแรงงานข้ามชาติ ก็เลยติดต่อนำสิ่งของมามอบให้เราอีกครั้ง
...

...
ประสานงานกับวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร เพื่อรับของจากศูนย์บริจาคไปมอบให้ผู้ประสบภัย
...

...


...

โรงพยาบาลมหาชัย ก็มอบของใช้เด็ก เพื่อให้เรานำไปบริหารจัดการ
...

...

ประชาชนชาวสมุทรสาครก็เข้ามาร่วมกับเรา มอบโฟมขนาดใหญ่ให้เราใช้เป็นแพ
สนับสนุนเรือ และสิ่งของต่างๆ เข้ามา
...

...

...

ในช่วงนี้ เราจัดชุดลงพื้นที่บางใหญ่ - บางบัวทองแทบทุกวัน
เพื่อช่วยอพยพผู้คน แจกของยังชีพ และประสานงานความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง
...


...

...

นอกจากนี้ ในระดับนโยบาย เรายังประชุม ประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ
เพื่อประสานความช่วยเหลือ และโครงการจัดตั้งศูนย์อพยพโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
รายละเอียดจะลงให้อ่านเร็วๆ นี้ (ประชุมที่ TPBS)
...

----------------------------------------

สัปดาห์นี้ วันนี้ น้ำเข้า กทม.แล้ว
ทีมงานเราแบ่งไปลงพื้นที่ ปทุมธานี นอนที่นั่น คอยประสานงานในพื้นที่
บางส่วนเข้าไปประจำศูนย์ผู้อพยพที่วัดไร่ขิง หลายๆ ส่วนกำลังระดมทุน
และเตรียมลงพื้นที่อีกครั้ง หลังปรับแผนเสร็จ

สัปดาห์นี้เราต้องดูแลออฟฟิตเราด้วย ขนของขึ้นที่สูง
เนื่องจากน้ำกำลังจะมาที่มหาชัย (ไม่แน่เราอาจต้องเป็นผู้ประสบภัยเอง 555 )

...

ล่าสุด Mornor.com มอบเงินจากการขายเสื้อช่วยน้ำท่วม ให้ LPN นำไปบริหารจัดการ 5,000 บาท
รายละเอียด คลิก
...

วันจันทร์ที่ผ่านมา เราได้ถอดบทเรียนการทำงานของ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร
ที่ลงไปทำงานกู้ภัยน้ำท่วม เพื่อนำองค์ความรู้มาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
แผนใหม่และองค์ความรู้ที่ได้ จะเป็นอย่างไร บันทึกหน้าจะนำลงมาให้อ่านครับ

รงค์รบ. ปืน
หัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่น เป็นหัวใจที่น่ายกย่อง

หมายเลขบันทึก: 466528เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอเอาใจช่วยและขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ดีจังค่ะ ร่วมใจกันในยามนี้ ขอชื่นชม

ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจ แก่ปืนและ LPN ครับ การฟื้นฟูหลังน้ำลด ให้ชาวบ้านกลับมายืนบนขา (และสมอง) ตนเองได้ ก็สำคัญนะครับ

วิจารณ์

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมจะนำไปเป็นแนวทาง แล้วจะนำมาเขียนให้อ่านครับ

ลูกช่วยผู้คนแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเอง รักษาสุขภาพให้แข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้พอดี กินอาหารร้อนๆมีประโยชน์

จะได้แข็งแรงมีภูมิต้านทานโรคต่างๆจะมาหลังน้ำลด ( เพื่อที่เราจะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่น จะได้ช่วยคนอื่นต่อไปได้แบบยั่งยืน)

ด้วยรักและห่วงใย จากแม่...บ้านเมืองเลย

  • ขอชื่นชมลูกชายคนนี้ของคุณแม่ด้วยคนค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณบีเวอร์ด้วยนะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท