ความดีงามมีอยู่ในความเป็นมนุษย์ทุกคน


"พวกเราคือคนไทย เป็นเมืองพุทธ มีจิตใจเอื้ออาทร โอบอ้อมอารีกัน" นี่คือคำพูดของคุณครูประจำชั้นตอนผมอยู่ประถมศึกษา ท่านบอกพวกเราไว้ตอนสมัยผมยังเป็นเด็กน้อยพอจะเริ่มรับรู้และจำความได้ แต่ตอนนั้นผมบอกตามตรงว่าผมไม่ข้าใจในสิ่งที่ท่านบอกเท่าใดนัก จนมาถึงวันนี้.....

     เห็นพี่ๆหลายหน่วยงานที่ลงพื้นที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย รู้สึกซาบซึ้งในความดีงาม ทำให้เสริมความเชื่อมั่นในสิ่งที่ผมยึดถือในความเป็นครูมาตลอดว่า "มนุษย์ทุกคนมีความใฝ่ดีในตนเองทุกคน" โดยส่วนลึกของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนต้องการที่จะเป็นคนดี ไม่มีใครต้องการจะเป็นคนไม่ดี เป็นภาระให้สังคม ถ้าเขาเลือกได้ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นในการลงมือกระทำได้ ด้วยปัญญาที่เรามี ด้วยแรงที่เราทำได้ เท่านี้ผมคิดว่าสังคมเราก็น่าอยู่ขึ้นเยอะแล้วนะครับ

     จิตอาสาเป็นคุณลักษณะที่เกิดจากความดีงามที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ เสริมสร้างขึ้นจากการรับรู้ และลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีเงื่อนไข แต่ไม่ใช่การกระทำแบบไร้ปัญญา และไร้ซึ่งเหตุผล จนเกิดเป็นความยั่งยืนเด่นชัดในพฤติกรรม เข้าไปฝังเป็นนิสัยที่ถาวรตลอดไป

     ความดีงามในตัวมนุษย์อาจอยู่ในภาวะถูกปิดกั้นได้จาก"สันดานดิบ"ที่มีอยู่ในสัตว์โลกทุกชนิด หากเราไม่คิดที่จะเรียนรู้เพื่อความเข้าใจ เพื่อควบคุมมันให้ได้อย่างดีพอคุณลักษณะที่เกิดขึ้นจากความดีงามนี้ก็จะไม่เป็นที่ปรากฏกับชีวิตเรา

     จิตอาสาเป็นมรดกทางความดีงามตกทอดแก่ทายาท และผู้ที่เรารัก เราปรารถนาดีกับเขาได้ ด้วยการสอนโดยผ่านกระทำ ที่ไม่ใช่คำพูด

    

หมายเลขบันทึก: 464639เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

"...ความดีงามในตัวมนุษย์อาจอยู่ในภาวะถูกปิดกั้นได้จาก"สันดานดิบ"ที่มีอยู่ในสัตว์โลกทุกชนิด หากเราไม่คิดที่จะเรียนรู้เพื่อความเข้าใจ เพื่อควบคุมมันให้ได้อย่างดีพอคุณลักษณะที่เกิดขึ้นจากความดีงามนี้ก็จะไม่เป็นที่ปรากฏกับชีวิตเรา...."

ชอบทุกถ้อยคำเขียน โดยเฉพาะท่อนบนครับ

ขอบพระคุณมากครับที่แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยินดีอย่างยิ่งครับผมท่านอาจารย์ "ทิมดาบ" มีโอกาสแวะเข้ามาอีกนะครับผม

ขอบคุณนะคะที่ไปให้กำลังใจกันยามน้ำท่วม ตอนนี้ทางกรุงเทพก็กำลังระวังอยู่หลายจุด ขอให้คุณธนากรณ์และคนกรุงเทพสามารถรักษาตน รักษาพื้นที่ได้ เดือดร้อนน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ น้ำท่วมครั้งนี้สาหัสจริงๆ

ยามบ้านเมืองวิกฤตเราก็ได้เห็นความดีงามของเพื่อนมนุษย์ชัดเจนขึ้น

ความเป็นจิตอาสาในภาวะปกติต้องอาศัยการบ่มเพาะเหมือนกันค่ะ เชื่อว่ามนุษย์แทบทุกคนมีเมล็ดพันธ์แห่งความดี หากมีโอกาสก็สามารถงอกงามได้ แต่คนบางคนก็ยากที่จะทำความดี เหมือนเมล็ดพันธ์แห่งความดีมันลีบไปแล้วตั้งแต่เกิด แบบมามืด ไปมืด เช่นพวกที่ออกมาลักโขมยบ้านคนน้ำท่วม

ขอบพระคุณ @คุณนายดอกเตอร์ เช่นกันครับผม จิตอาสาที่สมบูรณ์นั้นต้องอาศัยการบ่มเพาะทุกสภาวะทุกขณะจิต ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งนะครับ โดยเฉพาะผู้ที่ก้มหน้าก้มตาลงมือกระทำอย่างสุดความสามารถ และไม่เพ่งกล่าวโทษผู้อื่น ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีโอกาสแวะเข้ามาอีกนะครับ

  • ในฐานะของ คำว่า "ครู"...ขอฝากเรื่อง "จิตอาสา" ช่วยสร้างให้เกิดและอยู่คู่กับสังคมไทยด้วยนะคะ...เป็นห่วงมาก ๆ ค่ะ สำหรับเรื่องนี้ รวมทั้ง เรื่อง "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ด้วยค่ะ ชักแผ่วลงนะคะในสังคมของการทำงาน

ท่าน อ.บุษยมาศ ครับ

ด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับผม และผมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มาตลอดครับ ในอนาคตหากได้มาทำงานสอนเต็มตัวอย่างอิสระ ผมคิดว่าจะทำเป็นเนื้อหารายวิชาไว้ฝึกอบรมให้กับองค์กร สถาบันการศึกษา บริษัทต่างๆที่เขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ (อย่างจริงจัง)ขอเน้นว่าต้องจริงจังด้วย เพราะทุกวันนี้ผมมักจะเห็นแต่ "จิงโจ้" โดดไปโดดมาใช้เล่ห์เหลี่ยมกันเสียมากกว่าครับ

ครับ  จิตอาสาต้องสอนผ่านการกระทำครับ  ไม่ใช่สอนผ่านคำพูด "แบบดีกว่าบอก" ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท