ความสุขกับการทำงาน


ทุกสิ่งต้องปฏิบัติด้วยใจ..ไม่ใช่ปฏิบัติตามทฤษฎีบอกไว้ให้ทำ.แต่ในใจมีกำแพงกั้นสิ่งเหล่านั้นอยู่

               ดิฉันทำงานที่ สคส. มาก็เป็นเวลา ๑ เดือน กับอีก ๒๔ วัน ทุกวันที่มาถึง สคส. (ประมาณ ๗ โมงเช้า) ดิฉันจะเห็น อาจารย์วิจารณ์ และพี่ธวัช กำลังนั่งทำงานยู่หน้าคอมพิวเตอร์เสมอ   และอีกคนหนึ่งที่พบประจำในห้องครัวคือพี่เทียน ซึ่งเป็นแม่บ้านประจำ สคส.  เมื่อไม่กี่วันมานี้พี่เทียนบอกว่าเดือนหน้าจะย้ายไปทำงานที่ ม.เกษตร เพราะเดินทางสะดวกกว่าที่นี้ทำให้ไม่เหนื่อยมาก   การทำงานที่ สคส. ดิฉันได้เรียนรู้หลายอย่างทั้งจากอาจารย์วิจารณ์ พี่ธวัช และคนอื่นๆ ใน สคส. รวมถึงพี่เทียนซึ่งเป็นแม่บ้านด้วย 


             สื่งที่ประทับใจและได้เรียนรู้จากพี่เทียน คือ พี่เทียนเป็นคนขยัน รู้จักการวางตัว และรักงานบริการจริงๆ เพราะไม่เห็นพี่เทียนหน้าเครียดเลย อยากได้อะไรพี่เทียนบริการได้หมด อย่างเช่นวันนี้ดิฉันทำแก้วแตกพี่เทียนก็มาช่วยจัดเก็บและเช็ดให้อย่างเรียบร้อยด้วยความเต็มใจ    พี่เทียนบอกว่าทำงานที่ สคส. รู้สึกสบายใจดี ทุกคนเป็นมิตร ถึงแม้งานจะเยอะเพราะ สคส. ประชุมบ่อยแต่ก็ยังดีกว่าที่อื่น ที่อาจจะมีงานน้อยกว่าแต่อึดอัดใจมากเพราะคนทำงาน  เนื่องจากคนเหล่านั้นมองว่าแม่บ้านเป็นคนอีกระดับหนึ่งมีหน้าที่มารับใช้.........


       จะว่าไปการทำงานอย่างมีความสุขสิ่งแวดล้อมในการทำงานมีความสำคัญมากนะคะ....ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในสำนักงาน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือคนทำงานหรือเพื่อนร่วมงาน...ที่มีความเป็นมิตรที่แท้จริง...เอาใจเค้าใส่ใจเรา...ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน...ยอมรับฟังความคิดเห็นที่ต่างออกไป..พร้อมที่จะช่วยเหลือหรือสอนอย่างถูกหลักวิธี...ซึ่งทุกสิ่งต้องปฏิบัติด้วยใจ..ไม่ใช่ปฏิบัติตามทฤษฎีบอกไว้ให้ทำ.แต่ในใจมีกำแพงกั้นสิ่งเหล่านั้นอยู่

 

 

หมายเลขบันทึก: 46221เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท