ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“เห็ดปลวกก็ปลูกได้”


“เห็ดปลวก” (Termite Mushroom) หรือเห็ดโคนเมื่อเรียกเป็นภาษาภาคกลาง เป็นเห็ดอีกชนิดหนึ่งที่มีความต้องสูงในการบริโภคของประชาชนคนไทยทั่วทุกภูมิภาค

             เห็ดปลวก(Termite  Mushroom) หรือเห็ดโคนเมื่อเรียกเป็นภาษาภาคกลาง เป็นเห็ดอีกชนิดหนึ่งที่มีความต้องสูงในการบริโภคของประชาชนคนไทยทั่วทุกภูมิภาค เนื่องจากเห็ดชนิดนี้มีรสชาดดี นุ่ม อร่อย อีกทั้งเป็นเห็ดที่มีความหอมของกลิ่นเห็ด  และที่ผ่านมาเห็ดชนิดดังกล่าวยังไม่มีรายงานว่าสามารถเพาะได้  อีกทั้งในปัจจุบันเห็ดปลวกนี้ก็ยังไม่สามารถนำมาเพาะในวัสดุเพาะที่บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก เนื่องจากเห็ดปลวกนี้จะพัฒนาเป็นดอกเห็ดได้ก็ต่อเมื่อเส้นใยเห็ดได้ผ่านกระบวนการย่อยของตัวปลวกเสียก่อน และเมื่อเราขุดดูรากของเห็ดปลวกก็จะพบว่ารากของดอกเห็ดทุกดอกเกิดมาจากรังปลวก หรือภาษาอิสานเรียกว่า จาวปลวก (Fungus Gardens) นั่นแสดงว่าเห็ดปลวกมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับตัวปลวก (Relationship)

            รัตนบุรีปลูกเห็ดปลวกได้สำเร็จวันนี้ 24 สิงหาคม 2549 ผมได้มีโอกาสได้ร่วมประชุมสัมมนาวิชาการเห็ด ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และได้นำเสนอข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับการปลูกป่าปลูกเห็ดร่วมกับ คุณอดุลย์   ดีอ้อม ที่เป็นเกษตรกร Part-time  โดยหน้าที่หลักคือเป็นพัฒนากร อาชีพรองคือปลูกป่าและปลูกเห็ดปลวกในสวนไผ่ ณ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ โดยเราได้ร่วมมือกันกับสมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย ในการพัฒนารูปแบบการปลูกเห็ดปลวก จากที่ผ่านมากว่า 5 ปี ก็พบว่าในเวลานี้เราประสบความสำเร็จแล้วในระดับหนึ่งของการปลูกเห็ดปลวก เนื่องจากเห็ดปลวกที่เราปลูกเอาไว้ร่วมกับต้นไผ่ สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว 2 ปี จึงเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับคุณอดุลย์ เกษตรกร Part-time แห่งจังหวัดสุรินทร์ ของเรา กับสมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดแห่งประเทศไทย ที่สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวไทย

            อย่างไรก็ตามในการพัฒนารูปแบบของการปลูกเห็ดปลวกร่วมกับต้นไผ่นี้ เป็นเพียงรูปแบบแรกเท่านั้นที่เราเริ่มศึกษากันมาควบคู่กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งผมคิดว่าคงมีอีกหลายรูปแบบ และอีกหลากหลายชนิดของต้นไม้ที่น่าจะสามารถพัฒนารูปแบบการปลูกเห็ดปลวกหรือเห็ดชนิดอื่นๆ ได้ จึงใคร่ขอฝากพี่น้องชาว KM ได้ช่วยกันพัฒนาต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

24 สิงหาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 46219เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)
ขอบคุณสำหรับบทความมนี้ครับ นายบอนเคยสังเกตเห็นเห็ดที่จอมปลวก อยากเอามาทานแต่ไม่ทันทุกทีคงเป็นเพราะมีคนที่รู้รสชาติ เก็บไปรับประทานซะก่อน

เรียน คุณบอน

หากในโอกาสต่อไปยังไม่ได้ทานอีก สงสัยคงต้องลงมือเพาะเองแล้วหละครับ

ขอบคุณมากครับที่ติดตามผมมาตลอด

ด้วยความจริงใจ

ผมเข้าใจว่าเป็นการจัดระบบให้ปลวกชนิดที่เลี้ยงเห็ดขนิดนี้ขึ้นได้มากกว่าการเพาะเห็ดจริงๆ ระดับความแตกต่างไม่น่าจะอยู่ที่ชนิดพืช เท่าที่ผมพยายามสังเกตมาตลอด (แต่ยังไม่กล้าทำวิจัย) น่าจะอยู่ที่ชนิดปลวกมากกว่า เพราะรังปลวก Macrotermes gilvus (?) ที่เพาะปลวกได้มีอยู่ทั่วไป แต่ไม่จำเป็นต้องพบเห็ดโคนในทุกรัง บางครั้งก็มีเห็ดชนิดอื่นขึ้นจากรังปลวก ผมก็เลยไม่กล้าสรุป เมือ่ปีที่แล้วมีเห็ดปลวกเกิดที่บ้านผมที่โคราช กินกันได้ทั้งหมู่บ้าน และยังส่งไปแจกญาติผมถึงสงขลา กรุงเทพ และยังมีบางส่วนมาถึงขอนแก่น เป็นที่น่ามหัศจรรย์มาก เสียดายไม่มีใครถ่ายรูปไว้ มีทั้งบริเวณกอไผ่ ต้นมะพร้าว ต้นมะม่วง ที่ปลูกไว้รอบบ้านสมัยพ่อแม่ผมนั่นแหละ ฉนั้นขออย่าเพิ่งสรุปได้ไหม กลัวการเข้าใจผิด

จริงๆ แล้วปลวกก็มีหลายชนิดครับ และการเกิดดอกเห็ดก็แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามผมจะกลับไป Review ใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย

ผมเป็นคนที่สนใจการเหาะเห็ดมากอีกคนหนึ่งแต่หาข้อมูลยังไม่ได้โดยเฉพาะการเพาะเห็ดปลวกใครมีข้อมูลช่วยอนุเคราะห์หรือมีที่ให้ศึกษาผมยินดีที่จะไปศึกษาหาความรู้เพี่มเติมช่วยโทรบอกผมด้วย 0891999399

สนใจมากค่ะ ดี ชอบกินค่ะมีข้อมูลเพิ่มแจ้งด้วยคนค่ะ087-0760944ที่บ้านกำลังกินเห็ดกระด้างค่ะทำเองปรึ่ม๐-๐ๆ

มีใครลองขุดเอาเชื้อเห็ดที่เป็นสะเปิมมาทำยังหรือเขาไม่มีเลยอะตอบด้วยนะค่ะ

ตอนนี้มีนักวิชาการที่อยู่ในสมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดแห่งประเทศไทยทำหลายท่านครับ ซึ่งก็ได้ผลบ้างแล้วในระดับหนึ่ง

แต่สำหรับส่วนตัวที่ผมได้ทำมา สามารถให้ผลผลิตได้จริง แต่เป็นการเพาะที่เลียนแบบธรรมชาติ กล่าวคือต้องอาศัยประชากรของปลวกในกระบวนการผลิตอยู่ แต่ผลผลิตยังออกไม่มากนัก เก็บปีละสองรุ่น โดยผมได้นำดอกเห็ดปลวกที่แก่ๆ มาให้ปลวกกินที่รังบองเขา พอฤดูกาลต่อมาก็ได้กินดอกเห็ด

และช่วงหลังได้เพาะใต้ร่มไผ่ โดยเอาดอกเห็ดแก่ๆ มากลบฝังทับด้วยดินขุยไผ่ ซึ่งยังไม่เจอตัวปลวก แต่พอผ่านไปประมาณ สามเดือนเห็นส่าของเชื้อราขึ้นเต็มบริเวณที่เคยกลบดอกเห็ดไว้ และมีประชากรของปลวกมากมาย ในฤดูกาลต่อมาก็เห็นเห็ดโคนขึ้นมากมาย

สำหรับฤดูกาลนี้ผมคิดว่าคงจะมีเห็ดเกิดขึ้นมากมายที่สวนของผม และจะนำมาเล่าให้ฟังต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

 

มีสิ่งที่เป็นองค์ประกอบอื่นอีกในการเกิดของเส้นใยเชื้อเห็ด เช่น ความชื้น อุณหภูมิ แสง ดิน อยากให้ศึกษา แล้วเสนอเป็นค่าต่าง ๆ แม้จะไม่ชัดนัก แต่น่าจะได้แนวทางเพิ่มนะครับ ด้วยความชื่นชมที่มีประเด็น

ที่ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ช่วงนี้เห็ดปลวกออกเยอะมากในไร่มันและสวนยางพารา ขึ้นอยู่กับฝน และอุณภูมิ แต่บางทีฝนไม่ตกเห็ดก็ขึ้นค่ะ สนใจอยากเพาะเห็ดปลวกมากค่ะ

ได้รับมรดกจากน้าเป็นป่าเห็ดโคน จำนวน 12 ไร่

กำลังเปิดสัมปทาน ขุดเห็ดโคน ช่วงเดือนตุลาคม ของทุกปี

เนื่องจากไปไร่ ช่วงปิดเทอม เจอคนเข้าไปในไร่ประมาณ 100 กว่าคนบุกรุกรั้ว

เข้าไปขุดเห็ดโคน

เดินเข้าไป ก็ถูกเขาไล่ ก็งง อยู่สักพักเห็นเห็ดโคนเต็มลานดิน ก็เข้าใจ

ก็เลยแจ้งเขาไปว่าเป็นเจ้าของที่ดินคนใหม่ ยังไม่เชื่อเลยต้องกางบัตรประชาชนกับโฉนดที่ดินให้คนบุกรุกทั้งหาลาย

หาบเห็ดไปคนละ 5 - 20 กิโลกรัม

ตอนนี้ราคาซื้อขายกิโลกรัมละ 280 บาท

เกือบลืมเล่าไป ทั้งหมดเป็นผลงานของยาย ภูมิปัญญาของยายที่ถ่ายทอดสู่ลูกหลาน

เนื้อที่ 12 ไร่กว่า สามารถผลิตเห็ดโคนได้ กว่า 200 กิโลกรัม

ใช้เวลาทดลอง 4 ปี

เห็ดโคน หรือเห็ดปลวกชอบขึ้นที่สุดในดินลักษณะร่วนซุย ใต้ร่มไม้โดยเฉพาะต้นเสือหมอบ

ยายมักพาไปทำตอนเด็ก ๆ เพราะใช้วิธีนี้เห็นจะขึ้นมากกว่าเดิมเป็นสองเท่า

คนหาเห็ดมักโลภมาก ขุดมาเสียงทั้งหมด ไม่เหลือไม่แบ่งปันให้ปลวก

เคล็ดลับอย่างง่าย

1. ต้นฝนแรก ๆ ให้ใช้ไฟฟ้าช่วยส่องหลอกล่อแมลงเม่าเข้าไร่เพื่อการผสมพันธุ์และขยายพันธิ์

2. ปลวกที่ให้ผลผลิตเห็ดโคนดอกเหลือง ต้นใหญ่ ชื่อวิทยาศาสตร์ Termite อะไรเนี่ย ตัวโตหน่อย หัวใหญ่สีขาว

3. ปลวกที่ให้เห็ดหัวดำปนเทา หรือเรียกเห็ดข้าวตอก ตัวจะเล็กกว่ามาก หัวเล้ก แดง ๆ

4. ยายเริ่มจากย้ายรังปลวกที่ไปพบตามที่ต่าง ๆ ลองเคาะดูให้ตัวปลวกเผยโฉมว่าใช้แน่ ก็ขุด ยกมาทั้งรังไม่ให้รังแตก ปีแรกต้องไปหารังจากป่า

5. นำมาลงหลุม ลึก 1 ศอก กลบปิดใบไม้คลุมให้เหมือนธรรมชาติ นำกระสอบป่านชุบนำคลุมทับอีกที

6. หลุมควรอยู่ในที่ร่ม ใต้ต้นไม้ใหญ่เล็ก ก็ได้ ที่ไม่อุ่มน้ำ เป็นเนินน้อย ๆ

7. ทำแบบนี้ เริ่ม 10 รัง

8. จดบันทึกไว้ อีก 1 ปีของวันนี้ให้มาเปิดกระสอบยุ่ยออก

9. จะพบฝ้า ฐานใยเห็ดก่อตัวจากรังเดิม บางรังเริ่มมีเห้ดโคนขึ้นเป็นเห็ดนำ 3 - 4 ดอก ห้ามขุดหรือตัดขายเพราะเป็นการสำรวจของปลวกว่าพื้นที่นี้เหมาะแก่การขยายรังหรือไม่ พอเป็นอาหารของตัวอ่อนหรือไม่ ปล่อยให้บานจนโรย หากตัดเสียตอนเป็นเห็ดนำ ปลวกจะย้ายรังหนี ถือว่าที่ตรงนี้ไม่เหมาะสม

10. ปีที่ 2 ณ ที่แห่งเดิมจะพบเห็ดขึ้นมากว่าเดิมถึง 3 เท่า ให้เก็บ/ ขุดเห็ดตูม ที่เริ่มบาน ให้ปล่อยทิ้งไว้ เป็นอาหารของตัวอ่อนปลวก

11. ปีที่ 3 มาที่แหล่งเดิม ปลวกจะเพิ่มจำนวนจาก 1รัง เป็น 2 รัง และมีเห็ดนำขึ้นแปลงที่ 2 ทำเหมือนเดิมละไว้อย่าโลภ เก็บเกี่ยวเฉพาะแปลงที่ 1 และดอกบานบางส่วน

12. หากลองขุดลงไปใต้ดินของเห็ด รังที่สอง จะพบ ขา หรือเส้นใยอาหาร ท่อน้ำเลี้ยงมาจากรังแม่ หามรบกวนทำให้รังแตก หรือ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอุณหภูมิฉับพร้อม เพราะเชื้อเห็ดและรังจะม้าน

13. รังปลวก เมื่อเริ่มสะสมอาหารมามีโพรงอากาศ หากดินแน่นเกินไปปีที่ฝนตกน้อย

เห็ดดันดินขึ้นยากมัก มีหัวเห็ดย่น ๆ ยายใช้วิธีเดิมคือ กระสอบป่านชุบน้ำวางบนเนินรัง

ให้น้ำค่อย ๆ ซึม ห้ามรดน้ำ วิธ๊อื่น เห็ดจะชะงักการเจริญเติบโต หรือด้าน ไม่โตอีก และเน่าในที่สุด

ตอนนี้ที่ไร่ เก็บเห็ดโคน หรือเห็ดปลวกขายไป 1 รุ่นแล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2551

รอรุ่นสองอีก 15 วันตามวงจร เห็ดโคนมีความสัมพันธ์กับข้างขึ้นและข้างแรม โดยเฉพาะแรม 1 15 ขึ้น 1 14 15 คำ ช่วงออกพรรษา และกฐินของทุกปี และที่ตรงไหนออกวันไหนปีถัดไปก็จะออกวันนั้น เวลาเดิม คลาดเคลื้อนการเจริญเติบโตไม่เกิน 6 =yj;F,'

ในหนึ่งปีออกได้ 3 รุ่น

แต่ถ้าปีในฝนชุก ปีที่มีเดือนแปดสองครั้ง จะออกอีกในเดือนพฤษภาคม เป็น 4 ครั้ง

ยายชื่อสาหร่าย ใช้เวลาทดลองทำมามากมาย และทำต่อเนื่อง 30 กว่าปีจนได้ผลผลิตมาก ตอนนี้ยายเสียแล้ว มีสมบัติคือที่ดินป่าเห็ดโคน และสมุดบันทึกอีกหนึ่งเล่ม

ขอเล่าพอเป็นสังเขปก็แล้วกัน

อุษา

ถ้าเป็นไปได้ อยากขอเข้าเยี่ยมไร่คุณอุษา เพื่อหาความรู้เสียหน่อย จะได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ คุณอุษา ที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เป็นตัวอย่างที่ดีมากครับ หากสมาชิกเราอยากจะไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

คงจะไม่ขัดข้องนะครับ

ขอบคุณมากครับ

อุทัย

ขอบคุณคุณอุษามากนะคะ ดิชั้นหาข้อมูลการเพาะเห็ดปลวกโดใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านมานานแล้วค่ะ จะลองศึกษาดูตามวิธีนี้นะคะ

เรียน อาจารย์อุทัย ดิชั้นติดตามข้อมูลเรื่องการเพาะเห็ดของอาจารย์มาสักระยะหนึ่งแล้ว เห็นว่าอาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญ และมักเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้สนใจอยู่เสมอ และตอนนี้ดิชั้นสนใจการเพาะเห็ดปลวกมาก เพราเท่าที่หาข้อมูลทางภาคใต้ยังไม่มีใครทำได้เลย อยากรบกวนให้อาจารย์ให้คำแนะนำด้วยนะคะ

ขอบครับ ได้ความรู้เกี่ยวกับเห็ดและวงจรปลวกที่สร้างอาหารให้เห็ดปลวกหรือเห็ดโคน

ขอบครับ ได้ความรู้เกี่ยวกับเห็ดและวงจรปลวกที่สร้างอาหารให้เห็ดปลวกหรือเห็ดโคน

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้เรื่อง เห็ด ครับ ตอนนี้ผมอายุเเค่18 เองครับอยู่ภาคอีสาน ผมสนใจรื่องเห็ดปลวกมากครับ เพราะพ่อผมบ่นอยู่ตลอดเลยว่าไปเก็บเห็ดปลวก ไม่ทันเขาสักที ผมเลยอยากปลูกเองบ้างครับ ขอบคุณครับ (อยากรู้มากกว่านี้นะครับ)

อยากรู้วิธีเพาะเห็ดปลวกทำอย่างไรช่วยบอกผมด้วยโทรมาบอกผมด้วยนะครับ081-1373743 [email protected]

ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้ความรู้เรื่องเห็ดปลวกสนใจการเพาะเห็ดมากเคยเห็นเห็ดปลวกเมื่อสมัยเรียนประถมศึกษา ห็ดปลวกขึ้นรอบปลวกก็เคยได้รับประทานตั้งแต่นั้นมาไม่เคยรับประทานเห็ดปลวกอีกเลยปัจจุบันอายุ55ปีแล้วเดี๋ยวนี้สถานที่เคยพบเห็ดไม่ปรากฏให้เห็นอีกเลยโดยไม่ทราบสาเหตุ.ใครทราบบ้างช่วยตอบหน่อยแต่ทราบว่าในหลายที่ในประเทศไทยมีเห็ดปลวกมากเช่นที่กาญจนบุรี กำแพงเพชร ยโสธรใครสามารถหาเห็ดปลวกและนำมาจำหน่ายผมยินดีรับซื้อจะส่งไปรษณีย์ได้ไหม เพราะต้องการรับประทานเห็ดปลวกในธรรมชาติอักสักครั้งติดต่อ 0817675305กิโลละเท่าไหร่ยินดีซื้อครับเพราะติดใจในรสชาดขอขอบคุณครับ

เฉลิมชัย คนอุบลเด้อครับ

คุณอุษาครับ ผมอยากมาเยี่ยมชมศึกษาถึงที่เลยครับ โทรบอกผมด้วยนะครับผมสนใจมากๆ ครับ 083 822 6655

มันปลูกได้จริงหรอคะ เพราะที่บ้านที่อุบล ไม่ต้องปลูกนะคะ มันเกิดตามสวนมะม่วง เยอะมากค่ะ

ชอบทานเห็ดประเภทนี้มากครับ และสนใจจะเพาะจำหน่าย รบกวนอาจารย์แนะนำให้ความรู้ด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ [email protected]

สวัดดีจ้า คือว่า หนูอยากจะปลูกเห้ดโคนมากเลย แล้วจะหาเชื้อเห็ดได้ที่ไหน จะมีเชื้อเห็ดขายมั้ย ช่วยตอบด้วยนะคะ

สนใจอยากจะเพาะเห็ดปลวกนี้มากค่ะ และชอบทานมาก อยากให้อาจารย์แนะนำด้วยคะ ถ้าอาจารย์ทำวิจัยสำเร็จ  ขอบคุณมากคะ  089 6956533(

115.67.207.228)

จะซื้อเชื้อเห็ดจะซื้ออยู่ที่ไหนบอกทาง เบอร์042474126 อีเมล [email protected] หรือโพสมา

ไม่ต้องไปซื้อที่ไหนหรอกครับ ง่ายนิดเดียว

อันดับแรกขอให้เรามีป่า หรือต้นไม้พอที่จะเป็นร่มเงาให้กับปลวก พร้อมกับมีใบไม้ที่เป็นอาหารของปลวก

จากนั้นไปหาดอกเห็ดปลวกแก่ๆ โดยอาจจะไปซื้อที่ตลาดก็ได้ จากนั้นนำมาฝังให้ลึกประมาณ 10 ซม.บริเวณใต้ต้นไม้ ก่อนกลบดินให้เอาปุ๋ยคอกประมาณ 1 กำมือกลบ รดดน้ำ กลบด้วยใบไม้ หรือเศษหญ้า ต่อมาปลวกจะมาสร้างรัง และสร้างเห็ดให้เราได้กินต่อไปครับ

บ้านผมมีจอมปลวก จะลองทำดู โดยจะฝั้งดอกเห็ดปลวกลงข้าง ผลเป็นอย่างไรจะ update ให้ ครับ

ขอบคุณมากครับ

เอาใจช่วย ขอให้ได้กินดอกในเร็ววัน

อยากทราบลักษณะของเส้นใยของเชื้อเห็ดทางกล้องจุลทรรศน์ว่ามีลักษณะอย่างไร

แล้วทำไมผมสังเกตุว่าเห็ดที่งอกมักจะงอกมาโดยมีการเจริญที่ไกล้เคียงกัน

อยากทราบลักษณะของเส้นใยของเชื้อเห็ดทางกล้องจุลทรรศน์ว่ามีลักษณะอย่างไร

แล้วทำไมผมสังเกตุว่าเห็ดที่งอกมักจะงอกมาโดยมีการเจริญที่ไกล้เคียงกัน

ขอบคุณคุณอุษา จะทดลองดูนะครับ

 อาจารย์ค่ะหนูอยากได้ความรู้เกี่ยวกับเห็ดโคนและเส้นใยของเห็ดมากค่ะตอนนี้หนูคลั่งมันมากๆหนูทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการเพาะเลี้ยงเห็ดโคนในสวนยางพาราอ่ะค่ะ แต่ตอนนี้หนูสามารถเลี้ยงปลวกได้แล้วและมันเกินเชื้อราชนิดหนึ่งขึ้นแล้วหนูและเพื่อนๆอยากทราบว่าราที่พวกเราพบเป็นราที่เกินจากปลวกหรือไม่ค่ะ อาจารย์ช่วยกรุณาช่วยหนูด้วยค่ะ 

 ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอุทัย อันพิมพ์ และ คุณอุษา มากครับ

เมื่อสิบปีก่อนที่ไร่ จะไม่ค่อยมีใครมาเผาไร่ให้หญ้าให้ต้นไม้เล็กๆตาย ผมจึงนำเอาเห็ดโคนดอกใหญ่ๆมากวนใส่น้ำแล้วไปลาดใต้พุ่มไม้ ทำอย่างนี้หลายครั้งหรือหลายปี ก็ไม่เห็นมีเห็ดโคนขึ้น แต่สามสี่ปีหลังนี้ ปรากฎว่ามีเห็ดโคนขึ้นกระจายไปทั่วไร่เป็นจุดๆในพื้นที่ยี่สิบกว่าไร่ตามพุ่มไม้เมื่อมีฝนตกแรงๆไปแล้วห้าหกวัน เมื่อสองปีที่แล้วเกิดมาก จนชาวบ้านสังเกตเห็นแล้วเข้ามาเก็บตอนผมไม่รู้ ปีที่แล้ว ไฟไหม้ไปทั่วไร่ และปีนี้ฝนยังไม่ดีเลย แต่ก็หวังว่าในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน หากมีฝนส่งท้ายดี อาจจะมีเห็ดโคนกินอย่างปีก่อนๆก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท