แว่นตาหายทำให้มองไม่เห็น หรือมองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย


อันเนื่องจากเหตุการณ์ระทึกเช้าวันนี้..หาแว่นไม่เจอ
เดินวนหาอยู่สามรอบ.."กร๊อบบ." 

ใจหายวาบ คิดในใจ ตายแล้ว  
สิ่งสำคัญในชีวิตของข้าพเจ้า
ก้มลงมองดูใกล้ๆ (ใกล้มาก)
เป็นฝาพลาสติก..โล่งอก..
ไปๆ มาๆ เจออยู่บนชั้นวางเสื้อ !
เหตุการณ์นี้สอนอะไร..
.
ตรงไปตรงมา คือ เพราะแว่นตาหายเราจึงมองไม่เห็น..
ดังนั้น คงต้องหาแว่นตามาสำรอง หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นคอนแทคเลนส์
.
แต่คิดอีกแง่หนึ่ง เพราะ เรามองไม่เห็นจึงทำแว่นตาหาย
ใจเราเองที่มองไม่เห็น ว่าวางไว้ที่ไหน 
หากเรายังปล่อยให้ใจไม่เห็นอยู่อย่างนี้
มีแว่นตา หรือคอนแทคเลนส์กี่อันก็หายหมด
เพราะแว่นตาหายจึงมองไม่เห็น :
                   เป็นการมองสาเหตุ อยู่ที่ปัจจัยภายนอก
เพราะมองไม่เห็น จึงแว่นตาหาย :
                   เป็นการมองสาเหตุ อยู่ที่ตัวเรา
###
ข้าพเจ้าชอบหนังสือ "Your brain at work" ของ David Rock ที่กล่าวถึงว่า
อะไรเป็นความรู้สึก "Reward" ซึ่งอธิบายพฤติกรรมมนุษย์ได้อย่างน่าสนใจ
สิ่งที่คนเราใฝ่หา  = Novel  + SCRAF
.
Novel : ระบบสมองมนุษย์ ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน "Default/narrative tract" 
มีแนวโน้มชอบฟุ้งซ่าน อยู่เฉยๆ ไม่คิดอะไรจะเบื่อ 
.
แว่นตาหายจึงมองไม่เห็น ->
หาดูคลิปวีดีโอแปลกๆ  ระหว่างทำงานประจำ : (ข้าพเจ้าเอง :-)
.
มองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย ->
การฝึกฝน เจริญสติ รับรู้สิ่งที่เกิดรอบตัวตามจริง " Direct experience tract" ให้เข้มแข็งมากพอจะ
อยู่เหนือ default tract
.
Status : สถานะ ลึกๆ เรารู้สึกดี เวลามีอะไรดีกว่าคนอื่นสักอย่าง..
แว่นตาหายจึงมองไม่เห็น -> ฉันต้อง up status ด้วยการข่ม เอาชนะคนอื่น
คนจึงติดเกมส์ออนไลน์ เพียงเพื่อสะสมแต้มเลื่อนสถานะ  
การแต่งตัวด้วยเสื้อผ้ายี่ห้อดัง เพื่ออวดเพื่อน
การพูดดูถูกคนคนอื่น etc.
มองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย  -> การ up status คนอื่น คือการ up status เราไปในตัว
การออกปากยกย่อง ชื่นชม คนอื่น  เป็นการยกระดับจิตใจ
แม้การคิดถึงส่วนดีของศัตรูเป็นเรื่องยากมากๆ แต่เมื่อไหร่ ทำได้ นั่นหมายถึง จิตใจที่ละเอียดขึ้น
.
Certainty : เราต้องการความมั่นคง แน่นอน
แว่นตาหายจึงมองไม่เห็น -> ฉันต้องเก็บสะสม สมบัติไว้เยอะๆ เผื่อไว้
แม้เราจะมีรองเท้าใหม่เอี่ยม แต่ก็ไม่ยอมเอาคู่เดิมไปบริจาค "เผื่อไว้..what if I need it.."
ปรากฎว่า ถึงเวลาจะใส่ หาคู่ใหม่ไม่เจอ เพราะตู้ที่เต็มไปด้วยรองเท้า :-)
มองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย -> เมื่อมีสมบัติไม่มาก โอกาสพลัดพรากก็น้อย
เป็นบัญญัติไตรยางค์
หากมีรองเท้า 30 คู่ นั่นคือ โอกาสที่เราต้องพลัดพรากจากมัน  60 ครั้ง
ถ้าเรามีรองเท้่า 3 คู่  คู่ จะมีโอกาสพลัดพราก = ?
.
Relateness : เราต้องการเพื่อน ความเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
.
แว่นตาหายจึงมองไม่เห็น -> ฉันต้องมีเพื่อนเยอะๆ เข้าไว้
มี like ใน facebook 1000+ คน  แต่ละคนไม่เคยเจอหน้า มีแต่ chat แวบๆ
วันนี้ คนนั้นไม่มาเม้นท์เลย เก็บเอาไปร้องไห้คนเดียว T_T
.
มองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย -> คนที่อยู่รายรอบเราล้วนเป็น เพื่อนเกิดแก่เจ็บตาย
หากเรามองโลกอย่างเป็นมิตร  โลกก็เป็นมิตรกับเรา ตามหลักการ mirror neuron
.
Autonomy : เรามีความสุข เมื่อมีความสามารถควบคุมชีวิตตัวเอง เลือกทำ และไม่ทำได้ตามต้องการ
.
แว่นตาหายจึงมองไม่เห็น ->  เราต้องเรียกร้องสิทธิ
เวลาเด็กเล็กๆ การเรียกร้องสิทธิ เรียกว่า "เอาแต่ใจตนเอง"
มองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย -> เมื่อควบคุมความอยากของตนเองได้ คือ อิสระภาพ ที่แท้จริง..
.
Fairness : เราต้องการเห็น ความยุติธรรม เท่าเทียม
แว่นตาหายจึงมองไม่เห็น ->  กรรมการ/เจ้านาย/สวรรค์ ลำเอียงงง 
มองไม่เห็นจึงแว่นตาหาย -> ความเท่าเทียม เป็นสหสัมพัทธ์..เกิดจากมุมมองของเรา ป่วยการโทษใคร
เวลาเห็นรูปที่แขวนไว้เอียง ก็เพราะภาพจากสมองเราแปล จะไปโทษคนสายตาเอียงก็ไม่ได้
หากอยากให้หายเอียงเพียงไร เราก็ต้องเข้าไปจัดเองคะ..
###
สิ่งที่เรามองเห็น
ตามสิ่งที่โลกเป็นไป 
หรือ
สิ่งที่โลกเป็นไป
ตามสิ่งที่เรามองเห็น  ?
.
ที่แน่ๆ ข้าพเจ้าได้มองเห็นโลกโสภาต่อไป
เพราะบุญรักษา..แว่นตาไม่แตก เย้..:-D
หมายเลขบันทึก: 460863เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2011 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สวัสดีวันหยุดที่หลายคนไม่ได้หยุด ครับอาจารย์ หมอ

"แต่คิดอีกแง่หนึ่ง เพราะ เรามองไม่เห็นจึงทำแว่นตาหาย"

เหมือนนั่งเก้าอี้โยก .....เราโยกเก้าอี้ หรือเก้าอี้โยกเรา" คล้ายกันมั้ยครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ

ชอบจังบันทึกนี้

แว่นตาพาให้คิด สะกิดเตือนใจ

อ่ะ ! ท่านสมาชิกแปลก ๆ ;)...

บุญรักษาข้ามบันทึกกันเลย

บันทึกมอบดาวให้ 4 ดาวเลย ส่วนดาวอีกดวงเก็บไว้ก่อน

เพื่อพัฒนาการที่ไม่มีขีดจำกัดในอนาคต

"มองไม่เห็นจึงดาวหาย (ไปหนึ่งดวง)"

;)...

การ up status คนอื่น คือการ up status เราไปในตัว

 

การมองเห็นส่วนดีของคนอื่น คือการมองเห็นส่วนดี ของตัวเราด้วย

เป็นความจริงแท้และแน่นอน คะ คุณหมอ  เย้...ด้วยคน

ช่างคิดจังคะ บัง

โดยนัยยะ คือ

เราจะเป็นผู้กระทำ

หรือผู้ถูกกระทำ (จากโลก) นะคะ :-)

อรุณสวัสดิ์รับข้อคิดดีๆมีหลายมุมค่ะ ..รู้ตน ..รู้คน ..รู้โลก ..รู้ธรรม ..นำพาชีวิตเป็นสุข ..พ้นทุกข์ภัย :)

สวัสดียามเช้าคะ ยินดีด้วยกับรางวัลชนะเลิศเรียงความ ยอดเยี่ยมคะ :-)

555 ถ้าถอดแว่น คงไม่เห็นสักดวงคะ อาจารย์

จะพยายามเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่รู้ ตามที่แนะนำคะ

ขอบคุณพี่กระติก ที่เสริมความสมบูรณ์ชัดเจนคะ

เพราะมองเห็นส่วนดีในตัวเอง จึงมองเห็นส่วนดีในผู้อื่นได้ :-)

ขอบคุณคะพี่ใหญ่ เห็นด้วยคะ คิดหลายๆ มุม รู้เขารู้เรา 

อ่านแล้วก็มานั่งคิดว่า เออ...เราก็เช่นกัน

เรามองไม่เห็นเขาหรือเขามองไม่เห็นเรากันแน่ เฮ้อ....คงต้องมีสติรู้ตื่นเสมอ

กระมังจึงจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

เดี๋ยวนี้จึงต้องมีแว่นตาสองอัน อันหนึ่งเอาไว้ใช้ที่บ้าน อีกอันติดกระเป๋าไว้เพราะ

เวลาจะออกจากบ้านมักจะคว้ากระเป๋าแล้วไปเลย....กันลืม

แว่นหาย กุญแจหายเป็นประจำเหมือนกับครับ

ฝากหนังสือที่ลูกสาวชื่นชอบมาให้ดู

เธอเอาติดตัวไปไว้ในหอพักของมหาวิทยาลัย

คุณหมอเจอแว่นตาเจอแล้ว  คงพอจะอ่านได้

 

อ่านแล้วชอบมาก ...กด like ให้พันครั้งครับ

วิธีการน่าสนใจคะคุณครู

อันหนึ่งใส่อ่านหนังสือก่อนนอน อันหนึ่งวางข้างอ่างล้างหน้าตอนเช้าใส่แล้วออกไปเลย :-)

ขอบคุณคะ  เล่มสีน้ำตาลรูปทรงคลาสสิค เล่มที่สามจากขวา มองไม่ถนัดคะ น่าสนใจ

หมออดิเรก เป็นตัวอย่างที่ดีของการเสริมแรงบวก ให้กำลังใจ
เห็นผลเลยคะ ที่เขียนบล็อกต่อเนื่องมาได้ ก็ด้วยเหตุนี้ :-D

  • สวัสดีวันสบายๆ...ผ่อนคลายในวันหยุดค่ะอาจารย์หมอ

The big ego is somewhat distorted glasses

Happy weekend :)

เก้าอี้ไม้ กับระแนงโปร่ง ทำให้เวทีดูสบายๆ ได้อย่างลงตัว เหมือนอยู่ชายหาด 55

ภาพจากงาน KKU show & Share หรือเปล่าคะ 

ขอบคุณคะ

อัตตาเกิด เมื่อเรามองไม่เห็นความรู้สึกนึกคิดตัวเอง
เมื่อเราหยุดพิจารณา เหมือนเอาไฟส่อง อัตตาก็จางไป

 

สิ่งที่เรามองเห็น
ตามสิ่งที่โลกเป็นไป 
หรือ
สิ่งที่โลกเป็นไป
ตามสิ่งที่เรามองเห็น  ? ย่อมมีความแตกต่างในมุมมองของแต่ละบุคคล
proverbไทย...ตาบอดคลำช้าง...ใช้ได้ดีเสมอค่ะ

เขียนดีมาก ๆ นะคะ

ตัวอย่างจากชีวิตจริง หลักการ ข้อสรุป

ไว้เป็นข้อสะกิดเตือนใจ...สุดยอด

น่าขบคิดคะ

อาจารย์หมายถึง โลกนี้ยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกมาก หรือเปล่าคะ :-)

ขอบคุณในกำลังใจคะ ใจจริงชื่นชมบล็อกบันทึกกิจกรรมทีมแบบมันส์ๆ 
แต่ยามนี้ ไม่มี knowledge ให้ management 
คงเขียนแบบนี้ไปก่อนคะ :-) 

คุณหมอเข้าใจถูกแล้วค่ะ...โลกใบนี้มีสิ่งต่างๆมากมายที่แต่ละบุคคลประสบ พบเห็น เกิดความรู้ความเข้าใจเพียงบางส่วน ตามความรู้ ความคิด ความเข้าใจ และสติปัญญาของแต่ละบุคคลเท่านั้น ...เปรียบเหมือนคนตาบอดคลำช้าง คลำไปเจอส่วนไหน ก็เข้าใจว่าช้างมีลักษณะอย่างนั้น ไม่ได้เห็นช้างทั้งตัว คลำไปเจอขาช้างก็บอกว่าช้างมีลักษณะเหมือนต้นตาล คลำไปเจอหางช้างก็บอกว่าช้างมีลักษณะคล้ายไม้กวาด...

เพิ่งไปเยี่ยมลูกสาวมาวันนี้ พาไปกินอาหารจีน  เพราะเธอไม่ได้กินข้าวมาเป็นอาทิตย์แล้ว

(กินแต่ไข่ต้ม กับสลัด และแซนวิส) คุณหมอก็คงรู้ดีว่าถ้าไม่ได้กินข้าวสักสองสามวัน  อาการมันจะเป็นอย่างไร

ถ่ายรูปหนังสือมาให้เห็นอีกที หนังสือชื่อว่า 

WUTHERING HEIGHTS 

By Emily Bronte

เกิดมาก็เพิ่งเคยได้ยินครั้งนี้เป็นครั้งแรกแหล่ะครับ

จังงัง.. อยู่ในห้วงคำนึงจนต้องต่อยอดที่นี่คะ :-)  อนุทิน

ชีวิตของผม ถ้าขาดแว่นตาก็ไม่รู้ว่าจะอยู่อย่างไรดีเหมือนกันนะครับ

เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ขนาดนอนยังต้องวางใกล้ๆ

55 มิน่าละคะ คราวนี้มี "I don't know how to cook" เพิ่มมาอีก

ฟังคุณไกลบ้าน เป็นห่วงลูกสาว แม้เป็นว่าที่คุณหมอแล้ว
ก็นึกถึงปะป๊าของตัวเอง ตอนเป็น นศพ.ปี 6 (ไม่ใช่ ป.6)
พ่อแอบเอาสิ่งนี้ใส่ในกระเป๋า เพราะรู้ว่าลูกสาวชอบคะ

 yokinter.com

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

เป็นบันทึกที่ให้ข้อคิดได้ดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

แว่นตาหายเพราะเอาไปเสียบไว้บนหัวไงครับอาจารย์

ชีวิตต้องมีทั้งการ "ลืมตา" และ "หลับตา"

บางอย่าง.....ลืมตา แล้วถึงจะมองเห็น

แต่บางอย่าง.....หลับตา แล้วถึงจะมองเห็น

เห็นหรือไม่เห็น จึงขึ้นอยู่ที่ "ใจ" เป็นสำคัญ

ยินดีคะ ครั้งหน้าลองบอกด้วยนะคะ ว่าชอบหรือไม่ชอบจุดไหน ยิ่งดีเลย :-)

555 ยังไม่ถึงขั้นนั้นคะ แต่น่ากลัวว่าต่อไปจะเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน

แต่บางอย่าง.....หลับตา แล้วถึงจะมองเห็น

:-) ลึกซึ้งคะ

...อ่านคำเพลินของคุณหมอแล้ว อดกลัวไม่ได้ จะไม่ให้กลัวได้ยังไงกัน ถ้าเกิดผมสายตาสั้นขึ้นมาล่ะก็ ซวยบรรเจิดเลยล่ะ ...เหตุเพราะดั้งไม่ีมี - -* ใส่แว่นไม่ได้แน่ๆ.................ตอนนี้คุณหมอหาแว่นเจอรึยังครับ^^ ผมว่าคุณต้องหมอหาเจอแน่นนอน ไม่วันใดก็วันหนึ่ง..สาธุล่วงหน้าครับผม

ดีแล้วคะที่รักษาสายตาให้ไม่สั้น..
แต่สายตาสั้น นั้นแก้ไม่ยากเท่าสายตา "เอียง" คะ :-)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท