ครูแกนนำปฏิรูปการเรียนรู้: ครูเพื่อศิษย์สุพรรณบุรี(7)


 

   ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ…พอดีที่มหาวิทยาลัยมีกิจกรรมเรื่องวิจัยในชั้นเรียนกับครูภาษาอังกฤษเลยไม่มีเวลามาเขียนบันทึกนี้

 

  วันเสาร์ที่ 10 กันยายน ผู้เขียนและกล้วยไข่ ไปช่วยพี่หัวหน้าลำดวนและพี่ศน.ปวีณาทำเรื่องครูเพื่อศิษย์สุพรรณบุรีเป็นครูแกนนำปฏิรูปการเรียนรู้: ครูเพื่อศิษย์ของจังหวัดสุพรรณบุรี ในตอนช่วงแรก ท่านหัวหน้าลำดวนได้กล่าวเปิดแทนท่านผอ.ไพฑูรย์ โกพัฒตา เนื่องจากบ้านท่านผอ.ถูกน้ำท่วม (ฮา แอบแซวผอ.หน่อย)  พี่หัวหน้าลำดวนกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ พี่ศน.ปวีณา ได้แจกเอกสารครูแกนนำปฏิรูปการเรียนรู้ ซึ่งในเอกสารมีเนื้อหาสาระของ 21 Century skills ด้วย

 

 

 

 

 

 หลังจากที่หัวหน้าลำดวนกล่าวจบ ผู้เขียนได้เปิด power point ของท่านอาจารย์ หมอวิจารณ์ พานิช ให้ครูแกนนำเพื่อครูจะได้เข้าใจฟังNarrated Ppt ได้ ที่นี่

 

 

พี่ศน.ปวีณาเริ่มกิจกรรมเพื่อให้ครูเข้าใจหัวข้อดังบันทึกนี้ โดยให้ครูจับกลุ่ม 3 ท่าน ให้เล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง แล้วผลัดกันบันทึกของเรื่อง หลังจากนั้น ให้เลือก 1 เรื่องใน 3 คน (เนื่องจากเวลามีน้อย)มาเขียนในกระดาษแผ่นใหญ่ เพื่อได้เรื่องแล้ว ให้นำตารางที่รวมเพื่อตรวจสอบว่า  ครูที่เล่ามีทักษะใดบ้างโดยการระบายสี  หลังจากนั้นก็เอาไปวางไว้ให้เพื่อนจุดสี (เหมือนกด like ใน Facebookเลย) ว่าได้เรื่องที่เอาอ่านนั้น มีสาระการเรียนรู้กลุ่มไหน มีทักษะใดบ้าง

 

 

 

 ผู้เขียนชอบเรื่องเล่าที่ครูสังเกต การพูดของเด็กอนุบาล การเปรียบเทียบสิ่งของกับบุคคล สังเกตว่าเด็กชอบเปรียบเทียบกับสิ่งของใกล้ตัว หรือคนที่เด็กๆรัก ลองอ่านดูนะครับ

 

 

ตารางให้ครูตรวจสอบว่าได้ทักษะอะไรบ้างจากการฟังเพื่อนเล่าและจากการอ่านเรื่องของเพื่อน 

 

 

 

 

 

หลังจากนั้นท่านผอ.ก็มาร่วมงานงาน ท่านให้กำลังใจครูในพื้นที่เขต2ได้ดีมาก( แถมยิงมุขว่า ที่บ้านน้ำท่วม ลูกสาวป่วย ที่สำคัญน้องภรรยาป่วย (ฮา))

 

 

 

 ผู้เขียนเสียดายว่ายังอ่านได้ไม่ครบเลย แต่ต้องเริ่มกิจกรรม Project based Learning ในตอนบ่าย ได้ช่วยกันเปลี่ยนเวทีที่เป็นทางการเกินมาเป็นวงกลมวงใหญ่ ผู้เขียนใช้เวลาบรรยายไม่ถึง 15 นาที จากเอกสารที่เคยเขียนไว้เรื่อง โครงงานภาษาอังกฤษในวารสารวิชาการ   เขียนไว้ตั้งแต่ ปีที่ 9 ฉบับที่ 4 ตุลาคม – ธันวาคม 2549 วารสารวิชาการ ของกระทรวงศึกษาธิการ กับ เอกสารที่บูรณาการ การสอนเรื่องการใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น  

 

 

 

 

 

ผู้เขียนและพี่ๆครูได้ช่วยกันแบ่งครูเป็นกลุ่มตามสาระการเรียนรู้ ได้ 8 กลุ่มสาระ  แต่กลุ่มสาระสังคมฯ มีคนน้อยพี่ครู ป. 1 เลยมาช่วยคุณครูเขียนไว้ในบันทึกนี้ (จริงๆแล้วชวนครูตุ๊กแกด้วย แต่ครูตุ๊กแกบ้านถูกน้ำท่วม ฮา)

 

 

 

 

 ผู้เขียนเองนั้นอยากให้ครูให้นักเรียนทำโครงงานที่เน้นกระบวนการ(Process)ทำมากกว่า ผลผลิต (product) เพียงอย่างเดียว โครงงานส่วนใหญ่ปัญหาต้องเกิดมาจากผู้เรียน

 

 

โครงงานที่ครูออกมานำเสนอเช่น พระมหาชนกนี้มีคำนาม ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โครงงานเรื่อง ประเภทหนังสือยอดฮิตของบรรณารักษ์งานห้องสมุด หรือโครงงาน สีจากธรรมชาติ กลุ่มคุณครูปฐมวัย ซึ่งสามารถบูรณาการกับกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพได้

โครงงานที่ครูออกมานำเสนอเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งแค่นั้น รอครูสอนโครงงานและเอาโครงงานนั้นมานำเสนอให้ดูดีกว่า ท่านผอ.เขตท่านแจ้งว่า ใครสอนโครงงานดี จะมีรางวัลให้แก่ครูด้วย…

 

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน… 

 

ขอบคุณข้อมูล

 

Narrated Ppt ของคุณหมอวิจารณ์ พานิช  ที่นี่

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 460440เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีค่ะ .. ขอไปร่วมงานเลี้ยงเกษียณของรุ่นน้องก่อนแล้วจะกลับมาอ่านต่อค่ะ :)

เสียดายจริงๆค่ะที่ไม่ได้ไปช่วย(จริงๆนะคะ) แต่ฟังจากคุณครูที่ ร.ร.มาเล่าให้ฟังก็รู้แล้วว่าบรรยากาศสนุกมากๆๆๆๆๆๆๆ(เสียดายที่ไม่ได้ไปเข้าไปใหญ่เลย) ..

พี่ก็เลยได้ย้ายไปอยู่สาระสังคมศึกษา..อย่างถาวรเลยนะ..555

มาชื่นชมกิจกรรมสร้างโลกครับผม...

มาเป็นกำลังใจให้คะ

รบกวนอาจารย์เช็คลิงค์ของ เอกสารมีเนื้อหาสาระของ 21 Century skills นะคะ :-)

  • ขอบคุณมากครับพี่ใหญ่
  • ตอนนี้ลงข้อมูลเพิ่มแล้วครับ
  • พี่ใหญ่สบายดีนะครับ
  • ขอบคุณครูตุ๊กแก
  • ที่โรงเรียนท่าไชยน้ำท่วมไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • พี่ครู ป 1 ไม่กลับสาระเดิมเลยใช่ไหม
  • ขอเอา link มารวมกันนะครับ
  • ขอบคุณมากครับอาจารย์นุ
  • ที่เข้ามาอ่าน
  • ขอบคุณมากครับคุณหมอ CMU
  • ไปแก้ไข link แล้วครับ
  • สงสัยมีการผิดพลาดเล็กน้อย
  • ขอบคุณมากครับ
  • อาจารย์หมอ JJ
  • อาจารย์หมอไปทำกิจกรรมที่ไหนต่อครับ

อ่านมาทั้งหมดชอบเรื่องรถคันแก่มากที่สุดค่ะ

เพราะอ่านแล้วเหมือนได้กลับไปเป็นเด็กน้อยอีกครั้ง

อ.ขจิต ขอแชร์นะค่ะ ทางโครงการดีใจที่สพปสุพรรณบุรี เขต 2 มีครูเพื่อศิษย์มากมาย และชอบคุณอ.ขจิตที่ช่วยในการเผยแพร่แนวคิด ครูเพื่อศิษย์ มากค่ะ ^^

น่าสนใจมากครับท่าน บทความท่านในวาสารวิชาการได้อ่านแล้วครับ ได้รูปแบบโครงงานแระกวดศิลปหัตถกรรมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท