501 ทำบุญแบบฉับพลัน


สำเร็จสมประสงค์

 

 

 

(พระมหาคุณาวุฒิ เขมเปโม และพระนักศึกษาจากกลุ่มพระนักศึกษามหาวิทยาลัยเดลีมอบวารสาร TSG MAILS ฉบับปีที่ 15 ให้กับสถานทูตเมื่อวันที่ 19 สค.ที่ผ่านมา มีผมและคุณประพันธ์ สามพายวรกิจ กงสุลเป็นผู้รับมอบ)

คนเรา บางครั้งอยากทำบุญมาก แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่ได้โอกาสและจังหวะสักที ได้แต่คิด เพราะเหตุและองค์ประกอบยังไม่ครบ แต่บางครั้ง ไม่ได้คิด แต่บุญก็เข้ามาหาเอง จนต้องมีการทำบุญแบบฉับพลัน ดังที่จะเล่าสู่กันฟัง

สายวันนี้ ทราบว่าท่านพระมหาคุณาวุฒิ เขมเปโม จะแวะผ่านมายังที่ทำงาน แต่ไม่ทราบเวลา เหตุที่พระท่านจะมาก็เพื่อพาคนไทยซี่งหนังสือเดินทางหายบนรถไฟ ระหว่างการมาแสวงบุญที่อินเดีย พระท่านจึงเมตตาประสานมาและพาคนไทยมาที่สถานทูต ระหว่างที่พาคนไทยไปทำเอกสารเดินทางที่ฝ่ายกงสุลนั้น ผมมองดูนาฬิกาแล้ว ก็เห็นว่าใกล้เพลแล้ว พระทานจะฉันที่ไหน แต่ครั้งจะนิมนต์ฉันเพล ก็ติดตรงที่ว่าช่วงนี้ผมอยู่คนเดียว ภรรยากลับไปดูลูกที่เมืองไทย เอ จะทำอาหารถวายพระได้อย่างไร เพราะลำพังตัวคนเดียว ก็ทานอาหารกระป๋องคนเดียวง่ายๆ จานเดียว กับอย่างเดียว หากจะนิมต์พระท่านซึ่งมากัน 2 รูป (โยมคนไทยหลังจากทำเอกสารที่สถานทูตแล้วก็ต้องออกไปติดต่อธุระข้างนอกต่อไป) จะทำอาหารถวายท่านไหวไหม น่าคิด อีกทั้งมีเวลาไม่ถึงครึ่ง ชม.เองเพราะล่วงมากว่า 11 .00น  แล้ว

แต่นึกถึงฐานะของพระท่านที่เดินทางมาไกล แล้วท่านจะไปฉันที่ไหน ผมนึกถึงเครื่องกระป๋องและอาหารแห้งที่มีติดบ้าน(ที่ภรรยาอุตสาห์เตรียมไว้ให้) น่าจะมีหลายอย่างพอถวายท่านได้ นึกเช่นนี้ก็ตัดสินใจฉับพลันว่า ต้องทำได้ เมื่อคิดเช่นนี้จึงรีบเดินกลับไปที่พัก หุงข้าวสำหรับพระท่าน เตรียมอาหารกระป๋อง และอาหารที่มีอยู่ ด้วยความรวดเร็วภายใน 15 นาที  ไม่น่าเชื่อครับ ผมถวายอาหารเพลพระ 2 รูป วันนี้ ดังนี้

แกงมัสมั่น ขนมจีบ ซุ๊ปมาม่าเย็นตาโฟ ปลาซาบะ หมูหยอง ตามด้วยขนมสาคูถั่วดำ

ทุกอย่างทำคนเดียว(ต้องขอบคุณเจ้าไมโครเว็บในครัว) ภายใน 15 นาที ตั้งแต่หุงข้าว พอข้าวสุกและอุ่น ก็พอดีตักถวายท่านร้อนๆ

ที่ชื่นใจที่สุดก็คือท่านฉันข้าวโดยตักเติม 3 ครั้ง หมดพอดี นับเป็นการถวายเพลพระของคนไม่โสดที่อยู่คนเดียวที่ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย

เหตุผลอีกประการหนึ่งที่ผมตั้งใจนิมนต์พระท่านฉันเพลก็เพราะวันนี้เป็นวันเกิดของท่านพระมหาคุณาวุฒิด้วย ซึ่งบังเอิญผมไปทราบจากเฟสบุ๊ค ก็เลยคิดว่าเป็นไงเป็นกัน ต้องทำอาหารถวายท่านให้ได้

โล่งใจ ที่สามารถทำบุญแบบฉับพลันและผ่านไปด้วยดี ก็อยากเล่าสู่กันฟังเพื่อทุกท่านจะได้ร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วย

ก็ไม่บ่อยหรอกครับที่จะได้ทำบุญแบบฉับพลันแบบนี้ จริงไหมครับ

"นมัสการและสุขสันต์วันเกิดครับ ท่านคุณาวุฒิ"

 

หมายเลขบันทึก: 460439เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มากราบอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

อ่านรายการอาหารแล้ว

ราวกับกุ๊กมืออาชีพเลยค่ะ

ยังบริหารเวลาได้ไม่ขาดไม่เกิน

รู้สึกอุ่นใจสำหรับผู้ที่บังเอิญพลัดไปยังสถานทูตที่นี่

ให้รู้ว่าไม่อดแน่นอน..ใช่ไหมคะ?

Ico48

แหม โยคีน้อย

ถ้าหลง อยากจะให้โยคีน้อยหลงไปแถวหมู่บ้านไทพาเกนะ จะได้ไปแนะนำชาวบ้านเรื่องสุขอนามัยและวิถีชุมชน จะประสานให้

ของแบบนี้จะเรียกว่าเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ หรืออะไรกำหนดให้เราต้องได้ทำบุญแบบในความรู้สึกของน้าจ้า บุญมหากุศล โดยที่ไม่ต้องใช้เงินเป็นล้านๆ แต่ได้รับบุญกุศลแบบท่วมท้น ปลื้มปิติทั้งผู้ให้และผู้รับ คนมีบุญเท่านั้นที่มีโอกาศได้ทำบุญแบบนี้ น้าปลื้มปิติ และขออนุโมทนาด้วยค่ะ

Ico24 CMUpal

คุณหมอครับ ขอบคุณครับสำหรับดอกไม้กำลังใจ การทำบุญแบบนี้ไม่ได้ทำบ่อยครับ คิดปุ๊ป ก็ทำเลยทันที แต่พอทำแล้วก็ปีติครับ ว่า เอ ตัวคนเดียว ผู้ชายก็ทำกับข้าวถวายพระได้เหมือนกัน แม้จะเป็นอาหารกระป๋องก็ตาม :)

 

Ico24 Poo  

ครับ เป็นบุญครับที่ได้ทำแบบฉับพลัน นึกทีไรก็ปีติครับ

ขอให้ทุกท่านได้บุญด้วยนะครับ

 

น้าจ้าครับ

ขอบคุณครับ ที่มาอนุโมทนา ขอให้น้าจ้าได้บุญจากมหากุศลนี้ด้วยนะครับ คงไม่เกิดบ่อยครับ ที่สำคัญที่ทำให้ครบองค์ประกอบคือเจตนาครับ

สาธุครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท