ประสบการณ์ รับการตรวจ mammogram


แม่คะ 

 

นอนไม่หลับค่ะ  เป็นโรคซึมเศร้า ติดเกมส์ ในfacebook อย่างหนัก 

วันนี้ หนูไปจังหวัีดมาค่ะ ลูกเขยแม่ ขายรถคันเก่า เพื่อซื้อรถคันใหม่ จะว่ารถคันเก่าก็ไม่ได้เก่าอะไรมากมาย แต่คงเพราะตัวกิเลสที่ตัดไม่ขาด ทำให้อยากได้ของใหม่ ของแพงกว่า

 

การซื้อรถใหม่ ครั้งนี้ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมากนัก เพราะผ่านประสบการณ์ มาคันที่ สามได้แล้วมังคะ เรารีบไปรับรถกันให้ทัีนฤกษ์ดี แต่ผลปรากฎว่า ผู้แทนรถยังเก็บรายละเอียดที่บอกว่า จะแถมๆๆให้ยังไม่เรียบร้อย จึงมีเวลาเหลือ พอที่จะแวะไปเยี่ยมเพื่อนที่โรงพยาบาล ชักชวนไปงานเลี้ยงรุ่นกัน

 

พอนั่งคุยกันไปคุยกันมา ก็บอกว่าอยากทำ mammogram  รถเคลื่อนที่ของบริืษัทจากกรุงเทพมาพอดี คุณหมอเอ๊กซเรย์ก็มาด้วย นับว่าโชคดี ได้โอกาสทำเสียที หลังจากที่คุณหมอ ที่ตัดก้อนที่เต้านมออกให้เมื่อปีที่แล้ว แนะนำให้ตรวจเชคทุกปี 

 

การทำ mammogram ดูเหมือนสมัยนี้จะไม่เจ็บมาก เพราะฟังจากคนที่เคยรับการตรวจบอกว่า เจ็บมาก  การตรวจวันนี้ 4 ท่า ไม่เจ็บซักเท่าไร รู้แค่เพียงมีสิ่งมากดทับ

 

แต่...ที่ไม่เจ็บด่วยเพราะความอายที่ต้องเปลือยหน้าอกทั้งหมด รึป่าวก็ไม่รู้ น้องคนที่การตรวจให้ ในตอนที่มาจัดท่า ก็ต้องช่วยยกกระชับให้ ดูน้องจะปฏิบัติต่อเราเหมือนความเคยชิน คำแนะนำสักนิดก็ไม่ีมีคำขอโทษขออนุญาติสัีกคำก็ไม่มี หนูต้องใช้วิธีหลับตา พอหลับตารู้สึกดีขึ้นมาเยอะเลย ไ่ม่อายแล้ว ให้นึกไปว่า คนที่ถ่ายนู้ดเขาก็คงทำเพราะความคุ้นชิืนแม้ไม่ได้หลับตา การอยู่ในร่างที่ไม่มีอาภรณ์ก็ดูบางเบาดีเหมือนกัน 

 

พอเอ็กซเรย์เสร็จ ต้องรอให้หมออุลตร้าซาวด์ให้อีกรอบ น้องที่ตรวจบอกให้ใส่เสื้อคนไข้รอไว้ เสื้อคนไข้ก็จะออกหลวมๆผ่าหน้าที่ไม่ค่อยมิดชิดนัก คราวนี้ ไม่อายแล้่วค่ะ แม้ว่าเสื้อจะแลดูวับๆแวบๆ ก็เดินทักทายเขาไปทั่ว

 

ถึงตอนอุลตร้าซาสวด์ก็ต้องโชว์หน้าอกอีกแล้วค่ะ หมายถึงการเปลือยท่อนบนอีกครั้ง คุณหมอเองดูสุภาพดี ตรวจแล้วตรวจอีก เพราะคุณหมอบอกว่า เจอก้อนเนื้อเล็กๆเต็มไปหมดเลย หนูไม่ได้กังวลอะไรมากนัก หากเกิดอะไรขึ้นก็ต้องยอมรัีบสภาพและอยู่กับมันให้จงได้ เพื่อนถามว่า "รู้สึกตกใจหรือกังวลไหม" บอกเลยว่า ไม่เลย ก็จะนอนรอวันที่จะจากไป 

 

วันศุกร์ต้องไปให้ศัลยแพทย์วินิจฉัยอีกรอบว่าจะเอาอย่างไรดี แต่...ที่แน่คือว่า ต้องตรวจซ้ำทุก 6 เดือน หนูต้องเปลือยท่อนบน โชว์คนตรวจอีกแล้วทุก 6 เดือน 

 

แค่นี้ก่อนนะแม่ เริ่มมึนหัว คงต้องเข้านอนแล้ว

รักแม่นะ

ลูก 

30 สิงหา 2554 : 01.41 น. 

คำสำคัญ (Tags): #mammogram#ตรวจเต้านม
หมายเลขบันทึก: 456883เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ..ป้าแดง
แต่ป้าแดงเตรียมตัว เตรียมใจ

..อย่างน่านับถือเลยค่ะ

ฝนตก น้ำท่วมบ้างมั๊ยน้อ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท