รุ่น ๙๙ ใจเต็ม ๑๐๐


ตั้งใจเต็มที่ที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน อดทนอย่างเอาจริงแต่ไม่เคร่งเครียด ดังคำสอนของ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ว่าให้ “อดได้ ทนได้ รอได้ ด้วยใจดี” ท่านเตือนว่าไม่ว่าจะทำอะไร ให้ “...ยิ้มน้อยๆในใจเสมอ” และเมื่อมีอะไรมากระทบใจไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ให้ “หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ...” เพื่อมีสติกับปัจจุบันขณะ อย่าติดอารมณ์

หลานสาวผู้เขียนโทรศัพท์มาหาเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ถามว่า

 “ป้าคะ ช่วงเดือนสิงหาคม ป้าจะไปปฏิบัติธรรมที่ไหนหรือเปล่า หากป้าไป หนูขอไปด้วย

ผู้เขียนได้ตั้งใจว่าอย่างน้อยขอให้ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดปีละครั้งอยู่แล้ว เมื่อหลานสาวซึ่งไม่เคยปฏิบัติธรรมทีวัดอย่างเป็นเรื่องเป็นราวมาก่อน มีจิตเป็นกุศลเช่นนี้จึงไม่รีรอที่จะจัดให้ เป็นที่มาของการได้ไปปฏิบัติธรรมที่ วัดสุนันทวนาราม เมือวันที่ ๑๑ – ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ที่เพิ่งผ่านมานี้ เป็นครั้งที่สองที่ไปวัดนี้ ได้อยู่ปฏิบัติ ๔ คืน ๕ วัน

 

ซ้าย - น้องเปี๊ยก-พัชราซึ่งเป็นผู้ช่วยติดต่อ ทำให้เกิดความราบรื่นในการมาปฏิบัติธรรมที่นี่          ขวา – แป้ง-จิตรลดา หลานสาวผู้เขียน

ได้เคยเล่าถึงวัดนี้ไว้เมื่อไปปฏิบัติธรรมครั้งแรกปีที่แล้วนี้เอง

ไปปฏิบัติธรรมที่เมืองกาญจน์ นำบุญมาฝาก

 

 

 

สุนันทวนารามมหาเจดีย์ ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

ที่อัญเชิญมาจากเมืองกบิลพัสดุ์

การเดินทางให้คนขับรถไปส่งถึงวัดแล้วปล่อยเราไว้ ค่อยมารับวันที่เราจะออกจากวัด เดินทางจากบ้านที่อยุธยามาถึงวัดใช้เวลาราวสี่ชั่วโมงเศษ เราใช้เส้นทาง อ่างทอง-สุพรรณบุรี ผ่าน อำเภอพนมทวนคิดถึงดร.ขจิต คนเมืองกาญจน์ด้วยกัน แล้วเลี้ยวแยกเข้าอำเภอไทรโยค เส้นทาง ไทรโยค-ทองผาภูมินี้มีภูมิทัศน์งดงามชื่นตา

ช่วงที่ไปอยู่วัดนี้ฝนตกแทบทุกวัน เย็นสบาย แม้ว่าบางครั้งฝนจะตกแบบไม่ลืมหูลืมตา แต่ก็สดชื่นที่เห็นต้นไม้ ใบไม้ฉ่ำฝน บึงน้ำ ลำธารมีน้ำไหลเสียงดังจ้อกๆ แต่ไม่ถึงกับโครมๆ เหมือนน้ำตกไทรโยคในเพลงเขมรไทรโยค

 

วัดสุนันทวนาราม มักจัด หลักสูตรปฏิบัติธรรมอานาปานสติ ให้คร่อมวันสำคัญและที่เป็นวันหยุดทางศาสนา

ครั้งนี้ วันที่ ๑๒ สิงหาคม คือ วันแม่ ก็มี หลักสูตรอานาปานสติ ๑๒ – ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ แต่พวกเราสามารถอยู่ได้เพียงถึงวันที่ ๑๕ สิงหาคม เท่านั้น จึงตั้งใจเต็มที่ที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน อดทนอย่างเอาจริงแต่ไม่เคร่งเครียด ดังคำสอนของ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ว่าให้ “อดได้ ทนได้ รอได้ ด้วยใจดี”  ท่านเตือนว่าไม่ว่าจะทำอะไร ให้ “...ยิ้มน้อยๆในใจเสมอ”  และเมื่อมีอะไรมากระทบใจไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ให้ “หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ...”  เพื่อมีสติกับปัจจุบันขณะ อย่าติดอารมณ์

ได้ฟังเทศน์ ฟังการตอบปัญหาธรรม จาก พระอาจารย์มิตซูโอะ ทุกวันตอนบ่าย มักใช้ศาลาเดิม ทีเรียกว่า ศาลาธรรม

 

และตอนค่ำหลังทำวัตรเย็น

 

ที่วัดสุนันทวนารามนี้ใครอยากมาก็มาปฏิบัติธรรมกันได้ทั้งปี แต่อาจต้องปฏิบัติเอง ทำความเพียรเองเป็นส่วนใหญ่

การมาปฏิบัติธรรมในหลักสูตรที่ทางวัดจัดจะดีมากเพราะจะมีพระอาจารย์มิตซูโอะ และ พระองค์อื่นๆมาสอนหลักการ มานำปฏิบัติ ตอบข้อสงสัย ให้กำลังใจแก่นักปฏิบัติเป็นช่วงๆตลอดในแต่ละวัน

วันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ เป็นวันพระใหญ่ ขึ้น ๑๕ ค่ำ พระสงฆ์ที่วัดกว่า ๔๐ รูปจะลงอุโบสถฟังปาฏิโมกข์ในหมู่พระ และจากนั้นจะออกศาลาพานักปฏิบัติธรรมทำวัตรเย็น แล้วสวดมนต์ เจริญภาวนาตลอดทั้งคืน ไม่เอนกายลงนอน ที่เรียกว่า เนสัชชิก  

เวลาคนมากจะมาใช้สถานที่ ณ ศูนย์เยาวชน ซึ่งอยู่ใกล้กับมหาเจดีย์

 

อุบาสก อุบาสิกา สามารถอยู่สวดมนต์และเจริญภาวนา ปฏิบัติไปพร้อมๆกับพระสงฆ์ที่ศาลาศูนย์เยาวชน ฟังพระสี่สิบกว่ารูปสวดมนต์กังวานไพเราะจับใจ คณะสามสาวเราก็อยู่กันไม่นอนตลอดทั้งคืนสำเร็จ รวดทำวัตรเช้าตอนตีสี่ จึงกลับไปนอนพัก เป็นความภาคภูมิใจครั้งหนึ่งในชีวิตค่ะ

การที่ได้ทราบว่าหลักสูตรที่เราได้มาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมครั้งนี้เป็น รุ่นที่ ๙๙ เลขดี เลขมงคลก็เป็นข้อหนึ่งที่ทำให้เราดีใจ มีกำลังใจที่จะทำให้ดีที่สุดไม่ยอมแพ้แก่กิเลส คือความเบื่อ ความฟุ้งซ่าน ความขี้เกียจ ความง่วงนอน ความปวดเมื่อย กันง่ายๆ

 

การปฏิบัติธรรมเราได้เจริญสติด้วยการใช้ การระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก หรือ อานาปานสติ และ เจริญเมตตาบ่อยๆ รู้สึกอิ่มเอิบใจที่ได้มาทำสิ่งที่เป็นกุศล พระอาจารย์สอนให้แผ่เมตตาหลายแบบแบบหนึ่งคือ นึกถึงหน้าตายิ้มแย้มของทุกคนทั้งที่มีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้วที่เราแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลไปให้ เป็นอีกวิธีหนึ่งในการแผ่เมตตาแบบเจาะจง และไม่ลืมที่จะแผ่เมตตาอย่างไม่มีประมาณ ไม่มีขอบเขต ให้แก่สรรพชีวิตใหญ่น้อยทุกภพภูมิทั้งหลายด้วย

 

ขอส่งความสุขและบุญกุศลที่ได้งอกงามมาให้แก่กัลยาณมิตรทุกท่านโดยทั่วกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 454979เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2011 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

คิดถึงตอนหลานชายไปบวช

ห่างบ้านออกไปราว 60 กม.

ไปนั่งทานข้าวในกระมังใหญ่

มีอะไรก็ใส่ลงไป ใส่เยอะไปหน่อย

วันนั้นเลยจุกท้องเชียวครับ

วัดสวยงามมากครับ

เคยอ่านหนังสือของท่านอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก หลายเล่มครับ

ได้ข้อคิดดีๆ มากมายเลยครับ

วัดสวยงามมากครับ

เคยอ่านหนังสือของท่านอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก หลายเล่มครับ

ได้ข้อคิดดีๆ มากมายเลยครับ

ขอบคุณค่ะ เมื่ออาทิตย์ก่อน โชคดีจังค่ะที่ท่านอาจารย์มิตสุโอะ เมตตามาเทศน์ให้พวกเราในชมรมจริยธรรมและคุณภาพชีวิต ของพนักงานธนาคารไทยพาณิชย์ฯ ที่อาคารสำนักงานใหญ่ และงานบุญกฐินของธนาคารในเดือนตุลาคมปีนี้ จะจัดที่วัดนี้ค่ะ..พี่ใหญ่จะได้เก็บภาพและเนื้อหามาแบ่งปันค่ะ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท วัดสุนันทวนารามเป็นสายวัดป่า พระท่านก็ตักอาหารรวมใส่บาตร พวกเราก็ตักอาหารใส่ชามกาละมังใบย่อมๆ ทั้งคาวและหวานอยู่รวมกัน ได้พิจารณาอาหารดีค่ะ

เวลาเห็นคนหนุ่มสาวและเด็กๆ สนใจธรรมะตั้งแต่วัยต้นๆแล้วยินดีนะคะ

 

ตอนพี่นุชเกริ่นเรื่องจะไปปฎิบัติธรรมก็นึกอยากไปบ้างค่ะ....

ติดขัดตรงไม่ได้ขับรถเองมานาน..จอดทิ้งไว้นานหลายปี...

เมื่อวานพระอาจารย์มิตซูโอะ มาบรรยายธรรมะที่ทำงานค่ะ

ได้เข้าร่วมฟังท่านเป็นด้วยเป็นครั้งแรก...แสนยินดีค่ะ

และ....ที่สำคัญอยากเห็นวัดนี้มานานมากกก

เพิ่งได้เห็นภาพเป็นบุญตาวันนี้เอง...ขอบพระคุณค่ะ

^______^

วัดสุนันทวนาราม สวยงาม และสัปปายะมากจริงๆค่ะคุณอักขณิช

การที่มีพื้นที่กว้างขวางมาก (๑๕๐๐ ไร่) ทำให้ไม่อึดอัดเวลามีผู้มาเยี่ยมและปฏิบัติธรรมครั้งละมากๆ

หนังสือของพระอาจารย์มิตซูโอะน่าอ่านมากค่ะ เล่มเล็กๆ เนื้อหาก็อ่านเข้าใจง่าย อ่านแล้วไม่เครียด ชอบภาพการ์ตูนประกอบเขาวาดได้น่าเอ็นดูจริงๆค่ะ

ดีใจจังค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ที่ทราบข่าวงานบุญกฐินของธนาคารไทยพาณิชย์ในเดือนตุลาคม พระอาจารย์ท่านทำสาธารณประโยชน์มากมายได้เห็นแล้วศรัทธาอย่างยิ่งที่ท่านสอนทั้งธรรมะและช่วยเหลือผู้คน ฟื้นฟูใจคนและสิ่งแวดล้อม ท่านทำด้วยเมตตา มีอารมณ์ขันให้ได้หัวเราะกันเสมอ ได้ฟังธรรม ได้สนทนาธรรมกับท่านแล้วจิตเบิกบาน "ยิ้มน้อยๆในใจ" ไปได้ยาวนานเลยค่ะ

นุชได้ทำบุญในกองกฐินที่จะมีงานในเดือนตุลาคมไปแล้ว น่าจะเป็นงานเดียวกันนะคะ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่ค่ะที่มาให้กำลังใจเสมอและทำให้ทราบว่าเราร่วมทางบุญกัน ณ วัดแห่งนี้

คุณแจ๋ว อยู่กรุงเทพก็มีโอกาสได้ฟังธรรมจากท่าน เหมือนพี่ใหญ่นะคะ ท่านรับนิมนต์ไปแสดงธรรมที่กรุงเทพเสมอ และยังมีกิจกรรมปฏิบัติธรรมที่มูลนิธิ มายา โคตมี ที่กรุงเทพด้วยนะคะ

ครั้งหน้าหากพี่มีแผนจะไปที่วัดสุนันทวนารามนี้อีก พี่จะชวนนะคะ นั่งรถไปด้วยกัน ไม่ต้องขับเอง

ภาพวัดที่นำมาให้ชมเป็นแค่บางมุม ต้องไปเห็นสถานที่จริงและผู้คนซึ่งเป็นธรรมบริกรที่ช่วยงานวัด แต่ละท่านยิ้มแย้มเบิกบานต้อนรับผู้มาปฏิบัติธรรมและผู้มาเยี่ยมนมัสการพระอาจารย์อย่างดีค่ะ

เคยแต่ใช้ชีวิตที่วิ่งเร็ว เข้ามาอ่านบันทึกของพี่นุช แล้ว ชลอความเร็วได้ระดับหนึ่งครับ 

ขอบคุณมากๆครับ 

พี่นุชครับ น้องยังไม่มีโอกาสไปฝึกปฏิบัติที่วัดเลย แต่ชอบท่านหนังสือของท่านอาจารย์มิตซูโอ๊ะ ซึ่งมีสาระดีมากๆๆ

ดีค่ะคุณต้นกล้า ได้พักใจนิดหน่อยก็ยังดี พี่แน่ใจว่าช่วงนี้คุณต้องเหนื่อยสาหัสกับการช่วยชาวนา และยังต้องเตรียมการช่วยฟื้นฟูการทำนาหลังน้ำท่วมอีกด้วย

 

ค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง หนังสือท่านดีจริงๆ สาระเต็มเปี่ยมแต่เรียบเรียงเป็นคำสอนที่เข้าใจได้ทันทีที่อ่าน รูปเล่มก็กระทัดรัด ที่วัดขายถูกมากๆด้วย พี่ชอบซื้อฝากเพื่อนเป็นของฝากที่มีคุณค่า ไม่เน่าเสีย

ยังไม่เคยไปปฏิบัติที่วัด อย่างนี้เขาเรียก ใกล้เกลือ กินด่าง ใช่ไหมหนอ ^_______^

สวัสดีค่ะพี่นุชสุดสวาท

อนุโมทนาสาธุบุญด้วยค่ะพี่นุช บรรยากาศสงบ ร่มรื่น สวยงามมากเลยนะคะ

ชอบอ่านงานเขียนของท่านมิตซูโอะ เขียนให้อ่านเข้าใจง่าย ปฏิบัติได้สบายๆ

ดูข่าวน้ำท่วมแถวโน้น บ้านริมน้ำโดนอีกไหมคะพี่นุช รักษาสุขภาพนะคะ คิดถึงจัง

  • พี่นุชเจ้า..

กำลังจะกลับบ้าน  แต่เห็นอีเมล์ที่ส่งเข้ามาเสียก่อน   ก็เลยอดไม่ได้ที่จะแวะมาหาพี่นุชตามลิงค์ที่ให้มานี้  ^^   แล้วก็เหมือนเคย.. รู้สึก "อิ่มใจ"  ในวินาทีที่ความเซ็งเกาะกินความรู้สึก

 

รื่นรมย์กับการนำเสนอบันทึกธรรมของพี่นุชเสมอ ^^

ขอบพระคุณกับ  คำสอนของ พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก ว่าให้ “อดได้ ทนได้ รอได้ ด้วยใจดี”  ท่านเตือนว่าไม่ว่าจะทำอะไร ให้ “...ยิ้มน้อยๆในใจเสมอ”  และเมื่อมีอะไรมากระทบใจไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข ให้ “หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ...”  เพื่อมีสติกับปัจจุบันขณะ อย่าติดอารมณ์

มาบันทึกพี่นุชทีไรก็จะได้อะไรๆ กลับไปเสมอ   ขอบคุณจริงๆ ค่ะ  ^^   และตอนนี้ต้อมก็กำลังหายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ    จะพยายามยิ้มน้อยๆ ในใจ (แม้จะหนักหนาก็ตาม)

 

สวัสดีค่ะพี่นุช

ตามไปศึกษาข้อมูลมูลนิธิ มายา โคตมี แล้วค่ะ

กราบขอบพระคุณพี่นุชค่ะ ที่เมตตาน้องคนนี้

^_____^

สวัสดีครับ  แวะมาทักทายเป็นครั้งแรก

เห็นภาพความงดงามของ การปฏิบัติธรรมแล้วอดที่จะสาธุ...ไม่ได้ครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท