ไปปฏิบัติธรรมที่เมืองกาญจน์ นำบุญมาฝาก


วางแผนไว้ล่วงหน้าราวหนึ่งเดือนว่าจะหาโอกาสไปปฏิบัติธรรมก่อนสิ้นปีนี้ให้ได้ เพราะเป็นความตั้งใจว่าควรจะนำตนเองไปพบไปฝึกหัดการปฏิบัติธรรมกับครูบาอาจารย์ให้ชี้แนะแนวอย่างเป็นเรื่องเป็นราวอย่างน้อยปีละครั้ง ด้วยเชื่อว่าการปฏิบัติเองอยู่กับบ้านนั้นแม้ทำได้และทำอยู่ แต่ก็ไม่เข้มข้น ไม่ต่อเนื่อง อินทรีย์ยังไม่แก่กล้าพอกิเลสก็จะมีพลังเหนือเราได้ง่ายอย่างไม่รู้ตัว

ผู้เขียนเป็นคนเมืองกาญจน์ จึงปรารถนาจะไปปฏิบัติที่ วัดสุนันทวนาราม ที่จังหวัดบ้านเกิดสักครั้ง และศรัทธา พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก อย่างยิ่งด้วยค่ะ เพราะอ่านหนังสือท่านหลายๆเล่มชอบมาก อ่านง่าย อ่านสนุก ได้ข้อธรรมนำชีวิต ธรรมะจัดสรรได้รุ่นน้องที่เคยไปมาหลายครั้งไปปฏิบัติธรรมด้วยกัน เป็นหลักสูตรอานาปานสติ ระหว่าง ๑๖-๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๓

อย่างไรก็ตามมีเหตุทำให้อยู่ได้ไม่ครบตามที่กำหนด มีบุญอยู่ได้แค่ ๔ คืน ๕ วัน ด้วยคนข้างกายขอร้องให้ออกมาช่วยงานที่ตัวเองชำนาญในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ก็ดีเหมือนกันได้ออกมาเจอเรื่องน้ำท่วมหนักอีก ขอเล่าเรื่องวัดก่อนนะคะ

การเดินทางไป วัดสุนันทวนาราม ซึ่งเป็นวัดสาขาที่ ๑๑๗ ของวัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี นั้นค่อนข้างใช้เวลายาวนาน แต่เส้นทางดี วิวสวยไปตลอดทางจากจุดแยกตัวจังหวัดกาญจนบุรีไปสู่ กิโลเมตรที่ ๙๐ บ้านท่าเตียน ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค เข้าไปในอาณาบริเวณวัดยิ่งประทับใจค่ะ วัดอยู่ในโอบล้อมของภูผา ขุนเขา ช่วงที่อยู่วัดมีฝนตกเกือบทุกวัน มีหมอกเมฆลอยอ้อยอิ่งอยู่ยอดเขา ต้นไม้ก็เยอะเขียวชอุ่ม สมกับเป็นวัดป่า

ยิ่งทึ่งเมื่อทราบข้อมูลภายหลังว่าก่อนมีวัดตรงนี้เคยไปไร่อ้อยเสื่อมโทรม วัดกว้างขวางมากมีเนื้อที่ถึง ๑๕๐๐ ไร่ ตอนนี้มีพืชพรรณนานาชนิด นก ผีเสื้อหลากหลาย มีปูภูเขาโผล่มาทักทายให้เห็นบ่อยๆด้วย ผู้เขียนต้องสำรวมกิริยาจะไปวิ่งถ่ายรูปก็จะดูไม่งาม

ได้ไปประสบกับตนเองจึงได้เห็นว่า พระอาจารย์มิตซูโอะ นั้นท่านมีเมตตาสูงมากจริงๆ ทางวัดจัดอบรมปฏิบัติธรรมให้ผู้คนมากมายไม่ปฏิเสธใคร บางทีพากันมาเป็นคณะใหญ่ๆเป็นคันรถๆ ก็มีที่พักรองรับ มีห้องน้ำ-สุขารองรับให้ได้รับความสะดวก มีฆราวาสที่อาสาเป็นธรรมบริกร ในการจัดการต่างๆอย่างเป็นระบบ อาจกล่าวได้ว่าทางวัดมีภารกิจในการให้บริการธรรมแก่ผู้มาเยือน ๓ ประเภทหลักๆ คือ

  • จัดหลักสูตรปฏิบัติธรรมที่วัดวางแผนกำหนดเอง มีตั้งแต่ ๓ ถึง ๙ วัน มีตลอดปี สมัครกันได้
  • จัดหลักสูตรปฏิบัติธรรมให้ผู้ที่ขอมา มักเป็นหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชนต่างๆและมหาวิทยาลัยที่พากันมาเป็นคณะใหญ่ๆ และ
  • รับพวกจรมานอกเหนือจากข้างต้น ซึ่งหากจะพักค้างอยู่ปฏิบัติก็ต้องติดต่อแจ้งวัดก่อน แต่หากไปเยี่ยม ไปกราบพระไปเช้า-เย็นกลับก็ไปได้ทุกเมื่อ หากพระอาจารย์อยู่และคณะมีเวลาท่านยังเทศน์ให้ฟังอีกด้วย

การไปอยู่วัดปฏิบัติธรรมที่นี่นับว่า สัปปายะ สงบ ปลอดภัย สะอาด สะดวก สวยงาม ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องลำบาก อาหารที่ครัวของวัดจัดให้ก็คุณภาพดี รสชาติอร่อย มีเครื่องดื่มร้อน เย็นจัดวางไว้ให้บริการตนเอง

การได้ไปเข้าหลักสูตรอานาปานสตินับว่าเป็นบุญอย่างยิ่ง ผู้เขียนยังไม่เคยศึกษาและฝึกอานาปานสติอย่างจริงจังมาก่อน พระอาจารย์มิตซูโอะ ท่านเป็นผู้สอนเอง นำการปฏิบัติ และขึ้นเทศน์ทุกวัน ได้เต็มอิ่มกับการเรียนรู้

คุณ"ยายธี" เป็นศิษย์พระอาจารย์มิตซูโอะเช่นกัน หากจำไม่ผิดคุณยายธีเล่าให้ฟังว่าเป็นผู้ทำงานศิลป+ธรรม ชุดนี้ค่ะ

 

ความหมายของ อานาปานสติ ตามคำศัพท์ก็คือ

อานะ – อัสสาสะ       ลมหายใจเข้า

อาปานะ – ปัสสาสะ    ลมหายใจออก

สองคำนี้มารวมกันเป็น อานาปานะ

สติ  คือ ความระลึก การกำหนดรู้

ดังนั้น อานาปานสติ ก็คือ การระลึกรู้ลมหายใจเข้า ลมหายใจออกในปัจจุบันแต่ละขณะ

คนส่วนใหญ่จะคิดว่า เรื่องลมหายใจเป็นเรื่องง่ายๆจะมาอะไรกันนักกันหนา ก็หายใจกันอยู่ทุกวี่ ทุกวัน ไม่เห็นต้องมาทำเป็นเรื่องใหญ่ แต่ที่จริงแล้วเรื่องที่เราทำอยู่ทุกวันอย่างเป็นอัตโนมัตินี่แหละเป็นจุดสำคัญที่จะสร้างสุขให้เราได้อย่างน่าอัศจรรย์

การฝึก เจริญอานาปานสติ นั้น พระอาจารย์มิตซูโอะ ท่านกล่าวว่า ควรมีความเพียรกระทำ

  • เพื่อศึกษาชีวิต
  • เพื่อสุขภาพใจ
  • เพื่อสร้างกำลังใจ และ
  • เพื่อไม่ประมาท

ผู้เขียนจึงมีความเบิกบานใจที่ได้เรียนรู้ อานาปานสติ อย่างละเอียดกว่าที่เคยรู้มา ได้ฝึกปฏิบัติอานาปานสติ ทั้งในอิริยาบถ เดิน ยืน นั่ง นอน เป็นเครื่องมือสยบกิเลส-อารมณ์ที่วิเศษ เรียกมาใช้งานได้ทันทีทุกเมื่อ ทำให้ชีวิตมีความสุขอันประณีตได้อีกระดับหนึ่งทีเดียวหากฝึกจนชำนาญ ผู้เขียนคงยังต้องฝึกอยู่เรื่อยๆต่อไป มีความเพียรให้สมกับความเมตตาที่พระอาจารย์มิตซูโอะ และพระพี่เลี้ยงร่วมสอนได้มีให้พวกนักเรียนธรรมทุกคนค่ะ

อีกทั้งต้องขอบคุณน้องพัช และ น้องเลี๊ยด ที่อำนวยให้ผู้เขียนได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดได้ดังใจปรารถนา

ในภาพคือ น้องพัชราเพลิดเพลินการให้อาหารปลา

ขอนำบุญและความสุขมาฝากทุกท่านด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 404900เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2010 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะพี่นุช บรรยากาศร่มรื่น สงบมากเลยนะคะ เคยอ่านหนังสือท่านมิตซูโอะ เข้าใจง่ายดีค่ะ อนุโมทนาบุญ ขอบคุณค่ะพี่นุช .. แล้วตอนนี้บ้านริมน้ำเป็นไงบ้างคะพี่ ส่งกำลังใจค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ตามคุณ poo เข้ามารับบุญด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะ

มารับคำสอนที่ถ่ายทอดต่อค่ะ  ยายคิมอยากจะไปบ้านหมอเขียว แต่ติดต่อได้ทางหนึ่ง อีกทางหนึ่งบอกว่าเต็ม  ไม่เข้าใจเลยค่ะ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญอันเกิดจากการไปปฏิบัติธรรมนะคะ..ชีวิตเรามีเวลาไม่มากนัก..การเสพย์สุขทางโลกธรรมอาจเหือดหายและก่อทุกข์ไม่สิ้นสุด..แต่การเสพย์รสทางโลกกุตรธรรม คือทิพยอมตะอย่างยิ่งนะคะ..

             ภาพแสง-เงาและไรแดดบนกอบัวที่หน้าบ้าน

สวัสดีค่ะ

      ดาขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

     อ่านและนึกภาพตามประทับใจไปด้วยค่ะ

    

 

...โมทนาสาธุ..มาณ ที่นี้เจ้าค่ะ..ขอให้บุญคุ้ม..ปลอดภัยจากน้ำท่วม..เจ้าค่ะ...ยายธี

สวัสดีค่ะพี่

ตอนนี้น้ำลดแล้วใช่ไม๊ค่ะ 

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะและขอขอบพระคุณ/ขอบคุณทุกท่านที่มีความเป็นห่วงถามไถ่กันมา ซาบซึ้งใจมากค่ะ ขออภัยที่ไม่ได้ตอบรายบุคคลค่ะ

ตอนนี้น้ำลดลงมาก เป็นช่วงเวลาเหน็ดเหนื่อยอีกแบบกับการทำความสะอาดและปรับปรุงบ้านให้อยู่อาศัยได้อีกครั้งค่ะ

ช่วงนี้ก็จะห่างหายกันไปจนถึงสิ้นเดือนนะคะ แล้วจะนำเรื่องและภาพงามๆจากการเดินทางมาฝากค่ะ

สาธุค่ะ มารับบุญอีกครั้งก่อนเดินทางในอีกไม่กี่วันนี้ค่ะ แล้วจะนำบุญมาฝากทดแทนพระคุณพี่นุชค่ะ กราบขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับบุญกุศลจากการวิปัสสนาที่เมืองกาญจน์ค่ะ

สวัสดีครับ   ผมขอสมัครเป็นสมาชิกใหม่ อยากทราบจะหาต้นโคกกะออมใด้ที่ใหนครับ  ผมอยู่ที่อำเภอทองผาภูมิหาแล้วไม่พบครอบครัวที่ร้านก็เป็นลูกศิษอาจารย์มิฃูโอะเหมือนกัน   ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ขออนุโมทนาบุญกับคุณศิลาSila Phu-Chaya เช่นกันค่ะ แล้วพบกันตามนัดนะคะ

สวัสดีค่ะคุณประสงค์ ยินดีที่มาเป็นสมาชิกด้วยกัน

ต้นโคกกะออมที่อยุธยานี่มีเยอะแยะเลยค่ะขึ้นอยู่ตามป่าละเมาะ หรือที่รกร้าง หลังน้ำท่วมนี่ยังไม่ได้ตั้งใจมองหาว่ามีงอกขึ้นมาใหม่หรือยัง แถวบ้านที่อยู่ก็เคยเจอค่ะ หากพบจะลองขุดมาใส่กระถางว่าจะรอดไหม อีกวิธีคือจะถามดร.ขจิต คนเมืองกาญจน์เหมือนกัน เขามีไร่อยู่ที่พนมทวนอาจจะมีก็ได้ค่ะ ดีใจจังที่มีคนสนใจต้นไม้พื้นบ้าน ต้นและผลเขาน่ารักมากนะคะ

แวะมารับบุญค่ะ...อิอิ

ดาวเคยไปตอนสมัยเป็นนักศึกษา ประทับใจมากๆ...ตั้งใจว่าคงจะหาโอกาสไปเยือนอีกค่ะ

แม้ว่าการปฎิบัติธรรมจะสามารถทำได้ทุกที่ แต่การได้ไปอยู่ในที่สัปปายะนับว่าเป็นโชค ทำให้สงบได้ง่ายกว่า

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆ นะคะ... ^^

ยินดีค่ะคุณดาวblue_star เคยไปมาแล้วคงนึกตามได้ง่ายเมื่อพี่เล่าถึงสถานที่และบรรยากาศนะคะ

หากเคยไปมานานแล้วต้องกลับไปอีกครั้ง มีความสะดวกและสวยงามเพิ่มขึ้นมากค่ะ น้องที่เขาไปกันประจำเป็นคนบอกค่ะ

มาอนุโมทนาบุญช้าไปหน่อยนะคะ พอดีหาเรื่องราวเกี่ยวกับการปฏิบัติที่วัด จึงมาเจอที่โพสต์ไว้ ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ อ่านแล้วปลื้ม เย็น สงบ ใส ไปด้วยเลยนะ

ตั้งใจจะไปที่นี่มานาน แต่เกรงที่บ้านจะเป็นห่วง ปีนี้เลยหาข้อมูลเยอะหน่อย เผื่อความตั้งใจจะไม่เป็นหมัน

ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะคะ

@^____^@

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท