ชีวิตที่พอเพียง : ๑๓๐๕. ฝึกวิธีใช้เวลาในการประชุมแบบใหม่


          นี่คือความสนุกในยุคที่ผมถือ iPad 3G เป็นเพื่อนหรือผู้ช่วยเข้าประชุม   ทำให้ผมสามารถใช้ iPad ช่วยจด และเมื่อสงสัยหรือต้องการหาเอกสารเรื่องใด ก็สามารถใช้ iPad ช่วยค้นทันใด   เพราะมันต่อกับ อินเทอร์เน็ต อยู่ตลอดเวลา   ดังนั้น ในระหว่างการประชุม ผมสามารถ ดาวน์โหลดเอกสาร หรือหนังสือที่น่าสนใจมาไว้ใน iPad เอาไว้อ่านภายหลังได้ 

 

         สำหรับการบันทึกนั้น ผมพกกล้องถ่ายรูป Canon PowerShot SX200 IS ช่วยบันทึก   กล้องตัวนี้น่าจะใช้มากว่า ๒ ปี   ผมรักมากเพราะใช้สะดวกและได้ภาพตรงตามต้องการ   มีกำลังขยายถึง 12x optical zoom   ใช้บันทึกข้อความใน Powerpoint ได้สะดวกมาก   ไม่ต้องพิมพ์ใน iPad

 

          กล้องถ่ายรูปรุ่นนี้ตกรุ่นไปนานมากแล้ว   รุ่นปัจจุบันน่าจะ SX230 IS   บางและเบากว่ารุ่นของผม  กำลังขยายก็สูงกว่า รวมทั้งมี GPS บันทึกตำแหน่งของภาพที่ถ่ายไว้ด้วย   ผมไปคลำๆ ดูที่ร้านแล้วก็วาง   เพราะตัวเก่ายังใช้การได้ดี   ผมเตือนตังเองว่า “ชีวิตพอเพียง ชีวิตพอเพียง”   ตั้งสติไว้ อย่าให้ความอยากได้เข้าครอบงำ

 

          เท่ากับในแต่ละการประชุม ผมได้ฝึกทักษะ multitasking  ฝึกทักษะจับ meta issues   คือสังเคราะห์ประเด็นในที่ประชุม ยกระดับความเข้าใจ หรือการตีความขึ้นไป   เอาไปเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ สำหรับนำไปขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ที่ผมกำลังสนุกอยู่   เป็นการหาความสนุกในการทำเรื่องใหญ่ๆ เชิงระบบ   ในลักษณะ “ทำแบบไม่ทำ”

 

          แต่ lifestyle แบบนี้ก็มีข้อเสียด้วย   คือพอกลับถึงบ้าน ก็จะมีเอกสาร ๓ – ๔ ชุดในการประชุมเรื่องเดียว   คือเอกสารที่แจกในที่ประชุม เอกสารที่ผมจดใน iPad   เอกสารที่ผมดาวน์โหลดไว้ใน iPad ระหว่างประชุม  และเอกสารในรูปของ Ppt ในกล้องถ่ายรูป   ถ้าเอาเอกสารทั้งหมดมาทบทวนก็จะถึงดึกดื่น 

          ผมจึงต้องมีทักษะอีกชุดหนึ่ง  คือใช้ความประทับใจที่ติดมาบ้าน  สำหรับ AAR ภาพใหญ่ที่ได้จากการประชุม   ใช้เอกสารทั้ง ๔ ชุดเพื่อตรวจสอบบางประเด็นที่ต้องการรายละเอียดจริงๆ เท่านั้น

 

          ชีวิตของผมจึงเป็นชีวิตของการเรียนรู้ฝึกฝนตนเอง   โดยใช้เทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้นั้น 
วิจารณ์ พานิช
๑ ก.ค. ๕๔
             
หมายเลขบันทึก: 452957เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2011 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้ใช้ PC อยูสองเครื่อง ที่บ้านและที่ทำงาน โน๊ตบุคอีก 1 เครื่อง เอาไว้เวลาเดินทางไปต่างจังหวัด มีโทรศัพท์แบบเชคอีเมล และเล่นเฟสบุคได้อีกหนึ่งเครื่อง แต่พอมาอ่านบันทึกอาจารย์ อยากได้ไอแพดอีกแล้ว ต้องท่องคาถาสั่งตัวเองว่า พอเพียงๆๆๆดังๆไม่รู้จะสำเร็จไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท