ยังต้องเรียนรู้อีกมากมาย.....


นอกจากทักษะและประสบการณ์ที่ลูกได้สะสมไว้บ้างแล้ว ลูกยังคงต้องเรียนรู้อีกมากมายทีเดียว...
วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาหมาดๆนี้เอง น้องจิ้นไปร่วมประกวดวาดภาพตามจินตนาการ หัวข้อเรื่องในหลวงกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของไทย  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ต้องวาดภาพส่งไปให้ทางคณะกรรมการคัดเลือกก่อน พอผ่านการคัดเลือกรอบแรกจึงได้ไปแข่งขันวาดกันสดๆอีกครั้งค่ะ.....
มีประสบการณ์เยอะแล้วค่ะเรื่องวาดภาพ น้องจิ้นใช้วิธีเขียนเป็น mindmap ว่ามีเรื่องอะไรที่เกี่ยวโยงกับหัวข้อนี้ได้บ้าง แล้วก็ไปถามข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณพ่อบ้าง หลังจากนั้นน้องก็จะ ค้นหาภาพต่างๆจากอินเตอร์เนท ดูๆจำๆไว้ หัดวาดไว้บ้าง เป็นวิธีการหาต้นทุนสมองที่ดีทีเดียวค่ะ .....เมื่อก่อนก็จะให้พี่เม่ยช่วยออกแบบให้บ้าง ช่วยออกไปช่วยออกมาตกรอบทุกที เดี๋ยวนี้ก็เลยไม่รบกวนพี่เม่ยอีกเลยค่ะ
แต่พี่เม่ยก็ยังภูมิใจนะคะ ที่ยังมีไอเดียของพี่เม่ยหลงเหลืออยู่บ้าง เพราะทุกครั้งที่น้องวาดภาพจะต้องมีสายรุ้งกับก้อนเมฆ ที่พี่เม่ยบอกให้วาดทุกครั้ง เพราะ.."แม่ว่าสวยดี"
พอถึงวันแข่งขัน....หน้าที่ของคุณพ่อกับคุณแม่ที่ดี เริ่มด้วยการส่งลูกตามเวลานัดที่โรงเรียน ตั้งแต่เช้าตรู่.....พอลูกสวัสดีเสร็จเราก็อวยพรว่า "โชคดีนะลูก" ส่วนพี่เม่ยแถมท้ายไปอีกว่า "ทำให้ดีเท่าที่ลูกจะทำได้นั่นแหล่ะ..."
ราวบ่ายสองของวันเดียวกัน คุณครูศิลปะที่พาน้องไปร่วมแข่งขัน ก็โทรศัพท์มาหาพี่เม่ย "คุณแม่ขา ยินดีด้วยนะคะ น้องจิ้นได้รางวัลที่หนึ่ง...."
อืมม์...ลูกเราก็เข้าท่าแฮะ!......
***************************
พอตอนเย็นขึ้นนั่งบนรถกันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว  พี่เม่ยจึงบอกให้น้องเล่ารายละเอียดให้ฟังหน่อยสิ แม่อยากรู้  น้องจิ้นเล่าว่า....
  • "พอขึ้นรถตู้นะแม่ คุณครูก็เอารูปที่เคยได้รางวัล (ครูถ่ายไว้เป็นอัลบั้มเลยค่ะ) ให้จิ้นนั่งดู ครูบอกว่า ให้ดูของพี่ๆเขาว่าวาดอย่างไรจึงจะสวย ดูเทคนิคต่างๆไว้ด้วย....จิ้นก็นั่งดูๆไป แล้วก็จำไว้ ....จิ้นเอาเทคนิคของพี่ๆไปใช้หมดเลย..."
  • "เขาให้เวลาแค่สองชั่วโมงเอง วาดรูปเสร็จต้องเขียนบรรยายด้วย ต้องปรับแผนใหม่หมดเลย ที่แรกวาดรูปคนไว้เยอะแยะเลย พอระบายสีไม่ทันก็เลยทำเป็นกลมๆไว้พอให้มองออกว่าเป็นหัวคนก็พอ (คุณครูบอกภายหลังว่า...คิดว่าน้องจิ้นวาดก้อนหิน!)"
  • "คุณครูบอกว่าให้เอาจุดสำคัญของเรื่องมาไว้ตรงกลางภาพ จิ้นก็ทำตามที่ครูสอน ...."
  • "เดือนตุลานี้ จะได้ไปแข่งระดับประเทศด้วยล่ะแม่...."  (แม่เตรียมจ่ายค่าเดินทางอีกแล้วสินะ....พี่เม่ยรำพึงคนเดียว)
  • "เนี่ย...จิ้นได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะเลย ทั้งเทคนิคจากภาพของรุ่นพี่ ทั้งที่คุณครูสอน ทั้งที่ค้นจากเน็ท และจากที่ป๊ากับแม่กับพี่ยิ้มบอก..."
พี่เม่ยจึงบอกลูกว่า "เห็นไหมล่ะ ประสบการณ์ที่ลูกสะสมไว้บ้างแล้วนั้นไม่เพียงพอ  ลูกยังคงต้องเรียนรู้อีกมากมายเชียวนะ....."
แล้วเราก็ต้องให้รางวัลกันค่ะด้วยการชื่นชม  เราทำแบบเรียบง่ายค่ะ คือทุกคนจะยกหัวแม่โป้งยิงไปที่น้องจิ้น แล้วพูดพร้อมกันว่า "เยี่ยมจริงๆ...เยี่ยมจริงๆ...เยี่ยมจริงๆ...." เป็นอันเสร็จพิธีค่ะ....
***************************
หมายเหตุ: ...ตอนที่คุณครูศิลปะเข้ามาพูดคุยกับพี่เม่ย  คุณครูเองก็ยังพลอยตื่นเต้นไปด้วยกับรางวัลนี้  พี่เม่ยกล่าวขอบคุณที่คุณครูให้โอกาสน้องจิ้นค่ะ   คุณครูพูดกับพี่เม่ยว่า
"แหม คุณแม่รู้มั๊ยคะ...โชคดีนะที่คุณครูบอกน้องจิ้นไว้ก่อนว่า ไม่ต้องวาดสายรุ้งกับก้อนเมฆแล้วนะ เพราะเห็นน้องวาดทุกทีเลย ไม่เห็นจะสวยตรงไหนเลย  ทำให้ลดความเด่นขององค์ประกอบที่สำคัญหมด....."
พี่เม่ยยิ้มแห้งๆ..หมดกัน...ความภูมิใจของคุณแม่...เฮ้อ!
หมายเลขบันทึก: 45213เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

    ชื่นชมครับ ชื่นชม ....
    ชมความสามารถและ ความเป็น นักจัดการกับความรู้ ของ น้องจิ้น
    ชมความ เที่ยงตรงไม่มีเอียง ของคุณแม่ ... เป็นคนอื่น เรื่อง รุ้งกับเมฆ ไม่มีวันได้อ่าน นี่แหละเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งในการเขียนบันทึกของ พี่เม่ย

  • น้องจิ้นเก่งมาก ๆ เลยครับ เขียน Mind map ได้ด้วยครับ
  • พี่เม่ยสอนลูกเก่งมาก ๆ เลยครับ
  • โดยเฉพาะเรื่องศิลปะครับ เพราะศิลปะกับผมเป็นของแสลงกันครับ
  • ตอนเด็ก ๆ จะมีปัญหาอยู่สองวิชาครับ
  • พละ กับศิลปะครับ

ฝากยกอีกสองนิ้วโป้งจากน้าโอ๋ให้น้องจิ้นด้วยนะคะ จะมีโอกาสได้ชื่นชมผลงาน(ถึงไม่มีสายรุ้งกับเมฆ ไอเดียคุณแม่อยู่ด้วยก็ตาม) ในบันทึกคุณแม่ไหมคะ

ทึ่งกับความสามารถของน้องจิ้นทุกทีที่คุณแม่เม่ยเอามาลงประกอบในบันทึกค่ะ แต่ละรูปที่วาด มองแล้วต้อง"ดู"ซ้ำทุกที เพราะรายละเอียดและ"เทคนิควิธีการ" ที่ใช้ ไม่แปลกใจแล้วค่ะว่า ทำไมจึงทำได้ดีอย่างนั้น

น้าโอ๋เชียร์เต็มที่สำหรับรอบ"ใหญ่"เดือนตุลาคมนี้นะคะ เชื่อว่าน้องจิ้นจะได้รับแรงเชียร์เพียบจากลุงป้าน้าอาใน GotoKnow ค่ะ

น้าเมตตา....เอ๊ะ!.....หรือป้าเมตตา....ขอเป็นแรงใจให้น้องจิ้นอีก 4 คนค่ะ ป๊าน้องปลา.... น้องปลา......น้องแปม...  ด้วยค่ะ....เรียนรู้วิธีการให้รางวัลแบบง่ายๆ ยกนิ้วมือให้....แต่ทรงพลัง.....ยกนิ้วเยี่ยมพร้อมกันทั้งบ้าน....เป็นทีมค่ะ

ขอเพิ่มรางวัลเป็นกอด และหอมแก้มสัก 2-3 ฟอดให้ด้วยนะคะ พี่เม่ย ... น่าจะทำประวัติศาสตร์ภาพเขียนของน้องจิ้นด้วยนะคะ

และอยากดูรูป สายรุ้งกับก้อนเมฆ ที่คุณแม่เม่ยชอบจังเลย

แหม  พี่เม่ย รู้จักใช้เทคนิคการชมเชยที่ให้กำลังใจอย่างดีเยี่ยมแก่ผู้ถูกชม (แต่เบากระเป๋าพี่เม่ย) ขออนุญาตเอาเทคนิคนี้ไปใช้ด้วยคนนะคะ แต่ถ้าให้ดี นอกจากยกนิ้วให้แล้ว ถ้าแถมด้วยวิธีการให้รางวัลแบบของคุณเมตตาด้วยก็ดีนะคะ คือ ยกนิ้วโป้งให้ด้วย พร้อมกับประทับรอยจูบ แถมอีกฟอดนึง น่าจะดีนะคะ
คุณ Handy คะ...
  • ชอบอีกเช่นเคยค่ะ คำชื่นชม
  • ประโยคที่ว่า  "ความเที่ยงตรงไม่มีเอียง ของคุณแม่" เนี่ย... refer to... "ซื่อ!" หรือเปล่าคะ?
  • ขอบคุณมากค่ะ
คุณปภังกร คะ...
  • เรื่อง MindMap ของน้องจิ้นเนี่ย ว่างๆจะนำไปเขียนต่อยอดเป็นบันทึกใหม่ให้ได้อ่านกันนะคะ (ต้องขออนุญาตเจ้าตัวก่อนค่ะ ถ้าจะนำผลงาน มาให้ชมกัน)
  • ที่บอกว่าแสลงกับเรื่อง "ศิลปะ"...เนี่ย ขอแย้งค่ะ...เพราะอย่างหนึ่งที่พี่เม่ยเห็นได้..ก็คือ....ท่านเป็นคนมีศิลปะสุดยอดเยี่ยมในด้าน "อักษร" นะคะ .....
คุณโอ๋คะ
  • รอภาพถ่ายจากคุณครูอยู่ค่ะ
  • ถ้าได้มาและผ่านการเห็นชอบจากเจ้าของ ก็จะนำมาให้ชมกันนะคะ (ตัวพี่เม่ยเองก็อยากจะเห็นเหมือนกันค่ะ เพราะน้องกลับมาร่างให้แม่ดูบ้างแล้ว แต่ก็ยังอยากเห็นของจริงอยู่ดี...)
  • บอกจิ้นแล้วว่า น้าโอ๋ยิงมาให้อีกสองโป้ง หัวเราะชอบใจใหญ่เลยค่ะ...
คุณเมตตา, คุณหมอนนท์, คุณรัตติยา คะ
  • ขอบคุณมากๆค่ะ กับ 4 แรงใจที่ให้มา และหนึ่งอ้อมกอดกับอีก 2-3 ฟอด และ อีกหนึ่งประทับรอยจูบแถมอีกหนึ่งฟอด....
  • พี่เม่ยไปเขียนต่อยอดไว้แล้วใน บ้านนี้มีรางวัล ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท