ธรรมชาติที่แท้จริง คือ ความงาม : อัชย์ อู่ข้าวอู่ปลา


ทุกวันนี้ วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสความนิยม มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน จนบางครั้งเราลืมตัวตน ลืมความอุดมสมบูรณ์ ลืมว่า .. ธรรมชาติได้บรรจงสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงามรายล้อมรอบตัวเรา ไว้ทุกย่างก้าวเสียสนิท

การให้ความหมายของชีวิตอย่างมีหมุดหมาย ถือว่าเธอผู้นี้เป็นผู้ถือมั่น ตั้งใจกับสิ่งที่เธอน่าจะพิสูจน์ด้วยช่วงชีวิตของเธอในความงามท่ามกลางธรรมชาติแบบบ้านๆ ที่คนเมืองหลายคนอาจไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ..

ในขณะที่หลายคนเริ่มโหยหาธรรมชาติ เธอผู้ซึ่งใช้ชีวิตกับธรรมชาติมาตลอด แม้บางช่วงขณะของชีวิตที่ต้องวิ่งไปตามกระแสของความต้องการในชีวิตที่ต้องอยู่บนเงื่อนไขของความเป็นจริงบ้าง แต่เธอไม่เคยละวาง ลืมเลือนธาตุของเธอไปได้เลย นั่นก็คือ  ธรรมชาติ  .. ฉันคิดอย่างนั้น

เธอเคยบอกกับเราว่า "ทุกวันนี้ วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสความนิยม มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน จนบางครั้งเราลืมตัวตน ลืมความอุดมสมบูรณ์ ลืมว่า .. ธรรมชาติได้บรรจงสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงามรายล้อมรอบตัวเรา ไว้ทุกย่างก้าวเสียสนิท" นั่นคือสิ่งที่เธอบอกพวกเรามาตลอดเวลา ๑๐ ปีที่เธอร่วมกลุ่มเพื่อทำงานพัฒนาให้กับชุมชนของเธอเอง ซึ่งจุดยืนของเธอไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลย : พี่อัชย์ .....

        

        

พวกเราร่วมเดินจูงมือข้ามผ่านสิ่งต่างๆ ไปร่วมกันบนฐานของความเป็นพี่-น้อง มากกว่าสิ่งอื่นใด ทำให้พวกเราผูกพันกันยิ่งกว่าญาติมาตลอด ๑๐ กว่าปี ..

การได้ทำงานเพื่อตัวเองอย่างมีความสุขไปพร้อมๆ กับการได้ช่วยเหลือ หรือแม้เพียงจุดประกายพลังความสร้างสรรค์ให้กับชุมชนของตัวเธอเองมันช่างดูซับซ้อน แต่ด้วยวิถีปฏิบัติแล้ว ฉันมองเห็นได้ว่าเป็นการกระทำที่ใสซื่อ และบริสุทธิ์ใจจริงๆ ของเธอและเพื่อนๆ เฉกเช่นในวันงานปฏิบัติบูชาและเสวนาวิชาการเพื่อสุขภาวะทางปัญญา วาระ ๑๐๐ ปีชาติกาลหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาที่สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ร่วมจัดโดย ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อเทียน สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน คุณสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม สุพรรณบุรี โรงเรียนอนุบาลพลอยภูมิ และโรงเรียนอนุบาลจุฑาภรณ์ ซึ่งเธอ พี่สาวและเพื่อนๆ น้องๆ ได้เข้ามามีบทบาทในการสร้างบรรยากาศให้กับงานในครั้งนี้ ...

ซึ่งสามารถจับความรู้สึกได้ว่าเธอ จะขอฝากฝีมือแบบสุดฝีมือทั้งเพื่อร่วมปฏิบัติบูชาแด่หลวงพ่อเทียน และเพื่อกัลยาณมิตรทุกคน และท้ายที่สุดเธอทำสุดฝีมือเพื่อพี่ชายของเธอ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ผู้ที่ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคนทำงานประชาคมพุทธมณฑล และดึงเธอเข้ามามีบทบาทในเวทีประชาคมเพื่อพัฒนาบ้านของเธอเอง ..เราได้พูดคุยกันว่า ถึงเวลาที่พี่ชายของเราจะกลับคืนสู่ครอบครัวอันเป็นธรรมชาติของชีวิตเพื่อพักผ่อน และทำในสิ่งที่ตั้งใจจะทำมาตลอดซะที ...

        

 ธรรมชาติในชีวิตประจำวัน

ธรรมชาติเอื้อความมีคุณค่าท​างจิตใจ และมอบความงดงามให้กับมนุษย​์อย่างสมบูรณ์แบบหากแต่เราร​ู้จักชีวิตของเราดำเนินวิถี​ชีวิตให้ตั้งอยู่ในขอบเขตมี​กฏระเบียบ และใช้ชีวิตบนความเรียบง่าย​ พึงมีสติอยู่เสมอ หยิบยื่นความงดงามด้วยจิตแท​้ให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน​บ้าง เฉกเช่น ธรรมชาติที่เรามองเห็นใกล้ๆ​ ตัวนั่นก็หมายความว่าเรารู้​จักใช้ชีวิตให้สอดคล้อง และเกิดสมดุลอย่างมีสติในชี​วิตประจำวัน ..

นั่นคือผลงานของเธอ พี่สาว และเพื่อนๆ ซึ่งยังคงคอนเสปของความเป็นธรรมชาติที่ยึดโยงชีวิตทุกชีวิตให้เกิดความสมดุลย์ เพราะการอาศัยพึ่งพิงซึ่งกันและกัน มันไม่สามารถแยกเราให้ออกไปจากธรรมชาติได้ ...

เวลาเกือบตี ๓ ของคืนวันศุกร์ก่อนงานจะเริ่ม ระหว่างที่เธอมีสมาธิกับการทำงานศิลปะ ได้เข้าไปพูดคุยกับพี่อุ พี่สาวของพี่อัชย์ หรือแม่้กระทั่งกับน้องๆ ในทีมที่ดูขัดกับบทบาทที่กำลังได้รับมอบหมายอยู่ แต่มีสมาธิกับการทำงานมากจนกลายเป็นความงดงามในจิตใจไป ทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ได้เรื่องราวอันน่าประทับใจบางอย่างมาประดับใจขึ้นอีกชุดหนึ่ง ..

   

   

   

--------------------------------------------------
ดอกดาวเรือง
พี่อัชย์เธอสื่อถึง พระ
ดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย ดอกสร้อยทอง คือ การสักการะ ในสมัยปู่ย่าตายาย
ใบบัวพับห่อ หมายถึง มนุษย์เรา (แทนค่าบุคคลผู้ใหญ่ และเด็ก)
รากไทรม้วนกลม หมายถึง ชีวิตเราควรมีขอบเขตการดำเนินชีวิต ..
--------------------------------------------------

  

   

ก่อนจากกันในค่ำคืนนั้น หรือจะเรียกได้ว่าเช้าของวันใหม่ได้นั่งมองดูดวงจันทร์ และดวงดาวที่กำลังส่องแสงสุกสกาว ที่ใกล้วันเข้าพรรษาเข้ามาทุกที ซึ่งเป็นความงดงามของธรรมชาติที่มนุษย์ก็ไม่สามารถไปกำหนดได้ ความงดงามในจิตใจเราได้ถูกกระตุ้นเตือนให้รู้สึกกับมันอยู่อย่างเนืองๆ นับว่าโชคดีที่ได้รู้จักกับคนดีๆ เสมอ ..

ขอบคุณพี่อัชย์ พี่อุ และน้องๆ ที่มาช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศให้ได้ความหมายของชีวิต และเกิดบทเรียนให้แก่ตัวเองและผู้ร่วมงานปฏิบัติบูชาในวันนั้นอย่างยิ่ง ...

ดอกไม้เก็บเกี่ยวจากข้างบ้านริมถนน .. คันคลอง ไม่ต้องซื้อหา
แล้วคุณจะรู้ว่า .. ธรรมชาติที่แท้จริงคือความงาม แบบมีเสน่ห์ ..

                                                                          = อัชย์ =

--------------------------------------------------
บันทึกเรื่องราว/ภาพ : ณัฐพัชร์

 

หมายเลขบันทึก: 448798เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 03:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ

วันที่ได้เห็นดอกไม้ประดับในงาน ยังชื่นชมอยู่เลยค่ะ ว่าจัดได้เรียบ ง่าย แต่งดงามมาก ดูแล้วกำลังพอดี คือ ไม่มาก หรือน้อย จนเกินไป

ความเรียบง่าย เป็นพื้นนั้น เริ่มมาตั้งแต่การสรรหาดอกไม้แล้ว

ที่สำคัญ ดอกไม้ในงานถูกวางในตำแหน่งที่ต่างจากเวทีทั่วไปที่มักวางประดับตกแต่งหน้าเวทีจนชวนให้คิดว่า ดอกไม้มีค่าเพียงส่งผู้อื่นให้โดดเด่นขึ้น หรือปิดบังความเรียบของพื้นไม้บนเวทีเท่านั้น หากในงานที่ทางทีมงานจัดขึ้นนั้น ทุกอย่าง ล้วนมีคุณค่า โดดเด่น และมีความหมายในตัวเอง

ยิ่งประทับใจค่ะ เมื่อได้มาทราบความหมายที่ผู้จัดจงใจแฝงไว้ 

ด้วยความศรัทธาค่ะ

พี่เหมียวอลังการงานสร้างจริงๆๆครับ

งดงามอร่ามแท้ ป้าเหมียว

  • เจ้าอุพี่ของอัชย์ก็มาด้วยนะครับเนี่ย แสดงว่าต้องหลังจากเลิกร้าน ๕-๖ ทุ่มแล้วจึงมาทำกัน นับถือ นับถือ
  • ในยุคสมัยนี้ สังคมขยายตัวและสภาพต่างๆเปลี่ยนแปลงไปหมด ผู้คนที่ดำเนินชีวิตที่ยังให้ความหมายสุขภาวะบนฐานของจิตใจและการศึกษาอบรมตนเองทางจิตวิญญาณ ต้องหารูปแบบที่โลกทางวัตถุกับโลกทางจิตใจยังกลมกลืนและไปด้วยกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดและรูปแบบ 'การทำเรือนให้เป็นอาราม', การให้พื้นที่เรียนรู้และบูรณาการการพัฒนาจิตใจเข้าไปในการทำงานขององค์กรสมัยใหม่ รวมทั้งแนวทางอย่างชมรมชีวเกษมที่เคลื่อนไหวแลพะสร้างความหมายใหม่ๆให้พื้นที่สาธารณะ เหล่านี้ ที่เครือข่ายความสนใจของชุมชนกับมหิดลทำ เชื่อว่าจะเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้นของสังคมในอนาคต คนทำงานกับชุมชนและสร้างคนออกไปให้สังคตมต้องมีประสบการณ์ตรงและสามารถสอนคนรุ่นใหม่ๆด้วยความรู้ที่ได้ปฏิบัติจริงๆ
  • กิจกรรมอย่างนี้จึงมีนัยต่อการเคลื่อนไหวไปบนระบบสังคมหลายมิติ พระสงฆ์และวัด รวมทั้งภาคีอื่นๆของสังคมก็มีเหตุให้ได้มาเชื่อมโยงกัน
  • ศิลปะและความสร้างสรรค์ เพื่อกระบวนการเรียนรู้ หล่อมหลอมความละเอียดประณีตและความลึกซึ้งของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่แบบไม่แยกส่วนอย่างนี้ ก็เป็นรูปแบบที่สังคมต้องการ ทั้งต้องการเรียนรู้และพัฒนารูปแบบไปบนวิถีปฏิบัติตามโอกาสที่มี อัชย์และทีมได้ทำเป็นตัวอย่างให้คนอื่นได้เรียนรู้และเกิดวิธีคิดที่ต่างออกไปจากกรอบจำกัดเดิมๆ

ขอบพระคุณทุกท่านสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ =)

               Ico48    ขจิต ฝอยทอง         Ico48    ณัฐรดา

               Ico48    วิรัตน์ คำศรีจันทร์     Ico48    ทิมดาบ

  • แต่ตรงที่บอกว่า ถึงเวลาที่พี่ชายของเราจะได้กลับคืนสู่....เพื่อไปพักผ่อน...ซะที นี่ มันคล้ายๆกับจะต่อไปได้อีกว่า...จะได้พักผ่อนอย่างสงบ ที่ชอบ ที่ชอบ ไม่ต้องห่วงคนที่อยู่ข้างหลัง ...อย่างนั้นเลยหรือเปล่านะครับ ฮ่าาาา
  • ยังไม่อยากไปพักผ่อนน่อ ยังอยากไปลุยและทำสิ่งต่างๆต่ออีกแหละครับ แต่ว่ามันต้องได้อยู่บนฐานชีวิตด้วย ได้ลุยถนัดๆหน่อย อยากจะทำหนักๆกว่าเดิมอีกด้วยน่ะครับ เป็นวิถีชีวิตไปเลย

สวัสดีค่ะ คุณบีเวอร์ : เป็นความลงตัวของสิ่งที่เป็นการปฏิบัติให้กับตนเองและเพื่อส่วนรวมค่ะ ยอดเยี่ยม และงดงาม เห็นด้วยกับคุณบีเวอร์ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ณัฐรดา : เลยได้เพิ่งสังเกตุอย่างที่พี่พูดถึงค่ะ เพราะก่อนวันจัดดอกไม้ พวกเราและทีมพี่อัชย์ก็ได้คุยกันพอสมควรถึงที่มาที่ไปของงาน และความหมายของการจัดดอกไม้ที่ไม่ใช่แค่ประดับในงาน ระหว่างทำงานก็ยังปรึกษาหารือกันไปตลอดค่ะ จะบอกว่าทุกสิ่งที่พี่อัชย์ทำนั้นมีความหมายมากค่ะ ..

  • เสียดายที่อาจารย์ติดงานนะคะอาจารย์ขจิต ไม่เป็นไรค่ะดูภาพบรรยากาศในงานจากบันทึกของอาจารบ์วิรัตน์ไปพลางๆ ก่อนค่ะ =)
  • ขอบคุณทั่นซาตรีมากที่มาได้มาช่วยงาน และร่วมแสดงความงดงามของจิตใจต่อครูบาอาจารย์นะครับ .. รู้สึกตัวแล้วใช่ไหมทั่น ;)
  • 

สวัสดีค่ะอาจารย์วิรัตน์

  • เพิ่งเลิกประชุมกับคุณหมอช้างค่ะ เตรียมเวทีวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ก็ได้รับมอบหมายงานในชิ้นต่อไป ขอบคุณคุณหมอช้างที่ให้ความวางใจในระดับนึงในการทำงานชิ้นนี้ ก็จะได้เห็นผลงานเป็นชิ้นแรก (งานชิ้นที่ ๒ แต่จะมีผลงานออกมาก่อน) 
  • คุณหมอช้างถามถึงอาจารย์ว่าคงจะได้เจอกันในวันที่ ๑๙ ในฐานะกูรูด้านชุมชนจากคณะสังคมศาสตร์ฯ ค่ะ

ศิลปะและความสร้างสรรค์ เพื่อกระบวนการเรียนรู้ หล่อมหลอมความละเอียดประณีตและความลึกซึ้งของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่แบบไม่แยกส่วนอย่างนี้ ก็เป็นรูปแบบที่สังคมต้องการ ทั้งต้องการเรียนรู้และพัฒนารูปแบบไปบนวิถีปฏิบัติตามโอกาสที่มี อัชย์และทีมได้ทำเป็นตัวอย่างให้คนอื่นได้เรียนรู้และเกิดวิธีคิดที่ต่างออกไปจากกรอบจำกัดเดิมๆ

  • ขอบคุณค่ะ เวทีแบบนี้ในสถาบันการศึกษาคงมีไม่บ่อยนัก จึงนับได้ว่าเป็นพื้นที่เรียนรู้ระบบของสังคมทั้งในเชิงโครงสร้างและนอกโครงสร้าง ..
  • ไปที่ชอบ ที่ชอบ คงถูกแล้วหล่ะค่ะเพราะอาจารย์กำลังไปสู่สถานที่ชอบและอาจารย์อยากจะไปอยู่มากที่สุดอยู่แล้ว และได้ทำสิ่งที่อาจารย์ชอบและเตรียมการณ์ไว้มากมาย อีกไม่นานอาจารย์ก็จะได้ทำสิ่งนั้นค่ะ .. ศิษย์คนนี้เฝ้าชื่นชม และติดตามอาจารย์มาร่วม ๒๐ ปีย่อมยินดีในความสุขที่อาจารย์กำลังจะได้รับหล่ะค่ะ ..
  • เส้นสายที่มีหน้าตาไม่เหมือนใครในแถวอื่นๆ นั้นทำเองค่ะอาจารย์ ^^"

              

  • ขอยืมรูปหลังนี่ไปใช้ด้วยเสียเลยนะครับ
  • ได้ทำงานกับหมอช้างนี่เป็นตัวบอกได้เหมือนกันนะครับว่านอกจากเก่งแล้วก็ต้องมีสปิริตคนทำงานและเป็นคนตื่นตัวต่อการเรียนรู้ดีนะครับ
  • ยินดีค่ะอาจารย์ ..
  • ถือว่าเป็นการได้รับโอกาสอันดีจากคุณหมอช้างค่ะ คล้ายๆ อาจารย์เหมือนกันนะคะที่มักให้โอกาสน้องๆ เด็กๆ เสมอ ..
  • ขอบคุณ คุณหนูรี สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจกันค่ะ =)

แวะมาให้กำลังใจและมาชมความงดงามจากบันทึกค่ะ

งามทั้งเรื่องราว และศิลปะค่ะ ^^

  • ขอบคุณจ้าน้องอาร์ม และยินดีต้อบรับกลับสู่บ้าน G2K นะจ๊ะ =)

ใช้งานพี่ชายหนักซะขนาดนี้ คิดหรือว่าไปไหนล่ะคนเช่นนี้จะได้พักกับเขา ฮ่าๆ ลมหายใจของอาจารย์มะเคยทิ้งงานด้านชุมชนอยู่แล้ว ประมาณว่าหากอยู่ไกลอย่าวางใจว่าจะไม่ถูกกวนฮิๆ

  • นี่! ทั่นชาตรี เกลียดจริ๊งคนรู้ทัน หุหุ
  • อ่านบันทึกหน้าต่อไปรึยังหล่ะทั่น?

สวัสดีค่ะ

น่าเสียดายจังค่ะ

อยากส่งลิ้งค์การจัดดอกไม้ และความงดงามของสิ่งที่แฝงไว้ในการจัดดอกไม้นี้ไปให้ผู้จัดงานนิทรรศการแสดงภาพ เพราะคิดว่าน่าจะประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย และช่วยให้เห็นความสำคัญของธรรมชาติ แต่ URL ไม่อยู่เสียแล้ว เลยส่งไม่ได้

ครั้นกดถูกใจแชร์ผ่านเฟสบุ๊ค แม้รูปจะปรากฏในบันทึกนี้ ว่าบุคคลนี้ถูกใจแล้ว แต่ลิ้งค์ก็ไม่ปรากฏในหน้าข้อมูลส่วนตัวของเฟสบุ๊คค่ะ

เลยไม่ทราบจะทำให้ผู้ที่อยากให้เห็นบันทึกนี้ เห็นได้ยังไง

อ.เหมียว คงสบายดีนะคะ

อ.เหมียวคะ

อยากขอเบอร์คุณอัช หน่อยได้ไหมคะ

อยากรบกวนให้ช่วยจัดดอกไม้ให้น่ะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ณัฐรดา

  • ขอบคุณค่ะที่ช่วยลิงค์ผลงานของพี่อัชย์ต่อๆ ไป
  • เคยเจอสถานการณ์นี้เหมือนกันค่ะ ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบหรือเปล่านะคะ เหมียวเลยใช้วิธีว่านอกจากแชร์ในโกทูโนแล้ว ยังไปแชร์โกทูโนในหน้าของเฟสบุ๊คด้วยอีกทีค่ะ ..
  • เหมียวไม่สบายไป ๒ อาทิตย์กว่าแหนะค่ะ .. งานก็ยุ่งหัวฟูเหมือนเดิม ^^"
  • พี่ณัฐรดาสบายดีนะคะ ที่ชลบุรีน้ำมารึยังคะ ที่พุทธมณฑล น้ำเริ่มมาเต็มเหนี่ยวเหมือนกัน เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาก็ไปช่วย รพ.สต.มหาสวัสดิ์ กรอกทราย ขนถุงทรายไปทำแนวกั้นน้ำท่วมริมคลองมาค่ะ ...
  • เดี๋ยวส่งเบอร์พี่อัชย์ให้ทาง e-mail นะคะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ ^^

พี่เหมียวดูแลสุขภาพให้ดีนะ แหมไปกรอกทรายไม่ยอมชวนน้องอยากไปๆๆ เดือน พย มีงานใช่ไหมครับ คุณช้างน้อยโทรมาชวนแล้วเย้ๆๆ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ขจิตคนเก่ง คนขยัน
  • ใช่แล้วค่ะ ตอนแรกว่าจะโทรฯ ไปบอกอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ถ้าคุณช้างโทรฯ ไปแล้วก็ตามมานะคะ อิอิ ...
  • ตอนนี้มีแรงงานมาช่วยเสริมเป็นระยะๆ ค่ะ แต่ตอนนี้ที่อยากได้เพิ่มคือ กระสอบทราย อ่ะค่ะ .....
  • ตรงนี้ด้านติดริมคลองค่ะ จะกั้นไม่ทันแล้วหล่ะค่ะ เริ่มซึมเข้ามาใน รพ.สต.มหาสวัสดิ์แล้วหล่ะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท