เด็กเร่ร่อนคือใคร และใครบ้างที่เป็นเด็กเร่ร่อน


เด็กเร่ร่อนคือใคร และใครบ้างที่เป็นเด็กเร่ร่อน ???

      เป็นคำถามที่เกิดจากคนในสังคมที่ไม่คุ้นเคยกับเด็กด้อยโอกาสหล่านี้ และทำไมสังคมยังมีเด็กเร่ร่อนอยู่บนถนนเป็นภาพที่ไม่น่ามองนักสำหรับคนที่พบเห็นเด็กเร่ร่อนเหล่านี้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น สวนสาธารณะ สถานีรถไฟฟ้า สถานีขนส่ง ตามป้ายรถเมล์ ตามสี่แยก ภาพของเด็กขอทาน ขายดอกไม้ เช็คกระจก ขายหนังสือพิมพ์ แล้วเขาไม่ได้เรียนหนังสือกันหรือ !!!!!!

       ทำไมเราถึงเรียกเด็กเหล่านี้ว่า "เด็กเร่ร่อน"  คำนี้มีความหมายและที่มาอย่างไร????

        สำหรับความหมาย"เด็กเร่ร่อน แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ (เป็นการให้ความหมายของนายวัลลภ  ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย) )ได้แก่

         (1) เป็นเด็กเร่ร่อนตามวิถีของครอบครัว ลักษณะของเด็กเร่ร่อนกลุ่มนี้ เปรียบแล้วเหมือนกับ "ยิปซี" ที่อพยพเคลื่อนย้ายไปทำมาหากินตามที่ต่างๆในพื้นที่ต่างๆ หากเด็กไทย กลุ่มนี้จะเร่ตามครอบครัวไปตามแหล่งงานใหม่ ได้แก่ งานในไร่อ้อย งานกรีดยาง จนถึงงานตามแหล่งก่อสร้างทั่วไป และงานขอทานที่เร่ขอและพักตามข้างทางในเมืองใหญ่

         (2) เป็นเด็กเร่ร่อนที่หลุดออกมาจากครอบครัว ลักษณะของเด็กเร่ร่อนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่ได้รับแรงผลักอย่างรุนแรงจากครอบครัวตั้งแต่ความแร้นแค้น ความลำบากในครอบครัว การถูกดุด่าและตบตีเป็นประจำ  การถูกบังคับใช้งานอย่างหนัก จนเด็กๆทนรับสภาพเหล่านี้ไม่ไหว จึงหนีออกมาจากบ้าน มาเร่ร่อนไปในที่ต่างๆและใช้ชีวิตของตนเองตลอดจนให้ชีวิตของตนเองอยู่รอด

           จะเห็นได้ว่าได้ภาพของเด็กเร่ร่อนที่ใช้ชีวิตอิสระตามวิถีทางเด็กเอง

หมายเลขบันทึก: 448794เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท